Làm thế nào để tính chính xác chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi?

Tác giả:
Ngày đăng: 06/07/2023
Cập nhật: 08/07/2023
Việc xác định và tính chính xác chỉ số BMI sẽ giúp bạn biết được tình trạng thể chất của mình theo từng giai đoạn cụ thể. Vậy BMI đối với độ tuổi vị thành niên thì sao? Làm thế nào để tính chính xác chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi? Giữ chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi ở mức khỏe bằng cách nào? Cùng KATA giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây!
Làm thế nào để tính chính xác chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi?

Định nghĩa và cách tính chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi

BMI là viết tắt của cụm từ Body Max Index, là một chỉ số dùng để nhận định cơ thể của một người là thiếu hay thừa cân, thường dựa trên phép tính tỷ lệ giữa trọng lượng (đơn vị kg) và bình phương chiều cao (đơn vị mét) của người đó. Chỉ số BMI được nhà khoa học người Bỉ có tên là Adolphe Quetelet đưa ra vào năm 1832 và vẫn luôn được ứng dụng trong việc nghiên cứu sức khỏe ở mọi độ tuổi cho đến ngày nay.

Khi chỉ số BMI tính được đạt mức bình thường, điều này có nghĩa cơ thể của bạn đang ở trạng thái tốt nhất về cân nặng cũng như chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt. Mặc khác, nếu chỉ số BMI quá thấp hoặc quá cao thì bạn sẽ dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe như còi xương, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, bệnh tim, bệnh túi mật, các bệnh liên quan đến khớp xương, khó thở khi ngủ hoặc ung thư vú, ung thư buồng trứng,...
Định nghĩa và cách tính chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi
Đối với một độ tuổi mà sự phát triển về mặt thể chất đang ở giai đoạn đỉnh cao như trẻ vị thành niên (giai đoạn dưới 20 tuổi) thì việc xác định chỉ số BMI lại càng quan trọng. Việc này giúp các đối tượng trên có thể xây dựng được một kế hoạch sinh hoạt và ăn uống dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe thể chất của bản thân, làm tiền đề cho một cuộc sống khỏe mạnh sau này.

Cách tính chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi chuẩn nhất là sử dụng phép tính tỷ lệ giữa cân nặng và bình phương chiều cao như KATA đã trình bày ở trên. Ví dụ, một nam học sinh 12 tuổi có chiều cao là 150cm cùng cân nặng đạt 40kg, khi đó BMI sẽ nằm ở mức khỏe, học sinh này chỉ cần duy trì chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt như hiện tại để tiếp tục phát triển và nâng cao sức khỏe thể chất của mình.

Cách đọc chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi

Đọc BMI theo Tổ chức Y tế Thế Giới WHO

Theo tổ chức Y tế Thế Giới WHO, chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi tính được trong khoảng từ 18,5 đến 24,9 thì sẽ thuộc nhóm đối tượng có sức khỏe tốt, tình trạng thể chất nằm trong mức lý tưởng.
Cách đọc chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi
Mặc khác, khi chỉ số BMI (kg/m2) của một người thấp hơn mức 18,5 thì sẽ được phân loại vào nhóm người bị thiếu cân. Do đó, các đối tượng này cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng và có các biện pháp tập luyện thể thao để cải thiện cân nặng và đưa chỉ số BMI tăng lên mức bình thường.

Thêm vào đó, theo thang đo của WHO, nếu BMI vượt ngưỡng 25 thì người dưới độ tuổi 20 sẽ gặp phải tình trạng thừa cân, chỉ số BMI càng cao thì mức độ thừa cân càng nghiêm trọng. Bạn cần lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt của bản thân, hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh hay đồ uống có gas, đường và kiên trì tập thể dục để làm giảm chỉ số BMI về mức an toàn.

Đọc BMI theo Hiệp hội đái đường các nước châu Á (IDI & WPRO)

Theo thang đo của Hiệp hội đái đường các nước châu Á, chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi khi nằm ở mức từ 18,5 đến 22,9 thì sẽ được xếp vào nhóm có sức khỏe bình thường, BMI dưới 18,5 sẽ thuộc nhóm người thiếu cân và từ 23 trở lên sẽ là các đối tượng nằm trong nhóm bị thừa cân.
Cách đọc chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi
Do đó, khi BMI của bạn nằm ngoài khoảng bình thường nói trên, bạn cần xây dựng lại chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thể lực một cách hợp lý để có thể cải thiện sức khỏe và đưa BMI về chỉ số bình thường.

Tìm hiểu bảng biểu đồ chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi

Xét theo biểu đồ dạng phần trăm, chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi được chia thành 4 tình trạng như sau:
  • Mức 1 - Thiếu cân (BMI dưới 5%): Mức độ này cho thấy người dưới 20 tuổi đang bị thiếu cân và dễ mắc phải các căn bệnh về hạ huyết áp, xương khớp, suy giảm hệ miễn dịch, khô tóc, khô da,... Ví dụ, một đứa trẻ 7 tuổi có BMI là 12, lúc này %BMI sẽ dưới mức 5%, do đó, đứa trẻ này nằm trong nhóm đối tượng thiếu cân và sẽ dễ mắc các bệnh như ho, cảm cúm… nếu không cải thiện mức BMI.

  • Mức 2 - Bình thường (BMI từ 5% - 85%): Đây là chỉ số lý tưởng về tình trạng sức khỏe của trẻ. Trong khoảng này, trẻ sẽ có cân nặng, chiều cao cân đối, sức khỏe tốt và ít bệnh tật. Giả sử, khi 4 tuổi, BMI của trẻ đạt 15 và tăng dần đến mức 20 vào năm 17 tuổi thì có thể kết luận rằng đứa trẻ này đã có một môi trường phát triển thể chất tốt vì %BMI sức khỏe luôn nằm từ 5% đến 85%.

  • Mức 3 - Thừa cân/Nguy cơ béo phì (BMI từ 85% - 95%): Một trẻ vị thành niên 15 tuổi có mức BMI là 25, tức vượt quá giới hạn 85% chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi thì sẽ dễ mắc các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao, các bệnh về tim mạch, thậm chí là gan nhiễm mỡ, ngưng thở khi ngủ, hay thiếu oxi lên não,...

  • Mức 4 - Béo phì (BMI trên 95%): Mức độ ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ trong tình trạng này là đáng báo động. Theo biểu đồ % BMI ở trên, khi trẻ 11 tuổi có BMI là 28 (tương ứng với mức trên 95%) thì đứa trẻ này đang gặp phải tình trạng béo phì cực kỳ nghiêm trọng, do đó, các bậc phụ huynh cần nhanh chóng đưa ra các phương pháp xây dựng một chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp để nhanh chóng kiểm soát cân nặng của trẻ.
Tìm hiểu bảng biểu đồ chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi

Các cách để giữ chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi ở mức khỏe

Xây dựng một chế độ ăn uống dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý

Phụ huynh cần xây dựng một lộ trình dinh dưỡng và lên kế hoạch sinh hoạt hợp lý để giữ chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi luôn ở mức khỏe. Tốt hơn hết là phải đảm bảo chế độ ăn uống an toàn, ăn chín - uống sôi và hợp vệ sinh. Bạn cũng nên thường xuyên bổ sung rau xanh và hoa quả trong khẩu phần ăn ngoài thịt, cá, trứng, sữa để cơ thể luôn có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Hơn nữa, bạn cũng nên rèn luyện cho trẻ thói quen đi ngủ sớm và thức dậy đúng giờ, tập thể dục buổi sáng để nâng cao sức khỏe thể chất cho đối tượng này.
Các cách để giữ chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi ở mức khỏe

Hạn chế tiêu thụ thức ăn nhanh và đồ uống chứa nhiều đường

Các loại thức ăn nhanh, đồ chiên rán dầu mỡ, bánh kẹo hay các đồ uống có gas… là những thực phẩm kích thích vị giác nhưng lại rất có hại cho sức khỏe. Đối tượng dưới 20 tuổi và ngay cả những người trưởng thành cần hạn chế dung nạp các loại thức ăn trên để ngăn ngừa tình trạng tăng cân dẫn đến béo phì, gây nên các bệnh liên quan như mỡ trong máu, tiểu đường, xơ vữa động mạch…

Tích cực tham gia các hoạt động thể thao, các hoạt động ngoài trời

Ngoài thời gian học tập trên lớp hay sinh hoạt gia đình, trẻ em thanh thiếu niên - vị thành niên dưới 20 tuổi nên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa như cắm trại, leo núi để chỉ số BMI luôn ở mức khoẻ. Bên cạnh đó, việc học và luyện tập thêm một môn thể thao mới trong khoảng 1 - 2 giờ mỗi ngày cũng là lựa chọn tuyệt vời để rèn luyện và nâng cao thể lực cho các đối tượng trên.
Các cách để giữ chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi ở mức khỏe

Luôn có một tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng

Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ ép con cái học thêm quá nhiều môn ngoài giờ học ở trường và vấn đề đặt nặng thành tích học tập khiến cho nhiều đứa trẻ phải chịu một áp lực học tập lớn dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, căng thẳng hay stress quá mức.

Do đó, để chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi luôn ở mức khỏe, cần hạn chế việc tạo áp lực và phải song song với việc khuyến khích, động viên trẻ thường xuyên để trẻ luôn có một tinh thần tốt và hạn chế căng thẳng, làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sau này.

Tổng kết

KATA Technology đã vừa tổng hợp những thông tin về cách tính và đọc chỉ số BMI đối với người dưới 20 tuổi, thêm vào đó là gợi ý những phương pháp để giữ chỉ số BMI của đối tượng này luôn ở mức khỏe thông qua bài viết ngày hôm nay. Hy vọng rằng, đây sẽ là một nguồn tham khảo hữu ích dành cho các bậc phụ huynh trên hành trình chăm sóc và duy trì sức khỏe thể chất cho con em của mình.
0353697777
Yêu cầu tư vấn