Flow yoga là gì? Tự tập tại nhà sao cho đúng?

Tác giả:
Ngày đăng: 27/02/2024
Cập nhật: 27/02/2024
Yoga là bộ môn thể thao lâu đời được nhiều người lựa chọn để luyện tập, nhưng flow yoga lại là cái tên còn khá mới với nhiều người, hãy cùng KATA Technology tìm hiểu flow yoga là gì cùng cách tập luyện tại nhà đúng cách.
 
Yoga có nhiều hình thức để bạn chọn lựa tập luyện

Flow yoga là gì?

Yoga ngày nay là bộ môn được nhiều người yêu thích, và việc phát triển nhiều phương pháp tập với nền tảng chính cũng đang dần được mở rộng, nếu bạn chưa nắm rõ flow yoga, có thể tìm hiểu thêm để biết rõ hơn về phân nhánh yoga này.

Tìm hiểu nhanh về flow yoga

Vậy Flow yoga là gì? Tên gọi Flow yoga mang ý nghĩa dòng chảy, bộ môn flow yoga cũng chính là sự kết hợp của các động tác yoga liên tục, uyển chuyển và người tập cũng cần điều khiển nhịp thở của mình đều đặn hơn. Flow yoga được phát triển từ Vinyasa nhưng có nhiều động tác đi cùng, người tập cũng có thể kết hợp với âm nhạc để bài tập trở nên linh hoạt, thoải mái, giải tỏa căng thẳng tốt hơn.

So với các loại hình yoga khác, flow yoga được đánh giá là có sự di chuyển trong từng động tác nhanh hơn, nhịp thở khi thực hiện flow yoga cũng có sự điều chỉnh. Bài tập flow yoga được cho là tốt cho tim mạch vì chúng có cường độ nhẹ vừa phải.

Đặc điểm chính của flow yoga

Khi tìm hiểu flow yoga là gì bạn cũng có thể thấy được những đặc điểm chính về cách tập luyện cũng như có thể cân nhắc về khả năng tập luyện của loại hình flow yoga. 

Flow yoga là những chuỗi động tác yoga liên tiếp nhau, tùy theo sự sáng tạo của giáo viên hướng dẫn, bạn có thể tiếp xúc với nhiều động tác khác nhau, cường độ di chuyển không giống nhau, có thể nhanh nhẹn, có thể từ tốn thong thả, nhẹ nhàng. Điểm mấu chốt trong hình thức flow yoga vẫn là nhịp thở . Tuy nhiên, lúc tập sẽ không bị đổ xô quá nhiều trong một tư thế. 

 

Chuỗi động tác yoga liên tiếp đã tạo nên hình thức flow yoga

Quy trình của flow yoga có vài khác biệt nhiều so với các hình thức yoga khác. Phòng tập sẽ được làm ấm để tăng thêm sự thư giãn cho người tập, đôi khi sẽ có thêm âm nhạc nhẹ nhàng đi cùng. Bạn cần khởi động nhẹ để cơ thể được nóng lên, sau đó sẽ tiến hành các chuỗi động tác yoga theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó. Sau khi luyện tập sẽ thả lỏng người. Không có bất kỳ quy tắc nào trong khi tập flow yoga. Và các bài tập có nhịp điệu thế nào sẽ do người hướng dẫn sáng tạo. 

Lợi ích khi luyện tập yoga flow

Cách luyện tập không giống với các loại hình yoga khác, vậy lợi ích từ flow yoga là gì? Chúng ta cũng sẽ nhận được khá nhiều lợi ích từ hình thức tập yoga này.

Cải thiện sức khỏe

Khi tập flow yoga, hoặc khi tìm hiểu vinyasa yoga là gì bạn sẽ thấy được cả hai hình thức này đều có được thử thách về thể chất, bài tập sẽ có ảnh hưởng nhẹ đến hệ tim mạch thông qua việc điều chỉnh nhịp thở khi thực hiện liên tục chuỗi động tác. Sức khỏe của bạn cũng dần cải thiện, các phần cơ bắp trên cơ thể cũng sẽ thêm phần săn chắc. Cơ thể linh hoạt, nhẹ nhàng dần theo các động tác uốn, gập người khi tập flow yoga

Hỗ trợ giảm cân

Thực hiện các động tác cân bằng liên tục sẽ giúp cơ thể của bạn tiêu hoa khá nhiều năng lượng, từ đó có thể hỗ trợ giảm mỡ, giảm cân hiệu quả cực kỳ an toàn.
 

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả và an toàn

Thư giãn tâm trí

Bất kỳ hình thức yoga nào cũng có dạng tĩnh trong hơi thở. Khi bạn tập trung vào các động tác và phải khiến nhịp thở đều đặn sẽ giúp bạn không nghĩ đến các vấn đề khác. Tâm trí của bạn được làm sạch hoàn toàn trong suốt thời gian luyện tập. Điều này sẽ giúp bạn bớt căng thẳng, giảm stress, và sẽ có suy nghĩ thông suốt hơn.

Tăng cường trao đổi chất trong cơ thể

Cơ thể khi được nghỉ ngơi ở dạng hoạt động thể chất nhẹ với các động tác yoga cũng sẽ mang đến những điểm có lợi cho quá trình trao đổi chất, hệ tiêu hóa cũng hoạt động tốt hơn khi bạn vận động thường xuyên. Mồ hôi được tiết ra cũng là một cách giải độc cho cơ thể. Đồng thời khi hít thở, bạn cũng điều chỉnh được quá trình trao đổi khí sâu hơn. 

Tốt cho hệ hô hấp

 Cơ thể của bạn cũng có thể làm quen với nhịp thở sâu và ổn định. Điều này cũng có lợi cho hệ hô hấp và hoạt động của phổi. Các cơ quan cũng nhận được lượng oxy đồng đều và điều này sẽ giúp cho cơ thể bạn hoạt động nhịp nhàng và thông thoáng.

 

Hít thở sâu đúng cách tốt cho hệ tim mạch và hô hấp

Chuỗi động tác vinyasa flow yoga tự tập tại nhà đơn giản

Chuỗi động tác vinyasa flow yoga là gì khi tập flow yoga? Đó là nhiều động tác yoga được thực hiện theo hướng dẫn của huấn luyện viên. Bạn có thể tập chuỗi động tác từ cơ bản cho đến nâng cao. 

Tư thế ngọn núi

Tư thế ngọn núi trong chuỗi flow yoga cơ bản

  • Bạn có thể bắt đầu với tư thế đứng thẳng người, hai tay để hai bên hông duỗi thẳng. Đây là tư thế ngọn núi cơ bản.

  • Hít sâu, đồng thời nâng hai cánh tay sang hai bên, từ từ, đưa lên cao khỏi đầu, đầu cũng ngẩn cao, ánh nhìn hướng về ngón tay cái. Giữ tư thế này và chuẩn bị chuyển sang động tác khác.

Tư thế cúi gập người

Động tác đơn giản khi thực hiện flow yoga

  • Thực hiện nhịp thở ra, đồng thời thả hai cánh tay sang hay bên người, từ từ cúi gập người. Tiếp đó đặt phần ngón tay hướng thẳng hàng với ngón chân. Bạn có thể uốn đầu gối có chút độ cong để khiến bản thân dễ chịu đôi chút.

  • Tiếp đó, hít vào, nâng đầu và thực hiện tư thế lưng phẳng, có thể đặt bàn tay lên ống chân, cố gắng giữ lưng thẳng là bạn đã hoàn thành động tác. 

Tư thế tấm ván

Động tác plank dùng nhiều lực

Tư thế tấm ván trong yoga flow là gì? Đây là tư thế plank tương tự như động tác hít đất, nhưng chúng ta không thực hiện động tác hít đất thay vào đó chỉ giữ cho hai tay duỗi thẳng, giữ thăng bằng cùng nhịp thở ổn định. Bạn cũng có thể để khủy tay để chịu lực trong thời gian quy định, sau đó duỗi thẳng tay lại. 

Tư thế đầu gối - ngực - cằm

Động tác đầu - ngực - cằm cần sự kiên trì để thực hiện

  • Thực hiện nhịp thở ra, đồng thời để đầu gối chạm sàn, hông và mông đẩy lên cao, phần cằm và ngực chạm sàn. Tay chống nhẹ, bàn tay hướng về phía trước.

  • Bạn hãy giữ tư thế trong thời gian quy định cùng nhịp thở đều. 

Tư thế rắn hổ mang

Tư thế được thực hiện nhiều khi tập flow yoga

Tư thế luyện tập rắn hổ mang cũng khá dễ. 

  • Bạn bắt đầu với tư thế nằm sấp, hai tay đưa về phía trước, sau đó từ từ nâng phần thân trước lên, giữ nguyên phần lưng, và hai chân duỗi thẳng.

  • Thực hiện nhịp hít vào khi ưỡn phần ngực lên phía trước.

Tư thế cúi đầu úp ngược

Tư thế cần nhiều sự tập luyện khi tập flow yoga

  • Bạn lấy nhịp thở ra, bắt đầu nhấc phần hông lên cao, giữ tư thế ở hình chữ V ngược trong vài giây theo quy định. 

  • Cuối cùng, đưa tư thế về hình dáng gập người, rồi đưa dáng người thẳng trở lại và kết thúc chuỗi flow yoga cơ bản.  

Kết luận

Vừa rồi, KATA Technology đã mang đến những lý giải về hình thức flow yoga là gì, mong rằng bạn sẽ hiểu rõ về khái niệm này cũng như cách thức tập luyện. Hãy cố gắng duy trì thời gian tập yoga để có được cơ thể có thể săn chắc, khỏe mạnh và ngày càng dẻo dai.
0353697777
Yêu cầu tư vấn