Tìm hiểu thực hư 1 cốc trà sữa bao nhiêu calo?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 07/05/2024
Cập nhật: 07/05/2024
1 cốc trà sữa bao nhiêu calo?” là câu hỏi đang được khá nhiều bạn trẻ quan tâm và tìm hiểu hiện nay. Có thể nói, trong vài năm trở lại đây, trà sữa chính là một trong những thức uống được bày bán phổ biến hàng đầu ở khắp mọi nơi. Mặc dù có hương vị hấp dẫn, thậm chí “gây nghiện", song hàm lượng calo có trong trà sữa luôn là vấn đề gây tranh cãi. 
Tìm hiểu thực hư 1 cốc trà sữa bao nhiêu calo?
Đặc biệt với những loại trà sữa mua bên ngoài, thì bạn không thể biết rõ thành phần, nên không thể tính được một ly trà sữa bao nhiêu calo. Hơn nữa, việc tiêu thụ quá nhiều trà sữa có thể gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng và gây ra tình trạng béo phì, thừa cân. 

Bài viết dưới đây của KATA Technology sẽ giúp bạn tìm hiểu lượng calo trung bình có trong trà sữa, cũng như những cách để sử dụng thức uống này hiệu quả nhất!

1. Thành phần chính có trong 1 ly trà sữa là gì?

Trước khi tìm hiểu 1 ly trà sữa bao nhiêu calo, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài thông tin thú vị về tiểu sử hình thành của trà sữa nhé. Xuất hiện từ những năm 1990 tại Đài Loan, trà sữa đã dần trở thành một loại thức uống hấp dẫn và phổ biến khắp nơi trên thế giới.

Trà sữa ngày nay đã được biến tấu thêm với rất nhiều hương vị độc đáo và mới lạ. Trải qua hàng chục năm tồn tại và phát triển, trà sữa vẫn giữ được vị trí nhất định trong lòng những người thưởng thức, đặc biệt là những người trẻ.
Thành phần chính có trong 1 ly trà sữa là gì?
Hàm lượng calo bên trong trà sữa sẽ phụ thuộc nhiều vào lượng sữa, đường, hương liệu và những nguyên liệu pha chế khác. Nếu bạn đang quan tâm đến việc giảm cân, giảm béo khi uống trà sữa thì nên theo dõi và tìm hiểu kỹ những thành phần chính trong cốc trà sữa dưới đây để có những biện pháp phù hợp nhé.

1.1. Đường

Trung bình một ly trà sữa bao nhiêu calo? Trước tiên, bạn phải biết rằng đường chiếm phần lớn hàm lượng calo trong mỗi ly trà sữa. 1 cốc trà sữa 500ml thông thường sẽ có khoảng 50 - 55 gram đường. Tuy nhiên, tiêu chuẩn mỗi người chỉ nên tiêu thụ khoảng từ 40 - 50 gram đường mỗi ngày (xấp xỉ 11 muỗng đường).
Đường chiếm phần lớn hàm lượng calo trong mỗi ly trà sữa
Do vậy, nếu hằng ngày uống nhiều hơn một ly trà sữa thì lượng đường mà bạn tiêu thụ đã vượt qua mức cho phép.

1.2. Chất béo 

Các chuyên gia khi tìm hiểu trong một cốc trà sữa bao nhiêu calo cũng đã phát hiện ra hàm lượng chất béo khá cao trong loại thức uống này. Đây hầu hết là loại axit béo chuyển hóa (dầu thực vật được hydro hóa). Nếu nam giới tiêu thụ nhiều loại chất béo này sẽ bị giảm tuyến hormone.

Hơn nữa, trong thành phần kem và bột béo của trà sữa cũng chứa một lượng chất béo khá lớn. Khi đi vào cơ thể, chúng có thể làm tăng lượng cholesterol xấu và giảm đi cholesterol tốt, từ đó sức khỏe tim mạch cũng bị ảnh hưởng.

1.3. Tinh bột 

Nếu quan tâm việc uống trà sữa bao nhiêu calo thì lượng tinh bột trong trà sữa là thứ mà bạn cần phải nắm được. Theo đó, số lượng tinh bột này đến từ loại bột lọc hoặc bột sắn, kết hợp với đường và hương liệu tổng hợp để làm ra những viên trân châu.
Lượng tinh bột trong trà sữa đến từ những viên trân châu
Trung bình mỗi cốc trà sữa sẽ có khoảng 2 muỗng trân châu, trong đó một hạt trân châu có thể chứa khoảng 5 - 15 calo, do đó có thể cung cấp cho bạn đến hơn 100 calo. Ngoài ra, nó không đem lại dinh dưỡng nào giá trị cho cơ thể của bạn.

Với hàm lượng tinh bột cao đến như vậy, khi tiêu thụ vào cơ thể, chúng sẽ chuyển hóa thành đường và có nguy cơ làm tăng đường huyết đột ngột.

1.4. Các chất khác

Trong thành phần trà sữa hiện nay còn chứa thêm cả topping, pudding hay siro,... Đây cũng là những nguyên liệu có chứa hàm lượng calo khá lớn. Nhiều người sẽ thắc mắc lượng topping trà sữa bao nhiêu calo? Trung bình một ly trà sữa có đầy đủ thạch, topping có thể sẽ cung cấp cho bạn từ 350 - 500 calo. Do đó, topping trong trà sữa sẽ có hàm lượng calo từ 110 - 220, tùy từng loại.
Trong thành phần trà sữa hiện nay còn chứa thêm cả topping, pudding hay siro,...

2. 1 cốc trà sữa bao nhiêu calo tính theo trọng lượng?

Với một cốc trà sữa tiêu chuẩn được bày bán trên thị trường hiện nay là khoảng 500ml, thì sẽ chứa hàm lượng calo khá lớn, bằng một chiếc hamburger size vừa. Vậy nếu uống ít đi, thì 100ml trà sữa bao nhiêu calo? Cứ 100ml trà sữa thông thường sẽ tương ứng với gần 100 calo, bằng với một chiếc bánh bao cỡ nhỏ.

Trong số những loại trà thông thường dùng để làm trà sữa, thì hồng trà là loại được ưu tiên sử dụng nhất. Đây là loại trà đã được lên men toàn phần và oxy hóa 100% từ lá trà xanh, sau đó sẽ chuyển hóa thành màu đen (trà đen).
1 cốc trà sữa bao nhiêu calo tính theo trọng lượng?
Nếu như biết cách sử dụng thì hồng trà sẽ mang đến rất nhiều lợi ích trong việc giảm cân cũng như hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật hiệu quả. Vậy hồng trà sữa bao nhiêu calo? Trung bình trong một ly hồng trà sữa với size 500ml sẽ có khoảng 350 calo, bao gồm: trà (57 calo), đường (193 calo) và sữa (100 calo).

2.1. Trong 1 ly trà sữa size S bao nhiêu calo?

Thông thường 1 ly trà sữa size S bao nhiêu calo? Có hai nguyên liệu chính để tạo nên một ly trà sữa thơm ngon đó là trà và sữa. Ngoài ra, còn có khá nhiều nguyên liệu quan trọng khác, để thêm hương vị như: siro, trân châu, kem cheese,… Do đó, 1 ly trà sữa size S (khoảng 360ml) thường sẽ có từ 150 - 200 calo.

2.2. Trong 1 ly trà sữa size M bao nhiêu calo?

Vậy 1 ly trà sữa size M bao nhiêu calo? Đối với những thương hiệu trà sữa nổi tiếng hiện nay, ví dụ như: Gong Cha, TocotoCo, Mixue, Phúc Long,… thì một ly size M sẽ chứa trung bình khoảng 50 - 55 gram đường, tương đương với hàm lượng 300 - 400 calo. Nếu như kết hợp với những nguyên liệu, topping khác thì ly trà sữa size M (khoảng 500ml) có thể cung cấp cho bạn từ 450 đến 550 calo.
1 cốc trà sữa bao nhiêu calo tính theo trọng lượng? 

2.3. Trong 1 ly trà sữa size L bao nhiêu calo?

1 ly trà sữa size L có bao nhiêu calo tất cả? Theo những chuyên gia dinh dưỡng, thì một ly trà sữa size L (khoảng 700ml) sẽ chứa khoảng 800 - 850 calo. Trong khi đó, lượng calo cần thiết mỗi ngày cho cơ thể là 2000 calo, do đó chỉ cần một ly size L cũng đã chiếm hơn 1/3 lượng calo tối đa.

3. Một số loại trà sữa bao nhiêu calo? 

Mỗi loại trà sữa thường sẽ có hương vị, thành phần cũng như hàm lượng calo khác nhau. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trà sữa bao nhiêu calo dưới đây nhé! 

3.1. Trong 1 ly trà sữa trân châu bao nhiêu calo?

Một ly trà sữa trân châu sẽ chứa nhiều calo hơn so với trà sữa thông thường, do có thêm trân châu, đường và những topping giàu calo khác. Cụ thể, hàm lượng calo có trong một lý trà sữa trân châu size vừa sẽ vào khoảng 300 - 400 calo.
Trong 1 ly trà sữa trân châu bao nhiêu calo?

3.2. Trong 1 ly trà sữa kem cheese bao nhiêu calo?

Vậy uống 1 ly trà sữa bao nhiêu calo nếu kèm thêm kem cheese? Kem cheese cũng chứa khá nhiều calo, do đó nếu bạn uống một ly trà sữa kem cheese cỡ vừa thì sẽ hấp thụ lượng calo tương đương với 5 bát cơm (xấp xỉ 650 calo).
Trong 1 ly trà sữa kem cheese bao nhiêu calo?

3.3. Trong 1 ly trà sữa full topping bao nhiêu calo?

Trà sữa nếu càng nhiều topping thì sẽ càng hấp dẫn nhiều người mua, vậy đối với 1 ly trà sữa full topping thì sẽ có khoảng bao nhiêu calo? Ly trà sữa đầy đủ sẽ chứa các thành phần từ: trân châu, thạch cho đến bánh pudding, kem trứng,… nên nó sẽ chứa lượng calo rất lớn, vào khoảng 450 đến 550. Lượng calo này tương đương với một bữa ăn bình thường. 
Trong 1 ly trà sữa full topping bao nhiêu calo?

4. Những tác hại gặp phải khi uống trà sữa quá nhiều

Trà sữa ngày càng trở nên phổ biến hơn tại thị trường Việt Nam. Có không ít người, thậm chí cả trẻ em, thừa nhận mình bị “nghiện” trà sữa, bởi hương vị hấp dẫn khó cưỡng của nó. Mặc dù có thể biết 1 cốc trà sữa bao nhiêu calo, nhưng khá nhiều người đã phớt lờ và tiếp tục lạm dụng thức uống này. 

Tuy nhiên, trà sữa gây ra khá nhiều tác hại lớn đối với sức khỏe người dùng, nếu như không biết sử dụng đúng cách. Dưới đây là một vài tác động xấu có thể xảy ra với bạn nếu như uống quá nhiều trà sữa:
  • Tình trạng béo phì, thừa cân

Nếu uống nhiều hơn 1 ly trà sữa mỗi ngày, cộng thêm các loại thức ăn khác sẽ dẫn đến việc dư hàm lượng calo mà cơ thể cần. Vậy 1 cốc trà sữa bằng bao nhiêu bát cơm? Do chứa lượng đường và chất béo khá nhiều nên một ly trà sữa thông thường sẽ cung cấp calo tương đương với 3 bát cơm. Thậm chí có thể lên đến 5 bát cơm, nếu như có thêm trân châu, kem cheese,... Vì vậy, nguy cơ tăng cân, tăng mỡ bụng là điều không thể tránh khỏi, nhất là với những người ít vận động.
Những tác hại gặp phải khi uống trà sữa quá nhiều
  • Tăng nguy cơ mất giấc ngủ

Giống như cà phê, thì các loại trà được sử dụng để pha chế trà sữa cũng rất giàu chất caffeine. Nếu bạn uống quá nhiều trà sữa sẽ khiến cho cơ thể hấp thụ quá nhiều caffeine,  gây nên tình trạng trằn trọc và mất ngủ mỗi tối.
  • Triệu chứng ngộ độc thực phẩm

Dạo gần đây xuất hiện tình trạng trà sữa sử dụng nguyên liệu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này có thể khiến người tiêu dùng bị ngộ độc thực phẩm, gây tổn thương và suy giảm chức năng của gan và thận.
  • Da bị nổi mụn

Một trong những tác hại dễ thấy và không mong muốn nhất của trà sữa đối với nhiều bạn trẻ đó là nổi mụn. Khi nạp quá nhiều trà sữa sẽ khiến cho cơ thể bị nóng trong, gây mất cân bằng các yếu tố dẫn đến làn da bị nổi mụn. Những vùng da dễ bị ảnh hưởng nhất như khuôn mặt, khu vực cổ và ngực,...
Những tác hại gặp phải khi uống trà sữa quá nhiều
  • Mất cân bằng huyết áp

Tác hại nguy hiểm hàng đầu của việc uống quá nhiều trà sữa đó là gây mất cân bằng huyết áp. Nếu một ngày bạn uống khoảng 1 lít trà sữa thì có thể dẫn đến nguy cơ chóng mặt, đau đầu,... và nặng hơn là tụt huyết áp. Vậy 1 lít trà sữa bao nhiêu calo? Như đã so sánh ở trên, thì một lít trà sữa sẽ chứa khoảng hơn 1000 calo. Nếu hấp thụ cùng lúc sẽ gây hại cho cơ thể rất nhiều.

Tuy lượng trà bên trong trà sữa có thể cải thiện quá trình lưu thông máu và duy trì hoạt động bình thường của tim, não và những chức năng thần kinh, hệ thống miễn dịch. Nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều trà khi uống trà sữa, sẽ khiến cho nhịp tim tăng nhanh, dẫn đến tình trạng huyết áp cao hoặc huyết áp thấp, cực kỳ có hại.
  • Bệnh đái tháo đường
Trà sữa cũng là một loại thức uống không tốt cho những ai có nguy cơ bị đái tháo đường, do chứa nhiều đường và tinh bột. Bạn nên hạn chế sử dụng trà sữa để không gây hại đến cho sức khỏe của mình.
Thay thế trà sữa bằng các loại thức uống giàu dinh dưỡng
Nếu như bạn muốn dùng thức uống ngon ngọt như trà sữa, nhưng lại ngại béo phì hay ảnh hưởng sức khỏe, thì có thể tham khảo một vài hướng dẫn dưới đây nhé:
  • Giảm thiểu lượng đường tiêu thụ: Bạn nên lựa chọn sử dụng loại đường có chứa ít calo, ví dụ như đường ăn kiêng.

  • Hạn chế gọi thêm các loại topping để giảm lượng calo hấp thu.

  • Thay đổi và giảm thiểu kích thước trà sữa và tần suất uống.

  • Thay thế trà sữa bằng các loại thức uống giàu dinh dưỡng: Bạn cũng có thể đổi món trà sữa bằng những thức uống khác, tốt cho sức khỏe hơn như: sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, yến mạch, trà đào,... Vậy uống 1 ly trà đào bao nhiêu calo? Khác với trà sữa, một ly trà đào chỉ có khoảng 80 - 120 calo, tùy vào những nguyên liệu kèm theo. Do đó, đây cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời thay thế cho trà sữa.

5. Lời kết

Mong rằng với những thông tin bổ ích ở trên sẽ giúp bạn nắm được rõ ràng “1 cốc trà sữa bao nhiêu calo?” Trà sữa là loại thức uống ngon ngọt hấp dẫn và khó cưỡng, đặc biệt đối với giới trẻ. Tuy nhiên, để tránh phải những tác hại không mong muốn có thể xảy ra tới sức khỏe, thì tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng trà sữa. Hoặc nếu như có thời gian, bạn có thể tự chế biến trà sữa tại nhà theo sở thích, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình
0353697777
Yêu cầu tư vấn