Tác hại của tập gym đối với nữ mà chị em cần cảnh giác 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 27/05/2024
Cập nhật: 27/05/2024
Từ lâu tập gym đã trở thành một sở thích không chỉ dành riêng cho nam giới mà còn thu hút nhiều phụ nữ tham gia. Những lợi ích tuyệt vời về sức khỏe và hình thể mà tập gym mang lại là không thể phủ nhận. Tuy nhiên tác hại của tập gym đối với nữ là một điều mà không phải chị em nào cũng có thể lường trước và phòng tránh. 
 
Tác hại của tập gym đối với nữ mà chị em cần cảnh giác 
Bài viết dưới đây của KATA Technology sẽ cung cấp thông tin chi tiết về những tác hại của tập gym đối với nữ, cũng như gợi ý cho bạn những phương pháp tập luyện hiệu quả và an toàn. Bằng cách này, hy vọng rằng chị em sẽ có thêm kiến thức và hiểu biết để có thể quản lý và tận dụng tối đa lợi ích mà tập gym mang lại, đồng thời giảm thiểu nguy cơ và tác hại tiềm ẩn.

1. Vì sao chị em thích tập gym?

Tập gym ngày càng phổ biến và được nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ yêu thích. Có nhiều lý do khiến việc tập gym trở nên hấp dẫn như vậy. Trước khi đi sâu vào đánh giá những tác hại của tập gym đối với nữ giới, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những lợi ích mà tập gym mang lại. 
  • Lợi ích cho sức khỏe

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những  lợi ích to lớn cho sức khỏe mà tập gym mang lại. Qua việc tập luyện, cơ thể trở nên săn chắc hơn, giúp chị em cải thiện vóc dáng và tăng cường sức mạnh. Ngoài ra, tập gym cũng có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp cao và nhiều bệnh lý khác.
 
Vì sao chị em thích tập gym?
 
  • Giải tỏa căng thẳng

Trong xã hội ngày nay, khi cuộc sống trở nên bận rộn và căng thẳng, tập gym giúp chị em giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau ngày dài làm việc, học tập. Khi tập luyện, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone endorphin - hormone hạnh phúc, giúp cải thiện tâm trạng, tạo ra một trạng thái tinh thần tích cực, thoải mái và lạc quan hơn.
 
  • Môi trường kết nối, chia sẻ

Ngoài ra, phòng tập gym cũng là một môi trường lý tưởng để kết nối và chia sẻ với những người bạn cùng sở thích. Tại đây, chị em có thể tìm được những người bạn đồng hành cùng chí hướng trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như là điểm tựa, động viên nhau trong quá trình tập luyện.

Có thể nói rằng sự thay đổi sau khi tập gym nữ không chỉ dừng lại ở mặt thể chất mà còn ở tinh thần. Cơ bắp săn chắc, cân nặng kiểm soát tốt tạo nên một vóc dáng quyến rũ hơn sẽ giúp khôi phục rất nhiều sự tự tin về bản thân cho chị em. Đồng thời, khả năng chịu đựng và sự tập trung cũng được nâng cao, giúp chị em đối mặt với thách thức cuộc sống một cách mạnh mẽ hơn.

2. Cảnh báo các tác hại của tập gym đối với nữ

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, việc tập gym cũng tồn tại ở đó những nguy cơ tiềm ẩn mà chị em cần cảnh giác. Cùng KATA điểm qua một số tác hại của tập gym đối với nữ ngay sau đây.
 
Cảnh báo các tác hại của tập gym đối với nữ
 

2.1. Gây nghiện về mặt tâm lý - Hội chứng Overtraining

Một trong những tác hại của tập gym đối với nữ phải kể đến tâm lý nghiện tập luyện. Theo đó, việc tập gym có thể khiến bạn nghiện về mặt tâm lý, đặc biệt là đối với những người mắc hội chứng Overtraining (tập luyện quá sức). Hội chứng này thường xảy ra khi bạn tập quá mức, không để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi đúng cách.

Các triệu chứng điển hình của hội chứng Overtraining mà chị em có thể mắc phải bao gồm:
  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, thiếu năng lượng hoạt động, uể oải cả người. Hệ miễn dịch cũng bị suy giảm mạnh, dễ bị ốm hơn.

  • Hiệu suất tập luyện giảm, khó đạt được mục tiêu. Cân nặng tăng, giảm không bình thường, khó kiểm soát được cân nặng.

  • Thay đổi tâm trạng, cáu kỉnh, dễ cáu gắt. Rối loạn giấc ngủ, khó ngủ.

  • Đau nhức ở cơ bắp, khớp xương.

Cảnh báo các tác hại của tập gym đối với nữ
 
Nếu không được điều trị kịp thời, hội chứng Overtraining có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí gây tổn thương cho cơ bắp, khớp xương và tim mạch.

2.2. Rối loạn tim mạch ở phụ nữ

Việc tập luyện thể thao ở mức độ cao có thể ảnh hưởng không tốt đến tim mạch, đặc biệt là ở phụ nữ. Khi bạn theo đuổi các bài vận động ở phòng gym, cơ thể cần nhiều máu để cung cấp cho cơ bắp, dẫn đến nhịp tim tăng và huyết áp tăng. Nếu tập quá mức hoặc không kiểm soát, có thể gây ra các vấn đề như: nhồi máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp tim và thậm chí là đột quỵ. 

Vì vậy, phụ nữ sau sinh, phụ nữ có tiền sử bệnh tim mạch, phụ nữ mang thai cần đặc biệt chú ý đến cường độ tập luyện và phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi bắt đầu tập gym. Những chị em nào mới tập nên có cho mình một PT chuyên nghiệp giúp theo dõi và đưa ra phương pháp tập luyện phù hợp với thể trạng của bản thân hơn.

2.3. Chấn thương mãn tính, tiêu cơ

Bên cạnh đó, việc tập luyện quá mức, sử dụng tạ nặng không phù hợp có thể dẫn đến chấn thương mãn tính và tiêu cơ. Những vận động lặp đi lặp lại, áp lực quá mức lên các khớp, cơ bắp có thể gây ra cho bạn những chấn thương nghiêm trọng như viêm khớp, thoái hóa khớp, gãy xương, căng thẳng cơ, và đau cơ,...
 
Cảnh báo các tác hại của tập gym đối với nữ
 

2.4. Người bị đô, ảnh hưởng tới ngoại hình

Nhiều chị em khi tập gym thường mắc phải tình trạng tập luyện quá sức, quá mức tạ với hy vọng có được vóc dáng hoàn hảo. Tuy nhiên, thói quen này không chỉ không mang lại kết quả tốt mà còn có là một tác hại của tập gym đối với nữ tiêu biểu nhất hiện nay. 

Tập luyện quá mức, quá sức có thể làm cơ bắp căng cứng, gây ra đau nhức, mệt mỏi, và ảnh hưởng đến sự linh hoạt của cơ thể. Đặc biệt, nhiều chị em thường lo lắng về vấn đề nữ tập gym có bị đô không hay con gái tập gym có bị to tay không . Thực tế, việc tập luyện quá sức có thể làm cho cơ thể trở nên đô hơn, không cân đối và không đẹp tự nhiên.
Nữ tập gym có bị đô không? Tập gym có bị to tay không?
 

3. Cách tập gym hiệu quả mà nữ giới nên áp dụng

Qua phần trên hi vọng chị em đã có cái nhìn rõ ràng hơn về những tác hại của tập gym đối với nữ. Để tập gym một cách hiệu quả và an toàn, chị em cần tuân thủ một số nguyên tắc và lời khuyên sau:

3.1. Đặt mục tiêu rõ ràng

Trước khi bắt đầu tập luyện, chị em cần xác định rõ mục tiêu của mình như giảm cân, tăng cơ, hay cải thiện sức khỏe. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp và theo dõi tiến độ của mình một cách chi tiết hơn. Việc đặt mục tiêu ngay từ bước đầu cũng là một cách thúc đẩy động lực cũng như kỷ luật bản thân chặt chẽ hơn để chúng ta không bị quá chán nản trong quá trình kiểm soát vóc dáng cơ thể. 
 
Cách tập gym hiệu quả mà nữ giới nên áp dụng
 

3.2. Lựa chọn chế độ tập luyện phù hợp

Quan trọng nhất là bạn cần chọn chế độ tập luyện phù hợp với mục tiêu và khả năng cơ thể của mình. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn, hãy tham khảo ý kiến của những người có kiến thức, bao gồm cả huấn luyện viên cá nhân (PT). Những người có chuyên môn cao sẽ có thể biết được bản thân bạn phù hợp với chế độ và bài tập luyện như nào thay vì bạn tự mày mò để rồi gặp các tác hại không mong muốn.

Trong quá trình tập luyện, chị em cần tránh tập luyện quá mức, quá sức để ngăn chặn tối thiểu các tác hại và chấn thương không mong muốn xảy ra. Nếu cứ giữ mức tập quá giới hạn của bản thân bạn sẽ khiến cơ bắp căng cứng, mệt mỏi và ảnh hưởng đến sự linh hoạt của cơ thể về sau này. Thay vào đó, hãy lắng nghe cơ thể mình và dừng lại đúng lúc nếu cảm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của căng thẳng hoặc chấn thương.

Ngoài ra, đừng tập trung quá nhiều vào một loại bài tập. Thay đổi chế độ tập luyện hàng ngày với các bài tập khác nhau là cách tốt nhất để kích thích cơ bắp và tránh tình trạng mất hứng thú. Việc này giúp cơ thể không bị quen với một động tác nhất định và tăng cường sự phát triển toàn diện của cơ bắp.

3.3. Hướng dẫn kỹ thuật đúng

Học và áp dụng kỹ thuật đúng khi tập luyện là một phần quan trọng không thể thiếu, đặc biệt là khi bạn sử dụng các dụng cụ như tạ nặng. Điều này không chỉ giúp tránh chấn thương mà còn làm tăng cao hiệu suất cho buổi tập luyện của bạn.
 
Cách tập gym hiệu quả mà nữ giới nên áp dụng
Đừng ngần ngại nhờ sự giúp đỡ từ huấn luyện viên hoặc người có kinh nghiệm khi cần thiết. Họ có thể cung cấp cho bạn sự hướng dẫn và điều chỉnh lại đúng kỹ thuật giúp bạn yên tâm hơn về độ an toàn cũng như hiệu quả trong quá trình tập luyện.

3.4. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Ngoài ra chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò thiết yếu trong hiệu quả của hành trình tập gym. Chế độ ăn uống không chỉ cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể khi tập luyện mà còn ảnh hưởng đến quá trình phục hồi cơ bắp sau khi tập.

Việc kết hợp chế độ dinh dưỡng cân đối, giàu protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu không chỉ giúp cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể của bạn mà còn hỗ trợ quá trình phát triển cơ bắp và tối ưu hóa hiệu suất tập luyện.

 
Cách tập gym hiệu quả mà nữ giới nên áp dụng
 

3.5. Thực hiện lịch nghỉ ngơi đúng

Để cơ thể có thời gian để phục hồi và phát triển tốt nhất, chúng ta cần đảm bảo rằng mình có đủ thời gian nghỉ ngơi giữa các buổi tập, ngủ đủ giấc và không tập luyện quá mức. Kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp cơ thể bạn khôi phục sau những nỗ lực tập luyện, đồng thời giảm nguy cơ gặp phải chấn thương và cải thiện hiệu suất tập luyện tổng thể.

Việc gặp đau nhức vào ngày hôm sau của buổi tập luyện là tình trạng khá phổ biến mà nhiều chị em mới tập gym gặp phải. Điều này có thể xuất phát từ nhiều lý do như cơ thể chưa quen tần suất tập luyện, bạn chưa thực hiện các cách giãn cơ, để cơ nghỉ sau tập luyện chính xác,... 

 
Cách tập gym hiệu quả mà nữ giới nên áp dụng
Để cơ thể có được sự hồi phục nhanh chóng, bạn có thể xem xét sử dụng đến các loại súng massage cầm tay KATA. Được thiết kế với mục đích tối ưu hóa các buổi tập gym của mọi người, các dòng súng massage KATA như KATA MG20, KATA MG30,... dễ dàng giúp các cơ căng cứng được chăm sóc nhẹ nhàng đem lại cảm giác thoải mái chỉ với khoảng 15 phút sử dụng sau tập luyện. Khi được giãn cơ đúng cách, nguy cơ xảy ra các tác hại của tập gym đối với nữ giới cũng sẽ được giảm thiểu tối đa. 

4. Kết luận

Tập gym mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và ngoại hình của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, tác hại của tập gym đối với nữ giới là vấn đề quan trọng mà chị em cần phải đặc biệt chú ý.  Để tập gym hiệu quả và an toàn, hãy lựa chọn chế độ tập luyện phù hợp, hướng dẫn kỹ thuật đúng, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, và thực hiện lịch nghỉ ngơi đúng đắn. 

Hãy tập luyện thông minh để có được sức khỏe và vóc dáng lý tưởng mà không gặp phải các tác hại không mong muốn. KATA Technology chúc chị em sẽ có một hành trình tập luyện thành công và an toàn
0353697777
Yêu cầu tư vấn