Những đồ ăn tăng chiều cao mà bạn cần phải biết

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 24/01/2024
Cập nhật: 31/01/2024
Dựa vào việc bổ sung đồ ăn tăng chiều cao có thật sự mang lại hiệu quả cải thiện chiều cao như bạn mong muốn? Ở thời đại hiện nay, chiều cao của mọi người rất được chú trọng, đặc biệt là nam giới. 
 
Lựa chọn đồ ăn tăng chiều cao như nào để cải thiện chiều cao hàng ngày? 
 
Mặc dù biết rằng chiều cao có những yếu tố không thể thay đổi được như do di truyền, tuy nhiên, nếu biết cách bạn vẫn có thể đem đến những tác động tới số đo chiều cao, điển hình nhất là chế độ ăn uống. Vậy đồ ăn tăng chiều cao là những loại thực phẩm nào, hãy cùng KATA tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu mối liên hệ mật thiết giữa đồ ăn và chiều cao 

Chiều cao của một người được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như di truyền, môi trường và lối sống. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến việc phát triển cơ thể của bạn:
  • Gen: Chiều cao của bạn thường được di truyền từ cha mẹ. Nếu cha mẹ đều cao thì khả năng con cái có gen chiều cao nổi trội. Ngược lại, nếu cả hai đều thấp, con cái có thể có chiều cao thấp. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp ngoại lệ nhưng khá ít. 

  • Chế độ ăn uống: Dinh dưỡng là nguồn cung cấp năng lượng và chất xây dựng chính cho sự phát triển của cơ thể. Do đó, thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là protein, canxi, và vitamin D, có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.
 
Tìm hiểu mối liên hệ mật thiết giữa đồ ăn và chiều cao 
 
  • Vận động: Khi bạn hoạt động thể chất thường xuyên, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển, nó có thể hỗ trợ bạn phát triển cơ bắp và xương, cải thiện tích cực chiều cao trong tương lai sau này.

  • Môi trường xã hội và kinh tế: Điều kiện sống và chăm sóc sức khỏe của mỗi người trong giai đoạn phát triển có thể ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao. Ví dụ, người sống ở những nơi có độ cao lớn có thể có chiều cao trung bình cao hơn những vùng địa lý khác.

  • Bệnh lý và tình trạng sức khỏe: Một số bệnh lý và điều kiện sức khỏe có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, ví dụ như bệnh rối loạn nội tiết, bệnh lý xương, hoặc thiếu hụt hormone tăng trưởng.

Tìm hiểu mối liên hệ mật thiết giữa đồ ăn và chiều cao 
 
Trong những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao kể trên thì chế độ dinh dưỡng là nhân tố mà mọi người có thể dễ dàng điều chỉnh nhất bằng việc lựa chọn sử dụng đồ ăn tăng chiều cao. Đồ ăn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của xương, mô và các cơ quan trọng trong cơ thể. Do đó, sử dụng các thực phẩm tăng chiều cao là cách tốt nhất để cải thiện chiều cao của bạn.

Top 10 thức uống, đồ ăn tăng chiều cao bạn nên bổ sung từ bây giờ

Ăn theo chế độ dinh dưỡng là một phương pháp để bạn tăng chiều cao một cách hiệu quả. Tuy nhiên, không phải bất cứ một loại độ ăn nào có hàm lượng dinh dưỡng cao cũng là tốt, do đó, bạn cần lựa chọn các thực phẩm tăng chiều cao kỹ càng. Vậy chúng ta nên ăn gì để tăng chiều cao? Hãy tham khảo top 10 thức uống, đồ ăn tăng chiều cao bạn nên bổ sung từ bây giờ nhé!

Trứng 

Trứng là một loại đồ ăn giúp tăng chiều cao một cách hiệu quả. Bởi trong trứng chứa nhiều protein (khoảng 6 gram/quả). Thêm vào đó, trứng chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sự tăng trưởng cơ thể. Ví dụ như vitamin K giúp cơ thể hấp thụ canxi và duy trì sức khỏe của xương tốt hơn.
 
Top 10 thức uống, đồ ăn tăng chiều cao bạn nên bổ sung từ bây giờ
 

Hải sản 

Các chất dinh dưỡng có trong hải sản như: axit béo omega-3, kali, vitamin B,... đều rất cần thiết cho sự phát triển và tăng cường cơ thể. Vì các thực phẩm tăng chiều cao này có tác dụng kích thích cơ thể chuyển hóa xương, do đó, thúc đẩy phát triển chiều cao tối ưu nhất. Một số loại hải sản có thể kể đến như: hàu, cá trích, cá thu,... Đặc biệt, cá hồi là loại đồ ăn tăng chiều cao tốt nhất vì hàm lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm này tương đối cao.
 
Top 10 thức uống, đồ ăn tăng chiều cao bạn nên bổ sung từ bây giờ
 

Thịt gà 

Thịt gà được biết đến là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người bởi nó chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể. Trong đó, thịt gà cung cấp một lượng lớn protein và vitamin B12 cho cơ thể của bạn - đây là 2 yếu tố quan trọng để phát triển chiều cao. Ngoài ra, trong thành phần của thịt gà còn chứa nhiều vitamin B6, photpho, niacin,... đều là chất dinh dưỡng có thể mang lại lợi ích cho xương.
 
Top 10 thức uống, đồ ăn tăng chiều cao bạn nên bổ sung từ bây giờ
 

Đậu nành

Đậu nành là một loại thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao khá tốt. Bởi nó cung cấp cho cơ thể bạn nhiều chất dinh dưỡng quan trọng trong sự phát triển xương khớp như protein, vitamin B, sắt, các chất xơ và các khoáng chất cần thiết để bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh.
 
Top 10 thức uống, đồ ăn tăng chiều cao bạn nên bổ sung từ bây giờ
 

Các loại hạt ngũ cốc, hạnh nhân 

Là một trong những loại thức ăn tăng chiều cao tự nhiên, các loại ngũ cốc, hạt nhân cung cấp dồi dào các dưỡng chất quan trọng để xây dựng một cấu trúc xương vững chắc như chất béo lành mạnh, vitamin E, vitamin, magie, mangan,... Để phát triển chiều cao toàn diện, bạn nên bổ sung các thực phẩm này vào bữa sáng hoặc các bữa ăn nhẹ trong ngày. Chúng không chỉ giúp bạn tràn đầy năng lượng cho một ngày dài làm việc mà còn có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh.
 
Top 10 thức uống, đồ ăn tăng chiều cao bạn nên bổ sung từ bây giờ
 

Rau lá xanh 

Rau lá xanh như cải xoăn, đậu bắp, rau bina, rau chân vịt, rau cải thìa, rau cải bó xôi, rau cải ngọt, rau cải cúc, rau cải xoong, rau cải xoăn… là các thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao do chúng giàu vitamin A, vitamin K, canxi, magie, sắt và các chất chống oxy hóa. Trong đó, vitamin A giúp tăng cường sự phát triển của tế bào và mô, vitamin K giúp kích hoạt protein osteocalcin - một protein quan trọng trong việc tạo xương.
 
Top 10 thức uống, đồ ăn tăng chiều cao bạn nên bổ sung từ bây giờ
 

Các loại rau củ: khoai lang, cà rốt

 Khoai lang hay cà rốt đều chứa vitamin A có tác dụng hỗ trợ tăng trưởng chiều cao và cải thiện sức khỏe xương. Ngoài ra, các loại củ thường có nhiều chất xơ, điều này tạo điều kiện để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.
 
Top 10 thức uống, đồ ăn tăng chiều cao bạn nên bổ sung từ bây giờ

Trái cây 

Trái cây là loại thực phẩm giúp tăng chiều cao rất tốt, bởi chúng chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và các loại vitamin, khoáng chất có thể thúc đẩy có thể phát triển khỏe mạnh. Ví dụ như cam, quýt, dứa,... là những loại trái cây trong thàn phần chứa lượng lớn các loại vitamin A, C,.. có tác dụng hỗ trợ tổng hợp collagen để xây dựng xương chắc khỏe.
 
Top 10 thức uống, đồ ăn tăng chiều cao bạn nên bổ sung từ bây giờ

Hạt Quinoa 

Quinoa (hạt diêm mạch) là một loại hạt có giá trị dinh dưỡng rất cao. Nó có thể thay thế các loại ngũ cốc truyền thống bởi khả năng cung cấp protein hoàn chỉnh cho cơ thể. Ngoài ra, hạt quinoa còn chứa một lượng lớn magie, dưỡng chất này rất quan trọng trong cấu trúc xương, giúp tăng mật độ khoáng và thúc đẩy xương phát triển khỏe mạnh.
 
Top 10 thức uống, đồ ăn tăng chiều cao bạn nên bổ sung từ bây giờ
 

Sữa và những thực phẩm từ sữa 

Bên cạnh việc bổ sung đồ ăn tăng chiều cao, uống gì để tăng chiều cao cũng là một vấn đề được nhiều người tìm kiếm khi không muốn ăn quá nhiều. Sữa và các sản phẩm từ sữa sẽ là lựa chọn sáng suốt nhất khi đây chính là nguồn canxi, protein, vitamin D và các chất dinh dưỡng dồi dào cực tốt cho sức khỏe xương. 
 
Top 10 thức uống, đồ ăn tăng chiều cao bạn nên bổ sung từ bây giờ

Không nên ăn gì khi muốn tăng chiều cao? Bạn nên làm gì để tăng chiều cao ngoài việc ăn uống? 

Bên cạnh những thực phẩm tăng chiều cao cho người lớn thì bạn cũng phải để ý một số loại đồ ăn có thể gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của cơ thể. Vậy không nên ăn gì khi muốn tăng chiều cao? Và bạn nên làm gì để tăng chiều cao ngoài việc ăn uống, hãy tìm hiểu dưới đây nhé!

Danh sách thực phẩm bạn không nên ăn khi đang muốn tăng chiều cao 

Các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate: Mặc dù carbohydrate rất cần thiết cho việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhưng nếu bạn tiêu thụ quá nhiều, chúng có thể sẽ trở thành nguyên nhân dẫn đến béo phì và hạn chế phát triển chiều cao. Một số thực phẩm chứa nhiều carbohydrate: bánh kẹo, siro đường, xoài,...
 
Danh sách thực phẩm bạn không nên ăn khi đang muốn tăng chiều cao 
 
Thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh là loại thực phẩm chứa rất ít giá trị dinh dưỡng. Thông thường, những thực phẩm này chứa nhiều các chất phụ gia mang lại ảnh hưởng  không tốt cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, nếu muốn phát triển chiều cao, bạn nên tránh những loại thực phẩm này.
Nước ngọt: Hầu hết hiện nay giới trẻ thường sử dụng nước ngọt để giải tỏa cơn khát và đó là một thói quen không tốt. Bởi thành phần của nước ngọt chủ yếu các các chất tạo hương vị, phẩm màu, đường,...chúng đều có thể trở thành nguyên nhân để hạn chế tăng trưởng cơ thể của bạn.

 
Danh sách thực phẩm bạn không nên ăn khi đang muốn tăng chiều cao 
 

Một số cách tăng chiều cao khác có thể áp dụng 

Bên cạnh việc sử dụng đồ ăn tăng chiều cao, bạn cũng có thể áp dụng một số các tăng chiều cao sau đây:
  • Tập luyện thể dục thể thao: Việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp toàn bộ cơ thể bạn hoạt động để thức tỉnh não bộ sản sinh ra hormone tăng trưởng. Ngoài ra, các bài tập ngoài trời còn hỗ trợ bạn hấp thụ vitamin D qua việc tiếp xúc với ánh mặt trời. Bạn có thể thử chơi một số bộ môn thể thao như: bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội,...

Bạn nên làm gì để tăng chiều cao ngoài việc ăn uống? 
  • Luôn giữ đúng tư thế: Khi bạn đứng hay ngồi đều đúng tư thế, thì xương của bạn sẽ phát triển đúng hướng, từ đó hỗ trợ bạn phát triển chiều cao tốt hơn.

  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người và đặc biệt là sự tăng trưởng cơ thể. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày là bạn đang giúp cơ thể kích thích giải phóng hormone tăng trưởng để phát triển chiều cao ở mức tối đa.
 
Bạn nên làm gì để tăng chiều cao ngoài việc ăn uống? 

Tổng kết

Một số loại đồ ăn tăng chiều cao đã được KATA Technology chia sẻ với bạn ở bài viết trên đây. Bạn hãy tìm hiểu để lựa chọn cho mình những loại thực phẩm phù hợp với mình nhất để cải thiện chiều cao nhé! Đặc biệt, đừng quên kết hợp chế độ ăn dinh dưỡng với những bài tập thể dục thể thao thường xuyên để mang lại hiệu quả phát triển cơ thể tối ưu nhất.
0353697777
Yêu cầu tư vấn