Nhảy dây có tác dụng giảm mỡ bụng không?

Tác giả:
Ngày đăng: 03/07/2023
Cập nhật: 03/07/2023
Ngay từ những ngày còn bé, học tiểu học, trung học…chắc hẳn mỗi chúng ta đều biết và từng thử qua bộ môn nhảy dây. Dần dần, nhảy dây trở thành một hoạt động thể thao tuyệt vời để rèn luyện sức khỏe, đặc biệt là đối với những người mong muốn cải thiện vóc dáng. 
Nhảy dây có tác dụng giảm mỡ bụng không?
Thế nhưng, câu hỏi đặt ra ở đây đó là liệu nhảy dây có giúp giảm mỡ bụng không? Trong bài viết này KATA Technology sẽ giúp bạn làm rõ thắc mắc này cũng như gợi ý thêm một số cách nhảy dây giúp giảm mỡ bụng hiệu quả cao.

Nhảy dây có tác dụng giảm mỡ bụng không?

Thực chất của việc tập luyện giảm mỡ bụng chính là kết quả của quá trình đốt cháy calo của cơ thể bạn. Do đó trong quá trình luyện tập nhảy dây, các cơ bắp, tay, chân của bạn đều sẽ hoạt động liên tục, không ngừng nghỉ, tuyến mồ hôi vì vậy cũng được thúc đẩy tiết ra bên ngoài. Lượng calo thừa mà cơ thể bạn được nạp vào cũng sẽ tiêu hao nhanh hơn.
Nhảy dây có tác dụng giảm mỡ bụng không?
Theo các báo cáo và thử nghiệm từ nhiều chuyên gia tư vấn sức khỏe, nếu bạn duy trì nhảy dây hàng ngày và theo một lịch trình khoa học sẽ hỗ trợ lớn tới quá trình giảm cân nhanh chóng. Bởi ước tính, nhảy dây 10 phút sẽ tiêu hao lượng calo tương đương với 20-30 phút chạy bộ giảm cân. Khi thực hiện nhảy dây 30 phút mỗi ngày, bạn sẽ giúp cơ thể đốt cháy khoảng 500-600 calo giúp cơ thể tăng cơ giảm mỡ theo thời gian.

Không chỉ mang tác dụng giảm mỡ thừa, nhảy dây còn được công nhận bởi nhiều lợi ích khác có thể đem đến cho sức khỏe của bạn như: phát triển sức mạnh cơ bắp, cải thiện khả năng vận động, tăng độ phản xạ, góp phần giữ thăng bằng và độ dẻo dai của cơ thể… 

7 Cách nhảy dây giúp giảm mỡ bụng hiệu quả

Theo phần trên, chắc hẳn bạn đã có thể tự trả lời được nhảy dây có giúp giảm mỡ bụng không. Tuy nhiên, có những bài tập nhảy dây nào có thể làm tăng hiệu quả giảm mỡ bụng. Hãy để KATA Technology gợi ý tới bạn 7 bài tập nhảy dây giúp giảm mỡ bụng có cách thực hiện vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến những lợi ích giảm cân to lớn khiến bạn hoàn toàn bất ngờ.

Cách 1: Nhảy dây truyền thống

Đây là bài tập cơ bản nhất, thông thường dành cho những người mới bắt đầu tập nhảy dây. Với cách nhảy dây truyền thống này, các động tác vô cùng đơn giản và không đòi hỏi kỹ thuật quá phức tạp nhưng vẫn có thể đảm bảo được hiệu quả giảm mỡ bụng nếu bạn kiên trì tập luyện. 
7 Cách nhảy dây giúp giảm mỡ bụng hiệu quả
Các bước để thực hiện cách nhảy dây này như sau: 
  • Bước 1: Giữ cơ thể ở tư thế thẳng người, tay cầm dây nhảy.
  • Bước 2: Sử dụng lực cổ tay bắt đầu xoay dây theo vòng tròn 
  • Bước 3: Khi dây bắt đầu chạm đất, nhanh chóng bật nhảy cả 2 chân
  • Bước 4: Thực hiện nhảy đều nhịp và lặp lại động tác khoảng từ 10 phút trở lên. 

Cách 2: Nhảy sang một bên

Khi bạn đã thuần thục cách nhảy dây truyền thống, nếu muốn đốt cháy calo nhiều hơn, hãy thử đến các bài tập nhảy dây nâng cao hơn. 
7 Cách nhảy dây giúp giảm mỡ bụng hiệu quả
Trong đó, nhảy dây sang 1 bên có độ khó chỉ nhỉnh hơn một chút so với cách nhảy cơ bản bởi bạn cần giữ cơ thể chuyển sang 1 bên thay vì giữ ở trạng thái cân bằng. Cách thực hiện bài tập nhảy dây này có thể tóm gọn thành các bước như sau: 
  • Bước 1: Chuẩn bị tư thế, cầm sẵn dây nhảy đúng vị trí 
  • Bước 2: Khi bật nhảy và chân chuẩn bị chạm đất hay di chuyển sang bên phải vài cm. 
  • Bước 3: Sau đó ở lần chạm đất tiếp theo, bạn di chuyển ngược lại về bên trái
  • Bước 4: Thực hiện nhảy sang từng bên xen kẽ liên tục trong khoảng 15 phút. 

Cách 3: Nhảy dây xen kẽ 2 chân

Ở bài tập nhảy nâng cao xen kẽ 2 chân này để đảm bảo được hiệu quả đốt cháy calo, bạn sẽ cần luôn phải chú trọng đến độ chính xác của từng động tác khi nhảy. 
7 Cách nhảy dây giúp giảm mỡ bụng hiệu quả
Phương pháp này sẽ hỗ trợ quá trình giảm mỡ bụng của bạn cực rõ nét sau khoảng thời gian kiên trì tập luyện nhờ tổ hợp động tác co chân, nâng cao đùi và đầu gối đốt cháy calo vô cùng hiệu quả qua các bước thực hiện như sau:
  • Bước 1: Sẵn sàng tư thế nhảy và cầm dây 
  • Bước 2: Thực hiện động tác nhảy tại chỗ tuy nhiên lúc này bạn cần nâng đầu gối và nhảy cao hơn tầm 2cm so với mặt đất. 
  • Bước 3: Thực hiện nhảy liên tục trong khoảng 1 phút, hoặc 10 lần.

Cách 4: Nhảy dây kết hợp kỹ thuật xoay eo

Ở bài tập nhảy dây này, việc kết hợp kỹ thuật xoay eo sẽ giúp bạn đốt cháy lượng mỡ thừa ở cả 2 bên eo chứ không chỉ riêng phần bụng với cách thực hiện như sau: 
  • Bước 1: Giữ tư thế thẳng người chuẩn 
  • Bước 2: Cách bật nhảy tương tự cách nhảy dây cơ bản. Tuy nhiên khi nhảy bạn kết hợp thêm động tác xoay eo, đồng thời tay xoay dây cũng chuyển hướng 
  • Bước 3: Thực hiện xoay eo ngược lại theo từng nhịp 
  • Bước 4: Duy trì thực hiện động tác từ 10 - 15 phút mỗi ngày. 
7 Cách nhảy dây giúp giảm mỡ bụng hiệu quả
Tuy nhiên nhảy dây kết hợp kỹ thuật xoay eo này được đánh giá là một bài tập khó, nên nếu không phải là những người chuyên nghiệp, bạn nên thật cẩn trọng khi tập luyện để tránh gặp phải những chấn thương không đáng có.

Cách 5: Nhảy dây tiếp bước từng chân

Đối với bài tập này được coi là một bản cải biến từ bài tập chạy bộ tại chỗ, nhảy dây tiếp bước từng chân không chỉ mang lại hiệu quả tiêu hao calo mà còn cải thiện được khả năng cân bằng của cơ thể bạn. 
7 Cách nhảy dây giúp giảm mỡ bụng hiệu quả
Bạn có thể thực hiện nhảy theo trình tự các bước như sau: 
  • Bước 1: Giữ tư thế chuẩn bị nhảy thẳng người, và vị trí dây nhảy được đặt sau người 
  • Bước 2: Khi dây được tung lên, bắt đầu đưa chân phải lên tạo khoảng cách với sàn nhà.
  • Bước 3: Khi dây sắp chạm xuống đất, chân phải bắt đầu chạm sàn, đồng thời nâng chân trái lên 
  • Bước 4: Thực hiện nhảy chân trước chân sau như vậy từ 5 - 10 phút. 

Cách 6: Nhảy dây xoạc 2 chân

Đối với bài tập này, bạn cần lưu ý khởi động thật kỹ trước khi thực hiện bởi trong quá trình nhảy, chân của bạn thay vì tiếp đất như bài tập cơ bản sẽ cần phải xoạc ngang sang hai bên. 
7 Cách nhảy dây giúp giảm mỡ bụng hiệu quả
Cách thực hiện động tác nhảy dây xoạc 2 chân này bao gồm: 
  • Bước 1: Khi giữ tư thế chuẩn bị, hai chân bạn chụm lại vào nhau, tay giữ dây nhảy ở ngang eo 2 bên 
  • Bước 2: Cổ tay bắt đầu xoay dây theo hình tròn, khi dây chuẩn bị chạm đất, chân bạn tiếp đất bằng động tác xoạc ngang
  • Bước 3: Thực hiện nhảy dây theo nhịp 1, 2 liên tục từ 25 - 30 phút.   

Cách 7: Nhảy dây phối hợp 

Đây được coi là bài tập nhảy dây với mức độ kỹ thuật khó nhất đòi hỏi bạn phải là người có kỹ năng thuần thục, có kinh nghiệm nhảy lâu ngày để hạn chế tối đa việc chấn thương. 
7 Cách nhảy dây giúp giảm mỡ bụng hiệu quả
Theo đó, đối với bài tập nhảy dây phối hợp này, bạn sẽ kết hợp tất cả các động tác với nhau nhằm kích thích vận động toàn cơ thể, giúp mang lại khả năng cải thiện tối đa các chức năng của cơ thể bạn. 

Những lưu ý để nhảy dây giảm mỡ bụng đạt hiệu quả cao nhất

Tuy nhiên, các cách nhảy dây có giúp giảm mỡ bụng hay không còn cần bạn lưu ý tới một số những yếu tố dưới đây để kết quả được như ý muốn nhất: 
  • Luôn nhớ thực hiện các bài tập khởi động, làm nóng cơ thể một cách kỹ càng và cẩn thận đặc biệt là các vị trí như: khớp cổ tay, khớp cổ chân, hông, đầu gối… 

  • Lựa chọn thời gian nhảy dây hợp lý, tránh nhảy dây ngay sau khi vừa ăn no hoặc cơ thể quá đói sẽ khiến bạn dễ suy nhược cơ thể hơn

  • Nên lựa chọn nơi có sàn bằng phẳng, không vật cản, khô ráo để tránh vấp ngã trong quá trình nhảy 

  • Hãy bắt đầu tập luyện nhảy dây với thời gian ngắn và cường độ nhẹ nhàng để cơ thể thích nghi từ từ với việc vận động, sau đó mới tăng dần cường độ bài tập lên tùy vào thể lực của bạn 

  • Khi thấy thể lực và cơ thể gặp bất thường, hãy dừng nhảy dây lại ngay lập tức

  • Sau khi kết thúc quá trình nhảy dây, tránh ngồi nghỉ ngay mà hãy đi bộ vòng quanh nhẹ nhàng để cơ thể có thời gian lưu thông máu và oxy sau thời gian hoạt động nặng. 

  • Cần duy trì tần suất nhảy dây đều đặn một cách khoa học. Tùy vào tình trạng thể lực hãy xây dựng thời gian tập và nghỉ thích hợp với bản thân để đảm bảo hiệu quả giảm mỡ bụng mà vẫn không làm cơ thể bạn mệt mỏi.

 Những lưu ý để nhảy dây giảm mỡ bụng đạt hiệu quả cao nhất

Nên kết hợp nhảy dây giảm mỡ bụng với những phương pháp giảm mỡ bụng nào khác?

Ngoài ra, để hiệu quả của việc nhảy dây giảm mỡ bụng được tối đa, bạn cũng nên biết đến những phương pháp kết hợp khác để giảm mỡ bụng như: 
  • Kết hợp các bộ môn thể thao khác: Nhiều huấn luyện viên thể hình chỉ ra rằng, khi kết hợp xen kẽ hoặc đồng thời nhảy dây với một số bộ môn thể thao như: gym, bơi lội, bóng đá, chạy bộ…cho thấy tốc độ tiêu hao calo thừa trong cơ thể được diễn ra nhanh hơn. 

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và khoa học: Việc nhảy dây sẽ chẳng còn ý nghĩa nếu bạn vẫn cứ giữ chế độ sinh hoạt ngủ nghỉ bất hợp lý của mình. Hãy xây dựng lại chế độ ăn nhằm bổ sung lượng dinh dưỡng nhiều hơn, thay đổi khẩu phần ăn nhiều protein, rau xanh, khoáng chất thay cho các đồ chiên rán, chất kích thích trong các bữa ăn hàng ngày.
Nên kết hợp nhảy dây giảm mỡ bụng với những phương pháp giảm mỡ bụng nào khác?

Tổng kết 

Qua bài viết ngày hôm nay, hy vọng với góc nhìn tổng quan nhất mà KATA Technology mang lại sẽ giúp bạn biết được nhảy dây có giúp giảm mỡ bụng không. Nếu bạn đang muốn sở hữu cơ thể với vòng eo săn chắc, có thể thử ngay những bài tập nhảy dây nhẹ nhàng được gợi ý trên đây để sức khoẻ được tăng cường hơn nữa.
0353697777
Yêu cầu tư vấn