Tác hại của uống sữa đêm muộn là gì?

Tác giả:
Ngày đăng: 08/04/2024
Cập nhật: 12/04/2024

Tác hại của uống sữa đêm nghiêm trọng như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của KATA Technology, mời các bạn cùng theo dõi!

Tác hại của uống sữa đêm muộn ít người biết khi uống sữa không đúng cách.

Sữa được biết đến là một dạng thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chúng ta thường thấy cảnh mọi thành viên trong gia đình sẽ uống 1 cốc sữa cỡ vừa trước khi đi ngủ trong các bộ phim của nước ngoài, đặc biệt là các nước phương tây. Nơi mà mọi mặt của xã hội phát triển mạnh mẽ từ kinh tế cho đến đời sống xã hội. Điều này cho thấy có một lý do tích cực nào đó để những người phương tây duy trì thói quen uống sữa trước khi đi ngủ này. Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng uống sữa vào đêm muộn là không tốt. 

Tác hại của uống sữa đêm muộn ít người biết

Tuy rằng uống sữa vào buổi tối mang lại nhiều lợi ích nhưng tác hại của uống sữa đêm lại có ít người biết đến, việc dùng sữa sau 21 giờ tối có thể gây ra những tác dụng không mong muốn. Uống sữa trước khi đi ngủ có thể gây ra vấn đề cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng tiêu cực đến men răng. Sữa chứa nhiều đường lactose có thể gây ra tắc nghẽn trong mạch máu, gây khó khăn cho quá trình lưu thông máu và làm bạn dễ tỉnh giấc vào ban đêm. Hơn nữa, việc uống sữa muộn cũng có thể làm cho hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ hơn, đòi hỏi cơ thể phải làm việc vất vả hơn.

Cách uống sữa đêm không gây hại cho sức khỏe

Dưới đây là một số lưu ý để bạn uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ một cách lành mạnh nhất:

  • Hạn chế uống chỉ 1 ly sữa từ 150 - 220ml trước khi đi ngủ. Trẻ nhỏ nên uống từ 110 - 180ml. Đừng uống quá nhiều để tránh gây khó tiêu hóa.

  • Sau khi uống sữa, nên thư giãn trong khoảng 20 phút trước khi đi ngủ. Đừng ngay lập tức nằm xuống sau khi uống sữa để tránh trào ngược dạ dày.

  • Hạn chế uống sữa ngay sau bữa tối. Nếu bạn đã ăn tối muộn và cảm thấy no, hãy tránh uống sữa vào buổi tối đó.

  • Không nên uống sữa khi đói bụng vì điều này có thể gây tiêu chảy. Một ly sữa không đủ cung cấp năng lượng nếu bạn chưa ăn gì vào buổi tối.

  • Khi muốn giảm cân hoặc ăn kiêng, bạn nên chọn sữa tươi không đường hoặc ít đường trước khi đi ngủ.

  • Tránh uống sữa lạnh, thay vào đó, uống sữa nóng hoặc sữa bột pha nước nóng trước khi đi ngủ.

  • Luôn kiểm tra hạn sử dụng của sữa và tránh uống sữa đã quá hạn sử dụng hoặc đã mở nắp để bên ngoài quá lâu.

  • Nếu bạn gặp phải các vấn đề về đường ruột hoặc giấc ngủ sau khi uống sữa trước khi đi ngủ, hãy ngừng thử và theo dõi các biểu hiện bất thường.

Trẻ nhỏ nên uống từ 110 - 180ml. Đừng uống quá nhiều để tránh gây khó tiêu hóa.

Những ai không nên uống sữa ban đêm?

Sữa là một nguồn dinh dưỡng quan trọng và có lợi cho sức khỏe khi uống trước khi đi ngủ, tuy nhiên không phải ai cũng nên dùng sữa vào thời điểm này. Dưới đây là những trường hợp không nên uống sữa trước khi đi ngủ:

  • Người có tiền sử bệnh tiểu đường bởi sữa có thể gây tăng đường huyết. Người mắc bệnh tiểu đường nên chọn loại sữa đặc biệt được thiết kế dành riêng cho họ.

  • Người có rối loạn tiêu hóa: Sữa chứa lactose có thể gây phản ứng trong cơ thể của những người đang gặp rối loạn tiêu hóa, làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

  • Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày, sỏi thận, viêm thận cấp, hoặc đang sử dụng thuốc kháng sinh cũng không nên uống sữa trước khi đi ngủ.

Lợi ích của việc uống sữa đêm đúng cách

Khi đã biết được những tác hại của uống sữa đêm không đúng cách rồi. Sẽ có nhiều người đưa ra câu hỏi như: vậy thì uống sữa vào ban đêm có tốt không? Câu trả lời là: Tốt và chỉ tốt khi chúng ta sử dụng sữa đúng cách, đúng thời điểm. Dưới đây sẽ là một số lợi ích đáng chú ý khi chúng ta uống sữa đêm đúng cách:

Ngủ ngon hơn

Uống sữa trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách hiệu quả. Theo các nghiên cứu khoa học, sữa chứa melatonin, tryptophan và casein trypsin hydrolysate, đây đều là các hoạt chất này giúp con người dễ ngủ hơn. 

Trong đó, axit amin tryptophan được biết đến với khả năng kích thích sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò quan trọng trong việc điều hòa chu trình sinh học và hỗ trợ giấc ngủ. Melatonin, một loại hormone có trong sữa, cũng có khả năng kích thích sự buồn ngủ, giúp cơ thể dễ dàng đi vào trạng thái ngủ.

Ngoài ra, casein trypsin hydrolysate cũng đã được nghiên cứu và cho thấy tác dụng tích cực đối với giấc ngủ. Các chuỗi axit amin có trong chất này giúp ức chế tín hiệu thần kinh, giảm rối loạn giấc ngủ và hỗ trợ giấc ngủ sâu. Một nghiên cứu trên chuột thí nghiệm còn chỉ ra rằng casein trypsin hydrolysate có thể làm tăng thời gian vào giấc ngủ nhanh hơn 20% và thời gian ngủ tăng đến 400%.

Uống sữa trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách hiệu quả.

Giảm cảm giác đói bụng

Uống một ly sữa trước khi đi ngủ sẽ cung cấp một lượng protein đáng kể để phục hồi cơ thể. Protein từ sữa giúp tái tạo nguồn năng lượng đã tiêu hao sau bữa ăn chính. Khi dạ dày không cảm thấy đói, bạn sẽ không bị quấy rối bởi cảm giác đói khi đang ngủ. Điều này giúp hạn chế việc phải thức dậy để ăn đêm, từ đó giảm nguy cơ tăng cân.

Tăng chiều cao

Trong mỗi 100ml sữa bò, có chứa 125mg canxi. Lượng canxi giàu có này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương, cơ bắp và tăng chiều cao. Canxi tự nhiên trong sữa dễ dàng được cơ thể hấp thụ và không gây ra hiện tượng lắng đọng khi uống vào buổi tối. Thêm vào đó, sau 22 giờ là thời điểm mà các hormone tăng trưởng hoạt động mạnh mẽ nhất. Việc uống sữa vào thời điểm này kích thích sự phát triển của sụn, kéo dài xương và giúp cho xương trở nên chắc khỏe.
 

Uống sữa giúp tăng chiều cao

Cải thiện tiêu hoá

Sữa tươi chứa nhiều enzyme, do đó, việc uống sữa trước khi đi ngủ từ 1 - 2 giờ có thể kích thích hoạt động của các enzyme tiêu hóa trong dạ dày. Điều này giúp cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn và làm cho bao tử dễ dàng tiêu hóa thức ăn, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột hoặc đau dạ dày. Nhờ vào điều này, giấc ngủ của bạn có thể trở nên sâu giấc hơn và cơ thể vẫn được cung cấp chất dinh dưỡng đều đặn.

Làm chậm lão hoá

Uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ cũng có thể hỗ trợ trong việc làm chậm quá trình lão hóa. Ban đêm là thời điểm cơ thể thực hiện quá trình tái tạo tế bào và việc uống sữa tươi có thể cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho da. Thúc đẩy sự sản sinh tế bào mới, hỗ trợ quá trình loại bỏ các chất cặn và tạp chất. Nhờ vào điều này, làn da có thể trở nên mịn màng và tươi trẻ hơn.
 

Uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Giải đáp: uống sữa vào ban đêm có tăng cân không?

Thực hư chuyện Uống sữa vào ban đêm có tăng cân không? là câu hỏi hiện nay đang được rất nhiều bạn thắc mắc, quan tâm tìm hiểu. Thực tế tác động của việc “nạp” đồ ăn hoặc đồ uống trước khi đi ngủ đến sức khỏe là một vấn đề phức tạp, được nghiên cứu với nhiều kết quả khác nhau. Việc uống một cốc sữa trước khi đi ngủ không dẫn đến sự thay đổi đáng kể về cân nặng, miễn là lượng calo từ sữa không làm tăng tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày.

Mặc dù một số nghiên cứu đã gợi ý rằng ăn uống vào buổi tối có thể gây tăng cân, các đánh giá khác đã phát hiện ra các lợi ích sức khỏe khác nhau của việc tiêu thụ một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ, miễn là điều này được làm một cách điều độ. Để bụng đói trước giấc ngủ có thể tạo ra cảm giác đói và thúc đẩy việc ăn vặt vào ngày hôm sau, điều này có thể góp phần vào tình trạng tăng cân không lành mạnh theo thời gian.

Ngoài ra chúng ta nên uống loại sữa nào trước khi đi ngủ sẽ phụ thuộc vào đối tượng và độ tuổi cũng như mục đích chính của người sử dụng. Ví dụ những người đang giảm cân thì nên chọn sữa ít đường, không đường để giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Người trẻ thì uống sữa nhiều canxi để tăng chiều cao,...
 

Việc uống một cốc sữa trước khi đi ngủ không dẫn đến sự thay đổi đáng kể về cân nặng

Kết luận

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết “Tác hại của uống sữa đêm muộn là gì?” được KATA Technology tổng hợp và phân tích. Mong rằng những thông tin trong bài sẽ giúp ích cho các bạn trong việc tìm hiểu về sữa và những mặt lợi - hại của việc sử dụng sữa vào ban đêm, nhất là trước khi đi ngủ.

xem thêm
TÌM HIỂU 1 BÁT CƠM TRẮNG BAO NHIÊU CALO?
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn