Nhức mỏi tay chân ở người trẻ có phải tình trạng đáng báo động không?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 30/01/2024
Cập nhật: 16/03/2024
Đau nhức mỏi tay chân ở người trẻ đang là tình trạng đáng báo động hiện nay khi ngày càng nhiều người ở độ tuổi trưởng thành 20 - 30 tuổi gặp các vấn đề liên quan đến bệnh lý xương khớp. Căn bệnh này gây ra ảnh hưởng rất lớn đối với thói quen sinh hoạt và làm việc của người trẻ tuổi, nó hạn chế việc đi lại và làm giảm hiệu suất công việc.
 
Nhức mỏi tay chân ở người trẻ có phải tình trạng đáng báo động không?
 
Ấy vậy nhưng hầu hết người trẻ đều không nghĩ vấn đề này nghiêm trọng mà chỉ là những phản ứng thông thường sau khi vận động thể thao, làm việc…nên cũng không đề phòng. Bài viết mà KATA Technology mang đến hôm nay sẽ giúp bạn làm rõ hơn tình trạng nhức mỏi tay chân ở người trẻ là báo động nguy hiểm gì tới sức khỏe của chúng ta.  

Thực trạng nhức mỏi tay chân ở người trẻ hiện nay 

Đau nhức xương khớp là bệnh tất yếu khi về già. Tuy nhiên, hiện nay, nhức mỏi tay chân ở người trẻ cũng đang ở mức đáng báo động. Căn bệnh này có triệu chứng như đau khớp ở chân hoặc tay, ở khớp có dấu hiệu sưng tấy, nóng và đỏ; khi vận động sẽ gặp phải những cơn đau nhức kéo dài gây khó khăn cho việc di chuyển của bạn. 
 
Thực trạng nhức mỏi tay chân ở người trẻ hiện nay 
 
Thực trạng nhức mỏi tay chân ở người trẻ hiện nay đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Trên thực tế, theo thống kê tại Việt Nam cho thấy đã có khoảng 30% người trên 35 tuổi bị thoái hóa khớp. Và theo dịch vụ Y tế Quốc gia Chính phủ Anh, vào năm 2018, họ ghi nhận 15.000 trẻ em và người ở độ tuổi thanh thiếu niên mắc bệnh viêm khớp.
Những số liệu trên chính là hồi chuông cảnh báo về tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ hiện nay. Mà hầu hết lý do khiến bệnh lý này phổ biến ở người trẻ bởi họ không có lối sống khoa học: lười vận động, ngồi sai tư thế,...

 
Thực trạng nhức mỏi tay chân ở người trẻ hiện nay 
 
Nếu căn bệnh này không được chữa trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sức khỏe lẫn vật chất của bạn. Vì lẽ đó, người trẻ tuổi ngày nay phải tự rèn luyện cho mình thói quen duy trì tập luyện thể dục thể thao để có một sức khỏe lành mạnh.

Những nguyên nhân gây ra bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ

Căn bệnh đau xương khớp ở người trẻ ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Bởi họ vẫn chưa ý thức được thói quen sinh hoạt ảnh hưởng xấu rất nhiều đến sức khỏe của mình. Dưới đây là một vài nguyên nhân gây ra bệnh nhức mỏi tay chân ở người trẻ:

Lười vận động, tập luyện thể dục thể thao

Giới trẻ hiện nay thường dành thời gian rảnh cho thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi,... mà lười vận động. Và đây là một trong số những nguyên nhân cốt lõi gây ra bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ. Bởi khi bạn không vận động, các nhóm cơ của bạn sẽ trở nên lỏng lẻo, kém linh hoạt. Điều này làm cho cấu trúc cơ thể dễ bị sai lệch, dẫn tới cơ thể phải chịu những cơn đau nhức kéo dài. 
 
Những nguyên nhân gây ra bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ

Người mắc bệnh béo phì

Con người có hệ thống xương - cơ - dây chằng hoạt động cân đối để gánh trọng lượng cơ thể, tuy nhiên trọng lượng này cũng có giới hạn của nó.  Do đó, đối với những người bị thừa cân, béo phì, hệ thống này chắc chắn sẽ quá tải, khiến cột sống phải chịu áp lực lớn hơn để duy trì cơ thể. Và đây là lý do gây ra tình trạng nhức tay mỏi chân  ở người trẻ.
 
Những nguyên nhân gây ra bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ

Không có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Tình trạng béo phì có xu hướng tăng nhiều hơn trong xã hội ngày nay không chỉ xuất phát từ thói quen lười vận động mà còn đến từ chế độ ăn uống và cân bằng dinh dưỡng mỗi ngày ở người trẻ. Một chế độ ăn uống lành mạnh với các chất dinh dưỡng tốt sẽ rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, giới trẻ lại không thể giữ cho mình thói quen ăn uống tốt giống như cách các chuyên gia khuyến cáo.
 
Những nguyên nhân gây ra bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ
 
Thay vào đó, các loại thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ hay nhiều đường…lại càng lên ngôi trong thế giới chú trọng sự nhanh chóng như hiện nay nên lại càng dẫn đến việc thừa cân ở những người trẻ không biết kiểm soát lượng calo. Hay các loại thức ăn chứa nhiều muối sẽ gây tích tụ nước và là nhân tố chính gây ra thoái hóa khớp. Căn bệnh này còn nguy hiểm hơn cả tình trạng đau nhức mỏi tay chân thông thường của người trẻ. 

Sai tư thế khi làm việc, học tập

Khi bạn ngủ, ngồi học tập và làm việc sai tư thế sẽ khiến hệ thống xương khớp phải chịu áp lực rất lớn. Lúc này, xương khớp của bạn sẽ bị tổn thương, làm đau nhức mỏi cơ thể. Bên cạnh đó, việc sai tư thế trong thời gian dài có thể khiến kích thích dây chằng, cơ và mô mềm xung quanh, làm các bộ phận này bị quá tải khi phải chịu áp lực cả cơ thể, từ đó, khiến cơ thể bạn phải chịu những cơn đau nhức mỏi, đặc biệt là chân tay.

Nhức mỏi tay chân ở người trẻ có thể là cảnh báo bệnh lý nghiêm trọng nào? 

Có rất nhiều người có tâm lý chủ quan khi đau nhức mỏi chân tay, đặc biệt là người trẻ tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế, những cơn đau này hoàn toàn là cảnh báo bệnh lý xương khớp nghiêm trọng. Một vài căn bệnh nguy hiểm mà bạn có thể mắc phải nếu có triệu chứng đau nhức xương khớp như:

Bệnh thoái hóa khớp

Nguyên nhân dẫn đến bệnh thoái hóa khớp là sự hao mòn sụn hoặc là rách sụn do phải chịu tổn thương trong thời gian dài. Tuy nhiên, thoái hóa khớp cũng có dấu hiệu nhức mỏi như những cơn đau thông thường nên rất khó nhận biết rõ ràng. Nêu không kịp thời phát hiện, bệnh lý này không còn dừng ở việc nhức mỏi tay chân ở người trẻ như trước mà có thể gây nghiêm trọng hơn cho sức khỏe tổng quan.  
 
Nhức mỏi tay chân ở người trẻ có thể là cảnh báo bệnh lý nghiêm trọng nào? 

Bệnh viêm khớp dạng thấp

Thấp khớp là tình trạng rối loạn tự miễn, tức là hệ miễn dịch tấn công nhầm vào những tế bào khớp đang khoẻ mạnh. Từ đó, gây ra trạng thái sưng đau ở những bộ phận phải chịu ảnh hưởng này. Như vậy, trong trường hợp các cơn đau nhức tay chân kéo dài, đó có thể là một dấu hiệu phát triển của bệnh lý viêm khớp dạng thấp. 

Bệnh gout

Bệnh gout là một loại bệnh lý xương khớp rất nghiêm trọng. Nó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của con người bởi những cơn đau nhức dai dẳng. Hiện nay, cứ 4 người khám cơ xương mắc bệnh gút thì có 1-2 người nằm trong độ tuổi từ 30 đến 40 tuổi. Điều đáng lo nhất ở đây chính là tỉ lệ này ngày càng gia tăng và độ tuổi thì đang trẻ hóa dần.
 
Nhức mỏi tay chân ở người trẻ có thể là cảnh báo bệnh lý nghiêm trọng nào? 

Cách kiểm soát triệu chứng đau nhức xương khớp ở người trẻ tại nhà

Sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn, nếu người trẻ tuổi không kiểm soát tình trạng đau nhức mỏi tay chân ngay lập tức. Khi bệnh nhức mỏi tay chân ở người trẻ trở nên nghiêm trọng, nó không chỉ gây ra khó khăn cho sinh hoạt của bạn mà còn ảnh hưởng rất lớn để công việc. Do đó, bạn phải có biện pháp kiểm soát triệu chứng đau nhức xương khớp ở người trẻ tại nhà, bạn có thể áp dụng một vài cách sau đây:

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Người trẻ tuổi phải cung cấp được đầy đủ các dưỡng chất để cơ thể có đủ khả năng duy trì và phát triển như: vitamin A, D, B, C,... chất đạm, canxi,...Đây cũng là nền tảng để hệ xương khớp hoàn thiện. Bên cạnh đó, giới trẻ giờ đây phải hạn chế sử dụng thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ và thức uống chứa chất kích thích gây hại cho sức khỏe cơ thể như nước ngọt, cà phê,…
 
Cách kiểm soát triệu chứng đau nhức xương khớp ở người trẻ tại nhà

Nghỉ ngơi điều độ

Stress, mệt mỏi cũng sẽ khiến sức khỏe xương khớp của bạn bị suy giảm. Do đó, bạn nên duy trì cho mình thói quen ngủ đủ giấc, cân bằng tâm trạng. Bạn cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và nên đi ngủ trước 11 giờ tối để đảm bảo đồng hồ sinh học của bản thân được duy trì ổn định.

Luyện tập thể dục thể thao

Để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn nên chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao. Khi bạn vận động, các bộ phận sẽ phối hợp với nhau để giúp cơ thể vận động, từ đó tạo cơ hội để cơ thể bạn phát triển toàn diện. Tuy nhiên, bạn không nên luyện tập quá sức, bởi nó có thể gia tăng nguy cơ đau nhức xương khớp. Bạn có thể thực hiện một vài bộ môn thể dục như: bơi lội, chạy bộ,... trong khoảng 30 phút mỗi ngày để có hiệu quả giảm đau tốt nhất.
 
Cách kiểm soát triệu chứng đau nhức xương khớp ở người trẻ tại nhà

Dùng thuốc giảm đau

Trong tình thế cấp bách, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau để xoa dịu cơn đau nhức. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng nhất thời chứ không thể xoa dịu triệt để cơn đau của bạn. Vì lẽ đó, bạn không nên lạm dụng chúng mà hãy tìm đến bác sĩ để được cho lời khuyên tốt nhất.

Tổng kết

Sau khi tìm hiểu cùng KATA Technology về thực trạng nhức mỏi tay chân ở người trẻ hiện nay qua bài viết trên, hy vọng rằng, bạn sẽ tìm ra được nguyên nhân và cách kiểm soát tốt nhất cho tình trạng này nếu bạn không may mắc phải. Và nếu gần bạn có người có triệu chứng này, bạn hãy phổ biến đến họ mức độ nguy hiểm của căn bệnh, để mọi người có thể chủ động tìm kiếm giải pháp chữa trị kịp thời mà không chủ quan nữa nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn