Hướng dẫn cách ngâm hạt chia uống giảm cân hiệu quả ngay tại nhà

Tác giả:
Ngày đăng: 08/01/2024
Cập nhật: 15/01/2024

Nếu bạn đang giảm cân, hạt chia là thực phẩm không thể thiếu mà bạn nên cho vào thực đơn hàng ngày của mình. Hạt chia có nhiều cách chế biến để sử dụng như: ăn cùng yến mạch, ăn cùng sữa chua, làm trà,… Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách ngâm hạt chia uống giảm cân hiệu quả ngay tại nhà!
 

Cách ngâm hạt chia uống giảm cân hiệu quả

Hạt chia từ cây gì? Hàm lượng dinh dưỡng chi tiết

Hạt chia là loại hạt giàu giá trị dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người dùng, đặc biệt trong việc làm đẹp. Vậy hạt chia từ cây gì?

Hạt chia là những hạt nhỏ, màu đen của cây Chia (Salvia Hispanica) – cùng loại với cây bạc hà, húng quế, có xuất xứ từ Mexico và Guatemala. Đây là thực phẩm thiết yếu trong cuộc sống của người Maya và Aztec cổ đại. Từ “chia” là từ cổ của người Maya, có ý nghĩa là “sức mạnh”.
 

Cây Chia (Salvia Hispanica)
 

Trong thực tế, chúng ta thường bị nhầm lẫn giữa hạt chia và hạt é vì chúng khá giống nhau. Tuy nhiên hạt chia có đường kính khoảng 1mm, bằng ½ kích thước của hạt é, có hình dạng bầu dục, dẹt, bóng nhẵn và gồm hai loại là hạt chia đen và hạt chia trắng. Ngược lại, hạt é có kích thước lớn và chỉ có màu đen.
 

Phân biệt hạt chia và hạt é

Tuy kích thước nhỏ bé, nhưng hạt chia lại có giá trị dinh dưỡng vô cùng lớn. Trong hạt chia có hàm lượng lớn protein, chất xơ và axit béo omega-3 và vô vàn các loại khoáng chất và chất chống oxy hoá. Chính nhờ những giá trị này mà hạt chia có công dụng trong cải thiện sức khoẻ như bệnh tiểu đường, mỡ máu, tim mạch và các bệnh về tiêu hoá.

Hạt chia bao nhiêu calo? Với 28gram hạt chia sẽ chứa 138 calo. Hàm lượng dinh dưỡng chi tiết trong hạt chia bao gồm:

  • Calo: 138.

  • Carbohydrate : 1gram.

  • Chất xơ: 11gram.

  • Chất béo: 9gram chủ yếu là omega-3.

  • Protein: 4gram.

  • Canxi: 18% RDI.

  • Photpho: 27% RDI.

  • Magie: 30% RDI

  • Mangan: 30% RDI

  • Ngoài ra còn có vitamin B1, B2, B3, kẽm, kali,…
     

Hạt chia rất giàu dinh dưỡng cho cơ thể chúng ta

Tại sao giảm cân bằng hạt chia lại hiệu quả?

Uống hạt chia có giảm cân không? Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ nói riêng và những ai muốn giảm cân bằng hạt chia nói chung. Có thể nhận định rằng, hạt chia là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân và giảm cân bằng hạt chia được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn bởi nó thực sự hiệu quả. Vậy tại sao hạt chia lại có khả năng đẩy lùi mỡ và chất béo?

Trong hạt chia có chứa nhiều chất xơ và có khả năng thấm hút nước cao. Khi vào đường ruột, các hạt nảy nở ra nên khi sử dụng bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn so với thông thường, giảm them ăn, từ đó giúp bạn cắt bớt khẩu phần ăn khác nạp vào cơ thể.

Bên cạnh đó, hạt chia còn mang lại phần lớn đạm, chất béo và các vitamin khoáng chất. Nhờ đó khi bạn sử dụng hạt chia, cắt giảm các lượng ăn khác mà cơ thể không bị mệt mỏi, thiếu năng lượng, rất phù hợp cho việc giảm cân, giảm mỡ.

Hạt chia có thể được sử dụng làm phần ăn trong thực đơn giảm cân, thay thế cho các thực phẩm nhiều calo, tinh bột và chất béo không tốt như: bánh mì, bánh ngọt,…Chỉ với 2 muỗng canh hạt chia, bạn có thể nhận được 10 gram chất xơ, đảm bảo đáp ứng 40% nhu cầu của cơ thể để hoạt động trong ngày.

Các chuyên gia về sức khỏe đã nhận định, hạt chia hoàn toàn có tác dụng trong việc giảm cân. Để giảm cân khoa học và đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên xây dựng kế hoạch ăn uống và vận động hợp lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Uống hạt chia giảm cân khá tiết kiệm và là phương pháp giảm cân tự nhiên nhưng cần đúng cách và kiên trì để nhận được kết quả rõ rệt, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Vậy cách ngâm hạt chia uống giảm cân, giảm mỡ bụng như thế nào?

Hướng dẫn cách ngâm hạt chia uống giảm cân đơn giản theo từng bữa trong ngày

Ngâm hạt chia uống giảm cân rất dễ thực hiện. Chỉ cần bạn kiên trì thực hiện theo từng bữa trong ngày, số cân giảm có thể khiến bạn bất ngờ.  Vậy uống hạt chia vào lúc nào để giảm cân? Tham khảo ngay hướng dẫn cách ngâm hạt chia uống giảm cân đơn giản ngay dưới đây:

Dùng vào bữa sáng

Có thể bạn chưa biết, sử dụng hạt chia để uống vào buổi sáng các tác dụng lớn trong hỗ trợ quá trình giảm cân. Chỉ cần sử dụng đúng cách, bạn đã có lượng chất xơ đủ cho cả ngày, giúp bạn no lâu, bớt thèm ăn và ăn ít hơn vào buổi trưa và buổi tối.
 

Hạt chia kết hợp hỗn hợp chanh, mật ong
 

Bạn hãy ngâm hạt chia với nước để chúng ngậm đủ nước, sau đó kết hợp với nước cốt chanh, mật ong và một chút nước ấm để có ly nước thanh lọc vào buổi sáng. Hãy uống trước khi ăn sáng 30 phút bạn nhé! Nếu bạn không thích quá chua, hãy giảm bớt lượng nước cốt chanh để vừa miệng hơn.

Hiệu quả của uống hạt chia vào buổi sáng chính là ngăn ngừa quá trình lão hoá, tăng sức đề kháng, giảm mỡ bụng, thư giãn tế bào não.

Dùng vào bữa trưa

Ngoài sử dụng hạt chia vào buổi sáng, bạn có thể dùng buổi trưa, ăn kèm cùng một số thực phẩm khác. Salad thêm hạt chia được nhiều chị em yêu thích bởi món ăn này rất nhiều chất xơ và dinh dưỡng. Hạt chia giúp no lâu và không còn thèm ăn vào buổi chiều.
 

Salad hạt chia phù hợp cho món ăn trưa

Bạn cũng có thể chọn hạt chia thay thế cho cơm, bánh mì bởi chúng giàu carbohydrate, giúp kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể, từ đó giúp giảm mỡ, giảm cân. Hoặc bạn có thể ăn hạt chia kết hợp cùng bánh quy, tham khảo cách uống hạt chia giảm cân với sữa để đạt được hiệu quả giảm cân mong muốn.

Vào buổi trưa, bạn có thể dùng một ly nước hạt chia chanh, mật ong như buổi sáng, sau đó một chút cơm kết hợp rau xanh và hoa quả ít ngọt.

Dùng vào bữa tối

Để có thể giảm cân nhanh mà đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn cần dùng bữa tối trước 18h. Giống như sáng và trưa, bạn có thể dùng thêm 1 ly nước hạt chia chanh mật ong trước bữa tối 30 phút. Bạn có thể dùng thêm thức ăn nhẹ như súp, rau quả và các trái cây như táo, bưởi,…để hạn chế cảm giác đói bụng vào buổi đêm. Bạn cần hạn chế thức ăn ngọt, quá mặn.
 

Nên dùng hạt chia vào bữa tối

Bật mí cách pha hạt chia uống giảm cân hiệu quả ngay tại nhà

Có nhiều cách chế biến hạt chia khác nhau để giảm cân. Dưới đây là cách pha hạt chia uống giảm cân hiệu quả ngay tại nhà vô cùng đơn giản mà chúng tôi chia sẻ đến bạn:

Pha nước uống hạt chia giảm cân

Hạt chia không có vị nên có thể sử dụng kết hợp trong nhiều món ăn đa dạng. Với đồ uống cũng vậy, bạn có thể dùng hạt chia pha với nước ấm để sử dụng hàng ngày. Đây được xem là cách đơn giản nhất để giảm cân bằng hạt chia trong 1 tuần. Cách pha hạt chia uống để giảm cân tức thì:

  • Bước 1: Ngâm 1 thìa cà phê hạt chia với nước lọc để hạt ngậm nước và nở to.

  • Bước 2: Dùng trước bữa ăn hoặc thay thế nước lọc uống trong ngày.
     

Nước uống hạt chia giảm cân

Trộn hạt chia với sữa chua

Hạt chia và sữa chua để có những tác dụng đáng kể đến sức khoẻ. Hạt chia có nhiều chất xơ, chất béo omega 3 và protein. Trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn probiotics giúp cải thiện tiêu hoá. Khi bạn kết hợp hai nguyên liệu này với nhau có thể hỗ trợ giảm cân, đồng thời làm đẹp da. Cách ăn hạt chia giảm cân từ sữa chua:

  • Bước 1: Sử dụng 1 hộp sữa chua không đường, đổ ra cốc/bát

  • Bước 2: Dùng 10gr hạt chia cho cùng vào sữa chua, trộn đều

  • Bước 3: Chờ 3 phút để hạt chia nở, sau đó thưởng thức. Bạn có thể thêm hoa quả ăn kèm tùy theo sở thích. Nên chọn các loại quả ít ngọt như táo, lê, dứa để bớt hấp thụ đường.
     

Sữa chua kết hợp cùng hạt chia

Làm sinh tố hoa quả

Bản thân hạt chia có chứa nhiều chất xơ, khi sử dụng kết hợp cùng các loại quả như táo, dứa, lê, kiwi sẽ gia tăng chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất có lợi cho cơ thể. Hướng dẫn làm sinh tố hoa quả hạt chia:

  • Bước 1: Dùng 1-2 thìa cà phê hạt chia cho vào cốc nước ấm ngâm 15 phút để nở đều.

  • Bước 2: Chọn các loại trái cây mà bạn thích. Rửa sạch và thái nhỏ.

  • Bước 3: Sử dụng máy xay sinh tố để xay nhuyễn các loại trái cây. Sau đó thêm hạt chia đã ngâm vào máy xay.

  • Bước 4: Đổ ra cốc và thưởng thức kèm đá lạnh.

Sinh tố hoa quả hạt chia ngon miệng

Uống hạt chia với sữa tươi không đường

Uống hạt chia với sữa tươi không đường là món ăn được nhiều chị em yêu thích bởi chúng dễ uống, có thể thay thế bữa ăn sáng hàng ngày. Bạn nên chọn loại sữa không đường, sữa hạt từ đậu nành, óc chó, hạnh nhân để kết hợp cùng hạt chia. Cách làm rất đơn giản: Ngâm hạt chia cùng sữa để qua đêm, bảo quản trong tủ lạnh rồi thưởng thức vào buổi sáng hôm sau. Bạn sử dụng 2-3 thìa cà phê hạt chia với một cốc sữa đầy là đã có bữa sáng nhanh, tiện và healthy.
 

Bữa sáng từ hạt chia và sữa tươi 

Một số cách pha hạt chia dễ dàng thực hiện khác

Kết hợp hạt chia và yến mạch để giảm cân

Hạt chia và yến mạch là món ăn mà chị em giảm cân chắc chắn nên biết. Bộ đôi này khi kết hợp với nhau sẽ giúp chị em đẩy lùi mỡ bụng đáng kể, tạo cảm giác no lâu mà rất dễ tiêu hoá. Với công thức bên dưới, bạn có thể thưởng thức món ăn này vào bữa sáng hoặc bữa chiều đều được:

  • Bước 1: Cho 2 thìa cà phê yến mạch cùng 2 thìa cà phê hạt chia vào lượng nước sôi vừa đủ.

  • Bước 2: Chờ yến mạch và hạt chia nở đều là bạn thưởng thức. Có thể tăng vị cho món ăn bằng cách thêm hoa quả giàu vitamin.
     

Hạt chia trộn yến mạch

Nước detox từ hạt chia và chanh, táo

Bạn có thể tham khảo nước detox hạt chia để giúp thon gọn vóc dáng. Nước này giúp hạn chế cơn đói, đồng thời đào thải các độc tố trong cơ thể, giúp da dẻ hồng hào và nhiều năng lượng. Cách làm như sau:

  • Bước 1: Cho 1-2 thìa cà phê hạt chia vào ly nước lọc ấm, ngâm 1 phút đến khi hạt nở mềm, đều.

  • Bước 2: Cắt chanh vàng, táo thành các lát mỏng, cho vào ly hạt chia, khuấy đều và thưởng thức. Bạn có thể uống thay nước lọc hàng ngày và thêm đá để uống ngon hơn.
     

Nước detox hạt chia giúp thanh lọc cơ thể

Uống hạt chia kỵ với gì? Những lưu ý quan trọng cần nhớ khi sử dụng hàng ngày

Uống hạt chia kỵ với gì? Đây là câu hỏi của nhiều người khi đang tham khảo sử dụng hạt chia để giảm cân. Theo tư vấn của các chuyên gia sức khỏe, chuyên gia dinh dưỡng và các thống kê, hiện chưa có chứng minh nào cho thấy hạt chia kỵ với các thực phẩm khác nhưng có thể kỵ với thuốc điều trị bệnh huyết áp và bệnh tiểu đường. Nếu bạn hay người thân đang mắc phải 1 trong 2 căn bệnh này và đang sử dụng thuốc trị bệnh thì cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi sử dụng hạt chia để tránh hiệu quả không mong muốn.
 

Hạt chia có kỵ gì không?

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng hạt chia:

  • Để giảm cân, bên cạnh sử dụng hạt chia, bạn cần kết hợp ăn uống khoa học và tập thể dục kết hợp. Hạt chia không phải là thuốc giảm cân, không hỗ trợ giảm cân nếu như không ăn uống và tập luyện đúng cách.

  • Không nên quá lạm dụng việc sử dụng hạt chia, do chúng có nhiều chất xơ sẽ khiến hệ tiêu hoá làm việc nhiều hơn bình thường để tiêu thụ. Bạn chỉ nên dùng hạt chia 100g/ngày, dùng 3-5 ngày trong tuần.

  • Cần uống đủ nước khi sử dụng hạt chia để tránh tình trạng khó tiêu, táo bón.

  • Không dùng hạt chia để thay thế hoàn toàn các bữa ăn.

  • Nên uống nước hạt chia giảm cân trước khi ăn để bụng cảm thấy no.

  • Không dùng hạt chia kết hợp trà xanh vào buổi tối, có thể khiến bụng khó tiêu và mất ngủ.

Tạm biệt mỡ thừa nhờ hạt chia

Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ, hướng dẫn cách ngâm hạt chia uống giảm cân trên đây, bạn đã có cho một thực đơn từ hạt chia phù hợp với bản thân để giảm cân an toàn, hiệu quả. Hãy kết hợp cùng tập luyện đạt được hiệu quả giảm cân nhanh nhất bạn nhé!

xem thêm
TẬP CARDIO TẠI NHÀ CHO NỮ GIÚP GIẢM MỠ TOÀN THÂN NHANH CHÓNG

0353697777
Yêu cầu tư vấn