Các bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần ở tuổi dậy thì hiệu quả 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 08/05/2024
Cập nhật: 08/05/2024
Giai đoạn dậy thì là thời điểm cơ thể trải qua nhiều thay đổi đáng kể. Ngoài sự phát triển về thể chất, bạn cũng có thể gặp phải tình trạng tăng cân nhanh chóng và béo bụng. Để duy trì một vóc dáng đẹp cùng vòng eo thon gọn, các bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần đang là chủ đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những bạn đang trong độ tuổi dậy thì. Nếu chúng ta biết cách kết hợp bài tập cùng với chế độ ăn uống lành mạnh thì chắc chắn bạn sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt của vùng bụng chỉ sau 7 ngày.
Các bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần ở tuổi dậy thì hiệu quả 
Trong bài viết này, hãy cùng KATA Technology điểm qua các bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần cũng như một số lưu ý quan trọng trong khi bạn thực hiện các bài tập giảm mỡ bụng cấp tốc để bạn có thể đạt được kết quả tốt nhất nhé!

1. Tại sao ở giai đoạn dậy thì dễ bị béo bụng? 

Giai đoạn dậy thì là quá trình sinh lý tự nhiên, khi cơ thể trải qua những thay đổi lớn về hormone, gây tác động đến sự phát triển của cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân khiến một số trẻ dậy thì dễ bị béo bụng hơn. Trước khi tìm hiểu các bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần thì hãy cùng KATA Tech điểm qua một vài nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dễ béo bụng hay xảy ra trong giai đoạn dậy thì nhé:
Tại sao ở giai đoạn dậy thì dễ bị béo bụng? 
  • Sự thay đổi về hormone
Trong giai đoạn dậy thì, cơ thể sẽ sản xuất nhiều hormone hơn, đặc biệt là hormone tăng trưởng và hormone tính dục như estrogen và testosterone. Những hormone này không chỉ tác động đến sự phát triển của cơ thể mà còn ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và cân bằng nội tiết.
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh ở tuổi dậy thì 

Ở giai đoạn này, nhiều trẻ dậy thì thường ăn uống không lành mạnh như ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt có hàm lượng đường và chất béo cao. Điều này dẫn đến tình trạng thừa cân và béo bụng về sau này.
  • Ít hoạt động thể lực

Với lịch học tập và sinh hoạt bận rộn, nhiều trẻ dậy thì không dành đủ thời gian cho hoạt động thể lực, dẫn đến tình trạng ít vận động và dễ bị thừa cân, béo bụng.
  • Các bạn trẻ đang độ tuổi dậy thì dễ gặp căng thẳng và stress
Giai đoạn dậy thì cũng là thời điểm nhiều người phải đối mặt với áp lực học tập và tâm lý không ổn định. Tình trạng căng thẳng và stress khiến cơ thể sản sinh ra nhiều hormone cortisol, gây ra sự thay đổi trong cân bằng năng lượng và dẫn đến tăng cân.
  • Do yếu tố di truyền
Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm eo thon, đặc biệt là ở tuổi dậy thì. Cơ thể mỗi người có gen di truyền riêng biệt, và những gen này có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể chúng ta phản ứng với thức ăn và tốc độ trao đổi chất.
Tại sao ở giai đoạn dậy thì dễ bị béo bụng? 
Có một số gen có khả năng gây ra tích tụ mỡ bụng, điều này có thể khiến cho việc giảm cân và làm thon eo trở nên khó khăn hơn. Ví dụ, một người có tốc độ trao đổi chất chậm hơn có thể dễ dàng tích tụ mỡ bụng hơn so với người khác.

2. Những bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần nên áp dụng ngay 

Để giảm mỡ bụng hiệu quả, việc tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày được coi là phương pháp tốt nhất, bài tập không chỉ giúp cơ thể trở nên nhanh nhẹn mà còn có lợi cho tinh thần. Dưới đây là các bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần mà KATA Tech muốn giới thiệu đến bạn, đặc biệt là các bạn đang ở độ tuổi dậy thì có thể thực hiện nhé!

2.1. Bài tập nâng đầu gập bụng 

Khi nói đến bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần, không thể không nhắc đến bài tập nâng đầu gập bụng. Nó luôn là một lựa chọn hoàn hảo giúp bạn nhanh chóng có được vòng 2 săn chắc nhất.
Bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần - Bài tập nâng đầu gập bụng 
Cách thực hiện bài tập gập bụng bạn có thể tham khảo các bước sau:
Bước 1: Nằm ngửa, đặt lòng bàn chân trên mặt sàn, đầu gối gập lại 
Bước 2: Đặt hai tay ra sau đầu hoặc đan chéo tay để lên ngực. Khi gập người lên, hít sâu vào bụng, và thở ra từ từ khi hạ người xuống. Tập trung tạo áp lực ở phần bụng.
Bước 3: Lặp lại theo các bước trên trong khoảng 15 - 20 lần để hoàn thành một vòng lặp. 

2.2. Bài tập Plank tấm ván 

Plank, hay tấm ván, là một trong các bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần với hiệu quả  tập trung làm săn chắc cơ bụng được rất nhiều người áp dụng.
Bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần - Bài tập Plank tấm ván 
Để thực hiện bài tập này:
  • Bạn hãy bắt đầu bằng việc chống hai khuỷu tay lên thảm tập yoga, đảm bảo cánh tay vuông góc với sàn nhà và thân trên của bạn. Sau đó, duỗi thẳng hai chân ra phía sau, chạm đất bằng mũi chân. Bạn nên giữ lưng thẳng, không cúi lên hoặc hạ xuống. 

  • Trong khi plank bạn hãy giữ cổ thẳng và mắt nhìn xuống sàn nhà. Hít thở đều đặn và giữ tư thế càng lâu càng tốt, đồng thời siết chặt cơ bụng để duy trì người ở trạng thái thăng bằng. Bạn hãy giữ tư thế này trong 30 giây đến 1 phút, tùy theo khả năng của bạn.

2.3. Bài tập vặn hông Lying Twist 

Bài tập này tập trung vào việc làm thon gọn phần hông và có tác dụng lớn đến cơ liên sườn hai bên. Cách để có eo thon ở tuổi dậy thì bằng bài tập này cũng vô cùng đơn giản, bạn có thể thực hiện như sau:
Bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần - Bài tập vặn hông Lying Twist 
Bước 1: Bắt đầu bằng việc nằm trên thảm tập, duỗi thẳng hai chân và đặt hai tay dọc theo cơ thể. Dần dần co chân lên sao cho hai chân song song với sàn và đùi vuông góc với sàn.
Bước 2: Giữ cho mông cố định xuống sàn. Vặn thân người sang trái sao cho chân trái chạm vào sàn. Trong quá trình này, không di chuyển tay, giữ hai bàn chân ép vào nhau. Hãy thực hiện bài tập 15-20 lần mỗi bên.

2.4. Bài tập vặn bụng kiểu Nga Russian twist

Bài tập vặn bụng kiểu Nga Russian twist, là một trong những bài tập nhắm vào cơ xiên, có thể đem lại hiệu quả eo thon bụng phẳng sau 10 ngày và tăng cường sự ổn định tổng thể.
Bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần - Bài tập vặn bụng kiểu Nga Russian twist
Để thao tác bài tập này, bạn có thể làm theo các bước sau đây:
  • Ngồi trên mặt đất với đầu gối cong và gót chân chạm sàn. Hãy nghiêng người về phía sau một chút và giữ lưng thẳng.

  • Giữ tạ bằng cả hai tay, xoay thân mình sang phải đồng thời đưa tạ ra bên ngoài hông phải.

  • Quay trở lại vị trí ban đầu, sau đó vặn sang trái.

  • Lặp lại toàn bộ quá trình này để hoàn thành một vòng. Hãy thử thực hiện 3 vòng, mỗi vòng kéo dài khoảng 45 giây.

2.5. Bài tập gập bụng đạp xe Bicycle crunch

Bài tập gập bụng đạp xe, hay còn được biết đến với tên gọi Bicycle crunch, là một bài tập kết hợp giữa gập bụng và vặn cơ thể, giúp làm việc toàn diện trên cơ bụng và cơ lưng. 
Bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần - Bài tập gập bụng đạp xe Bicycle crunch
Cách làm eo thon trong vòng 1 tuần bằng bài tập này có thể thực hiện theo các bước sau: 
  • Bắt đầu bằng việc nằm ngửa với hai tay đặt sau đầu. Tiếp đến bạn hãy nâng vai lên khỏi mặt đất và đưa khuỷu tay phải về phía đầu gối trái, đồng thời duỗi chân phải.

  • Tiếp theo bạn hãy đổi bên, đưa khuỷu tay trái về phía đầu gối phải, đồng thời duỗi chân trái. Bạn hãy thực hiện bài tập này 3 vòng và mỗi vòng nên tập trong khoảng 45 giây.

2.6. Bài tập gập bụng ngược Reverse crunch

Reverse Crunches là một trong những cách để có eo thon ở tuổi dậy thì nhanh chóng nhất khi có khả năng giúp đốt cháy lượng lớn mỡ thừa ở eo. 
Bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần - Bài tập gập bụng ngược Reverse crunch
Để thực hiện bài tập Reverse Crunches bạn hãy thực hiện các động tác sau đây:
Bước 1: Nằm ngửa trên mặt sàn hoặc thảm tập thể dục, duỗi thẳng hai chân và hai tay xuống theo mặt sàn. Giữ cố định hai bàn tay áp xuống mặt sàn trong quá trình thực hiện động tác.
Bước 2: Nâng chân lên sao cho cẳng chân vuông góc với đùi và song song với mặt sàn.
Bước 3: Lấy trụ là cơ vai, nâng dần thân người lên sao cho đầu gối chạm gần đến ngực nhất, giữ trong khoảng 2 giây rồi đưa về tư thế ban đầu với chân vuông góc. Thực hiện gập bụng ngược 10 lần mỗi hiệp và lặp lại bài tập 2-3 hiệp để đạt được hiệu quả tốt nhất.

2.7. Bài tập HIIT, Cardio chạy bộ, nhảy dây

Ngoài các bài tập cơ bụng truyền thống, việc kết hợp bài tập HIIT (High Intensity Interval Training) và cardio như chạy bộ, nhảy dây cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đốt cháy mỡ toàn thân và tăng cường sức khỏe tim mạch. ​​Có thể nói rằng bài tập này được xem là cách làm eo thon bụng nhỏ nhanh nhất được nhiều người ưa chuộng không riêng gì lứa tuổi dậy thì. 
Bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần - Bài tập HIIT, Cardio chạy bộ, nhảy dây
Bài tập HIIT không chỉ giúp tăng cường sự đốt cháy calo sau khi tập luyện mà còn giúp giảm mỡ hiệu quả. Cardio như chạy bộ, nhảy dây cũng đem lại nhiều lợi ích, bao gồm tăng cường sức mạnh của cơ bụng và giảm mỡ bụng. Kết hợp cả hai loại bài tập này sẽ mang lại cho bạn hiệu quả tối đa trong việc cải thiện vóc dáng và sức khỏe tổng thể.

3. Lưu ý cần biết để tối ưu hiệu quả bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi tập bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần, bạn cần lưu ý những điều sau:

3.1. Lịch tập khoa học

Cách để có eo thon ở tuổi dậy thì tốt nhất là bạn nên có lịch tập luyện khoa học và kiên trì thực hiện. Hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cho việc tập luyện cơ bụng và kết hợp với cardio để đốt cháy mỡ. 
Lưu ý cần biết để tối ưu hiệu quả bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần

3.2. Chú trọng chế độ ăn uống 

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của chế độ ăn uống trong việc giảm mỡ bụng và lấy lại vòng eo thon gọn. Cách để eo thon mà không cần tập luyện đó là bạn hãy tăng cường ăn rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein để cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp tăng cường sự no lâu.

Ngoài việc tập luyện và chăm chỉ với chế độ ăn uống lành mạnh, thì chúng ta nên uống gì để eo thon cũng đang được nhiều người quan tâm. Có thể thấy việc uống đủ nước cũng rất quan trọng để giữ cho cơ thể luôn được cân bằng nước và loại bỏ độc tố. Hãy uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày và hạn chế đồ uống có gas và đường.
Nên uống gì để eo thon?
Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể thử kết hợp nước trà xanh trong sinh hoạt hàng ngày sẽ giúp tối ưu được quá trình ăn kiêng và giảm cân của bản thân thay vì uống quá nhiều các loại nhiều calo như nước ngọt, rượu, bia. Hạn chế tiêu thụ rượu và bia cũng đồng nghĩa với việc giảm lượng calo không cần thiết, giúp bạn đạt được vóc dáng mơ ước. 

Cuối cùng, không quên kiểm soát tinh thần và tránh căng thẳng, bởi những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe và quá trình giảm cân của bạn. Hãy duy trì một tâm trạng tích cực và thư giãn để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh và cân đối.

4. Kết luận

Mong rằng với những chia sẻ của KATA Tech qua bài viết trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc tại sao ở giai đoạn dậy thì dễ bị béo bụng và những bài tập eo thon bụng phẳng trong 1 tuần ở tuổi dậy thì hiệu quả mà bạn nên áp dụng ngay. Ngoài ra bạn hãy nhớ một số lưu ý quan trọng để tối ưu hiệu quả tập luyện và đạt được vòng eo thon gọn như mong muốn. Chăm chỉ tập luyện và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn có một vóc dáng đẹp và khỏe mạnh. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn