10+ Cách Bảo Vệ Mắt Khi Dùng Máy Tính Thường Xuyên

Tác giả:
Ngày đăng: 04/05/2024
Cập nhật: 06/05/2024

Trong thời đại công nghệ phát triển ngày nay, sự phổ biến của các thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính đã khiến tỷ lệ cận của người dùng ngày càng cao. Tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh từ màn hình, việc bảo vệ đôi mắt trở nên cực kỳ cần thiết và quan trọng để giảm thiểu tác động tiêu cực cũng như bảo vệ đôi mắt. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính hiệu quả khi làm việc và giải trí. Từ việc điều chỉnh ánh sáng xung quanh đến việc thực hiện những bài tập mắt đơn giản, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra một phương pháp phù hợp nhất. Không chỉ giúp giảm căng thẳng, mà còn giữ cho phần thị giác trở nên khỏe mạnh hơn trong thời đại công nghệ tiên tiến hiện nay.

10+ cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính thường xuyên

Tác hại nếu không bảo vệ mắt khi dùng máy tính

Hiện nay, việc dùng máy tính thường xuyên để làm việc đã trở nên phổ biến. Một số người có thể dành ra cả chục tiếng đồng hồ trước màn hình máy để hoàn thành công việc. Nhưng đa số họ không biết cách bảo vệ đôi mắt của mình dẫn đến nhiều tác hại như:

  • Giảm thị lực: Khi nhìn vào màn hình máy tính liên tục trong thời gian dài sẽ khiến mắt điều tiết liên tục dẫn đến mệt mỏi. Đặc biệt với những ai sử dụng thiết bị điện tử trong điều kiện ánh sáng không đủ sẽ khiến thị giác bị tổn hại nhanh chóng hơn.

Sử dụng máy tính thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng giảm thị lực

  • Giảm khả năng hô hấp: Quá trình hấp thụ oxi trong phổi sẽ bị giảm khi ngồi trước màn hình máy tính quá lâu. Người dùng sẽ có xu hướng thở nông, nếu kéo dài sẽ làm giảm khả năng thở của phổi.

  • Đãng trí, hay quên: Máy tính có nhiều yếu tố kích thích khiến người sử dụng mất tập trung khi làm việc, từ đó dẫn đến chứng hay quên, đãng trí.

  • Yếu dây chằng: Nhiều nhân viên văn phòng ngồi làm việc 8 tiếng một ngày đồng nghĩa với khả năng hoạt động của cơ thể, đặc biệt là đôi chân. Điều này dễ khiến dây chằng yếu đi và nhanh mỏi cơ hơn.

Từ những tác hại bên trên có thể thấy việc bảo vệ mặt khi dùng máy tính hoàn toàn quan trọng và cần thiết. Kịp thời ngăn chăn những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người.

10+ cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính thường xuyên

Sau đây là 10 cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính thường xuyên hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng mỏi mắt dẫn đến cận thị cũng như hạn chế những tác động tiêu cực đến sức khỏe cơ thể.

Khám mắt định kỳ mỗi tháng

Khám mắt định kỳ là phương pháp bảo vệ đôi mắt khi dùng máy tính đơn giản nhưng hiệu quả cho mọi người. Vừa có thể ngăn ngừa những mầm bệnh vừa có thể điều trị các vấn đề liên quan đến thị lực do sử dụng máy tính thường xuyên. 

Khám mắt định kỳ giúp bảo vệ mắt khi dùng máy tính thường xuyên

Theo NIOSH - Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Quốc gia cho rằng người dùng máy tính liên tục nên khám mắt định kỳ mỗi năm một lần trước khi bắt đầu làm việc. Nhờ đó, bạn sẽ biết được hiện trạng thị lực của mình như thế nào, nếu có vấn đề sẽ kịp thời cứu chữa.

Điều chỉnh cân bằng ánh sáng xung quanh

Ánh sáng là một yếu tố ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn khi làm việc thường xuyên trên máy vi tính, đặc biệt là ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng của đèn. Theo nghiên cứu, khi làm việc trên máy tính cần đảm bảo ánh sáng xung quanh chỉ nên bằng một nửa so với ánh sáng thông thường ở các văn phòng.

Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế nguồn sáng từ bên ngoài bằng cách kéo rèm cửa, sử dụng ít bóng đèn hoặc dùng các loại bóng đèn công suất thấp. Hay cũng có thể đặt máy vi tính gần cửa số nhằm tận dụng nguồn sáng tự nhiên. Đây cũng là một cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính đơn giản có thể thực hiện được tại nhà.

Hạn chế để loá màn hình máy tính

Những vết lóa, độ bóng trên tường và cả độ tương phản trên màn hình máy đều khiến người dùng mỏi mắt khi sử dụng máy vi tính. Do đó, hãy cân nhắc cài đặt lại phần hiển thị của màn hình máy để giảm thiếu tính trạng lóa mắt. Nếu có thể thì hãy sơn những bức tường màu trắng sáng bằng một lớp phủ tối màu hơn.

Kéo rèm cửa sổ nhằm hạn chế ánh sáng từ môi trường bên ngoài

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên kéo rèm cửa sổ để hạn chế ánh sáng bên ngoài tương phản với ánh sáng máy tính gây lóa mắt. Nếu bạn đang đeo kính có thể phủ thêm một lớp chống phản xạ để giảm lóa nhờ vào việc hạn chế tối đa lượng ánh sáng phản xạ mặt trước và mặt sau của mắt kính.

Nâng cấp màn hình độ phân giải cao

Nếu đang sử dụng màn hình kiểu ống cũ CRT, điều này có thể khiến mắt bạn bị mỏi khi loại màn hình này thường xuyên xuất hiện những hình ảnh “nhấp nháy”. Khuyến khích bạn nên nâng cấp màn hình tinh thể lỏng LCD thay thể cho loại màn hình kiểu cũ. Với ưu điểm dễ nhìn, bề mặt chống phản chiếu rất tốt, loại màn hình này sẽ một cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính liên tục.

Cài đặt chế độ hiển thị bảo vệ mắt

Để hạn chế những rủi ro về mắt khi ngồi máy tính liên tục, bạn nên cân nhắc điều chỉnh một số tùy chỉnh hiển thị của máy vi tính như:

  • Độ sáng: Bạn sẽ điều chỉnh độ sáng của màn hình phù hợp với ánh sáng ở nơi làm việc

  • Độ tương phản, cỡ chữ: Để hạn chế tình trạng mỏi mắt, bạn nên chỉnh sửa cỡ chữ lớn gấp 3 lần để bạn có thể đọc được ở vị trí thông thường. Chữ đen trên nền trắng là sự kết hợp màu sắc phù hợp nhất dành cho đôi mắt của bạn.

  • Nhiệt độ màu sắc: Việc giảm nhiệt độ màu sắc của màn hình sẽ giảm bớt ánh sáng xanh từ màn hình, giúp mắt thoải mái hơn khi nhìn liên tục vào màn hình.

Chớp mắt 

Chớp mắt cũng là một cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính thường xuyên. Chớp mắt sẽ giúp giữ ẩm và hạn chế tình trạng khô cho đôi mắt. Bởi vì độ ẩm sẽ dễ bay hơi khi bạn không nháy mắt thường xuyên.

Chớp mắt thường xuyên để giữ độ ẩm và giảm tình trạng khô mắt

Bên cạnh đó, môi trường văn phòng cũng là một nhân tố khiến cho mắt khô hơn thông thường, tăng nguy cơ mắc các vấn đề về mắt. Phương pháp bảo vệ mắt khi dùng máy tính liên tục chính là bổ sung những thực phẩm giúp mắt được sáng khỏe và cung cấp độ ẩm cho mắt. Bạn có thể thực hiện bài tập này để giữ độ ẩm và giảm nguy cơ bị khô mắt: Sau 20 phút thì bạn nên chớp mắt và mở mắt chầm chậm khoảng 10 lần như đang ngủ.

Thư giãn mắt tại chỗ 

Để hạn chế nguy cơ mắc những căn bệnh liên quan đến thị giác, phần cổ vai gáy và lưng do làm việc liên tục trên máy tính, bạn nên thư giãn tại chỗ thường xuyên. Trong thời gian nghỉ ngơi thư giãn ngắn trong giờ làm việc, bạn hãy giãn cơ cổ, vai, tay và chân để giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi cho cơ bắp.

Máy massage mắt KATA ME80 bảo vệ mắt và giải tỏa căng thẳng

Ngoài ra, bạn có sử dụng máy massage mắt KATA ME80 như một cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính. Với 16 đầu rung được bố trí ở những huyệt vị quan trọng trên mắt,  thêm vào đó là 4 chế độ massage giúp bạn có thể thư giãn thị giác sau nhiều giờ làm việc vất vả. Máy được thiết kế từ vật liệu kính cho phép nhìn xuyên thấu khi đeo. Ngoài ra máy KATA ME80 vô cùng nhỏ gọn, dễ dàng gấp gọn và di chuyển tiện lợi hơn.

Tập thể dục cho mắt

Thường xuyên tập trung làm việc là nguyên nhân khiến cho đôi mắt của bạn bị mỏi. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn hãy nhìn một vật xa trong vòng 10 - 15 giây, sau đó nhìn một vật khác ở gần trong vòng 10 - 15 giây, rồi lại tiếp tục nhìn vật ở xa. Lặp lại điều này khoảng 10 lần sẽ hỗ trợ giảm nguy cơ tình trạng co thắt thích nghi ở mắt sau khi làm việc bằng máy tính kéo dài.

Tập thể dục cho mắt thường xuyên sẽ giảm thiểu tình trạng nhức mỏi mắt

Dùng kính bảo vệ mắt 

Cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính hiệu quả khác chính là sử dụng kính chống ánh sáng xanh giúp bảo vệ thị giác của người dùng trước màn hình máy. Ngoài ra, một loại kính khác là tròng kính đổi màu Photochromic Lens cũng là một phương pháp bảo vệ hữu hiệu khỏi tia UV, ánh sáng từ mặt trời. Đồng thời hạn chế sự tiếp xúc ánh sáng xanh từ màn hình máy vi tính trong nhà.

Áp dụng quy tắc 20/20/20

Để bảo vệ mắt khi dùng máy tính thường xuyên thì việc nghỉ ngơi vô cùng cần thiết. Bạn có thể áp dụng quy tác 20/20/20 để mắt được điều tiết lại. Các bước của bài tập cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Sau 20 phút làm việc trên máy tính, bạn hãy nhìn vào một vật trong khoảng cách 6m trong vòng 20 giấy

  • Bước 2: Chớp mắt 20 lần liên tục để tránh khô mắt

  • Bước 3: Sau 20 phút hãy ra khỏi chỗ ngồi và di chuyển 20 bước để máu được lưu thông khắp cơ thể.

Quy tắc 20/20/20 giúp giảm mỏi cơ mắt

Giữ khoảng cách nhìn hợp lý

Nếu khoảng cách giữa bạn tới các trang văn bản và màn hình máy vi tính không hợp lý sẽ rất dễ gây nhức mỏi mắt. Khuyến nghị bạn nên đặt trang văn bản trên một giá đỡ ngay bên cạnh màn hình máy. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng đèn bàn nhưng hạn chế để đèn chiếu vào mắt hoặc màn hình máy vi tính.

Khoảng cách nhìn phù hợp sẽ đảm bảo mắt không bị mởi khi làm việc liên tục

Tư thế ngồi khi làm việc không đúng cũng sẽ góp phần gia tăng nguy cơ mắc những hội chứng thị giác. Hãy điều chỉnh ghế ngồi, tư thể ngồi và màn hình máy tính sao cho khoảng cách giữa chúng hợp lý nhằm ngăn ngừa tình trạng mỏi mắt.

Thói quen tốt giúp mắt sáng khoẻ khi làm việc với máy tính

Bên cạnh các cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính, bạn nên xây dựng cho mình những thói quen tốt để hỗ trợ giúp mắt được sáng khỏe hơn khi làm việc.

Không hút thuốc lá

Không hút thuốc là là một thói quen tốt không chỉ cho cơ thể mà còn tốt cho cả mắt. Thuốc là có thể là nguyên nhân gây ra bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng,  viêm màng bồ đào, võng mạc đái tháo đường và khô mắt. Từ đó, sức khỏe của mắt sẽ suy giảm nghiêm trọng khiến thị lực của bạn không còn được như trước. Vì thể để bảo vệ mắt khi dùng máy tính, hãy hạn chế tối đa tiếp xúc với thuốc lá.

Không hút thuốc lá

Tránh dụi mắt

Trong một ngày làm việc, tay của bạn tiếp xúc nhiều nơi và chứa nhiều vi khuẩn. Nếu lúc này bạn dụi mắt sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật xâm nhập vào mắt của chúng ta. Điều đó có thể dẫn đến một số tác hại nghiêm trọng cho mắt như xước giác mạc, gây ngứa mắt, nhiễm trùng mắt, làm mí mắt chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn hoặc khiến nhãn áp tăng nghiêm trọng.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ vô cùng quan trong đối với sức khỏe của thị giác. Nếu mất ngủ hay thiếu ngủ sẽ dễ dẫn đến tình trạng thâm quầng mắt và mệt mỏi. Hãy đảm bảo ngủ sớm và ngủ đủ 8 tiếng một ngày để mắt có thể được thư giãn và phục hồi tốt nhất. Một giấc ngủ ngon vừa là thói quen tốt vừa cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính liên tục.

Ăn uống điều độ, đủ chất

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng từ những thực phẩm sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của mắt, cũng như hạn chế các vấn đề có thể xảy ra với thị giác. Bạn nên bổ sung một chất dinh dưỡng có tác động tích cực với mắt như Vitamin A (thịt gia cầm, cá, sữa, khoai lang…), Caroten (rau bina, gấc, bí đỏ, cà rốt…), Crom (thịt, hải sản, trứng, ngũ cốc, các loại đậu…) hay Canxi (các loại hạt, sữa chua, phô mai…) 

Kết luận

Trên đây là những cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính thường xuyên mà chúng mình đã tổng hợp được. Có thể nói, đôi mắt là bộ phận vô cùng nhạy cảm trước các tác động khách quan từ môi trường sống bên ngoài. Do đó, bạn phải thường xuyên vệ sinh cũng như bảo vệ phần thị giác của mình bằng những phương pháp đã được liệt kê bên trên. Tránh để đôi mắt làm việc liên tục dẫn tới những căn bệnh không mong muốn. Hãy theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé!

0353697777
Yêu cầu tư vấn