Tư thế savasana là gì? Lợi ích và hướng dẫn tập savasana tại nhà

Tác giả:
Ngày đăng: 24/06/2024
Cập nhật: 24/06/2024

Cuộc sống bận rộn, đầy rẫy những căng thẳng và mệt mỏi làm chúng ta luôn hướng đến chăm sóc bản thân và tìm kiếm sự thư giãn, Yoga là một phương pháp tuyệt vời đáp ứng nhu cầu giải tỏa căng thẳng, cải thiện sức khỏe của chúng ta. Trong số các tư thế của yoga, tư thế Savasana (hay còn gọi là tư thế xác chết) là tư thế đóng một vai trò quan trọng giúp bạn chạm đến trạng thái tĩnh lặng sâu sắc, tuyệt đối. Nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế, tư thế “xác chết” này khó hơn những gì bạn tưởng tượng đó. Cùng KATA Technology tìm hiểu chi tiết từ a đến z về tư thế Savasana qua bài viết sau đây nhé!

Tư thế savasana

Tìm hiểu chi tiết: Tư thế savasana là gì?

Savasana là gì? Savasana trong tiếng Phạn nghĩa là “tư thế xác chết”, đây là một tư thế quan trọng trong quá trình luyện tập yoga của bạn, được thực hiện ở cuối mỗi buổi tập. Nguồn gốc của tư thế này có thể được tìm thấy trong yoga cổ điển Ấn Độ và được xem là tư thế “làm sạch” thân - tâm - trí. Tư thế Savasana tập trung vào hơi thở, cảm nhận cơ thể được thả lỏng tối đa và tinh thần thư thái. 

Đây có thể là tư thế gần như khó thực hiện thành thạo nhất và cũng có sự đe dọa lớn nhất để đạt được hiệu quả tuyệt đối. Tư thế xác chết trong yoga giúp nâng cao tâm trạng và đẩy lùi căng thẳng, lo lắng, và đem lại rất nhiều lợi ích thể chất. Nếu được thực hiện đúng cách, savasana sẽ từng bộ phận trong cơ thể được nghỉ ngơi, xoa dịu.

Tư thế savasana là gì?

Thực hiện yoga savasana mang lại cho bạn cảm giác giống như bơi trong đại dương mênh mông. Bạn sẽ chìm vào dòng suy nghĩ vô tận, thực hiện đúng kỹ thuật và giữ nhịp thở ổn định thì tư thế này sẽ đưa bạn vào trạng thái thiền định. Sẽ có lúc bạn có cảm giác không thể điều khiển được những suy nghĩ của chính bản thân mình.

5 lợi ích khi thực hiện tư thế savasana đều đặn

Tư thế Savasana có thể được coi là một bài tập thiền riêng lẻ giúp làm dịu hệ thần kinh, đưa tâm trí thư giãn hoàn toàn. Gọi đây là tư thế xác chết vì nó là tư thế ở trạng thái bất động, giống như một cái xác.Tư thế Savasana mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả thể chất và tinh thần của người tập luyện:

Thả lỏng các cơ

Lợi ích của tư thế savasana có thể cảm nhận rõ nhất chính là giúp sắp xếp và lắp đặt lại cơ thể. Sau mỗi buổi tập yoga với nhiều động tác, tư thế khác nhau, cơ thể của bạn sẽ bị căng cứng, co rút và đảo ngược vị trí. Lúc này, tư thế xác chết sẽ giúp những phần cơ sâu bên trong được thả lỏng, thư giãn, trả cơ về vị trí ban đầu.

Tư thế xác chết trong yoga

Tăng khả năng tập trung

Savasana được biết đến là tư thế có khả năng giảm căng thẳng và thúc đẩy tăng cường sự tập trung vô cùng hiệu quả. Sự bài tiết cortisol, hormone khi áp dụng tư thế này đã được giảm trừ. Sau một chương trình tập luyện yoga kéo dài khoảng ba tháng, bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi rõ rệt trong tinh thần, khả năng ghi nhớ, sự tập trung khi làm việc, học tập. 

Savasana giúp tăng cường tập trung

Hồi phục năng lượng

Thực hiện tư thế sarvangasana là một trong những cách nhanh nhất để đưa cơ thể sở hữu năng lượng tốt nhất. Chỉ cần tư thế yoga này trong 10 phút, chúng ta có thể cải thiện tính linh hoạt, sự cân bằng và đem lại cảm giác hứng khởi để sẵn sàng thực hiện các công việc tiếp theo. Đây là một trong những lợi ích của tư thế savasana thiết thực và đạt hiệu quả cao nhất.

Ngăn ngừa trầm cảm

Một trong những lợi ích của tư thế savasana không thể không nhắc đến chính là chống trầm cảm và có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. Điều này liên quan đến việc giảm mức độ cortisol liên quan đến serotonin - chất dẫn truyền thần kinh dẫn đến chứng trầm cảm. Với kỹ thuật tập trung vào nhịp thở, Savasana đem lại cho cơ thể mức cortisol thấp hơn, có tác dụng rất tốt trong ngăn ngừa và điều trị trầm cảm.

Ngăn ngừa trầm cảm

Hỗ trợ ngủ

Mất ngủ là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và suy giảm khả năng tập trung nghiêm trọng. Tập luyện yoga hàng ngày bao gồm cả tư thế savasana có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn do tập yoga làm tăng tiết melatonin, đây là loại hoocmon điều chỉnh và kiểm soát chất lượng giấc ngủ. 

Hỗ trợ chất lượng giấc ngủ

Hướng dẫn thực hiện tư thế savasana thuần thực tại nhà

Khi thực hiện tư thế savasana - tư thế xác chết trong Yoga thì thể tâm trí và thể xác trải qua quá trình thanh lọc trực tiếp và tiếp nhận dần năng lượng vũ trụ thông qua các tế bào. Chỉ với 5 – 10 phút tập Savasana, người tập có thể dễ dàng kiểm soát năng lượng trong cơ thể. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện tư thế xác chết trong yoga ngay tại nhà:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên sàn giống như nằm ngủ

  • Bước 2: Hai chân tách rời nhau

  • Bước 3: Đặt hai cánh tay ở hai bên cơ thể, thả lỏng và lòng bàn tay ngửa lên trên.

  • Bước 4: Nhắm mắt lại, hít thở sâu 

  • Bước 5: Bắt đầu tập trung từ đầu đến chân

  • Bước 6: Hít vào, thở ra nhẹ nhàng,để cảm thấy cơ thể được thư giãn hoàn toàn

  • Bước 7: Giữ nguyên tư thế và nhịp thở trong 3 – 5 phút. Có thể giữ được lâu hơn càng tốt

Hướng dẫn thực hiện tư thế savasana

Lưu ý: Khi thực hiện tư thế xác chết, hãy giữ vững sự tập trung, tỉnh táo và đừng ngủ gật. Bạn có thể kết hợp với gối đỡ hoặc chăn cuộn để hỗ trợ phần đầu gối. Những người bị đau lưng có thể áp dụng vật dụng này để giảm bớt áp lực vào lưng. Nếu bạn bị đau cổ, cũng có thể sử dụng gối đỡ dưới cổ khi tập. Một số phụ nữ mang thai, khi thực hiện tư thế sanavana thường dùng thêm gối đỡ cho một bên chân, và nằm tư thế nghiêng để hạn chế đau lưng dưới, hông và bắp chân.

Lưu ý quan trọng khi thực hiện tư thế savasana đạt hiệu quả tốt

Trông có vẻ dễ dàng thực hiện, thế nhưng tư thế savasana lại rất có để đạt được hiệu quả cuối cùng trong quá trình tập luyện. Dưới đây là những lưu ý quan trọng nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu, thực hành tư thế yoga xác chết này:

  • Savasana khó thực hành vào buổi sáng, bạn có thể thực hành vào buổi tối trước khi nghỉ ngơi để tăng khả năng tập trung.

  • Khi thực hiện savasana, nếu cảm thấy buồn ngủ thì bạn hãy hít thở sâu và nhanh hơn để giãn cơ thể cũng như tâm trí.

  • Không nên ngủ gật khi đang tập yoga để tránh cản trở sự cân bằng tâm trí và cơ thể

  • Có thể dùng thêm các vật hỗ trợ để khi thực hiện sanavana được thoải mái hơn, ví dụ: đặt một miếng đệm dưới bắp chân, thắt lưng,...

  • Kiên nhẫn là yếu tố tiên quyết để bạn đạt được hiệu quả tuyệt đối từ tư thế yoga này, hãy chăm chỉ luyện tập nhé.

  • Không gian yên tĩnh để tập yoga sẽ giúp bạn thực hiện sanavana dễ dàng hơn, tập trung hơn và thư thái hơn

  • Các đối tượng nên thực hành tư thế sanavana: người bị stress, lo lắng, người gặp các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ, ngủ không sâu giấc, người muốn tăng cường khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ.

Lưu ý khi tập savasana

Lời kết

Trong bài viết này, KATA Technology đã cùng bạn tìm hiểu về tư thế savasana (tư thế xác chết) trong yoga cùng những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Bên cạnh giảm căng thẳng, lo lắng, savasana còn cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng cường miễn dịch tự nhiên cho cơ thể. Hãy dành thời gian mỗi ngày để thư giãn từ tư với tư thế Savasana bạn nhé. Đừng quên theo dõi KATA để cập nhật những thông tin chăm sóc sức khỏe mới nhất bạn nhé!

0353697777
Yêu cầu tư vấn