6 Lợi Ích Bất Ngờ Khi Mát Xa Tai Chữa Bệnh

Tác giả:
Ngày đăng: 07/05/2024
Cập nhật: 11/05/2024

Mát xa là liệu pháp chữa trị các chứng căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả. Thực hiện các động tác mát xa đều đặn trên sẽ giúp bạn có được sự thoải mái sau những giờ làm việc liên tục. Nhiều cách thức mát xa đã được áp dụng, từ những động tác đơn giản cho đến việc sử dụng máy mát xa với cường độ cao, và mát xa tai cũng là một trong những phương pháp có tác dụng tích cực đối với sức khỏe. 

Mát xa tai không cần đến máy móc cầu kỳ, một vài động tác đơn giản bạn có thể thực hiện bất cứ nơi đâu cũng có thể mang đến sự thư giãn nhanh chóng. Và bài viết dưới đây sẽ mang đến thông tin về lợi ích bất ngờ khi mát xa tai chữa bệnh. Bạn có thể tham khảo qua để biết thêm những về những động tác mát xa cũng như cách mát xa tai hữu ích này nhé. 

Tổng hợp 6 lợi ích bất ngờ khi mát xa tai chữa bệnh

Tùy theo tính chất công việc, chúng ta sẽ bị mỏi cơ ở những vùng khác nhau trên cơ thể, tuy nhiên khu vực cơ ở gần tai, cổ, và gáy thường xuyên bị căng do chúng ta hoạt động thường xuyên. Mỗi khi mệt mỏi, chúng ta thường bắt đầu xoa dịu ở những vị trí này để nhanh chóng lấy lại tinh thần và tiếp làm việc. Dưới đây là những tác dụng mà mát xa tai chữa bệnh đem lại. 

#1 Giảm đau mỏi

Chúng ta thường quan niệm đau ở đâu xoa ở đấy, nhưng trên nhiều nghiên cứu, động tác xoa tai hoàn toàn có thể làm giảm bớt các cơn đau ở những khu vực khác như đau vùng hông, đau thắt lưng mạn tính.

Với động tác xoa nhẹ dái tai, cơ thể của chúng ta có thể được thư giãn thông qua việc giải phóng hormon endorphin, tăng cường khả năng giảm đau, lưu thông máu cũng diễn ra tốt hơn, và mang đến cảm giác dễ chịu cho cơ thể. 

#2 Giảm căng thẳng, stress

Thỉnh thoảng chúng ta cũng gặp phải những căng thẳng từ công việc hoặc trong cuộc sống, những cơn stress này có thể tạm thời nhưng cũng có thể kéo dài khiến tinh thần chúng ta sẽ không mấy dễ chịu. Và để thoát khỏi tình trạng này nhanh chóng, hoặc ít nhất chúng ta cũng cần giảm bớt sự căng thẳng đến mức thấp nhất thì liệu pháp mát xa tai là cách làm đơn giản và có thể mang đến hiệu quả khả quan nhất. Những cơn cáu kỉnh của bạn sẽ được bớt lại khi vùng tai được mát xa. 

Giảm căng thẳng khi mát xa tai

#3 Giảm đau đầu

Khi  gặp các cơn đau đầu, điều chúng ta nghĩ đến là dùng thuốc để cắt cơn đau nhanh chóng và làm việc tiếp tục. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng liệu pháp mát xa tai trong vài phút để làm giảm tình trạng đau đầu này. Hệ thần kinh của chúng ta cũng có lúc mệt mỏi. vài phút thư giãn chính là khoảng thời gian để đầu óc của bạn được thả lỏng, kèm theo những động tác xoa bóp nhẹ nhàng ở vùng tai sẽ làm dịu đi những cơn đau khó chịu.

#4 Hỗ trợ giảm cân

Giảm cân cần cả quá trình cố gắng để đạt được kết quả tốt, bạn có thể bị căng thẳng khi mức cân không giảm như mong muốn nhưng chính bản thân ít khi nhận ra vấn để này, những cơn bồn chồn hoặc lo lắng sẽ khiến cơ thể bạn cần nạp thêm năng lượng. Vì thể để giảm những cơn stress ngầm này, bạn có thể dùng liệu pháp matxa tai mỗi ngày, thường xuyên để cơ thể được thả lỏng, suy nghĩ tốt hơn đối với chuyện giảm cân. 

#5 Ngủ ngon hơn

Giấc ngủ vô cùng quan trọng với sức khỏe của chúng ta, ngoài các biện pháp thư giãn khác, bạn có thể kết hợp với việc matxa tai để thư giãn đầu óc, loại bỏ mọi mệt mỏi về tinh thần trước khi đi ngủ và giấc ngủ cũng sẽ sâu hơn.
 

Giấc ngủ sâu và ngon hơn sau khi mát xa tai

#6 Cải thiện tinh thần vào buổi sáng

Với vài động tác nhỏ khi mát xa tai vào buổi sáng, sẽ kích thích các đầu dây thần kinh, tạo thêm cảm giác nhẹ nhõm cho cơ thể. Nếu tinh thần không được phấn chấn vào buổi sáng sau khi thức dậy, bạn có dùng cách này để tăng thêm sự tỉnh táo cho đầu óc của mình nhé

Cách massage tai thực hiện dễ dàng tại nhà

Động tác mát xa tai thường dễ thực hiện, bạn có thể xem xét một vài cách cách massage tai nhé

Xoa tai

Vùng dái tai và viền tay có nhiều dây thần kinh liên quan đến phần mặt và phần đầu, bạn có thể thực hiện xoa tai để giúp tinh thần tỉnh táo, cải thiện trí nhớ, và cải thiện phần nào bệnh giảm sút trí nhớ.

Cách làm: 

  • Bạn dùng ngón tay cái đặt phía sau dái tai, các ngón còn lại đặt phía trước

  • Xoa nhẹ phần dái tai hai bên tai khoảng 50 lần, hoặc tùy theo ý thích của mình.

Ngoáy nhẹ lỗ tai

So với các bộ phận khác, phần lỗ tai nằm bên trong, không dễ dàng chà xát hay mát xa vì thế chúng ta có thể dùng cách nhẹ nhàng ngoáy lỗ tai để giúp thư giãn bộ phận tai. Các huyệt trong tai có sự liên kết với lục phủ ngũ tạng, cách tác động này sẽ giúp loại độc tố có hại cho cơ thể. 
 

Ngoáy tai nhẹ nhàng êm ái 

Cách làm

  • Vệ sinh đầu ngón tay sạch sẽ, cắt ngắn để không làm trầy xước tau khi thực hiện ngoáy tai. 

  • Nhẹ nhàng cho đầu ngón tay vào bên trong lỗ tai, bạn có thể thực hiện động tác ngoáy khoảng 100 lần mỗi ngày.

Vuốt vành tai

Động tác vuốt tai có tác dụng gì? Theo Đông y, vành tay có liên quan đến tứ chi, thực hiện động tác vuốt tay sẽ giúp tứ chi trở nên khỏe mạnh. 
 

Vuốt vành tai giúp thư giãn tứ chi

Cách làm:

  • Dúng ngón tay cái và ngón tay trỏ bóp nhẹ lên vành tai. 

  • Bạn có thể bóp nhẹ phần vành tai hoặc vuốt từ trên xuống dưới dái tai để mát xa cho tai. Thực hiện khoảng 100 lần động tác này.

Xoa vùng chụm tam giác

Phần hốc sâu ở vùng vành tai trên cùng còn được gọi là chụm tam giác. Vùng này có liên quan đến bộ phận tiết niệu và sinh dục. Mát xa sẽ giúp ổn định bài tiết và bổ thận. 
 

Xoa chụm tam giác vừa phải để giảm căng thẳng

Cách làm: 

  • Bạn giữ vành tay bằng cách để ngón trỏ ớ trước và dỡ vành tai bằng ngón giữa ở phía sau. 

  • Ngón tay cái cọ nhẹ vào vùng chụm tai theo chiều kim đồng hồ 50 lần, ngược kim đồng hồ 50 lần. Bạn có thể làm mỗi ngày ở cả hai tai. 

Xoa đáy chân tai

Đường rãnh tiếp giáp tai và đầu được gọi là đáy chân tai, chúng có liên quan đến phần cột sống, mát xa vùng này có thể giúp bạn điều chỉnh khí huyết tốt hơn.
 

Đường rãnh tai cần được mát xa nhẹ

Cách làm:

  • Dùng tay để kéo vành tai ra phía trước, lộ phần đáy tay

  • Tay còn lại vuốt dọc phần rảnh tai nhiều lần, bạn có thực hiện khoảng 100 lần / ngày tùy theo sở thích.

Vuốt toàn bộ tai

Động tác vuốt tai toàn bộ sẽ là động tác kết thúc cho toàn bộ các bước xoa tai giảm căng thẳng. Lợi ích của động tác này là giúp tăng cường lưu thông mạch máu tốt hơn.

Cách làm:

  • Dùng lòng bàn tay xoa toàn bộ phần tai của mình một cách nhẹ nhàng, từ tốn

  • Xoa đều các phía của tai khoảng 100 lần/ ngày

Lưu ý kỹ thuật khi tự mát xa tai chữa bệnh tại nhà

Khi thực hiện các động tác mát xa tai chữa bệnh tại nhà bạn cũng cần có thêm một số lưu ý đáng chú ý sau: 

  • Làm nóng lòng bàn tay trước khi thực hiện các động tác matxa

  • Các động tác phải thực hiện nhẹ nhàng, từ tốn, thực hiện vừa xoa tai, vừa kéo nhẹ ra.

  • Không thọc sâu vào tai mà chỉ mát xa phía ngoài.

  • Bịt hai tai để tai được thư giãn hoàn toàn sau khi bạn đã làm đầy đủ các thao tác mát xa tai.

  • Khi cả hai tai đều nóng lên, lúc này hiệu quả mát xa đã có tác dụng rõ rệt.
     

Làm ấm lòng bàn tay trước khi mát xa

Kết luận

Cơ thể chúng ta có thể rơi vào tình trạng mệt mỏi với nhiều nguyên nhân khác nhau, và cũng có nhiều cách để chúng ta hồi phục tinh thần, lấy lại năng lượng để làm việc. Các phương pháp mát xa luôn mang đến hiệu quả nhanh chóng, và mát xa tai chữa bệnh thực sự dễ làm để giúp bạn giảm bớt được độ căng thẳng đầu óc ngay lập tức. 

Mát xa tai mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, chúng ta thường không quan tâm đến những cách mát xa này vì tai không phải là vị trí có thể bị căng cơ. Chính điều này đã khiến sự quan tâm dành cho vị trí tai bị giảm bớt đi rất nhiều. Và với những chia sẻ về lợi ích khi mát xa tai từ KATA Technology, mong rằng bạn sẽ vận dụng cách làm này cho những lúc căng thẳng mệt mỏi. Bạn có thể dễ dàng thực hiện chúng ở mọi nơi mà không cần mất quá nhiều công sức lẫn thời gian thư giãn cho cơ thể.

xem thêm
LÀM RÕ NGHI NGẠI MÁT XA NHIỀU CÓ TỐT KHÔNG? 
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn