[Bật Mí] Cách xoa bóp chân tay cho người già mạnh khỏe - KATA TECH

Tác giả:
Ngày đăng: 09/06/2023
Cập nhật: 09/06/2023
Quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể thường được diễn ra nhanh hơn từ độ tuổi khoảng 60 trở đi mang đến cho người cao tuổi những trở ngại khác nhau về sức khỏe như: tê nhức chân tay, đau mỏi vai gối,...Lúc này những cách xoa bóp chân tay cho người già sẽ là sự quan tâm cần thiết của bạn đối với người lớn tuổi trong gia đình mình. 

Để giúp chất lượng cuộc sống của người lớn tuổi không bị cản trở bởi những cơn đau nhức, hãy cùng KATA Technology khám phá các cách xoa bóp chân tay cho người già mạnh khỏe ngay dưới đây! 
[Bật Mí] Cách xoa bóp chân tay cho người già mạnh khỏe - KATA TECH

Những lợi ích xoa bóp chân tay đem lại cho người già, người cao tuổi 

Không phải ngẫu nhiên mà các cách xoa bóp chân tay cho người già lại được đề cử là phương pháp hàng đầu giúp giảm đau nhức. Các thao tác xoa bóp, tạo áp lực lên cơ, massage chân cho người già đem lại những lợi ích nhất định. 

Tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh: Những tác động vật lý nhẹ nhàng từ các cách xoa bóp chân tay cho người già đã được nhiều chuyên gia sức khỏe xác thực có các tác động tích cực tới hệ miễn dịch của người già. Khi đó, quá trình massage chân giúp làm giảm sự sản sinh của hormone cortisol, được coi là “thủ phạm” chính gây ra các bệnh lý thường gặp của người già.
Những lợi ích xoa bóp chân tay đem lại cho người già, người cao tuổi 
Kích thích tốc độ tuần hoàn máu nhanh hơn: Người già thường có xu hướng ít vận động hơn khiến cho việc lưu thông máu trở nên khó khăn. Các liệu pháp massage chân, xoa bóp chân tay cho người già sẽ kích thích trực tiếp tới các mạch máu và mô cơ dưới da, giúp đả thông kinh mạch và khí huyết, lưu lượng máu từ não bộ tới các bộ phận cơ thể nhờ vậy cũng tăng cao. 
 
Thư giãn thần kinh, cải thiện giấc ngủ: Khi máu đã được lưu thông tuần hoàn, não bộ của người già lúc này sẽ tạo ra các hormone serotonin và dopamine nhiều hơn. Các hormone này đóng vai trò giúp người cao tuổi giảm bớt căng thẳng, lo lắng, lấy lại cảm giác bình tĩnh, vui vẻ và tập trung. Thực hiện xoa bóp chân tay đầy đủ và đều đặn còn có thể mang lại một giấc ngủ ngon và liền mạch hơn cho người già. 

Phục hồi độ linh hoạt của các cơ và mô cứng: Việc vận động ít khiến cho cơ bắp của người già bị cứng lại và thường xuyên gặp vấn đề căng cơ. Các cách xoa bóp chân tay cho người già sẽ tập trung vào những huyệt đạo, giúp làm mềm cơ căng cứng và tăng độ đàn hồi của mô. Thực hiện massage chân cho người già thường xuyên chắc chắn sẽ có thể giúp cải thiện hiệu suất và sự linh hoạt của người cao tuổi khi di chuyển, đi lại, tập thể dục. 
Những lợi ích xoa bóp chân tay đem lại cho người già, người cao tuổi 
Giảm đau nhức và khó chịu các khớp: Trong quá trình thực hiện massage chân cho người già, các tác động của phương pháp xoa bóp sẽ giúp ngăn chặn tín hiệu đau nhức truyền đến não bộ. Do đó, người già sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn sau khi được xoa bóp chân tay, các cơn nhức mỏi, khó chịu khi đứng lên ngồi xuống cũng sẽ không còn nữa.   
 
Gia tăng tình cảm gia đình: Cuộc sống bận rộn có thể sẽ khiến người già rơi vào tình trạng cô đơn, thiếu thốn sự chăm sóc từ người thân. Dành thời gian khoảng 15 phút mỗi ngày để massage chân cho những người cao tuổi trong gia đình bạn sẽ là một cách vừa khiến tâm trạng của người già trở nên vui vẻ hơn vừa có thể gắn kết các thành viên thêm gần nhau hơn nữa. 
Những lợi ích xoa bóp chân tay đem lại cho người già, người cao tuổi 

Những lưu ý khi thực hiện xoa bóp chân tay cho người già 

Đúng là những lợi ích mà các cách xoa bóp chân tay cho người già là rất lớn, tuy nhiên không phải ai cũng có thể áp dụng được các phương pháp này đúng cách. Là đối tượng có thể trạng sức khỏe vô cùng nhạy cảm, khi thực hiện massage chân cho người già, bạn cần lưu ý một số điều như sau:
  • Thời gian xoa bóp chỉ nên kéo dài từ 15 đến 20 phút mỗi ngày, tránh massage với thời gian dài và đặc biệt cần điều chỉnh lực massage nhẹ nhàng, phù hợp với điều kiện sức khỏe của người già.

  • Các trường hợp người già bị thương ngoài da, mất máu, tay chân sưng đỏ không rõ lý do, trật khớp, gãy xương…đều không thể thực hiện xoa bóp chân tay. 

  • Nếu người cao tuổi có tiền sử về các bệnh tim mạch, cao huyết áp, cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi thực hiện xoa bóp tại nhà. 

  • Chú ý tránh xoa bóp tại các vùng có vết thương hở, mưng mủ…vì có thể khiến người già bị nhiễm trùng nặng hơn.

  • Kết hợp chế độ ăn uống, bổ sung chất dinh dưỡng cũng như việc hạn chế sử dụng các chất kích thích trong quá trình xoa bóp chân tay cho người già để hiệu quả tăng cao.

  • Theo dõi sát sao phản ứng của người già. Nếu trong quá trình xoa bóp, bạn nhận thấy cảm giác khó chịu, đau nhức của người già cần ngừng và hỏi cảm nhận của họ để kịp thời điều chỉnh lại phương pháp xoa bóp phù hợp hơn. 

Những lưu ý khi thực hiện xoa bóp chân tay cho người già 

Những trường hợp không nên massage chân tay cho người già 

Tuy người già được khuyến khích massage chân, nhưng không phải trường hợp nào bạn cũng có thể thực hiện cách xoa bóp chân tay cho người già. Có thể kể đến như: 

Cảm giác không thoải mái: Các cách xoa bóp chân tay cho người già với mong muốn giúp đem lại cho họ những dễ chịu và thư giãn. Nhưng nếu bạn nhận thấy bất cứ cảm giác không thoải mái từ người già, hãy dừng lại và hỏi họ đang cảm thấy thế nào. Ở trường hợp này, việc hỏi thăm cảm nhận sẽ giúp bạn có thể tìm kiếm các phương pháp xoa bóp khác để đem lại hiệu quả giảm đau cho người già như mong muốn ban đầu.
Những trường hợp không nên massage chân tay cho người già 
Người già mắc các bệnh lý liên quan đến xương khớp: Nếu mục tiêu mà bạn hướng tới khi xoa bóp là những người cao tuổi gặp các vấn đề về xương khớp, sưng tấy tay chân, viêm khớp, loãng xương, thoái hóa xương…hãy đến các bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để thăm khám trước. Là người hiểu rõ được tình trạng sức khỏe của người già, các bác sĩ chuyên khoa sẽ cho bạn biết được đề án massage phù hợp dành cho nhóm người này. 

Người già mắc bệnh liên quan tim mạch: Bạn cũng không nên thực hiện xoa bóp chân tay cho người già đang gặp tình trạng bệnh lý liên quan tim mạch như: suy tim, nhồi máu cơ tim, nhịp tim bất thường…khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên môn. Các động tác xoa bóp không đúng kỹ thuật có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tim mạch gây ra những tác động không mong muốn với người già. 
Những trường hợp không nên massage chân tay cho người già 

Cách massage xoa bóp chân cho người già

Khi đã tìm hiểu kỹ về thể trạng của người già cũng như ghi nhớ rõ các lưu ý khi massage, bạn có thể tham khảo một số cách xoa bóp chân tay cho người già mà KATA Technology gợi ý dưới đây giúp người già không còn phải chịu những đau nhức trong cuộc sống hàng ngày. 

Cách xoa bóp khớp gối

Là một khớp bản lề với nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể cũng như hỗ trợ chính cho các hoạt động di chuyển, khớp gối thường là vị trí dễ gặp tổn thương nhất đối với mọi lứa tuổi chứ không riêng gì người cao tuổi. 
Cách massage xoa bóp chân cho người già
Một số bài tập massage chân cho người già bằng cách xoa bóp khớp gối sau đây có thể giúp người già bảo vệ và ngăn chặn những tổn thương chân không đáng có.
Cách 1: Day khớp gối: Đặt tay úp lên vị trí xương bánh chè của người già và thực hiện day tròn theo chiều kim đồng hồ từ 15 đến 20 lần, sau đó đổi hướng ngược lại và thực hiện tương tự.

Cách 2: Day ấn các huyệt khớp gối: Sử dụng ngón cái để thực hiện ấn ở một số huyệt quan trọng 2 bên chân của người già như: huyệt âm lăng tuyền, huyệt huyết hải, huyệt túc tam lý, huyệt thừa sơn, huyệt ủy trung. Mỗi lần ấn từ 1 đến 2 phút để loại bỏ cảm giác đau nhức.
Cách massage xoa bóp chân cho người già
Cách 3: Miết khớp gối: Điều chỉnh tư thế ngồi của người già sao cho chân vuông góc với bắp đùi. Sử dụng ngón tay cái đặt phía trước đầu gối, các ngón tay còn lại bao quanh phía sau đầu gối. Sau đó bạn thực hiện miết nhẹ nhàng phía trước đầu gối và ngược lại ra đến khe của đầu gối từ 15 đến 20 lần mỗi chân. 

Cách 4: Vuốt đầu gối: Sử dụng 2 tay vuốt nhẹ vùng xung quanh đầu gối. Sau đó thực hiện động tác ấn ngón tay cái nhẹ trên gối và từ từ tiến lên phía đùi giúp xóa bỏ tình trạng nhức mỏi, tê chân.  

Cách xoa bóp cổ chân

Việc phải hỗ trợ vận động và giữ cân bằng cơ thể trong thời gian dài khiến các khớp cổ chân của người già thường bị tổn thương, ảnh hưởng tiêu cực đến việc vận động của chi dưới. 
Cách massage xoa bóp chân cho người già
Theo đó khi massage chân cho người già bạn cũng đừng nên bỏ qua việc xoa bóp cổ chân, có thể thực hiện theo trình tự như sau:
  • Bước 1: Quay cổ chân: Sử dụng một tay giữ gót chân của người già, tay còn lại nắm phía đầu của bàn chân. Thực hiện động tác quay cổ chân với lực nhẹ nhàng từ 2 đến 3 lần rồi gập và duỗi bàn chân để có thời gian cho khớp cổ chân nghỉ ngơi..

  • Bước 2: Lắc cổ chân: Sử dụng 2 ngón tay cái đặt lần lượt vào vị trí mắt cá chân trong và ngoài của người già. Sau đó thực hiện đẩy gót chân của người già theo hướng vào trong và ra ngoài nhịp nhàng từ 2 đến 3 lần.

  • Bước 3: Kéo giãn cổ chân: Bạn sử dụng một tay giữ gót chân người già, tay còn lại nắm bàn chân. Lúc này 2 tay phối hợp với nhau kéo phía dưới gót chân để các khớp được giãn ra, đem lại cảm giác thoải mái.   

Cách xoa bóp bàn chân cho người già

Tại bàn chân tập trung rất nhiều huyệt đạo quan trọng tác động trực tiếp tới thần kinh não bộ của người già nên bạn hoàn toàn có thể thực hiện xoa bóp bàn chân để giảm thiểu đau nhức mà người cao tuổi đang gặp phải. 
Cách massage xoa bóp chân cho người già
Các bước thực hiện xoa bóp bàn chân cho người già như sau: 
  • Bước 1: Massage lòng bàn chân: Sử dụng bàn tay để chà xát lên lòng bàn chân của người già từ 10 đến 20 lần. Nếu người già có thể tự thực hiện, bạn hãy hướng dẫn họ đặt 2 lòng bàn chân úp vào nhau và thực hiện chà xát.

  • Bước 2: Massage mu bàn chân: Tương tự cách thực hiện massage lòng bàn chân như trên, bạn sử dụng tay để chà xát và xoa bóp lên vị trí mu bàn chân của người già. Trong trường hợp người già tự thực hiện, có thể lấy lòng bàn chân bên này đặt lên mu bàn chân bên kia để tiến hành chà xát.

  • Bước 3: Ấn huyệt dũng tuyền: Xác định vị trí huyệt dũng tuyền ở lòng bàn chân sau đó sử dụng 2 ngón tay cái để xoa và ấn nhịp nhàng tại vị trí này từ 15 đến 20 lần.

Thực hiện massage chân cho người già đều đặn mỗi ngày chính là phương pháp tốt nhất ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm phát triển ở người già.

Cách xoa bóp tay cho người già 

Bên cạnh các bài tập massage chân cho người già, bàn tay cũng được xem là bộ phận lý tưởng để xoa bóp với mục đích giúp giảm tình trạng tê mỏi tay chân ở người cao tuổi.
Cách xoa bóp tay cho người già 
Bạn có thể xen lẫn các bài tập xoa bóp tay cho người già như dưới đây để hiệu quả thư giãn đạt tối đa.
  • Bước 1: Miết bàn tay: Bạn hướng dẫn người già đặt tay trái lên tay phải và miết dọc theo các khe giữa ngón tay. Sau đó thực hiện bóp vào các khớp ngón tay với lực nhẹ nhàng. Tiếp theo vuốt nhẹ từ cẳng tay tới ngón tay. Thực hiện quá trình này từ 5 đến 7 lần cho mỗi bên bàn tay. 

  • Bước 2: Xoa cổ, lòng và mu bàn tay: Dùng tay trái thực hiện xoa nhẹ nhàng các vị trí cổ tay, mu bàn tay, lòng bàn tay và ngón tay phải từ 5 đến 7 sau đó đổi bên.

  • Bước 3: Ấn huyệt bàn tay: Bạn có thể sử dụng thêm các bài tập ấn huyệt bàn tay như: huyệt Bát Tà, huyệt Hợp Cốc, huyệt Khúc Trì, huyệt Dương Trì,...để tập trung hơn vào các huyệt đạo có tác dụng giảm đau. 

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng dù là massage bộ phận nào bạn cũng nên nhớ phải thật nhẹ nhàng và cẩn thận. Vì chỉ cần thực hiện không đúng kỹ thuật và quá mạnh lợi ích từ các cách xoa bóp chân tay cho người già đều sẽ biến mất.

Tổng kết

Qua đây, hi vọng các thông tin về các cách xoa bóp chân tay cho người già mạnh khỏe mà KATA Technology đã đem tới sẽ có thể giúp ích được bạn và gia đình khi muốn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trong nhà. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn