Những thói quen tốt cho mắt sáng tránh tăng độ cận thị

Tác giả:
Ngày đăng: 06/05/2024
Cập nhật: 06/05/2024

Hiện nay, cận thị là một trong những tật khúc xạ về mắt có tỷ lệ người mắc bệnh cao nhất. Loại tật khúc xạ này xuất hiện ở mọi độ tuổi khác nhau, trong đó có cả học sinh sinh viên, thanh thiếu niên, người trưởng thành, người già, đặc biệt là những người làm việc trong môi trường công sở. Khi tiếp xúc liên tục trong thời gian dài với các thiết bị điện tử sẽ khiến mắt điều tiết liên tục, gây khô mắt và thị giác trở nên suy yếu hơn. Với những trường hợp người đã mắc cận thị, nếu không biết cách chăm sóc đôi mắt sẽ tạo điều kiện cho mắt tăng độ nhanh và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Do đó, hãy xây dựng những thói quen tốt cho mắt để hạn chế những nguy cơ  tiềm tàng ảnh hưởng đến thị giác của bạn nhé. Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu thói quen tốt cho mắt là gì thông qua nội dung bên dưới nhé!

Những thói quen tốt cho mắt sáng tránh tăng độ cận thị
 

Nguyên nhân khiến mắt tăng độ nhanh không kiểm soát

Cận thị là một tình trạng thường gặp ở con người, những người cận thị thường chỉ có thể nhìn rõ những vật thể ở gần, với những vật ở xa thì sẽ tương đối mờ. Nguyên nhân dẫn đến mắt cận tăng độ nhanh có rất nhiều, có thể đến từ việc đeo lệch độ cận, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều…

Đeo kính lệch độ cận

Hiện nay, có rất nhiều người vẫn quan niệm rằng nếu đeo kính cận thấp hơn độ cận thực tế thì sẽ khiến mắt không tăng độ. Nhưng thực tế không phải như thế, đây là một quan niệm sai lầm có thể khiến mắt bị ảnh hưởng tiêu cực.

Nếu bạn đeo kính có độ thấp hoặc cao hơn độ cận thực tế sẽ dẫn đến tình trạng mắt điều tiết liên tục. Mắt sẽ hoạt động liên tục để lấp đầy phần thiếu hụt tự nhiên, tạo điều kiện để đẩy nhanh việc tăng độ. 

Đeo kính lệch độ gây đau đầu, chóng mặt, tăng độ cận

Ngoài ra, việc đeo kính không đúng với độ cận của mắt sẽ khiến cơ thể bạn gặp triệu chứng nhức đầu, hoa mắt và chóng mặt. Từ đó để lại nhiều hệ quả tiêu cực cho sức khỏe mắt lẫn cơ thể. Vì thế bạn nên xây dựng cho mình những  thói quen tốt cho mắt để giảm thiểu tình trạng này.

Liên tục sử dụng thiết bị điện tử

Việc liên tục tiếp xúc với máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử khác sẽ khiến bạn dễ mắc phải những bệnh liên quan đến thị giác. Thậm chí là nhức đầu, mỏi mắt, mọi thứ xung quanh trở nên mờ đi, chói mắt, khô mắt, hay chảy nước mắt và mỏi cổ vai gáy.

Sử dụng thiết bị điện tử liên tục sẽ khiến mắt yếu đi

Thường xuyên sử dụng hoặc làm dụng những thiết bị điện tử cũng sẽ khiến độ cận của bạn tăng rất nhanh. Vì thế hãy để cho đôi mắt được làm việc, nghỉ ngơi và tập luyện  hợp lý, hãy chế những thứ tiêu cực có thể gây ra và xây dựng những thói quen tốt cho mắt.

Ăn uống thiếu chất

Chất dinh dưỡng là một thành phần không thể thiếu trong đời sống của con người chúng ta. Việc ăn uống thiếu chất cũng là nguyên nhân có thể khiến tình trạng cận của bạn ngày càng nặng hơn. 

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý có thể làm mắt cận tăng độ

Một số chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với thị giác, nếu thiếu những thành phần dưới đây có thể là nguyên nhân dẫn đến mắt tăng độ cận:

  • Beta Carotene: Tiền chất của Vitamin A có khả năng giúp mắt sáng hơn, đây là thực phẩm có trong rau củ, quả có màu cam, vàng, xanh như cà rốt, bí đỏ, khoai lang.

  • Vitamin A: Một hoạt chất quan trọng đối với mắt cận. Vitamin A thường có trong lòng đỏ trứng gà, gan động vật, sữa, rau củ…

  • Crom: Cơ thể thiếu Crom sẽ khiến nhãn cầu bị lồi dẫn đến mắt tăng độ nhanh hơn. Crom thường có trong gan bò, nước ép nho, lòng đỏ trứng…

  • Kẽm: Chất này giúp máu lưu thông dễ dàng trong mắt, ngăn ngừa tình trạng khô, rát mắt, mệt mỏi, khó chịu. Kẽm thường có trong thịt gà, thịt bò, sò, lòng đỏ trứng…

Không nghỉ ngơi đủ 

Mắt cũng giống như cơ thể, khi làm việc cần phải được nghỉ ngơi đầy đủ. Việc không để mắt nghỉ ngơi đủ là một trong những lý do khiến mắt tăng độ cận. Mặt luôn hoạt động liên tục trong mọi hoạt động của con người như học tập, làm việc, giải trí… Nếu không có thời gian thư giãn nghỉ ngơi hợp lý, mắt sẽ phải hoạt động quá độ dẫn đến những vấn đề như khô mắt, giảm thị lực và mỏi cơ mắt.

Những thói quen tốt cho mắt sáng tránh tăng nhanh độ cận thị

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của một người, tuy là một cơ quan nhỏ bé nhưng lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên sự ra đời của các thiết bị công nghệ đã khiến thị lực của con người không còn tốt như trước. Vậy cần làm gì để thay đổi điều đó? Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu những thói quen tốt cho mắt vừa sáng vừa tránh độ cận tăng dưới đây nhé!

Bổ sung đủ vitamin tốt cho mắt

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh không chỉ giúp đôi mắt của bạn được sáng khỏe, thị lực được cải thiện. Mà còn ngăn ngừa những nguy cơ mắc bệnh về mắt như khô giác mạc, đục thủy tinh thế,... Vì thế hãy bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là vitamin như một thói quen tốt cho mắt.

Bổ sung đầy đủ các nhóm chất vitamin giúp mắt sáng và rõ hơn

Những nhóm chất hàng đầu tốt cho mắt:

  • Vitamin A: Đây là chất tạo ra sắc tố trong võng mạc, giúp mắt nhìn rõ trong điều kiện ánh sáng yếu. Vitamin A thường sẽ có trong nhiều loại thực phẩm như dầu cá, cà rốt, gan, trứng, sữa, khoai lang, các loại rau xanh có màu đậm… Để hấp thụ hiệu quả Vitamin A, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên thêm một ít dầu mỡ khi chế biến những phẩm có chứa Vitamin A. Đồng thời, hạn chế hấp thụ các loại viên Vitamin A, cà phê, những chất kích thích…

  • Vitamin C: Vitamin C có khả năng chống khô mắt, phòng ngừa suy giảm thị lực, bệnh lý loét giác mạc. Bổ sung chất này đầy đủ sẽ giúp chống mỏi mắt khi làm việc lâu dài, sử dụng liên tục điện thoại và máy tính với cường độ cao. Vitamin C thường có trong cam, chanh, dứa, bưởi, ổi…

  • Kẽm: Kẽm là một chất có khả năng chống oxy hóa tốt, giúp ngăn ngừa bệnh lý thoái hóa điểm vàng, bệnh lý đáy mắt. Kẽm thường có trong những loại hạt, ngũ cốc, lòng đỏ trứng, sữa chua… 

  • Nhóm chất khác: Vitamin K, Vitamin E, Zeaxanthin, Omega-3, Lutein,... 

Làm việc tại nơi đủ ánh sáng

Một trong những thói quen tốt cho mắt khác chính là làm việc tại nơi có đầy đủ ánh sáng. Điều này sẽ giúp mắt giảm bớt mệt mỏi và hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý một số thói quen làm việc như sau để đảm bảo độ cận không tăng:

  • Đọc sách: Khuyến khích bạn ngồi thẳng, giữ khoảng cách 30cm giữa mắt với sách vở. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn những cuốn sách có chất lượng giấy in ấn tốt và cỡ chữ lớn để giúp mắt bớt căng thẳng khi đọc.

  • Sử dụng máy tính: Khuyến nghị bạn giữ khoảng cách từ mắt đến màn hình máy vi tính khoảng 45 - 70cm. Chú ý điều chỉnh độ sáng của máy phù hợp với môi trường xung quanh và hạn chế thời lượng sử dụng máy thấp nhất có thể.

Giữ khoảng cách 45 - 70cm khi sử dụng máy tính

  • Xem tivi, chơi game: Màn hình tivi càng lớn, bạn càng giữ khoảng cách xa hơn để đảm bảo chiều cao của tivi phải bằng hoặc thấp hơn so với tầm mắt của bạn. Tổng thời lượng xem tivi và chơi game nên được giới hạn để mắt được thư giãn và nghỉ ngơi.

Áp dụng nguyên tắc 20-20-20

Đây vừa nguyên tắc tập luyện giúp đôi mắt của bạn được tập luyện và thư giãn đúng cách, vừa là một trong những thói quen tốt cho mắt. Nhờ đó mà thị lực được sáng và khỏe hơn, đôi mắt trông có hồn và tròn đẹp hơn. 

Nguyên tắc 20-20-20 giúp mắt được thư giãn thoải mái

Nguyên tắc 20-20-20 được thực hiện theo các bước vô cùng đơn giản. Sau 20 phút làm việc trên các thiết bị điện tử, bạn chỉ cần rời mắt khỏi chúng và nhìn vào một điểm cách xa vị trí của bạn khoảng 20 feet (tương đương 6m) trong vòng 20 giây. Lặp lại nguyên tắc này nhiều lần giúp đôi mắt của bạn đỡ mỏi và được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày

Những người cận thị cần đảm bảo giấc ngủ kéo dài đủ 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể có thể nạp đầy năng lượng nhằm duy trì sức khỏe toàn diện. Một cơ thể tốt sẽ rất có lợi cho đôi mắt của bạn. Ngược lại nếu thức khuya hoặc ngủ không đủ giấc, sẽ khiến cơ thể sưng mỏi và ảnh hưởng tiêu cực đến thị lực.

Ngủ đủ 8 tiếng giúp cơ thể và mắt được phục hồi năng lượng

Đeo kính đúng số đo

Đeo kính cận đúng số độ là một trong những thói quen tốt cho mắt đơn giản và hiệu quả nhất. Việc làm này mang lại nhiều lợi ích như giúp người cận thị nhìn vật thể được rõ nét, giảm tình trạng mỏi mắt cũng như ngăn ngừa khả năng phát triển của tật khúc xạ này. Để có thể điều chỉnh kính đúng số đo cận, bạn cần thăm khám định kỳ mắt ở những địa chỉ cơ sở uy tín.

Massage mắt mỗi ngày

Sau một ngày dài làm việc và học tập vất vả, mắt của bạn thường xuyên hoạt động với cường độ cao. Vì thế, hãy tập thể dục cho mắt và massage mắt mỗi ngày như một thói quen tốt cho mắt. Điều này sẽ giúp cho mắt của bạn đỡ mệt mỏi cũng như hạn chế được tình trạng độ cận thị tăng theo thời gian.

Massage mắt mỗi ngày sẽ giúp thị lực sáng và đỡ mỏi hơn

Một phương pháp tập luyện khác vừa tiện lợi vừa thư giãn mà bạn có thể biết đó là máy massage mắt KATA ME10. Đây là một người bạn đồng hành lý tưởng cho đôi mắt của bạn. Với 9 túi khí massage cùng lối thiết kế lồng ghép 2 lớp, tích hợp thêm cơ chế chườm nóng với 4 chế độ massage giúp đôi mắt được xoa bóp và thư giãn. KATA ME10 sẽ massage 6 vùng khoa học bao phủ quanh toàn bộ vùng mắt và thái dương, mang đến trải nghiệm thư giãn thoải mái như đi spa.

Vệ sinh tay sạch sẽ 

Trong một ngày, tay của chúng ta sẽ tiếp xúc với nhiều vật thể, một số người lại có thói quen tì cằm hoặc dụi mắt, để tay lên mặt. Từ những hành động đó có thể khiến mắt bị lây nhiễm những bệnh lý nhiễm trùng. Giữ tay được sạch sẽ và vệ sinh thường xuyên là một trong những thói quen tốt cho mắt, gián tiếp giúp bảo vệ thị giác của bạn khỏi những vi khuẩn gây bệnh

Không hút thuốc lá

Thuốc lá và khói thuốc lá là những thành phần độc hại, có tác động tiêu cực đến các cơ quan trong cơ thể kể cả mắt của bạn. Vì thế, hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá hoặc các môi trường ô nhiễm sẽ làm giảm nguy cơ bạn mắc phải các loại bệnh lý về mắt. Đây cũng là một thời quen tốt cho mắt lẫn cơ thể.

Không hút thuốc lá sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt

Bảo quản kỹ càng kính áp tròng

Những thói quen tốt cho mắt khác bạn có thể biết là bảo quản kỹ lưỡng kính áp tròng. Kính áp tròng là phương pháp bảo vệ mắt thay thế cho các mẫu kính truyền thống, vừa giúp cải thiện các tật khúc xạ vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo kính áp tròng sạch sẽ để tránh tình trạng nhiễm trùng trên mắt do vi khuẩn từ kính lây lan. 

Bảo quản kính áp tròng kỹ càng để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn

Để bảo quản, trước tiên bạn rửa tay sạch sẽ với xà phòng, sau đó lau khô tay trước khi cất hoặc lấy kính. Bạn nên dùng dụng cụ lấy kính và rửa kính theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đối với những loại kính sử dụng thường xuyên, hãy rửa bằng dung dịch vệ sinh kính mới, tránh dùng dung dịch cũ sẽ khiến kính bị bẩn. Khuyến nghị bạn nên thay khay đựng kính một lần sau mỗi 2 tháng.

Kết luận

Tóm lại, đôi mắt là bộ phận cực kỳ quan trọng trên cơ thể, cần được chăm sóc và bảo vệ đúng cách. Do đó, việc xây dựng cho mình những thói quen tốt cho mắt sẽ giúp thị lực của bạn không những được sáng và khỏe hơn. Mà còn hạn chế tình trạng tăng độ cận, ngăn ngừa những mầm bệnh có ảnh hưởng xấu đến thị giác. Hãy tiếp tục theo dõi KATA Technology để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé! Cảm ơn các bạn đã đón xem!

0353697777
Yêu cầu tư vấn