Uống nước gì tốt cho tim mạch mỗi ngày? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 10/01/2024
Cập nhật: 15/01/2024
Như mọi người đã biết, nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe con người và đặc biệt có ích cho hệ tim mạch của chúng ta. Vậy uống nước gì tốt cho tim mạch? Để giải đáp thắc mắc đó, KATA Technology sẽ chia sẻ tới bạn những loại nước uống, thực phẩm mà bạn có thể sử dụng để chăm sóc tốt hơn cho một trái tim khỏe mạnh ngay ở bài viết dưới đây!
 
[Góc chia sẻ] Uống nước gì tốt cho tim mạch mỗi ngày? 

Tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với người bị tim mạch, cao áp, xơ vữa động mạch 

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng để phòng ngừa và điều trị các bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp và xơ vữa động mạch. Theo một số nghiên cứu, một chế độ ăn uống khoa học có thể giảm tới 80% nguy cơ mắc bệnh về tim mạch hoặc đột quỵ. Khi nạp vào cơ thể những thực phẩm tốt sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng cholesterol “xấu” trong cơ thể, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, vitamin có lợi để chữa lành những tổn thương ở thành mạch máu.
 
Tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với người bị tim mạch, cao áp, xơ vữa động mạch 
 
Ngoài ra, xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý sẽ góp phần ngăn ngừa căn bệnh béo phì, máu nhiễm mỡ,...Đây là những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh xơ vữa động mạch. Khi nhóm thực vật bạn nạp vào trong cơ thể chứa nhiều axit béo omega-3 còn có hiệu quả giúp bạn làm sạch mạch máu, bảo vệ tim mạch của bạn.

Trả lời thắc mắc uống nước gì tốt cho tim mạch mỗi ngày?

Như đã tìm hiểu bên trên, chế độ ăn uống hợp lý có hiệu quả rất tốt cho sức khỏe tim mạch, vậy nên uống nước gì tốt cho tim mạch? Dưới đây, KATA Technology sẽ chia sẻ tới bạn một vài loại thức uống mà bạn có thể thử sử dụng.

Nước lọc, nước khoáng 

Mất nước là yếu tố tạo nên nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bao gồm độ nhớt máu. Khi cơ thể của bạn mất nước sẽ khiến máu đặc hơn,  đòi hỏi trái tim phải mất thêm nhiều năng lượng để bơm máu đi khắp cơ thể. Do đó, việc bổ sung nước sẽ giúp cơ thể bạn duy trì được độ trung hòa của máu.  Lúc này nước lọc hay nước khoáng đều là những lựa chọn thích hợp để cải thiện sức khỏe tim mạch mà cũng  không hề chứa calo, đường hoặc các chất phụ gia nào gây hại đến cơ thể của bạn.
 
Trả lời thắc mắc uống nước gì tốt cho tim mạch mỗi ngày?
 

Các loại nước ép trái cây tự nhiên

Trái cây tự nhiên không chỉ được biết đến là những thực phẩm giải khát mà còn mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của chúng ta nếu biết cách sử dụng hợp lý.
 
Trả lời thắc mắc uống nước gì tốt cho tim mạch mỗi ngày?
 
Theo một nghiên cứu tại Trung Quốc, người nạp nhiều trái cây vào cơ thể hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ví dụ như: nước cam tự nhiên chứa hợp chất hesperidin có khả năng giảm tắc nghẽn và cải thiện chức năng mạch máu. Nước ép cà chua giàu chất chống oxy hóa - lycopene giúp loại bỏ các cholesterol xấu gây ra các bệnh tim mạch. Nước dứa có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp bởi nó chứa một lượng kali vừa đủ cho cơ thể của bạn.

Các loại trà 

Trà có phải là thực phẩm tốt cho tim mạch huyết áp? Mọi người thường nói, uống trà sẽ giúp tinh thần của con người tỉnh táo, có thể nói, nó rất tốt cho hệ thần kinh. Không chỉ tốt đối với hệ thần kinh, các loại trà cũng hỗ trợ bạn chăm sóc sức khỏe tim mạch vì chúng chứa nhiều dưỡng chất có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch. 
 
Trả lời thắc mắc uống nước gì tốt cho tim mạch mỗi ngày?
 
Có thể kể đến như, trong thành phần của trà xanh có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và không bị lên men sẽ rất tốt cho sức khỏe trái tim của bạn. Hoặc  trà đen cũng có chức năng cải thiện mạch máu và lưu lượng máu trong động mạch vành.

Các loại sữa đậu nành, sữa ít béo 

Chắc chắn ai cũng biết rằng sữa là một trong những thức uống đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể dù là ở trẻ con, người trưởng thành hay người cao tuổi. Thế nhưng sữa tốt cho tim mạch thì không phải ai cũng chú tâm.  
 
Trả lời thắc mắc uống nước gì tốt cho tim mạch mỗi ngày?
 
Các loại sữa đậu nành hay sữa ít béo thường không chứa nhiều cholesterol so với các loại sữa thông thường, nên được các chuyên gia khuyên dùng nhằm giúp chúng ta bảo vệ cơ thể khỏi bệnh lý máu nhiễm mỡ. Ngoài ra, sữa đậu nành còn chứa isoflavone - là một loại phytoestrogen có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch huyết áp bạn nên bổ sung 

Bên cạnh thức uống, để chăm sóc sức khỏe tim mạch một cách toàn diện, bạn cũng nên chú trọng hơn vào các loại đồ ăn được nạp vào người mỗi ngày. Bởi hiện nay, ngày càng nhiều trường hợp mọi người không quan tâm đến dinh dưỡng của đồ ăn, nên hấp thụ rất nhiều chất béo làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến tim mạch.
Do đó, bạn phải thay đổi chế độ ăn uống hợp lý hơn để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Theo các chuyên gia, những loại thực phẩm tốt cho tim mạch huyết áp bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày là:

Khoai lang 

Khoai lang là một trong các loại thực phẩm tốt cho tim mạch mà bạn nên biết. Nó chứa rất nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt lượng kali có trong khoai lang sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh, giảm căn bệnh huyết áp cao ở người cao tuổi.
 
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch huyết áp bạn nên bổ sung 
 

Đậu đen

Đậu đen có thực sự là thực phẩm tốt cho tim mạch cao huyết áp? Câu trả lời là có bởi đậu đen rất giàu protein, kali, chất xơ, vitamin B6,... điều này sẽ giúp bạn làm giảm lượng cholesterol cao trong cơ thể giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh lý về tim mạch, là thực phẩm chống xơ vữa mạch máu hiệu quả mà cực dễ kiếm. Ngoài ra, đậu đen cũng có công dụng tuyệt vời cho quá trình giảm cân của bạn nữa đấy.
 
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch huyết áp bạn nên bổ sung 
 

Gạo lứt 

Gạo là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình Việt. Tuy nhiên, nếu bạn bổ sung đan xen ăn các bữa gạo lứt sẽ giúp tim mạch của bạn được tốt hơn. Vì gạo lứt chứa nhiều dưỡng chất cao hơn gạo trắng và nó không chứa gluten. Do đó, gạo lứt sẽ giúp bạn bảo vệ cơ thể chống các bệnh tim và tiểu đường, đặc biệt rất có lợi cho quá trình giảm cân.
 
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch huyết áp bạn nên bổ sung 
 

Rau họ cải 

Các loại rau họ cải được coi là thực phẩm chống xơ vữa động mạch máu rất tốt. Rau cải, củ cải, cải bắp,... đều chứa nhiều zeaxanthin, lutein và vitamin A và lượng calo có trong các loại rau này cũng ở mức cực thấp. Do vậy, sự kết hợp giữa các vitamin và chất dinh dưỡng có trong những loại rau này sẽ giúp cơ thể tự bảo vệ để chống lại các bệnh lý liên quan đến tim, bệnh tiểu đường và cả bệnh béo phì. 
 
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch huyết áp bạn nên bổ sung 
 

Thịt gà 

Trong những thực phẩm tốt cho tim mạch, thịt gà là loại thực phẩm không thể không kể đến. Bởi nó chứa ít chất béo và cholesterol hơn bất cứ một loại thịt đỏ nào. Vì vậy, thịt gà là một lựa chọn lành mạnh cho những người mắc các bệnh tim mạch.
 
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch huyết áp bạn nên bổ sung 
 

Bí ngô

Bí ngô có chức năng giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngoài ra nó còn mang lại hiệu quả ngăn ngừa bệnh lý tim mạch và giúp hạ huyết áp tự nhiên. Bởi bạn có thể hấp thụ thêm rất nhiều loại vitamin, chất chống oxy hóa thậm chí là chất xơ, calo…có trong bí ngô.  
 
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch huyết áp bạn nên bổ sung 
 

Cá 

Các loại cá nói chung đặc biệt là cá hồi, cá ngừ,... đều có chức năng ngăn ngừa bệnh tim, vì chúng giàu omega-3, giúp ngăn ngừa sự hình thành cholesterol và máu đông. Ngoài ra, nồng độ acid amin có trong cá cũng sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của các mô cơ. 
 
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch huyết áp bạn nên bổ sung 
 

Dầu oliu 

Bạn có thể thêm dầu oliu vào thực đơn ăn uống của mình để hỗ trợ làm sạch mạch máu. Các acid béo không no (như acid oleic, hợp chất polyphenol,...) có trong dầu ô liu sẽ làm cholesterol trong máu mất đi khả năng bám vào thành động mạch máu. Từ đó giảm đi tình trạng hình thành mảng bám chất béo gây ra bệnh lý xơ vữa động mạch ở người. 
 
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch huyết áp bạn nên bổ sung 
 

Một số lưu ý khác cần ghi nhớ để có hệ tim mạch khỏe mạnh

Biết được uống nước gì tốt cho tim mạch hay các thực phẩm tốt cho tim mạch thôi là chưa đủ nếu bạn mong muốn xây dựng hệ tim mạch khỏe mạnh. Bởi “cái gì quá cũng không tốt” nhưng nhiều người không biết đến một số lưu ý quan trọng mà lạm dụng vào đồ ăn thức uống thái quá gây ra những phản ứng ngược, không có lợi cho sức khỏe của bản thân. 
 
Một số lưu ý khác cần ghi nhớ để có hệ tim mạch khỏe mạnh
 
Do đó, hãy ghi nhớ một số lưu ý mà KATA Technology tổng hợp dưới đây để có được một trái tim khỏe mạnh hơn bạn nhé:
  • Lựa chọn và sử dụng các loại thực phẩm phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Và bạn không nên lạm dụng quá nhiều dưỡng chất, mà chỉ bổ sung một lượng vừa đủ cho cơ thể.

  • Sử dụng thêm các thực phẩm chức năng tốt cho tim mạch với chế độ ăn uống lành mạnh để mang đến một sức khỏe tốt.

  • Bạn cũng có thể luyện tập các bài tập tốt cho tim mạch như aerobic, cardio,.. đi kèm để cải thiện sức khỏe tim mạch.

  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm không tốt cho tim mạch như những thực phẩm chứa nhiều cholesterol: bơ, gan động vật,...

  • Tăng cường chất xơ từ ngũ cốc nguyên vỏ, rau củ và trái cây. Chất xơ giúp làm giảm hấp thu cholesterol và đường trong máu, chống táo bón và bảo vệ tim mạch.

  • Giảm lượng muối trong ăn uống, không quá 5g/ngày. Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều muối như mắm, cá khô, thức ăn đóng hộp, mì gói,…

  • Bổ sung vitamin và chất khoáng từ các loại hạt, rau củ và trái cây. Các vitamin và chất khoáng có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa viêm nhiễm, bảo vệ mạch máu.

  • Thay đổi lối sống, tăng cường vận động, giảm căng thẳng, không hút thuốc lá và uống rượu bia.

  • Giảm lượng chất béo, đặc biệt là chất béo no và cholesterol, trong khẩu phần ăn. Chọn các loại thực phẩm giàu đạm ít chất béo như thịt nạc, cá, sữa không béo, đậu hạt, rau xanh,…

Tổng kết

Bài viết trên đây, KATA Technology đã chia sẻ cho bạn uống nước gì tốt cho tim mạch và tổng hợp cho bạn những loại thực phẩm có thể cải thiện sức khỏe mà bạn nên dùng mỗi ngày. Hy vọng sau khi đọc bài viết, bạn có thể lựa chọn cho mình các loại thực phẩm, nước uống phù hợp cho chế độ ăn lành mạnh để bảo vệ sức khỏe tim mạch của mình.
0353697777
Yêu cầu tư vấn