100g Thịt Nạc Heo Bao Nhiêu Calo? Ăn Kiêng Ăn Thịt Nạc Heo Được Không?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 07/05/2024
Cập nhật: 11/05/2024
Thịt heo là một nguồn protein quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của nhiều người, có rất nhiều món ăn hấp dẫn được chế biến bằng thịt nạc heo. Tuy nhiên, khi theo đuổi một lối sống lành mạnh hoặc ăn kiêng giảm cân, nhiều người thường băn khoăn về lượng calo và chất dinh dưỡng trong thịt nạc heo. Chính vì vậy có rất nhiều người đặt ra câu hỏi rằng 100g thịt nạc heo bao nhiêu calo và loại thịt này có phù hợp với chế độ ăn kiêng không? 
 
100g thịt nạc heo bao nhiêu calo? Ăn kiêng với thịt nạc heo có được không?
 
Bài viết sau đây hãy cùng KATA Technology giải đáp thắc mắc trong 100g thịt nạc heo bao nhiêu calo và những thông tin chi tiết về giá trị dinh dưỡng của thịt nạc heo, cũng như cách chế biến những món ăn bằng thịt heo phù hợp nhất cho những người đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân nhé!

1. Chi tiết giá trị dinh dưỡng trong 100g thịt heo 

Việc ăn thịt heo không chỉ là một phần quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày của nhiều gia đình ở Việt Nam mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng đáng kể. Thịt heo cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp thức ăn chế biến từ thịt heo trở thành lựa chọn ưa thích trong nhiều gia đình.
Vậy bạn có biết trong 100g thịt heo bao nhiêu protein không? Trong 100g thịt heo, sẽ cung cấp cho bạn 27g protein, là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao cho cơ thể. Ngoài ra, thịt heo còn chứa các axit amin thiết yếu như histidine, isoleucine, leucine, methionine, phenylalanine, threonine, tryptophan, lysine, cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe.

 
Chi tiết giá trị dinh dưỡng trong 100g thịt heo 
 
Ngoài cung cấp lượng protein cần thiết cho cơ thể thịt heo còn có một số lợi ích khác mà bạn nên biết. Thịt heo cũng là một nguồn vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm photpho, kali, nicaxin, vitamin B6, vitamin B12, kẽm, giúp cơ thể duy trì hoạt động chức năng cần thiết. Vitamin B trong thịt heo đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hồng cầu, duy trì chức năng thận, tổng hợp axit béo và chuyển hóa năng lượng.

Không chỉ vậy, da lợn cũng chứa nhiều glycine giúp tạo ra collagen, một chất quan trọng cho tóc, da và khớp xương khỏe mạnh. Cuối cùng, thịt heo còn là nguồn giàu selenium, chất giúp tuyến giáp hoạt động hiệu quả. Sau khi nắm được các giá trị dinh dưỡng có trong thịt heo thì bạn cũng cần nên biết trong 100g thịt nạc heo bao nhiêu calo, điều này sẽ giúp bạn có khẩu phần ăn phù hợp cho chế độ ăn kiêng của bản thân.

2. Giải đáp: 100g thịt nạc heo bao nhiêu calo? 

Để xác định xem thịt heo có phù hợp cho chế độ ăn kiêng hay không, trước hết chúng ta cần biết lượng 100g thịt heo bao nhiêu calo. Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, mỗi 100g thịt heo cung cấp khoảng 242.1 calo, 27g chất đạm và 14g chất béo.
 
Giải đáp: 100g thịt nạc heo bao nhiêu calo? 
 
Tuy nhiên, hàm lượng calo có thể thay đổi tùy thuộc vào loại thịt heo và cách chế biến. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của việc hiểu rõ lượng calo cụ thể trong từng bộ phận của thịt heo.

2.1. Lượng calo có trong thịt nạc heo

Trung bình trong 100 gram thịt nạc thăn chứa khoảng 143 kcal, trong khi 100g thịt nạc vai có đến 268 calo. Dinh dưỡng từ thịt heo không chỉ cung cấp năng lượng mà còn có lợi cho hệ thần kinh. Tuy nhiên, việc chúng ta sử dụng thịt heo trong bữa ăn cần được điều chỉnh một cách khoa học, bởi nó có thể cung cấp một lượng lớn calo cho cơ thể mà bạn không thể kiểm soát được.
 
Lượng calo có trong thịt nạc heo
 
Nếu bạn không cân nhắc tỷ lệ thịt trong khẩu phần ăn hàng ngày và không kết hợp với việc vận động thể chất, có thể dẫn đến tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Đặc biệt, những người muốn giảm cân nên ưu tiên ăn thịt heo nạc, để giảm lượng calo tiêu thụ.

2.2. Lượng calo có trong thịt heo ở các loại khác 

Để biết chính xác lượng trong 100g thịt heo bao nhiêu calo, bạn cũng cần xem xét từng bộ phận của heo vì lượng calo có thể khác nhau:
 
Lượng calo có trong thịt heo ở các loại khác 
 
  • Thịt xương heo: 100g thịt xương heo cung cấp khoảng 250-300 calo.

  • Thịt ba chỉ heo: 100g thịt ba chỉ heo chứa khoảng 515 calo. Do thịt ba chỉ thường có lớp mỡ dày, nên lượng calo cao.

  • Thịt heo chứa mỡ: Trong 100g thịt heo chứa mỡ có khoảng 400-500 calo, tương đương với thịt ba chỉ.

  • Thịt thăn heo: 100g thịt thăn heo cung cấp khoảng 242 calo.

  • Đuôi heo: Trong 100g đuôi heo chứa khoảng 467 calo.

  • Sườn heo: 100g sườn heo chưa chế biến có khoảng 300 calo.

2.3. Lượng calo có trong thịt heo khi đã chế biến 

Ngoài ra thì cùng một lượng thịt heo nhưng cách chế biến khác nhau cũng sẽ tạo ra sự biến đổi về lượng calo, chẳng hạn như:
 
Lượng calo có trong thịt heo khi đã chế biến 
 
  • 85g thịt heo chín: khoảng 239 calo.

  • 85g thịt heo (nạc và mỡ): khoảng 180 calo.

  • 85g thịt nạc heo nướng: khoảng 140 calo.

  • 85g thịt heo (nạc và mỡ) chiên bột: khoảng 258 calo.
 
Thịt nạc heo luộc được xem là một lựa chọn tốt cho những người đang ăn kiêng hoặc muốn kiểm soát lượng calo tiêu thụ thế nhưng 100g thịt nạc heo luộc bao nhiêu calo? Với khoảng 145 calo trong 100g thịt nạc heo luộc, đây là một lượng calo khá thấp so với các loại thịt đỏ khác. Bạn có thể chế biến thịt heo bằng cách luộc giúp giảm đi lượng chất béo mà vẫn giữ lại được hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết, làm cho món ăn trở nên nhẹ nhàng và dễ tiêu hóa hơn.
 
100g thịt nạc heo luộc bao nhiêu calo?

3. Ăn kiêng với thịt nạc heo có được không?

Đối với người đang ăn kiêng hoặc cố gắng giảm cân, việc ăn thịt heo nên được thực hiện một cách cân nhắc và có kế hoạch. Sử dụng thịt nạc, hạn chế thịt mỡ và da có thể giúp giảm lượng calo và chất béo tiêu thụ. Tuy nhiên, vẫn cần phải kết hợp với một chế độ ăn uống cân đối và lối sống lành mạnh để đạt được kết quả tốt nhất. Cùng KATA Tech điểm qua một số lưu ý cách ăn thịt heo lành mạnh nhất nhé!

3.1. Cách ăn lành mạnh, chế biến tránh dầu mỡ 

Sau khi tìm hiểu được 100g thịt nạc heo bao nhiêu calo cũng như trong 100g thịt cung cấp bao nhiêu protein, có thể thấy được thịt nạc heo là một nguồn dinh dưỡng quan trọng không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, để tận dụng các lợi ích của nó mà không gây tăng cân, bạn cần có một cách chế biến lành mạnh.
 
Sử dụng thịt nạc, hạn chế thịt mỡ và da
 
Nếu bạn tuân thủ những nguyên tắc sau đây sẽ giúp bạn tận dụng được lợi ích dinh dưỡng từ thịt lợn mà vẫn duy trì được cân nặng và sức khỏe tốt.
  • Chế biến lành mạnh, không chất béo: Khi chế biến thịt heo, hạn chế sử dụng ít nhất có thể dầu mỡ và các chất béo thừa. Thay vào đó, nên áp dụng các phương pháp chế biến như luộc, nướng, hấp hoặc áp chảo để giảm lượng chất béo trong bữa ăn. Điều này giúp đảm bảo bạn nhận được các dưỡng chất từ thịt mà không tăng thêm calo không cần thiết.

  • Hạn chế ăn thịt mỡ: Mỡ heo chứa nhiều calo và cholesterol, vì vậy hãy ưu tiên chọn những phần thịt nạc và tránh thịt mỡ. Điều này giúp cơ thể bạn giảm lượng cholesterol xấu và calo dư thừa có tác dụng kiểm soát cân nặng kèm theo bảo vệ sức khỏe tim mạch. 

  • Bổ sung chất xơ: Thịt lợn không chứa nhiều chất xơ, vì vậy hãy kèm thịt với rau củ quả giàu chất xơ trong bữa ăn của bạn. Chất xơ giúp cảm giác no lâu hơn và kiểm soát cảm giác đói, đồng thời cân bằng các chất dinh dưỡng trong cơ thể.

  • Chọn thịt tươi ngon, an toàn: Luôn chọn thịt heo có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đảm bảo. Tránh sử dụng thịt heo đông lạnh hay các sản phẩm chế biến từ thịt có chứa nhiều chất phụ gia và chất bảo quản, vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe.

3.2. Lưu ý khi ăn thịt nạc heo 

Việc chế biến và tiêu thụ thịt heo cần phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi ăn thịt nạc heo để tránh gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn:
 
Việc chế biến và tiêu thụ thịt heo cần phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn thực phẩm
 
  • Nấu chín đủ: Bạn hãy đảm bảo thịt heo luôn được nấu chín đến từng phần. Thịt heo chưa chín hoàn toàn có thể chứa ký sinh trùng và vi khuẩn gây bệnh cho sức khoẻ của chúng ta. Ăn thịt heo sống hoặc chưa nấu chín có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng như bị nhiễm sán dây.

  • Không kết hợp với các loại thực phẩm không phù hợp: Người sử dụng nên tránh kết hợp thịt heo nạc với các loại thực phẩm như gan dê, quả mơ, đậu tương trong khi chế biến món ăn vì có thể ảnh hưởng đến hương vị và chất dinh dưỡng của thịt. Sự kết hợp không đúng cách có thể gây ra cho chúng ta các vấn đề tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng không tốt cho cơ thể.

  • Không chần thịt bằng nước sôi: Việc chần thịt heo bằng nước sôi không chỉ làm mất đi một số chất dinh dưỡng mà còn không thực sự loại bỏ hết vi khuẩn và chất bẩn. Thay vào đó, bạn nên sử dụng phương pháp rửa sạch thịt dưới vòi nước chảy hoặc chà lên bề mặt thịt bằng muối để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.

  • Rã đông thịt heo đúng cách: Bạn hãy chọn cách rã đông trong tủ lạnh hoặc sử dụng phương pháp rã đông chậm để tránh tình trạng thực phẩm bị ô nhiễm. Tránh rã đông thịt heo ở nhiệt độ phòng hoặc ngâm trong nước nóng, vì điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây hại cho sức khỏe của chúng ta.
 
Rã đông thịt heo đúng cách

4. Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ của KATA Technology trong bài viết trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc 100g thịt nạc heo bao nhiêu calo, từ đó giúp bạn có thể cân đối chế độ ăn uống để đạt được mục tiêu giảm cân, duy trì cân nặng.
Để đảm bảo bạn đang tiêu thụ đủ lượng dinh dưỡng cần thiết từ thịt heo và các thực phẩm khác, việc tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng là một ý tưởng tuyệt vời. Họ có thể cung cấp cho bạn những chỉ dẫn chính xác và phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và mục tiêu của bạn. Chúc bạn luôn có một chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh để duy trì sức khỏe tốt!
0353697777
Yêu cầu tư vấn