11 Cách Chữa Đau Mỏi Cổ Vai Gáy Tại Nhà Siêu Dễ Làm

Tác giả:
Ngày đăng: 17/05/2024
Cập nhật: 24/05/2024

Đau vai gáy là một cảnh báo về tình trạng bệnh lý mà nhiều người thường gặp phải. Nguyên nhân dẫn đến cơn đau có thể xuất phát từ việc ngồi sai tư thế khi lái xe, khi làm việc, khi nằm ngủ hoặc khi luyện tập thể thao… Một số triệu chứng thường gặp của đau cổ vai gáy như cảm thấy đau khi thay đổi tư thế, cơn đau có xu hướng lai rộng, tê bì, đau cứng cổ, tê lan cánh tay hoặc khó khăn khi cử động cổ. Nếu duy trì tình trạng đau nhức này mà không điều trị sớm sẽ dẫn đến rối loạn thần kinh, rối loạn tiền đình, bại liệt…Người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để kịp thời thăm khám và điều trị. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể áp dụng những cách chữa đau mỏi cổ vai gáy tại nhà tiện lợi được tổng hợp dưới đây để cải thiện tình trạng bệnh.
 

Bệnh đau cổ vai gáy thường gặp ở nhiều người

Tổng quan nguyên nhân và cách chẩn đoán đau mỏi cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau. Trong trường hợp này cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây mỏi để tìm ra hướng khắc phục và phác đồ chữa trị đúng đắn.

Nguyên nhân mỏi cổ thường xuyên

Đau cổ vai gáy là tình trạng đau nhức phổ biến mà nhiều người gặp phải, gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động và các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Đây là dạng rối loạn thần kinh có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, đặc biệt là người già, người lao động cường độ cao, nhân viên văn phòng… 

Tình trạng đau nhức cổ vai gáy xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Một số nguyên nhân mỏi cổ vai gáy thường gặp:

  • Thoái hóa đốt sống cổ.

  • Viêm bao hoạt dịch.

  • Chèn ép dây thần kinh .

  • Tư thế làm việc, ngủ và ngồi không đúng.

  • Các bệnh lý động mạch vành.

  • Đốt sống cổ co cứng đột ngột.

  • Chế độ ăn uống không hợp lý.

  • Căng thẳng.

Phương pháp chẩn đoán các triệu chứng mỏi cổ

Để chẩn đoán kịp thời các triệu chứng mỏi cổ và tình trạng đau vai gáy, bạn nên tiến hành thực hiện một số phương pháp được áp dụng phổ biến sau đây:

  • Chụp X-quang: Phương pháp này được thực hiện để kiểm tra tình trạng hẹp ống sống, gãy xương, khối u, viêm khớp, đĩa đệm bị trượt, mất ổn định cột sống…

  • MRI: Hay còn gọi là chụp cộng hưởng từ, đây là thủ thuật không xâm lấn giúp xác định các yếu tố chi tiết liên quan đến những vấn đề thần kinh, gân hoặc dây chằng. 

Chụp MRI giúp chẩn đoán bệnh đau mỏi cổ

  • Chụp CT (Cắt lớp vi tính): Chụp CT thường được sử dụng như một phương pháp thay thế cho chụp MRI.

  • EMG (Điện cơ đồ) và NCV (Đo tốc độ dẫn truyền thần kinh): EMG và NCV được sử dụng phổ biến trong việc chẩn đoán tình trạng đau cổ vai gáy, cánh tay,  hiện tượng ngứa ran và tê thường gặp.

Bật mí 11 cách chữa đau mỏi cổ vai gáy tại nhà siêu dễ làm

Dưới đây là 11 cách làm hết mỏi cổ dễ làm tại nhà được KATA Technology tổng hợp. Nếu thực hiện đúng và thường xuyên sẽ đem đến hiệu quả không ngờ đến cho bạn.

#1 Thay đổi tư thế ngủ thoải mái

Khi ngủ đúng tư thế ngủ không chỉ giúp bạn có được một giấc ngủ chất lượng mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng đau mỏi vai gáy. Bạn cần tránh nằm sấp vì tư thế này sẽ gây áp lực lớn lên phần cột sống và phần vai gáy. Bạn cũng hạn chế nằm nghiêng hẳn về 1 phía vì điều này ảnh hưởng đến quá trình máu lưu thông.

Nằm ngủ đúng tư thế giúp giảm đau nhức cơ thể

Tư thế nằm thẳng hoặc nằm nghiêng về bên trái được xem là cách chữa đau mỏi cổ vai gáy tại nhà đơn giản nhất.  Cả hai tư thế nằm này sẽ giúp cải thiện cũng như ngăn ngừa đau mỏi vai gáy của bạn. Nằm thẳng có hiệu quả trong việc tối ưu quá trình tuần hoàn máu và các cơ, xương được thư giãn tốt hơn do trọng lượng của cơ thể được phân bố đều khắp các bộ phận. Trong khi tư thế nằm nghiêng trái sẽ hỗ trợ máu lưu thông được tốt hơn và hạn chế áp lực lên phần cổ vai gáy.

#2 Chườm khăn lạnh

Chườm khăn lạnh cũng là một trong những cách chữa bệnh mỏi cổ đơn giản tại nhà, có thể làm dịu những cơn đau cơ xương cấp tính. Khi gặp nhiệt độ thấp, các mạch máu trong cơ thể sẽ co lại, từ đó ngăn ngừa tình trạng sưng và giúp làm tê các sợi dây thần kinh nhỏ, giúp giảm cơn đau rõ rệt. 

Phương pháp giảm đau cổ vai gáy là chườm khăn lạnh

Để thực hiện, bạn cần cho đá vào khăn tắm mỏng hoặc dùng túi chườm lên khu vực bị đau trong 15 phút/giờ, thực hiện liên tục từ 3 – 4 giờ đầu và từ từ giảm dần tần suất.

#3 Chườm khăn ấm

Chườm khăn ấm là một trong những cách làm hết mỏi cổ và chữa đau vai gáy dân gian. Phương pháp này sẽ tận dụng hơi nóng để kích thích quá trình lưu thông máu, thư giãn cơ co thắt cũng như làm dịu những cơn đau vùng vai gáy. Bạn có thể chuẩn bị khăn ướt nóng, một túi chườm ấm hoặc chai nước ấm để chườm lên phần vai gáy đang bị đau mỏi.

Chườm túi ấm, khăn ấm cải thiện tình trạng đau mỏi

Một cách giảm đau cổ vai gáy khác chính là tắm nước ấm hằng ngày hoặc đi đến các phòng tắm hơi để thuyên giảm cơn nhức mỏi gáy. 

Lưu ý quan trọng:

  • Khi chườm nóng không nên dùng nhiệt quá cao vì sẽ gây bỏng da.

  • Không chườm nóng lúc ngủ.

  • Không chườm nóng quá 20 phút.

#4 Bấm huyệt 

Xoa bóp bấm huyệt là giải pháp thuộc Đông y giúp bệnh nhân có thể cải thiện tình trạng đau mỏi vai gáy. 

Bấm huyệt ngăn ngừa sự đau nhức ở vùng vai gáy

Cách chữa đau mỏi cổ vai gáy tại nhà này bao gồm các bước:

  • Bước 1: Người bệnh nằm sấp hoặc ngồi, giữ lưng thẳng liên tục

  • Bước 2: Thoa dầu nóng hoặc những loại dầu dược liệu với lượng vừa phải lên vùng vai gáy cơ thể

  • Bước 3: Dùng lòng bàn tay và những ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp theo hình vòng tròn từ phần vai đến phần gáy và sau cổ trong  vòng khoảng 2 - 3 phút

  • Bước 4: Dùng lực đầu ngón tay ấn nhẹ từ gáy qua vai theo một đường thẳng và ngược lại.

  • Bước 5: Ấn ngón tay  nhẹ nhàng vào huyệt phong trì, huyệt đại chùy và huyệt kiên tỉnh từ 0,5 - 1 phút rồi sau đó dừng lại. 

#5 Sử dụng các bài thuốc dân gian

Một phương pháp chữa bệnh mỏi cổ khác mà bạn có thể áp dụng chính là sử dụng các bài thuốc dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Ngày xưa khi công nghệ y tế chưa phát triển, thế hệ trước đã tận dụng những thành phần thiên nhiên để chữa đau nhức cổ vai gáy.

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên để trị đau mỏi cổ

Một số bài thuốc dân gian mà bạn có thể áp dụng như dùng gừng tươi, lá lốt , hạt gấc, cam nướng hành khô, ngải cứu hoặc hỗn hợp lá lốt ngải cứu và muối hạt. Tất cả phương pháp này đều sử dụng 100% nguyên liệu tự nhiên nên sẽ vô cùng an toàn. Tuy nhiên hiệu quả của các bài thuốc này sẽ chậm hơn nên bạn cần phải kiên trì thực hiện

#6 Thực hiện các bài tập giãn cơ cổ

Bạn hãy thử áp dụng các bài tập kéo giãn cơ tại nhà để hạn chế đau cổ vai gáy. Đây là một trong những cách chữa đau mỏi cổ vai gáy tại nhà phổ biến, được khuyến khích nên thực hiện mỗi ngày.

Các bài tập giãn cơ cổ giúp cơ thể thoải mái

Cách thực hiện bài tập chữa mỏi cổ: 

  • Bước 1: Chuẩn bị tư thế ngồi thoải mái, hít thở sâu thư giãn.

  • Bước 2: Cúi đầu về trước để cằm chạm vào ngực, giữ tư thế 5 – 10 giây.

  • Bước 3: Ngửa đầu thẳng từ từ ra sau và nhìn lên trần nhà, giữ tư thế 5 – 10 giây.

  • Bước 4: Nghiêng đầu về bên phải sao cho phần tai có thể chạm đến vai. Vai thả lỏng thư giãn và giữ nguyên 5 – 10 giây.

  • Bước 5: Lặp lại động tác tương tự ở phía vai còn lại.

  • Bước 6: Xoay phần đầu nhẹ nhàng sang phải và giữ 5 – 10 giây rồi thực hiện tương tự ở bên trái.

#7 Uống đủ nước mỗi ngày

Uống đủ nước mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giữ nhiệt cơ thể, mà còn giúp nuôi dưỡng cũng như cấp nước cho phần đĩa đệm. Đĩa đệm được tạo ra từ chủ yếu thành phần là nước, vì vậy việc giữ nước tốt sẽ giúp cho đĩa đệm trở nên dẻo dai và săn chắc. Hãy tập thói quen uống đủ 2 – 2,5 lít nước lọc mỗi ngày để giúp cơ thể nhanh chóng loại bỏ bệnh mỏi vai gáy

Khuyến khích người bệnh uống đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày

#8 Sử dụng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ

Không ít nhiều người chọn lựa cách chữa đau mỏi cổ vai gáy tại nhà bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Theo đó, một số loại thuốc sẽ giúp giảm viêm và giảm đau có thể kể đến như ibuprofen, naproxen và acetaminophen. 

Sử dụng thuốc đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ để giảm mỏi cổ

Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng những loại thuốc này sẽ dễ khiến cơ thể mắc phải những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc. Từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày, tim mạch, gan, xương khớp… Vì thế, người bệnh chỉ nên dùng khi đã có sự chỉ định và theo dõi sát sao của bác sĩ.

#9 Vật lý massage trị liệu

Vật lý massage trị liệu là cách làm hết mỏi cổ đang được sử dụng tương đối rộng rãi hiện nay. Phương pháp này sẽ giúp giảm đau cho cơ thể bằng cách kéo giãn nhẹ nhàng một số mô mềm ở xung quanh khớp. Tuy nhiên, trước khi tập phương pháp tại nhà, bạn cần tham vấn thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Bởi vì khi tập luyện sai cách sẽ có thể khiến tình trạng đau nhức của bạn thêm nghiêm trọng.

Vật lý massage trị liệu giải tỏa căng thẳng và giảm đau nhức vai gáy

Khuyến khích bạn nên lựa chọn những liệu trình vật lý trị liệu ở các cơ sở phòng khám, trung tâm y tế uy tín. Sau khi nhận được sự hướng dẫn từ các chuyên viên, bạn có thể thực hiện tập luyện tại nhà theo chỉ định đó để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

#10 Sử dụng máy massage hiện đại

Với những đối tượng bận rộn như nhân viên văn phòng thường xuyên ngồi làm việc sẽ có rất ít thời gian tập luyện hoặc áp dụng những phương pháp khác. Khi này việc sử dụng máy massage hiện đại sẽ là một sự lựa chọn phù hợp nhất. Nhờ vào máy massage, cơ thể của bạn sẽ được thư giãn, phần cổ vai gáy sẽ thả lỏng thoải mái, từ đó giảm thiểu những triệu chứng mỏi cổ và hồi phục sức khỏe cho người bệnh.

Sử dụng máy massage để giảm bớt đau nhức cổ vai gáy

Một trong những máy massage có thể đáp ứng tốt điều đó chính là máy massage cổ SKG G7 Pro Fold. Với 9 đầu massage Nano sẽ đem đến mức độ bao phủ lớn trên cổ, cho phép nâng cao cường độ massage lên đến 30%. Tần số máy 6000Hz giúp thâm nhập sâu vào từng khối cơ bắp, loại bỏ dứt điểm những nguồn cơn đau nhức cổ của người bệnh. Ngoài ra, máy còn có khả năng nén nhiệt qua ánh sáng đỏ giúp phần cổ của bạn được thư giãn mà không lo căng cứng hay trật khớp.

#11 Thay đổi môi trường làm việc 

Đối với đối tượng dân văn phòng, việc làm việc trên bàn máy tính nhiều giờ đồng hồ liên tục có thể gây nên tình trạng đau vai gáy và một số bệnh khác. Để giảm thiểu điều này, bạn có thể áp dụng các cách làm hết mỏi cổ sau:

  • Điều chỉnh phần ghế ngồi ở một tư thế thoải mái, hai chân đặt lên sàn và đầu gối phải thấp hơn hông một chút.

  • Giữ lưng thẳng và phần tay đặt ngang bàn làm việc.

Thay đổi tư thế làm việc sẽ giảm thiểu tình trạng đau mỏi cổ

  • Đặt màn hình máy tính sao cho vừa với tầm mắt.

  • Sau mỗi giờ, bạn nên vươn dài vai và đi lại để thư giãn các cơ.

Lưu ý quan trọng khi tự thực hiện chữa đau mỏi cổ vai gáy tại nhà 

Khi áp dụng cách chữa đau mỏi cổ vai gáy tại nhà bằng những phương pháp đơn giản để cải thiện bệnh. Bạn nên lưu ý:

  • Các phương pháp được liệt kê trong bài viết đều có hiệu quả tốt nhất đối với các trường hợp bệnh mức độ nhẹ. Đối với các trường hợp nặng hơn thì người bệnh cần phải thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín và chất lượng.

  • Các phương pháp trên đều yêu cầu thời gian dài để mang lại hiệu quả, do đó kiên trì là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình.

  • Với các phương pháp sử dụng dược liệu nên chọn những nguyên liệu chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng.

Lựa chọn nguyên liệu chất lượng để phương pháp giảm mỏi vai gáy hiệu quả hơn

  • Kết hợp phác đồ điều trị với một lối sống sinh hoạt hợp lý và lành mạnh.

  • Thăm khám định kỳ với bác sĩ để xác định tình trạng bệnh.

Kết luận

Tóm lại, những cách chữa đau mỏi cổ vai gáy tại nhà mà KATA Technology tổng hợp phía trên sẽ hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh của bạn. Bệnh nhân có thể dễ dàng thực hiện các phương pháp này ngay tại nhà. Giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng đau nhức phần cổ vai gáy, ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng và hỗ trợ hồi phục sức khỏe cho cơ thể. Bạn nên kiên trì thực hiện những cách chữa bệnh mỏi cổ này thường xuyên kết hợp với việc thăm khám bác sĩ, sẽ giúp bạn điều trị bệnh kịp thời và nhanh chóng.

xem thêm
GIỮ THÓI QUEN LẮC CỔ KÊU RĂNG RẮC CÓ SAO KHÔNG?

0353697777
Yêu cầu tư vấn