Ngủ trưa 2 tiếng có tốt không? Ngủ bao lâu thì tốt sức khỏe?

Tác giả:
Ngày đăng: 13/01/2024
Cập nhật: 18/01/2024

Ngủ trưa là thói quen tốt, mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe. Đây là khoảng thời gian quý báu để cơ thể phục hồi, đặc biệt là não bộ. Ngủ trưa 2 tiếng có tốt không? Hãy cùng KATA Technology tìm câu trả lời qua bài viết ngay dưới đây!

Ngủ trưa mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Ngủ trưa có thực sự tốt cho sức khỏe không?

Ngủ trưa có tốt cho sức khỏe! Những người có thói quen ngủ trưa có khả năng tập trung cao độ hơn 4 tiếng so với người không ngủ trưa. Tuy ngủ trưa chỉ là giấc ngủ ngắn, nhưng ngủ trưa lại cải thiện hiệu quả làm việc và tăng cường tỉnh táo đáng kể. Nếu sau giấc ngủ trưa, bạn cảm thấy đau mỏi cơ thể và buồn ngủ hơn, cảm thấy không thoải mái thì đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu ngủ, ngủ không sâu vào ban đêm.

Lợi ích từ việc ngủ trưa với sức khỏe con người

Có thể bạn sẽ bất ngờ về những lợi ích mà giấc ngủ trưa mang lại. Ngủ trưa trong khoảng thời gian hợp lý giống như liều thuốc bổ cho cơ thể bởi những lợi ích sau:

Giảm căng thẳng lo âu

Trong cuộc sống, chúng ta phải đối mặt với nhiều căng thẳng từ nhiều lý do. Khi bạn cảm thấy lo âu, chính là lúc hệ thần kinh thiếu giảm serotonin – hormone hạnh phúc. Bạn sẽ cảm thấy dễ nóng nảy, tức giận. Một giấc ngủ trưa ngắn có thể giúp bạn sản sinh serotonin, đem lại sự thư giãn và tinh thần tích cực.
 

Ngủ trưa giảm stress
 

Cải thiện tuần hoàn máu và các vấn đề tim mạch

Giữ thói quen ngủ trưa có thể giúp bạn đẩy lùi các bệnh lý về tim mạch như nhói tim, rối loạn huyết áp, suy tim,…Nhiều nghiên cứu của các quốc gia trên thế giới chỉ ra rằng, người hay ngủ trưa có nguy cơ tử vong thấp hơn người không ngủ trưa. Nếu bạn ngủ trưa đúng cách sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu não, hệ thần kinh được nghỉ ngơi và giải phóng hết hóc môn căng thẳng.
 

Ngủ trưa giúp lưu thông máu
 

Tỉnh táo tập trung làm việc hơn

Khi được nghỉ ngơi và có thời gian phục hồi, não bộ sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn khi bạn thức dậy vào buổi trưa. Tuy chỉ là giấc ngủ trong thời gian ngắn nhưng ngủ vào buổi trưa giúp bạn tỉnh táo hơn nhiều so với việc sử dụng các chất kích thích như cà phê, trà. Đây là lý do mà nhiều doanh nghiệp khuyến khích cán bộ nhân viên nên dành ít nhất 15 phút để ngủ trưa bởi khi thức dậy bạn sẽ tỉnh táo, tập trung, và đạt hiệu quả công việc cao hơn. Đối với trẻ em thì ngủ trưa là cách để tỉnh táo khi học tập.

Thư giãn mắt hết mỏi

Sau nhiều giờ làm việc với máy tính và các thiết bị điện tử, đôi mắt của bạn chắc chắn sẽ nhức mỏi, nặng nề. Ngủ trưa sẽ giúp bạn thư giãn mắt, giảm áp lực khiến mắt phải hoạt động liên tục nhiều giờ.

Chống lão hóa

Như đã chia sẻ bên trên, ngủ trưa giúp cơ thể phục hồi, tâm trạng được cải thiện, Khi bạn cảm thấy thoải mái, tràn đầy sức sống sẽ giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, giảm stress, tăng đề kháng và trì hoãn sự lão hoá.

Giải đáp chi tiết ngủ trưa 2 tiếng có tốt không? Ngủ bao lâu thì tốt sức khỏe?

Để đạt được những lợi ích tối đa khi ngủ trưa, bạn cần nắm được thời gian ngủ trưa thế nào là hợp lý. Vậy hãy cùng tìm hiểu ngủ trưa 2 tiếng có tốt không?

Ngủ trưa trong thời gian bao lâu thì tốt cho sức khỏe?

Mặc dù chúng ta luôn biết, ngủ trưa có tác dụng lớn với sức khoẻ, nhưng ngủ trưa bao lâu thì không phải ai cũng biết. Chu kỳ giấc ngủ có thể từ ngủ nông, đến ngủ sâu, và ngủ mơ.

Thời gian ngủ nông từ 10 đến 30 phút. Nếu ngủ hơn 30 phút, cơ thể sẽ bắt đầu sang giai đoạn ngủ sâu hay còn gọi là giấc ngủ đủ. Thông thường, một giấc ngủ đầy đủ kéo dài từ 90 đến 120 phút. Thời gian ngủ quá 120 phút, cơ thể sẽ sang trạng thái ngủ mơ – giấc ngủ dài vào ban đêm.
 

Ngủ trưa từ 10-30 phút
 

Nếu bạn ngủ trưa quá 90 phút và bị đánh thức giữa chừng sẽ khiến cơ thể uể oải và ngái ngủ, thậm chí ở một số người tình trạng khó chịu này còn kéo dài không thể dứt đến tận tối. Điều này trả lời cho câu hỏi: “Tại sao ngủ trưa dậy lại mệt?”

Theo các chuyên gia sức khỏe, dựa vào thể chất, tình trạng của mỗi người sẽ có khoảng thời gian ngủ trưa hợp lý khác nhau.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo, giấc ngủ trưa 10 – 30 phút là phù hợp nhất, mang lại hiệu quả cao nhất cho cơ thể.

Giải đáp chi tiết về việc ngủ trưa 2 tiếng có tốt không?

Thời gian ngủ trưa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Sức khoẻ, tính chất công việc, cường độ làm việc và tình trạng thiếu ngủ của cơ thể.

  • Ngủ trưa 6 phút: sẽ giúp cải thiện khả năng ghi nhớ. Não bộ của bạn có thể ghi nhớ từ ngắn hạn thành dài hạn, đồng thời không gian trong não được giải phóng để sẵn sàng tiếp nhận những dữ liệu mới.

  • Ngủ trưa 10-20 phút: được coi là thời gian ngủ trưa “vàng” với những ai ở thể trạng sức khoẻ bình thường. Một giấc ngủ trưa hoàn hảo sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất công việc đến 40%, con số không hề nhỏ.
     

Có nên ngủ trưa 2 tiếng không?
 

  • Ngủ trưa 26 phút – ngủ trưa “nasa”: giấc ngủ trưa “nasa” bắt nguồn từ thời gian ngủ của các phi công. Tuy nhiên thời gian này không được khuyến khích với người lao động thông thường, trừ những người hay làm tăng ca ngoài giờ.

  • Ngủ trưa 35-40 phút: có thể được áp dụng nếu đêm qua bạn có giấc ngủ không được sâu và trọn vẹn.

  • Ngủ trưa 1 tiếng có tốt không? Câu trả lời là có! Nếu bạn có lịch họp hay gặp mặt khách hàng vào buổi chiều thì hãy chuẩn bị cho mình giấc ngủ trưa 60 phút nhé. Đây là thời gian giúp cơ thể ngủ sâu và cũng là cách để tỉnh ngủ ngay lập tức sau khi ngủ trưa, không bị sang giai đoạn mệt mỏi.

Vào năm 2020, Hiệp hội tim mạch Châu Âu đã chỉ ra nghiên cứu của nhà khoa học Trung Quốc về việc tử vong khi ngủ trưa. Nếu ngủ trưa không quá 1 tiếng và bạn ngủ đủ giấc vào đêm trước thì cải thiện rất tốt sức khỏe tim mạch. Ngược lại, nếu ngủ trưa hơn 1 tiếng, bạn sẽ có khả năng đối diện với nguy cơ tử vong lên đến 30%.
 

Ngủ trưa thế nào để không hại tim?
 

Điều trên lý giải cho câu hỏi “Ngủ trưa 2 tiếng có tốt không?”. Câu trả lời chắc chắn là không! Với giấc ngủ trưa 2 tiếng, bạn sẽ không đảm bảo được cả về thời lượng ngủ và chất lượng giấc ngủ. Nếu bạn đã có tiền sử bệnh về huyết áp hay tim mạch thì ngủ trưa 2 tiếng tạo ra áp lực cho mạch máu. Từ đó máu kém lưu thông và có thể tác động xấu đến cơ thể.

Tại Hải Nam, Trung Quốc, người lao động có xu hướng ngủ trưa dài. Nếu bạn không ngủ đến 3 tiếng thì không được coi là nghỉ trưa. Ngủ trưa 3 tiếng có tốt không còn phụ thuộc vào thời gian và cường độ làm việc. Một số công ty quy định thời gian làm việc là 13 tiếng/ngày thay vì 8 tiếng. Bởi vậy nếu giấc ngủ trưa ngắn sẽ không đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần để hoàn thành tốt công việc.

Những lưu ý ngủ trưa đúng cách đảm bảo sức khỏe tốt nhất

Để ngủ trưa trở thành “thuốc bổ” cho cơ thể, bạn cần biết một số lưu ý sau đây

Nên ngủ trưa lúc mấy giờ?

Bạn nên ngủ trưa trong khoảng thời gian từ 12 giờ đến trước 15 giờ. Đây là khoảng thời gian hợp lý nhất bời giờ làm việc thường kéo dài từ 7h sáng đến 11h trưa. Nếu ngủ trưa sau 15 giờ có thể ảnh hưởng đến thời gian ngủ buổi tối. Bạn có thể thức muộn hơn hoặc tỉnh giấc vào lúc 4-5h sáng.
 

Ngủ khoa học để tinh thần thoải mái
 

Không ngủ trưa ngay sau khi ăn

Nếu ngủ trưa ngay lập tức sau khi ăn, bạn có thể đối mặt với tình trạng đau dạ dày, trào ngược thực quản. Bạn nên nghỉ ngơi khoảng 15-30 phút sau ăn rồi bắt đầu ngủ trưa.

Không nằm sấp, nằm gục mặt xuống bàn

Bạn không nên nằm ngủ sấp bởi có thể gây hại cho các cơ quan nội tạng cơ thể như tim, phổi. Ở công sở, người lao động thường nằm gục xuống bàn để ngủ trưa bởi không gian văn phòng khá chật hẹp, không đủ diện tích để nằm ngủ. Tuy nhiên chúng có thể khiến xương khớp của bạn bị ảnh hưởng, đặc biệt là vùng cổ, vai, gáy đồng thời các dây thần kinh bị chèn ép mạnh.
 

Không nên nằm ngủ gục xuống bàn
 

Nếu không thể nằm thoải mái, bạn hãy chọn cách ngủ dựa lưng vào ghế để hỗ trợ lưu thông máu khắp cơ thể. Một số người kết hợp cùng gối chữ U kê cổ và bịt mắt để ngủ ngon hơn.

Kết luận

Qua chia sẻ trên, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “ngủ trưa 2 tiếng có tốt không?” cũng như những lợi ích và những lưu ý khi ngủ trưa để nâng cao sức khoẻ tốt nhất. Nếu bạn chưa có thói quen ngủ trưa, hãy thay đổi ngay bạn nhé!

xem thêm
1 TRÁI XOÀI BAO NHIÊU CALO? ĂN XOÀI CÓ TÁC DỤNG GÌ VỚI SỨC KHỎE?

0353697777
Yêu cầu tư vấn