Uống gì để hạ huyết áp cấp tốc mà cực an toàn?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 19/01/2024
Cập nhật: 25/01/2024
Bệnh huyết áp cao là một trong những căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất trên thế giới. Vì vậy có rất nhiều người đặt ra câu hỏi "uống gì để hạ huyết áp cấp tốc”. Việc duy trì mức huyết áp ổn định là một phần quan trọng giúp xây dựng một lối sống lành mạnh và chất lượng hơn. 
 
Uống gì để hạ huyết áp cấp tốc mà cực an toàn?
 
Trong bài viết này, hãy cùng KATA Technology tìm hiểu xem bị tăng huyết áp đột xuất thì uống gì để hạ huyết áp cấp tốc cũng như xây dựng một số thực đơn giúp người cao huyết áp cải thiện được tình trạng bệnh của mình tích cực hơn nhé! 

Huyết áp tăng quá cao có nghiêm trọng không?

Có thể bạn chưa biết, huyết áp cao cũng gây ra một số biến chứng nghiêm trọng và hậu quả sức khỏe khôn lường. 
 
Huyết áp tăng quá cao có nghiêm trọng không?
 
Cùng KATA Technology tìm hiểu những biến chứng đó là gì để có thực đơn cho người bị cao huyết áp phù hợp nhất nhé!
  • Đột quỵ: Khi huyết áp tăng lên mức quá cao, mạch máu trở nên căng và dễ dàng bị vỡ, tạo ra sự cản trở trong quá trình lưu thông máu đến não bộ của bạn. Hậu quả của điều này có thể gây tổn thương não và dẫn đến trạng thái đột quỵ.

  • Suy tim: Huyết áp cao kéo dài có thể gây ra sự căng thẳng cho tim và khiến nó hoạt động không hiệu quả. Không được điều trị kịp thời, bạn sẽ có thể bị suy tim nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của bản thân. 

  • Ảnh hưởng tới các hệ thần kinh: Việc co ép mạch máu quá mức dĩ nhiên sẽ làm hạn chế lưu lượng máu đến não bộ, ngăn chặn hoạt động của các cơ quan thần kinh. Khi tình trạng nghiêm trọng có thể khiến bạn bị mất thị lực, sa sút trí tuệ dẫn đến ảnh hưởng lớn trong cuộc sống làm việc, học tập thường ngày.
     

Huyết áp tăng quá cao có nghiêm trọng không?
 

Hầu hết những người bị huyết áp cao rất khó phát hiện nếu không để ý kỹ một số triệu chứng như: 

  • Đau nhức đầu: Đây là một triệu chứng khá phổ biến khi ai đó bị tăng huyết áp. Cơn đau đầu thường xuất hiện ở vùng thái dương hoặc đỉnh đầu, tuy nhiên mức độ không quá nghiêm trọng. 
  • Khó thở: Một số người tăng huyết áp có thể gặp biểu hiện khó khăn khi thở hoặc nhịp thở nhanh hơn bình thường, đặc biệt là sau khi hoạt động thể lực mạnh.

  • Chảy máu cam, chảy máu chân răng: Triệu chứng này tuy không phải lúc nào cũng xảy ra nhưng bạn vẫn nên đề phòng.
     

Huyết áp tăng quá cao có nghiêm trọng không?
 
Nếu bạn gặp phải những tình huống này, việc áp dụng các phương pháp hạ huyết áp nhanh là hết sức cần thiết để giảm nguy cơ cho người bệnh ngay tại nhà. Đó là lý do bạn cũng nên tìm hiểu về việc uống gì để hạ huyết áp cấp tốc hoặc các thực phẩm giúp hạn chế tình trạng trên trở nên nghiêm trọng hơn. 

Uống gì để hạ huyết áp cấp tốc an toàn tại nhà?

Huyết áp có dấu hiệu tăng nhẹ nhưng chưa quá nghiêm trọng, bạn có thể áp dụng một số đồ uống được các chuyên gia khuyến nghị để ngăn chặn tình trạng này ngay tại nhà. Nếu vẫn chưa biết uống gì để hạ huyết áp cấp tốc mà an toàn, thì hãy để KATA Technology tổng hợp một vài thức uống đơn giản ngay dưới đây.

Bổ sung nhiều nước lọc

Xuất hiện đầu tiên trong danh sách câu trả lời cho vấn đề “uống gì để hạ huyết áp cấp tốc?” đó chính là nước lọc. Nước đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự linh hoạt của mạch máu và giúp hỗ trợ hệ thống tim mạch trong cơ thể bạn hoạt động hiệu quả.
 
Uống gì để hạ huyết áp cấp tốc an toàn tại nhà?
 
Thiếu hụt nước có thể dẫn đến hiện tượng mạch máu bị co lại, muốn máu đến được các cơ quan bắt buộc phải chịu thêm nhiều áp lực hơn gây ra tình trạng tăng vọt huyết áp. Theo khuyến nghị, lượng nước nên được điều chỉnh phù hợp với trọng lượng cơ thể mỗi người, tuy nhiên nên duy trì từ 1,5 - 2 lít nước để đảm bảo hoạt động cân bằng của cơ thể. 

Các loại sữa ít béo

Trong việc kiểm soát huyết áp, sự thiếu hụt hoặc dư thừa canxi đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt nếu muốn giảm huyết áp, cơ thể bạn tốt hơn hết là nên hấp thụ thêm lượng can-xi cần thiết. 
 
Uống gì để hạ huyết áp cấp tốc an toàn tại nhà?
 
Theo đó, sữa là thức uống có thể giúp bạn cải thiện lượng khoáng chất cần thiết này. Tuy nhiên khi lựa chọn sữa cho người cao huyết áp, bạn nên sử dụng các loại sữa ít béo thay cho sữa béo. Không chỉ chứa hàm lượng can-xi cao hơn giúp giảm huyết áp, hấp thụ sữa ít béo cũng là một cách giúp bạn kiểm soát cân nặng cơ thể tốt hơn so với sữa béo.   

Các loại trà thảo mộc: trà dâm bụt, trà xanh..

Trà thảo mộc cũng là một trong những loại đồ uống tốt cho sức khỏe, đặc biệt là mang tác dụng giảm huyết áp bởi trong thành phần trà chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hoạt chất có lợi khác cho tim mạch. 
 
Uống gì để hạ huyết áp cấp tốc an toàn tại nhà?
 
Nếu gặp trường hợp huyết áp tăng, bạn có thể lựa chọn uống 2-3 ly trà dâm bụt hoặc trà xanh mỗi ngày để hỗ trợ hạ huyết áp nhanh chóng. Không chỉ vậy, trà cũng được coi là thức uống giảm cân cho người cao huyết áp an toàn mà bạn có thể sử dụng.  

Hạ huyết áp cấp tốc bằng các loại nước ép củ cải đường

Nước ép từ củ cải đường không chỉ là một đồ uống thơm ngon mà còn là một biện pháp cấp tốc hữu ích trong việc hạ huyết áp. Củ cải đường chứa nguồn khoáng chất quan trọng như kali và folate, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của huyết áp.
 
Uống gì để hạ huyết áp cấp tốc an toàn tại nhà?
 
Sử dụng 1 - 2 ly nước ép củ cải đường mỗi ngày sẽ giúp các mô khớp xương được giãn ra, tốc độ lưu thông máu được cải thiện, đem lại khả năng giúp giảm áp ngay sau khi uống khoảng 1 giờ đồng hồ. Bạn có thể kết hợp trong cùng bữa ăn để vừa tận hưởng cảm giác sảng khoái vừa hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả hơn.

Huyết áp cao nên ăn gì để hạ nhanh chóng?

Ngoài việc bổ sung những thức uống có tác dụng hạ huyết áp nhanh chóng, bạn cũng có thể tham khảo một số thực phẩm đem lại lợi ích cho mạch máu được KATA Technology tổng hợp dưới đây!

Các loại rau lá xanh bổ sung kali

Kali là một khoáng chất mang khả năng có thể trung hòa vào đào thải natri có trong thận cực tốt. Các loại rau lá xanh như: rau họ cải, bắp cải, cần tây, măng tây,...chính là một trong những nhóm thực phẩm rất giàu kali bạn có thể kết hợp vào các bữa ăn hàng ngày để mức huyết áp hạ xuống và kiểm soát ổn định hơn. 
 
Huyết áp cao nên ăn gì để hạ nhanh chóng?
 

Các loại cá chứa omega-3

Trong thực đơn của người cao huyết áp các loại cá béo chứa omega-3 chẳng hạn như cá hồi, cá thu, cá ngừ…là thực phẩm không thể thiếu. Omega-3 được chứng minh có chức năng giúp giảm viêm cũng như giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Do đó, một tuần bổ sung từ 1-2 bữa cá sẽ là cách giúp bạn hạ huyết áp tự nhiên tốt nhất.
 
Huyết áp cao nên ăn gì để hạ nhanh chóng?
 

Tỏi

Việc hạ huyết áp nhanh chóng có thể đạt hiệu quả ngay cả khi bạn sử dụng đúng cách một số gia vị có lợi, trong đó có tỏi. Theo các nhà khoa học, trong thành phần của tỏi có bao gồm một số hợp chất tốt cho tim mạch, đặc biệt là allicin có khả năng làm giảm tình trạng huyết áp tăng cao và giúp các mạch máu thư giãn. 
 
Huyết áp cao nên ăn gì để hạ nhanh chóng?
 
Bạn có thể dùng tỏi sống, bột tỏi hay các loại chiết xuất từ tỏi kết hợp với các món ăn không chỉ giúp gia tăng hương vị thơm ngon mà còn đem lại một hệ tim mạch khỏe mạnh. Tuy nhiên, mỗi ngày bạn cũng chỉ nên dùng 2 - 4 tép tỏi để tránh bị phản tác dụng nhé! 

Cháo bột yến mạch

Cháo bột yến mạch là một trong những món ăn giàu dinh dưỡng và có tác dụng giảm huyết áp. Mặc dù hàm lượng natri và chất béo thấp nhưng bột yến mạch rất giàu chất xơ và kali sẽ giúp bạn ổn định huyết áp tốt hơn. Áp dụng cháo bột yến mạch vào bữa sáng cho người cao huyết áp vừa giúp cung cấp đủ năng lượng cho ngày dài làm việc vừa đem đến cho chúng ta một sức khỏe tim mạch dẻo dai hơn.
 
Huyết áp cao nên ăn gì để hạ nhanh chóng?
 

Những lưu ý trong quá trình xây dựng thực đơn cho người bị cao huyết áp

Bên cạnh bổ sung đủ chất dinh dưỡng có lợi, bạn cũng cần lưu ý đến việc nạp đúng các chất khi xây dựng thực đơn cho người bị cao huyết áp. Theo đó, để có một chế độ ăn uống hợp lý người gặp chứng cao huyết áp nên chú tâm một số thói quen ăn uống sau đây: 
  • Tuyệt đối tránh xa một số thực phẩm đại kỵ với huyết áp cao như: đồ ăn mặn, có lượng muối cao; đồ chiên rán, nhiều mỡ; các loại thịt đỏ; nội tạng như: gan; đồ ăn chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng,...

  • Ít ăn các thực phẩm quá ngọt như chocolate, đường mía,...có chứa nhiều glucose, fructose,..làm tăng đường máu và mỡ máu.

  • Hạn chế hoặc tốt nhất bỏ luôn thói quen uống các chất kích thích, có nồng độ cồn cao như rượu, bia,...

  • Cố gắng duy trì mức cân nặng khỏe mạnh, xây dựng chỉ số BMI lý tưởng.

  • Kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng và đều đặn để duy trì được một sức khỏe tốt nhất.
 

Những lưu ý trong quá trình xây dựng thực đơn cho người bị cao huyết áp

 

Kết luận

Qua bài viết trên KATA Technology đã chia sẻ cho bạn biết “uống gì để hạ huyết áp cấp tốc” ngay tại nhà mà cực an toàn. Bên cạnh đó là đem đến một số nguyên tắc khi xây dựng thực đơn mà bạn nên biết để có thể ngăn chặn kịp thời những trường hợp tăng huyết áp đột ngột xảy ra. Ngoài ra, hãy luôn nhớ rằng việc theo dõi và thăm khám sức khỏe thường xuyên cũng là cách giúp bảo vệ cơ thể bạn tốt hơn bạn nhé! 
0353697777
Yêu cầu tư vấn