Hướng dẫn nhảy dây đúng cách để không bị to bắp chân

Tác giả:
Ngày đăng: 17/06/2023
Cập nhật: 19/06/2023
Nhảy dây thường được nhiều người biết đến như một bài tập cardio mang lại hiệu quả giảm cân cực tốt đặc biệt được phần đông các chị em lựa chọn luyện tập. Thế nhưng do nhảy dây chủ yếu sẽ gây áp lực tới bàn chân dẫn đến tình trạng chị em lo lắng rằng liệu nhảy dân có to chân không
Hướng dẫn nhảy dây đúng cách để không bị to bắp chân
Để giúp bạn thêm phần yên tâm hơn khi thực hiện các bài tập nhảy dây giảm cân này, KATA Technology mang đến bạn câu trả lời cho câu hỏi “nhảy dây có to chân không?” cũng như những hướng dẫn về việc nhảy dây đúng cách để không bị to bắp chân

Nhảy dây có to chân, to bắp chân không?

Để có thể giải đáp xem liệu nhảy dây có to chân không hay có bị to bắp chân không, trước hết bạn cần hiểu được cách thức hoạt động của cơ bắp khi chúng ta thực hiện nhảy dây. 

Khi chúng ta thực hiện các chuyển động nhảy dây, các bó cơ trải dọc ở chân từ bắp đùi đến bắp chân sẽ co lại và giãn ra tạo nên chuyển động của xương khớp. Việc co giãn liên tục trong thời gian dài sẽ giúp gia tăng khối lượng cơ bắp đồng thời đốt cháy mỡ thừa toàn thân mang lại hiệu quả giảm cân như các chị em đã biết. 
Nhảy dây có to chân, to bắp chân không?
Do vậy, khi mỡ bị đốt cháy và thay vào đó bằng các nhóm cơ sau những bài tập nhảy dây sẽ chỉ giúp chân bạn thêm rắn rỏi và thon gọn hơn do thường thì cơ nặng và săn chắc hơn mỡ. Ngoài ra các huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp cũng nhận định rằng cường độ nhảy dây không thể cung cấp đủ lực tác động khiến cơ chân của bạn phát triển quá đà được nên việc bị to chân do nhảy dây sẽ rất khó có thể xảy ra. 

Tuy nhiên, nhảy dây có to chân không còn phụ thuộc vào cách nhảy dây mà bạn áp dụng. Trong phần tiếp theo, KATA Technology sẽ đưa đến cho bạn những hướng dẫn nhảy dây  đúng cách để không bị to bắp chân, giúp tối đa được hiệu quả tập luyện của bản thân bạn. 

Hướng dẫn nhảy dây đúng cách để không bị to bắp chân

Nhiều nghiên cứu cho thấy nhảy dây thường xuyên có thể giúp bạn sở hữu một đôi chân săn chắc, thon gọn và không mỡ thừa. Tuy nhiên điều này chỉ có thể đạt được khi bạn biết những phương pháp nhảy dây đúng cách để không bị to bắp chân và tránh mang đến những tác động không mong muốn. 

KATA Technology sẽ giúp bạn tổng hợp các lưu ý và hướng dẫn nhảy dây đúng cách để bạn không còn phải lo sợ xem nhảy dây có bị to bắp chân không.

Lựa chọn dụng cụ hỗ trợ nhảy dây phù hợp 

Để đạt hiệu quả cao hơn trong quá trình nhảy dây, việc lựa chọn dây nhảy phù hợp với bản thân là yếu tố đầu tiên bạn cần lưu ý. Để xác định xem dây nhảy đã đúng với chiều cao của mình chưa bạn cầm vào hai đầu tay nắm của dây, sau đó dùng chân đạp vào điểm giữa sợi dây. Dây nhảy phù hợp là dây có 2 đầu tay nắm sau khi được kéo căng lên có vị trí ngang bằng với phần nách của bạn. 
Hướng dẫn nhảy dây đúng cách để không bị to bắp chân
Thêm vào đó, để giảm thiểu tình trạng bị to bắp chân, lựa chọn giày thể thao để mang khi tập luyện nhảy dây cũng là một lưu ý quan trọng. Bạn nên mang những đôi giày có kích thước vừa vặn, không gây kích chân với chất liệu mềm mại giúp tăng cường sức bật của bản thân khi nhảy và hạn chế nhiều tình trạng đau chân, bong gân, trật khớp…

Chuẩn bị các bài khởi động cẩn thận trước khi nhảy dây 

Dù bất cứ môn thể thao nào không chỉ riêng nhảy dây cũng đều có những yêu cầu khởi động bắt buộc. Việc khởi động trước khi nhảy dây giúp các cơ ở chân của bạn có thời gian làm quen với cường độ hoạt động để tránh tình trạng bị sốc, lực phân bố không đều có thể khiến chân bị to ra. 

Áp dụng đúng cách các phương pháp nhảy dây 

Nhảy dây có to chân không còn phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp nhảy dây mà bạn sử dụng. Hiện này có rất nhiều các kiểu nhảy dây khác nhau mà bạn có thể áp dụng đồng thời hoặc riêng lẻ khi tập luyện tuy nhiên luôn phải chú ý giữ tư thế chuẩn khi thực hiện. Một số phương pháp nhảy dây khá phổ biến có thể kể đến như: 
Phương pháp nhảy dây hai chân: Khép 2 bàn chân sát nhau và thực hiện nhảy cả 2 chân lên khi dây gần chạm đến chân của bạn. Nhưng lưu ý khi tiếp đất bạn chỉ điều chỉnh để đầu mũi chân chạm mặt sàn thay vì là đặt cả lòng bàn chân xuống.
Hướng dẫn nhảy dây đúng cách để không bị to bắp chân
Phương pháp nhảy dây tiếp bước: Cách nhảy này có thể giúp làm giảm đi áp lực tác động lên bàn chân. Bạn cần thực hiện nhảy 1 chân qua dây và chân còn lại thì hất ra sau, ở lần dây chạm tiếp theo thực hiện đổi lại thứ tự 2 chân. Cứ như vậy bạn sẽ duy trì động tác nhảy dây chân trước chân sau để tối ưu hiệu quả hơn. 
Hướng dẫn nhảy dây đúng cách để không bị to bắp chân
Phương pháp nhảy dây nâng cao chân: Ở phương pháp này bạn có thể vẫn duy trì động tác nhảy chân trước chân sau như phương pháp nhảy tiếp bước. Tuy nhiên, bạn cần nâng cao đầu gối sao cho đầu gối vuông góc 90 độ trong mỗi lần nhảy ở cả 2 chân. 
Hướng dẫn nhảy dây đúng cách để không bị to bắp chân

Sắp xếp thời gian bài tập hợp lý 

Để nhảy dây không bị hụt hơi cũng như là chân không bị to sau quá trình tập luyện bạn nên phân bố thời gian cũng như số lượng một cách hợp lý nhất với tình trạng sức khỏe của bản thân. Khi mới bắt đầu bạn cũng nên bắt đầu từ cường độ thấp hoặc trung bình sau đó từ từ tăng dần lên. Trong quá trình nhảy dây, nếu cảm thấy bản thân bị quá sức và mệt mỏi, hãy tạm nghỉ vài phút để các cơ được thư giãn và lấy lại năng lượng. 

Duy trì tần suất tập luyện nhảy dây đều đặn 

Sẽ chẳng có một phương pháp nào có thể đạt hiệu quả giảm mỡ nếu như không được duy trì với tần suất đều đặn, đặc biệt là các bài tập nhảy dây còn có khả năng làm tăng nguy cơ bị to chân nếu bạn không kiểm soát được chế độ tập của bản thân. 
Hướng dẫn nhảy dây đúng cách để không bị to bắp chân
Vì vậy hãy tạo cho mình thói quen nhảy dây đều đặn, theo 1 lộ trình nhất định phù hợp với mong muốn và mục tiêu tập luyện của bạn. Nhảy dây có thể thực hiện hàng ngày hoặc xen kẽ tùy thuộc vào lựa chọn của bạn. 

Nên nhảy dây bao lâu mỗi ngày, mỗi tuần tránh bị to chân, bắp chân?

Vậy nhảy dây bao nhiêu, bao lâu mỗi ngày để tránh tình trạng bị to chân? Làm thế nào để đảm bảo nhảy dây vừa giúp giảm mỡ bắp chân lại còn không khiến chân bị to ra? 

Theo các chuyên gia về sức khỏe bạn cần phải xác định trước mục đích mà bản thân hướng tới trong quá trình nhảy dây. 
Nên nhảy dây bao lâu mỗi ngày, mỗi tuần tránh bị to chân, bắp chân?
Trường hợp mong muốn giảm cân trong thời gian ngắn: Nếu bạn đang muốn giảm cân nhanh chóng trong 1- 2 tuần, hãy thực hiện các bài tập nhảy dây hàng ngày từ 20 - 30 phút. Tuy nhiên cũng luôn phải lưu ý không để bản thân quá sức và tuân thủ theo đúng các động tác nhảy dây. Cách này thường chỉ áp dụng khi bạn đang quá gấp và không có tác dụng lâu dài. Nên nếu có mục đích tập luyện lâu dài, bạn hãy tham khảo tần suất nhảy dây ở trường hợp tiếp theo

Trường hợp rèn luyện sức khỏe hàng ngày: Nếu chỉ đơn giản nhảy dây để rèn luyện sức khỏe bạn nên duy trì các bài tập nhảy dây đúng cách từ 3 đến 4 buổi mỗi tuần, và mỗi buổi kéo dài từ 30 đến 40 phút. Hãy luôn ghi nhớ việc nghỉ ngơi cách đoạn nếu cảm thấy bản thân có dấu hiệu đuối hơi, mệt mỏi để cơ bắp tránh khỏi tình trạng bị quá tải dẫn tới nguy cơ gặp chấn thương. Kế hoạch này còn có thể đem đến hiệu quả lâu dài nếu bạn kết hợp đan xen thêm những bài tập nhẹ nhàng khác phù hợp với bản thân. 

Tổng kết 

Qua bài viết ngày hôm nay, chắc chắn bạn đã nhận được những thông tin quan trọng cho bộ môn nhảy dây cũng như các câu trả lời cho vấn đề “nhảy dây có to chân không”. KATA Technology hy vọng bạn sẽ chọn lọc được những lời khuyên hữu ích nhất để quá trình sở hữu đôi chân săn chắc và thon gọn cũng như thêm tự tin vào ngoại hình không còn là điều quá khó khăn nữa. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn