Nhảy dây không mang giày có sao không?

Tác giả:
Ngày đăng: 16/06/2023
Cập nhật: 19/06/2023
Bộ môn nhảy dây gần đây đang trở nên phổ biến như một xu hướng tập thể dục đơn giản tại nhà. Tuy nhiên, vì có thể tập luyện ngay tại nhà, phòng ngủ, phòng khách,...nên nhiều người có thói quen bỏ giày, đi chân trần để tập luyện. 
Nhảy dây không mang giày có sao không
Vậy nhảy dây không mang giày có sao không? Liệu hiệu quả khi nhảy dây không mang giày có được đảm bảo trọn vẹn? Bài viết dưới đây của KATA Technology chắc chắn sẽ đem đến cho bạn câu trả lời rõ ràng và hài lòng nhất. 

Tại sao nên mang giày khi nhảy dây, tập thể dục thể thao?

Mục đích ra đời của các loại giày đó chính là để bảo vệ cho toàn bộ đôi chân của bạn, với diện tích bao phủ kín hơn so với những đôi dép thông thường. Khi vận động mạnh ở những môn thể thao có độ nặng nhất định như: tập cardio, tập squat, HIIT, chạy bộ…gan bàn chân bạn là nơi chịu sức ép nhiều nhất. Chính vì vậy, khi bạn tập thể dục, những đôi giày tập sẽ giúp bảo vệ cổ chân và gan bàn chân của bạn. 
Tại sao nên mang giày khi nhảy dây, tập thể dục thể thao?
Khi nhảy dây, chân bạn sẽ tiếp xúc với mặt đất ở cường độ khá mạnh, nếu đi chân trần nguy cơ chấn thương, đau khớp sẽ tăng cao hơn. Ngược lại, khi bạn mang giày tập để nhảy dây, giày thể thao lúc này sẽ tạo ra một lực kéo hỗ trợ xương cổ chân và mắt cá chân để ngăn ngừa tình trạng trượt ngã, mất cân bằng khi bật nhảy và tiếp đất. 

Ngoài ra nếu bạn từng có tiền sử về việc gặp chấn thương do luyện tập từ trước đó, việc mang giày khi nhảy dây lúc này là điều cần thiết để đảm bảo quá trình tập luyện của bạn diễn ra một cách suôn sẻ nhất.  

Nhảy dây không mang giày có sao không?

Nhảy dây được xếp vào nhóm môn thể thao tự tập luyện ở nhà khá nhẹ nhàng và cũng có một số chuyên gia nghiên cứu nhận định vẫn có thể thực hiện nhảy dây không mang giày mà vẫn có thể giữ nguyên được hiệu quả. 

Thế nhưng đi kèm với việc nhảy dây không mang giày, bạn cần phải biết đến một số những lưu ý sau để hạn chế  xảy ra các chấn thương: 
  • Lựa chọn địa điểm nhảy dây bằng phẳng, không gồ ghề
Một nơi tập bằng phẳng, không gồ ghề chính là yếu tố đầu tiên bạn cần để tâm nếu đang có ý định không mang giày khi nhảy dây. Điều này giúp bảo vệ chân của bạn khi tiếp đất không bị xước và bong tróc do ma sát trong quá trình nhảy dây. 
  • Chú trọng khởi động kỹ càng
Hãy luôn thực hiện các phần khởi động trước khi bắt đầu nhảy dây để tạo cơ hội cho cơ được co duỗi, tránh tình trạng căng cứng và chuột rút trong quá trình tập luyện. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi khởi động các khớp cổ, tay, chân, hông kết hợp với chạy bộ tại chỗ trước khi nhảy dây giúp cơ thể nhanh đáp ứng hơn với việc thay đổi cường độ trong quá trình tập.  
Nhảy dây không mang giày có sao không?
  • Kiểm soát tốc độ và cường độ tập luyện 
Vì là đi chân trần nhảy dây nên khi vừa bắt đầu tập luyện, bạn chỉ nên nhảy ở tốc độ vừa phải, nhịp nhàng để bàn chân được làm quen với sàn tập cũng như hạn chế tạo ra ma sát lớn gây ra trầy xước ở bàn chân. Không những vậy bạn cũng nên nghỉ ngơi khoảng vài phút giữa các hiệp nhảy dây, tránh nhảy liên tục sẽ khiến bạn mất sức và đôi chân dễ gặp phải chấn thương 
  • Điều chỉnh tư thế nhảy dây chính xác 
Dù là mang giày hay không mang giày khi nhảy dây bạn cũng cần xem xét tới yếu tố tư thế nhảy để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất của bài tập. Theo đó, một số những thông tin về cách nhảy dây đúng tư thế bao gồm: 
  • Dang rộng 2 chân cách nhau khoảng 20cm, người đứng ở tư thế thẳng .

  • Hai tay cầm vào phần cán của 2 đầu dây nhảy sau đó gập khuỷu tay và nâng cẳng tay lên vị trí phù hợp. Tránh nâng tay quá cao hoặc quá thấp đều sẽ gây ra những sai lệch khi nhảy. 

  • Bắt đầu quay dây theo vòng tròn, nhưng hãy lưu ý chỉ sử dụng cổ tay để quay chứ không dùng cả cẳng tay. 

  • Thực hiện bật nhảy và tiếp đất bằng mũi bàn chân sẽ tránh được các chấn thương lên bàn chân và xương khớp đầu gối. 

  • Trong quá trình nhảy dây không cúi hoặc gập người, duy trì nhịp thở ổn định bằng cách hít thở đều để đỡ mệt hơn. 

Nhảy dây không mang giày có sao không?
Mặc dù vậy, để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất khi nhảy dây, KATA Technology khuyến nghị rằng bạn vẫn nên lựa chọn cho mình những đôi giày thể thao phù hợp để có thêm một lớp bảo vệ vững chắc cho đôi chân của bạn. 

Tốt nhất bạn hãy nên mang những loại giày có chất liệu mềm, thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi cao sẽ giúp giảm ma sát lên chân và hạn chế những thương tổn tiềm ẩn đối với sức khỏe của bạn như: 
  • Tăng nguy cơ xảy ra các chấn thương xương khớp, đặc biệt là vùng xương chân, tạo cảm giác đau đớn sau tập luyện. 

  • Nhảy dây cường độ cao và không mang giày khiến đôi chân vận động liên tục có thể dẫn tới bong gân vùng mắt cá chân 

  • Không mang giày khi nhảy dây có thể làm các chấn thương từ trước quay trở lại và nghiêm trọng hơn 

 

  • Ảnh hưởng đến cả hoạt động của hệ tim mạch, gây những áp lực lớn tới tim.
Nhảy dây không mang giày có sao không?

Thời điểm nhảy dây tốt?

Bên cạnh việc trang bị những đôi giày bảo vệ chân, lựa chọn thời điểm để nhảy dây cũng là một yếu tố quan trọng quyết định trực tiếp đến các hiệu quả mang lại cho sức khỏe của bạn. Vậy thời điểm nào tốt để nhảy dây? Bạn nên nhảy dây vào buổi sáng hay buổi tối thì tốt hơn?  

Theo các chuyên gia nhận định bạn đều có thể nhảy dây vào cả buổi sáng hoặc buổi tối. Tuy nhiên ở mỗi thời điểm cần có những bài tập và lưu ý riêng để đảm bảo trọn vẹn hiệu quả mà nhảy dây mang lại. 
Thời điểm nhảy dây tốt?
Nếu bạn lựa chọn nhảy dây vào buổi sáng thì thời điểm sau khi thức dậy và đã ăn nhẹ bữa sáng được đánh giá chính là “thời điểm vàng”. Thế nhưng vì buổi sáng là khoảng thời gian mà nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống thấp nhất nên hãy nhớ thực hiện phần khởi động làm nóng cơ thể một cách kỹ càng nhất. Chỉ với các bài tập ngắn 10 phút thôi đã giúp cơ thể của bạn sạc đủ năng lượng cho cả một ngày dài, 

Còn nếu mục tiêu của bạn là muốn tăng cơ bắp hoặc săn chắc cơ thể hơn thì khung giờ buổi tối từ khoảng 17h đến 19h chính là thời điểm tốt nhất để nhảy dây. Khi tập vào khung giờ chiều tối, bạn lưu ý đừng để bụng rỗng mà hãy ăn nhẹ từ trước, nhưng lưu ý phải sau khi ăn nhẹ khoảng 40 phút đến 1 tiếng mới được bắt đầu tập luyện các bài nhảy dây. Nhảy dây ngay sau khi ăn không những không thể mang lại hiệu quả gì mà còn khiến bụng của bạn bị khó chịu hơn. 

Chỉ cần tập nhảy dây từ 10 đến 15 phút mỗi ngày và khoảng 3-4 buổi mỗi tuần sẽ giúp cơ thể bạn thêm dẻo dai và khỏe khoắn hơn. Thời gian tối đa cho mỗi lần nhảy dây là không quá 45 phút và trong quá trình tập bạn cần kết hợp nghỉ ngơi xen kẽ để đảm bảo cơ bắp của bạn không bị quá tải và căng cứng hơn sẽ rất dễ khiến bạn gặp phải tình trạng kiệt sức hoặc chấn thương không đáng có. 

Do vậy, trước khi tập luyện bạn cũng nên vạch rõ kế hoạch mục tiêu và thời gian cho các bài tập luyện theo ngày, theo tuần để phù hợp với thời gian nghỉ ngơi cũng như mục đích luyện tập của bản thân.

Tổng kết 

Qua bài viết ngày hôm nay hi vọng bạn đã hiểu được vấn đề nhảy dây không mang giày có sao không cũng như là có thể tự lên kế hoạch tập luyện dựa trên những gợi ý về thời điểm vàng nhảy dây mà KATA Technology mang đến. Hãy rèn luyện sức khỏe mỗi ngày để cuộc sống của bạn thêm niềm vui và phấn chấn hơn! 
0353697777
Yêu cầu tư vấn