Mách nàng cách tính chỉ số BMI cho nữ để sở hữu thân hình mong ước

Tác giả:
Ngày đăng: 12/07/2023
Cập nhật: 13/07/2023
Chỉ số BMI cho nữ là một trong số những chỉ số quan trọng được dùng để tính cân nặng và duy trì thân hình lý tưởng dành cho phái đẹp. Vậy, cách tính chỉ số BMI cho nữ như thế nào là chuẩn? Phái đẹp cần làm gì để duy trì cơ thể ở trạng thái tốt nhất ? Dưới đây, KATA TECH sẽ mách nhỏ các nàng cách tính chỉ số BMI cho nữ để sở hữu thân hình mong ước, hãy tìm hiểu cùng KATA nhé! 
Mách nàng cách tính chỉ số BMI cho nữ để sở hữu thân hình mong ước

Công thức cách tính chỉ số BMI cho nữ chuẩn xác

Chỉ số BMI cho nữ là chỉ số khối của cơ thể ở nữ giới. Qua chỉ số này, phái đẹp có thể biết được cơ thể mình đang ở trạng thái an toàn, thừa cân hay thiếu cân. Công thức tính chỉ số BMI cho nữ chuẩn xác:
BMI= Cân nặng chia cho (Chiều cao x Chiều cao)
Công thức cách tính chỉ số BMI cho nữ chuẩn xác
Tuy nhiên, đối với phụ nữ, chỉ số BMI cũng có một vài hạn chế do lượng mỡ tích tụ trong cơ thể. Do đó, công thức tính chỉ số BMI cho nữ không được áp dụng cho trường hợp phụ nữ có thai, người tập thể hình và vận động viên.

Cách đánh giá tình trạng cơ thể dựa trên chỉ số BMI cho nữ

Dựa vào kết quả của chỉ số BMI cho nữ được tính bằng công thức trên, phái đẹp có những số liệu BMI riêng để đánh giá tình trạng cơ thể của mình. Hiện nay, chỉ số BMI lý tưởng của phụ nữ Châu Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng nằm trong khoảng từ 18.5 - 21.5.

Nếu bạn có chỉ số BMI dưới 18.5 thì điều này phản ánh rằng cơ thể bạn đang ở tình trạng thiếu cân. Bạn cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống cũng như tập luyện thể dục thể thao một cách hợp lý đảm bảo cho cơ thể bạn nạp đủ chất dinh dưỡng một ngày và hấp thụ chúng tốt nhất có thể.
Cách đánh giá tình trạng cơ thể dựa trên chỉ số BMI cho nữ
Khi chỉ số BMI của bạn dao động trong khoảng từ 18.5 đến 21.5, nói lên rằng cơ thể bạn đang ở vòng an toàn, bạn có một sức khỏe tốt và sở hữu một thân hình lý tưởng. Điều bạn cần làm lúc này chỉ là duy trì tốt chế độ ăn và tập luyện thể dục của bản thân như thường ngày.

Đối với phụ nữ có chỉ số BMI từ 25 - 29.9, đây là chỉ số phản ánh cơ thể bạn đang gặp tình trạng thừa cân. Bạn nên kiểm soát ngay mức độ ăn uống và tăng cường thời gian luyện tập thể thục thể thao để tránh tình trạng béo phì có thể xảy ra.

Khi chỉ số BMI của bạn đã dao động từ 30 - 34.9, lúc này, có lẽ cơ thể bạn đang ở trạng thái bị béo phì. Căn bệnh béo phì mang lại rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, do vậy, bạn cần nhanh chóng thực hiện chế độ kiêng ăn và tập luyện các bài tập giảm mỡ để đưa cơ thể về vòng an toàn. Bên cạnh đó, bạn nên đến thăm khám bác sĩ để phòng tránh nguy cơ gặp các căn bệnh tiềm ẩn.

Chỉ số BMI đánh giá rất chuẩn xác về tình trạng cơ thể của phái nữ, do vậy, bạn cần đặc biệt quan tâm đến nó. Vì khi chỉ số này quá thấp, cơ thể bạn sẽ dễ dàng mệt mỏi, làn da xuất hiện nhiều nếp nhăn,... Đối với những người có chỉ số BMI quá cao, sẽ dễ mắc bệnh béo phì gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe con người.
Cách đánh giá tình trạng cơ thể dựa trên chỉ số BMI cho nữ

Các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả cách tính chỉ số BMI cho nữ

Trong chỉ số BMI cho nữ, cân nặng có vai trò rất quan trọng. Nhưng bên cạnh đó, có những yếu tố có thể ảnh hưởng tới kết quả cách tính chỉ số BMI cho nữ như sau:
  • Tuổi tác: Chỉ số BMI có xu hướng tăng lên khi già đi, do vậy, bạn hãy lưu ý rằng mỗi độ tuổi sẽ có tiêu chuẩn riêng để đánh giá về cân nặng.

  • Lượng calo trong cơ thể: Lượng chất trong một ngày đưa vào trong cơ thể quá nhiều lâu dần sẽ tích tụ chuyển hóa thành calories. Trong khi nạp vào cơ thể quá nhiều mà không hoạt động để tiêu hao, cơ thể sẽ tích tụ nhiều calo. Khi cơ thể tích tụ quá nhiều lượng calo sẽ xuất hiện tình trạng thừa cân và béo phì. 

  • Gen di truyền: Hiện nay, có một vài trường hợp mắc bệnh béo phì bởi các yếu tố về gen di truyền.Gen di truyền có thể quyết định một vài chỉ số và điều này rất khó để thay đổi hay điều chỉnh. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên tới tham vấn ý kiến từ bác sĩ để có thể biết chính xác được tình trạng cơ thể của bạn.

  • Thời kỳ mang thai: Trong thời kỳ mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ bắt đầu có những biến đổi, đặc biệt là cân nặng. Bởi trong thời kì này người phụ nữ phải nạp nhiều chất dinh dưỡng để có thể nuôi thai, đồng thời thai nhi cũng phát triển theo từng ngày. Không chỉ có vậy, sau khi sinh con, phụ nữ cũng phải đối mặt với nguy cơ khó có thể lấy lại vóc dáng ban đầu.

Nhược điểm của cách tính chỉ số BMI cho nữ

Mặc dù, chỉ số BMI cho nữ có thể ước tính được tình trạng cơ thể phái nữ đang ở mức độ nào như thừa cân, thiếu cân hay an toàn, nhưng cách tính chỉ số BMI cho nữ vẫn còn một số những nhược điểm mà bạn cần lưu ý khi áp dụng:
Nhược điểm của cách tính chỉ số BMI cho nữ
Chỉ số BMI được cho là có tương quan với lượng chất béo có trong cơ thể, nhưng BMI không thể phân biệt được trọng lượng đến từ chất béo, xương hay cơ. Bạn sẽ có thể bắt gặp những trường hợp 1 người có khối lượng cơ bắp nhiều lại có thể có cùng chỉ số BMI với một người thừa cân.  

Bên cạnh đó, tỷ lệ cơ, chất béo và xương trong cơ thể sẽ thay đổi theo độ tuổi của con người, đặc biệt ở nữ giới. Do đó, một người phụ nữ ở tuổi 70 có cùng cân nặng với người 25 sẽ có chỉ số BMI ở mức an toàn mặc dù cơ thể đã có lượng tích tụ mỡ nhiều.

Do vậy, bạn nên sử dụng cách tính chỉ số BMI cho nữ như một phép so sánh tương đối về sức khỏe tổng thể nhất. Đặc biệt, đối với những đối tượng khó xác định BMI như những người tập luyện có cơ bắp,, phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh, hoặc có mỡ nhưng cân nặng ở mức vừa phải có thể tìm kiếm đến những phương pháp đo bổ sung khác để cải thiện độ chính xác hơn.

Các phương pháp đo tỷ lệ cơ thể khác bổ sung cho chỉ số BMI nữ

Bên cạnh cách tính chỉ số BMI cho nữ để xác định tình trạng cơ thể và giúp phái nữ sở hữu cho mình thân hình mong ước, thì vẫn còn một vài các phương pháp đo tỷ lệ cơ thể khác bổ sung cho chỉ số BMI.
Các phương pháp đo tỷ lệ cơ thể khác bổ sung cho chỉ số BMI nữ
Đầu tiên, với phương pháp đo lượng mỡ vùng bụng theo chỉ số WHR, sẽ giúp phái nữ xác định chính xác lượng mỡ tồn tại ở vùng hông và eo. Kết hợp chỉ số này với BMI sẽ giúp định hình chuẩn thân hình và hạn chế được nhược điểm về tỷ lệ cơ, mỡ của cách tính chỉ số BMI. Công thức tính theo phương pháp WHR: Tỷ lệ vòng eo / Tỷ lệ vòng hông. (theo đơn vị cm)

Một phương pháp đo tỷ lệ bổ sung cho chỉ số BMI có thể kể đến khác là đo chu vi vòng eo. Phương pháp này giúp bạn đo lượng mỡ bụng, đây là dấu hiệu nhận biết các nguy cơ mắc bệnh liên quan đến chỉ số cân nặng của một người.

Bên cạnh đó, việc kết hợp sử dụng cân sức khỏe điện tử KATA với quá trình tập luyện thể dục thể thao sẽ kiểm soát một cách chính xác tình trạng cơ thể bạn. Cân sức khỏe điện tử KATA với chức năng có thể đo hơn 13 chỉ số của cơ thể, sẽ là bạn đồng hành tuyệt vời giúp bạn theo dõi sự thay đổi của cơ thể.
Các phương pháp đo tỷ lệ cơ thể khác bổ sung cho chỉ số BMI nữ

Làm thế nào để duy trì chỉ số BMI cho nữ một cách cân bằng nhất

Để duy trì chỉ số BMI cho nữ một cách cân bằng nhất, bạn chỉ có thể thực hiện nó bằng cách kiểm soát cân nặng, lượng chất béo có trong cơ thể vì chiều cao là yếu tố khó thay đổi sau quá trình trưởng thành. Do đó, có một vài cách dưới đây để bạn duy trì chỉ số BMI ở mức lý tưởng như sau:

Có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý:

Để có thể duy trì cân nặng lý tưởng sao cho phù hợp với chiều cao của bạn, bạn cần kiểm soát được lượng calo nạp vào trong cơ thể mỗi ngày. 
Làm thế nào để duy trì chỉ số BMI cho nữ một cách cân bằng nhất
Khi lượng calo nạp vào một ngày quá ít sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, uể oải, không có sức khỏe để thực hiện bất kì công việc nào. Nhưng nếu lượng calo nạp vào quá nhiều, sẽ dễ khiến cơ thể mắc bệnh béo phì. Do vậy, lượng calo đưa vào trong cơ thể phải được kiểm soát ở mức an toàn và phù hợp với năng lực hoạt động, tình trạng cơ thể hiện tại của mỗi người.

Thường xuyên duy trì tập luyện thể dục thể thao

Để sở hữu cho mình một thân hình mơ ước, phái đẹp cũng phải tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Quá trình tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp bạn đốt cháy lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất giúp hấp thu tốt chất dinh dưỡng. Tập luyện thể dục thể thao cũng giúp cơ thể trở nên săn chắc, thon gọn hơn, da dẻ trở nên hồng hào và có sức sống.
Làm thế nào để duy trì chỉ số BMI cho nữ một cách cân bằng nhất

Luôn giữ tinh thần ở trạng thái thoải mái

Áp lực tinh thần, căng thẳng, thiếu ngủ,....không chỉ là các tác nhân gây ra tăng cân, thậm chí nó còn ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng da của người phụ nữ. Do đó, việc giữ tinh thần luôn ở trạng thái tốt sẽ giúp người phụ nữ giảm bớt áp lực về cân nặng. Giữ cho mình một trạng thái tinh thần tốt cũng là cách giúp cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp và hoàn hảo hơn.

Tổng kết

Trên đây, KATA TECH đã mách nàng cách tính chỉ số BMI cho nữ để sở hữu thân hình mơ ước. Hy vọng bài viết sẽ mang lại hữu ích cho bạn, có thể giúp bạn biết chính xác tình trạng cơ thể của mình để đưa ra giải pháp phù hợp nhất đối với bản thân. Và đừng quên, nếu muốn sử dụng kết hợp cân sức khỏe điện tử KATA với chỉ số BMI hãy liên hệ với KATA TECH để được hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn