10+ bài tập cho đôi mắt đẹp sáng khoẻ tinh anh ngay tại nhà

Tác giả:
Ngày đăng: 06/05/2024
Cập nhật: 06/05/2024

Đôi mắt được ví như “cửa sổ tâm hồn” của mỗi người, tuy nhiên hàng ngày đôi mắt của chúng ta đang phải làm việc miệt mài và sẽ không tránh khỏi việc bị mệt mỏi, quá tải. Chính vì vậy nếu chúng ta không có những bài tập cho đôi mắt đẹp, khoẻ thì rất dễ gặp các tình trạng bệnh lý về mắt, suy giảm thị lực…Trong bài viết dưới đây, KATA Technology sẽ cùng với các bạn đi tìm hiểu về top 10+ bài tập cho đôi mắt luôn được khỏe mạnh và đẹp sáng. Những bài tập được hướng dẫn trong bài viết rất dễ dàng thực hiện và có thể được thực hiện ở bất kỳ đâu, trong bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Do đó đừng quên lưu lại những bài tập này để có thể thực hiện hàng ngày giúp cho đôi mắt chúng ta ngày càng khỏe đẹp hơn!

Đôi mắt được ví như “cửa sổ tâm hồn” của mỗi người

Lợi ích khi tập thể dục cho mắt thư giãn mỗi ngày

Tiến sĩ Keki Mehta từ Ấn Độ đã chia sẻ trên tờ báo The Time of India rằng việc tập thể dục cho mắt không chỉ có ý nghĩa về mặt quang học mà còn về mặt cơ học. Các bài tập cho mắt giúp cải thiện sự ổn định cơ học để mắt tăng khả năng tập trung và cải thiện quá trình truyền thông hình ảnh đến não, từ đó giúp mắt nhìn rõ hơn và giảm mệt mỏi.

Thường xuyên thực hiện bài tập thể dục cho mắt là rất quan trọng vì nó mang lại nhiều lợi ích:

  • Cải thiện sự lưu thông máu cho vùng mắt: Thực hiện các bài tập cho mắt giúp tăng cường tuần hoàn máu ở vùng mắt, từ đó cải thiện lưu thông máu và oxy tới mắt. Kết quả là mắt ít bị khô và mệt mỏi hơn.

  • Phòng ngừa bệnh lý mắt: Những người làm việc với thiết bị điện tử thường xuyên có nguy cơ cao bị tác động bởi ánh sáng xanh, gây ảnh hưởng tiêu cực cho mắt. Thực hiện các bài tập cho mắt có thể giúp phòng tránh những tác động này và giảm nguy cơ mắc bệnh lý mắt.

  • Cải thiện khả năng tập trung và ngăn ngừa lão hóa mắt: Thực hiện các bài tập cho mắt thường xuyên có thể cải thiện khả năng tập trung và ngăn ngừa lão hóa mắt. Điều này giúp giảm cảm giác mỏi mắt và nguy cơ mắc các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác.

Thực hiện các bài tập cho đôi mắt đẹp sáng khoẻ giúp chống lại lão hoá mắt

10+ bài tập cho đôi mắt đẹp sáng khoẻ tinh anh ngay tại nhà

Dưới đây là top 10+ bài tập cho đôi mắt đẹp sáng khoẻ tinh anh dễ dàng thực hiện ngay tại nhà, nơi làm việc:

Tập trung nhìn vào đồ vật

Hãy thử thực hiện bài tập cho mắt vào buổi sáng bằng cách tập trung vào một vật xa khoảng 3m trong khoảng 30 giây. Cố gắng duy trì sự tập trung, sau đó nháy mắt nhanh chóng nhiều lần. Tiếp theo, tập trung vào một vật gần đó khoảng 2m trong vòng 15 giây, sau đó nháy mắt nhanh và nhiều lần.

Thực hiện động tác này khoảng 10 lần bằng cách lần lượt nhìn vào các đồ vật khác nhau trong phòng.

Bài tập tập trung nhìn vào đồ vật

Nhìn xa gần

Nhìn xa gần hay còn gọi là thay đổi tiêu điểm cho mắt là một trong các bài tập cho mắt dễ thực hiện nhất. Việc thay đổi tiêu điểm cho mắt không chỉ giúp cải thiện độ sắc nét của tầm nhìn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm mệt mỏi cho mắt. Khi mắt bạn thích ứng với các khoảng cách và chiều sâu khác nhau, cơ bắp mắt sẽ trở nên linh hoạt hơn, từ đó cải thiện sự linh hoạt và khả năng tiếp nhận thông tin thị giác.

Hãy tập trung nhìn vào một điểm gần trước mắt trong vài giây, sau đó dịch chuyển tầm nhìn ra để nhìn vào một điểm xa trong một vài giây nữa. Lặp lại động tác này từ 6 đến 8 lần trong một ngày.

Viết chữ bằng mắt

Bài tập viết chữ bằng mắt giúp tăng cường khả năng tập trung của mắt và đồng thời thư giãn các cơ mắt. Đây là một bài tập hiệu quả sau những giờ làm việc căng thẳng.

Cách viết chữ bằng mắt thực hiện theo các bước sau:

  • Hướng mắt nhìn vào một điểm trống, chẳng hạn như tường nhà.

  • Giữ đầu đứng yên, tưởng tượng hình chữ trong đầu và di chuyển mắt theo hình đó.

  • Thực hiện lặp lại động tác này 10 lần và có thể thử tập theo các chữ cái khác.

Bài tập viết chữ bằng mắt

Nhìn ngang

Dùng ngón tay để định hướng mắt tại các điểm bên trái và bên phải sao cho chúng ở mức độ ngang tầm mắt và có khoảng cách phù hợp để nhìn thấy rõ nhất. Tiếp theo, di chuyển mắt từ phải sang trái và sau đó từ trái sang phải. Lặp lại quá trình này 4 lần, kết hợp với việc nháy mắt vài lần, sau đó nhắm mắt để mắt được nghỉ ngơi.

Chớp mắt liên tục

Chớp mắt liên tục là bài tập thể dục cho mắt giúp đôi mắt tránh bị khô. Thường thì mắt sẽ chớp khoảng 4 - 6 giây một lần, nhưng khi sử dụng thiết bị điện tử, thời gian này có thể tăng lên đến 12 - 16 giây mỗi lần. Đây chính là nguyên nhân khiến cho những người thường xuyên tiếp xúc với thiết bị điện tử cảm thấy mỏi mắt, khô mắt và có thể phát triển hội chứng thị giác màn hình.

Tạo thói quen chớp mắt liên tục trong vài phút có thể giúp mắt duy trì tần suất chớp mắt bình thường, từ đó tăng cường lưu thông máu đến mắt và giảm nhẹ tình trạng khô, mệt mỏi và đau nhức mắt.

Cách thực hiện bài tập chớp mắt rất đơn giản: hãy chớp mắt nhanh và nhẹ trong 60 giây, sau đó trở về trạng thái hoạt động bình thường. Bằng cách này, bạn giúp mắt tiết ra một lượng nhỏ nước mắt để làm ẩm giác mạc, đồng thời giúp mắt không bị khô và mệt mỏi.

Bài tập chớp mắt

Ấn nhẹ thái dương

Sử dụng ngón trỏ hoặc ngón giữa để nhẹ nhàng bấm vào thái dương, sau đó giữ nguyên trong khoảng 3 - 5 giây. Động tác này cần được lặp lại 5 lần mỗi lần tập và nên thực hiện hàng ngày để cải thiện thị lực cho mắt.

Bài tập đàn dây

Bài tập đàn dây, còn được biết đến với tên gọi là bài tập chuỗi Brock, giúp cải thiện sự phối hợp giữa hai mắt để tập trung vào một đối tượng. Cách thực hiện bài tập đàn dây như sau:

  • Chuẩn bị một sợi dây dài có gắn hạt màu (gọi là chuỗi Brock).

  • Buộc một đầu của dây vào một vật cố định và giữ đầu dây còn lại ở phía dưới mũi, đảm bảo dây được kéo căng.

  • Gắn một hạt lên sợi dây và di chuyển hạt đến điểm gần nhất mà bạn có thể nhìn thấy hình ảnh của hạt một cách rõ ràng.

  • Nếu mắt hoạt động bình thường, bạn sẽ nhìn thấy một hạt và hai dây tạo thành hình chữ X. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn thấy hai hạt và hai dây, điều này cho thấy rằng mắt của bạn không hội tụ ở hạt.

Bài tập mắt bằng đàn dây

Bài tập nảy mắt lên

Bạn có thể thực hiện bài tập nảy mắt ở bất kỳ đâu, ngay cả khi bạn đang làm việc, ở nhà hoặc đang nằm trên giường ngủ. Bài tập này có thể cải thiện khả năng vận động của mắt.

Trong bất kỳ tư thế nào (ngồi, đứng, hoặc nằm), hãy nhìn thẳng về phía trước.

Mắt của bạn có thể đóng hoặc mở.

Di chuyển mắt lên hoặc xuống một cách nhanh chóng.

Thực hiện động tác này 10 lần, sau đó dừng lại và để mắt thư giãn trong 5 giây.

Thực hiện bài tập này trong khoảng 1 phút mỗi set.

Làm 2 set và mỗi set 10 lần.

Đọc sách

Đọc sách không chỉ là một hoạt động thú vị mà còn tương tự như một bài tập đảo mắt, giúp mắt trở nên linh hoạt hơn. Hãy chọn một cuốn sách mà bạn thích để thực hành. Việc đọc sách cũng mang lại nhiều lợi ích khác như cung cấp kiến thức, cải thiện khả năng đọc hiểu và phát triển bản thân.

Đọc sách cũng giúp luyện mắt

Bài tập áp lòng bàn tay

Bài tập thể dục cho mắt bằng việc áp bàn tay hiệu quả trong việc thư giãn và giảm căng thẳng cho đôi mắt của bạn. Bài tập này được thực hiện theo các bước sau: Ngồi tựa lưng vào ghế và đặt khuỷu tay lên bàn. Tiếp đến che mắt bằng lòng bàn tay của bạn. Thực hiện hơi thở sâu ra và hít vào để giảm bớt căng thẳng. Cần phải giữ nguyên tư thế này trong 30 giây để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bấm mắt

Bấm mắt là một bài tập cho mắt giúp làm dịu và giảm căng thẳng cho đôi mắt của bạn. Bạn có thể thực hiện bài tập bấm mắt này theo hướng dẫn sau:

  • Ngồi thoải mái, nhắm mắt và thở sâu một hơi.

  • Sử dụng ngón tay để đặt lên mí mắt và nhẹ nhàng bấm trong khoảng 10 giây.

  • Thả ra trong vòng 2 giây, sau đó tiếp tục bấm nhẹ nhàng.

  • Thực hiện trong khoảng 1 phút.

  • Thực hiện 1 set, mỗi set bao gồm 10 lần bấm mắt.

Bấm mắt là một bài tập giúp làm dịu mắt.

Massage tay thư giãn mắt

Ngoài những bài tập vô cùng đơn giản kể trên thì hiện nay trên thị trường còn có vô vàn những sản phẩm máy massage mắt với những tính năng thông minh giúp cho việc thư giãn đôi mắt trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Điển hình trong đó là sản phẩm Máy massage mắt KATA ME10 đến từ thương hiệu KATA Technology. Một số tính năng thông minh có thể kể đến trên ME10 như:

  • 9 túi khí massage kết hợp với thiết kế lớp đệm 2 lớp bọc quanh mắt, mang lại trải nghiệm massage toàn diện 360° ngay tại nhà.

  • KATA ME10 massage 6 vùng một cách khoa học, diện tích rộng lên đến 8100mm2, bao phủ toàn bộ vùng mắt và thái dương.

  • Tích hợp chế độ chườm nóng với nhiệt độ không đổi 40°C, chỉ trong 5 giây, tạo cảm giác ấm áp như spa tại nhà.

  • 4 chế độ massage riêng biệt, mô phỏng chính xác kỹ thuật ấn, xoa bóp và nhấn các huyệt đạo quanh mắt, đáp ứng mọi nhu cầu thư giãn.

  • Thiết kế rãnh 3D với cửa sổ xuyên thấu không giới hạn tầm nhìn khi sử dụng.

  • Tích hợp công nghệ kết nối Bluetooth phát nhạc, tạo không gian thư thái và trong lành.

Máy massage mắt KATA ME10

Lưu ý chế độ dinh dưỡng giúp mắt sáng khỏe

Ngoài các bài tập cho đôi mặt đẹp khoẻ, chế độ dinh dưỡng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của mắt. Đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hàng ngày như vitamin A, vitamin C, omega-3,... cùng với những thực phẩm tốt cho sức khỏe mắt.

  • Bổ sung vitamin A hỗ trợ duy trì sự hoạt động của võng mạc và mắt. Thức ăn giàu vitamin A có thể dễ dàng tìm mua như thịt, gan, trứng, sữa cùng các loại rau củ chứa chứa beta-carotene như cà rốt, bí ngô và rau xanh.

  • Vitamin C: Bảo vệ mắt khỏi tổn thương của các gốc tự do, cải thiện sức đề kháng và giảm nguy cơ bệnh mắt liên quan đến tuổi tác. Cam, cam quýt, dâu tây, và kiwi là nguồn thực phẩm giàu vitamin C.

  • Beta-caroten là chất thường có trong các loại củ quả có màu vàng cam như đu đủ, cà rốt, bí đỏ.

  • Bổ sung vitamin E giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cườm mắt. Vitamin E thường có nhiều trong dầu thực vật như dầu đậu phộng, dầu đậu nành, các loại hạt là nguồn cung cấp chất này.

  • Lutein và Zeaxanthin: Bảo vệ võng mạc khỏi ánh sáng tử ngoại và giảm nguy cơ mắt mờ, xám và bệnh đục thủy tinh thể. Chúng có trong rau xanh, cà chua và các loại rau màu cam.

  • Kẽm giúp duy trì sự hoạt động của võng mạc và giảm nguy cơ mắt mờ. Hạt bí, thịt gà, cá hồi và hạt lanh chứa nhiều kẽm.

Ngoài ra, bổ sung thêm dầu cá có thể giúp tăng cường thị lực, giảm tình trạng khô mắt và mệt mỏi mắt tại nhà.

Cung cấp đủ vitamin A, vitamin C, omega-3…giúp mắt luôn khỏe mạnh

Kết luận

Để đôi mắt luôn được khỏe mạnh, tinh anh trong thời gian lâu dài cần kết hợp rất nhiều yếu tố, trong đó bao gồm chế độ làm việc, nghỉ ngơi và dinh dưỡng cho mắt hợp lý. Bên cạnh đó các bài tập cũng giúp cho mắt thêm mạnh khoẻ, giảm bớt mỏi mệt. Top 10+ bài tập cho đôi mắt đẹp khoẻ trên đây được KATA Technology tổng hợp sẽ phần nào giúp các bạn tăng cường thêm sức khỏe đôi mắt để có thể làm việc, sinh hoạt một cách trọn vẹn nhất!

0353697777
Yêu cầu tư vấn