Sau khi chạy bộ nên làm gì để phục hồi sức khỏe nhanh chóng? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 30/03/2024
Cập nhật: 02/04/2024
Bạn đã từng cảm thấy đau nhức cơ bắp, mệt mỏi và kiệt sức sau khi chạy bộ? Nếu vậy, bạn không đơn độc bởi nhiều người đã gặp phải các vấn đề này do không biết sau khi chạy bộ nên làm gì cho đúng.
 
Sau khi chạy bộ nên làm gì để phục hồi sức khỏe nhanh chóng? 
 
Do đó, việc chăm sóc cho cơ thể sau khi tập luyện là vô cùng quan trọng, vì việc này không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp bạn ngăn ngừa chấn thương và giảm thiểu cảm giác đau nhức. Vậy, sau khi chạy bộ nên làm gì để phục hồi sức khỏe nhanh chóng? Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu qua các phương pháp hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của việc phục hồi sau khi chạy bộ? 

Việc phục hồi sau khi chạy bộ không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất tập luyện mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cảm giác thư giãn của cơ thể. Dưới đây là một số điểm quan trọng về tầm quan trọng của việc phục hồi sau khi chạy bộ:
  • Giảm nguy cơ chấn thương: Chạy bộ là một hoạt động thể chất tác động mạnh đến cơ bắp, khớp và xương. Khi bạn không dành thời gian để phục hồi, cơ thể sẽ dễ bị căng cơ, bong gân, thậm chí là gãy xương. Việc phục hồi giúp cơ bắp và khớp có thời gian để sửa chữa và tái tạo, từ đó giảm nguy cơ chấn thương trong tương lai.

  • Nâng cao hiệu suất tập luyện: Khi cơ thể được phục hồi đầy đủ, đồng nghĩa với việc năng lượng bản thân được phục hồi, giúp kéo dài sức bền và tốc độ của bạn trong những bài tập sau.
 
Tầm quan trọng của việc phục hồi sau khi chạy bộ? 
  • Giúp cơ thể khỏe mạnh: Việc phục hồi sau khi chạy bộ không chỉ giúp bạn tập luyện tốt hơn mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và thực hiện các bài tập giãn cơ sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện sức khỏe tổng thể.

  • Tăng cường sức khỏe tinh thần: Chạy bộ và phục hồi sau khi chạy bộ cũng có thể giúp đem đến những tích cực cho sức khỏe tinh thần. Khi bạn tập luyện và cảm thấy khỏe mạnh, bạn sẽ sống tự tin, vui vẻ hơn và giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống.

Sau khi chạy bộ nên làm gì để phòng tránh chấn thương sức khỏe? 

Hiện nay vẫn có nhiều người đang mắc phải lỗi phục hồi trong quá trình chạy bộ làm dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng cho sức khỏe và điều này là khá nguy hiểm. Vậy sau khi chạy bộ nên làm gì để bạn có thể bảo vệ bản thân khỏi những chấn thương không đáng có?

Giảm tốc độ từ từ để vào giai đoạn cool-down hạ nhiệt cho cơ thể  

Khi muốn kết thúc quá trình chạy bộ, bạn nên giảm tốc độ từ từ để đưa cơ thể vào giai đoạn cool-down nhằm mục đích hạ nhiệt cho cơ thể trước khi dừng hẳn sẽ giúp hạn chế gây ra tổn thương. 
Vậy tại sao khi chạy không nên dừng đột ngột? Bởi nếu sau khi chạy mà bạn dừng nghỉ đột ngột sẽ khiến các cơ bắp của bạn ngừng co bóp, nhịp tim đang dao động ở con số cực cao sẽ không có đủ thời gian thích nghi với việc đột ngột không hoạt động. Điều này gây ra áp lực lên mạch máu, tác động trực tiếp tới hệ thống tim mạch và hô hấp. Nguy hiểm hơn sẽ xuất hiện tình trạng khó thở, đau tức ngực, thậm chí là ngất xỉu.

 
Sau khi chạy bộ nên làm gì để phòng tránh chấn thương sức khỏe? - Giảm tốc độ từ từ
 
Không chỉ hạ nhiệt cho cơ thể, cool-down còn có mục đích làm giảm đau nhức cơ bắp và thúc đẩy quá trình phục hồi sau luyện tập của bạn. Bạn có thể thực hiện cool-down như sau: trước hết, bạn nên giảm dần tốc độ và đi bộ từ từ thêm một đoạn sau đó mới dừng lại, để có thêm thời gian cho tim điều chỉnh lại nhịp độ dao động về trạng thái bình thường.

Thực hiện các bài tập giãn cơ sau khi chạy bộ 

Bạn có thể sử dụng các bài tập giãn cơ để làm giảm căng thẳng trong cơ bắp và tăng tính linh hoạt của các khớp xương. Bởi trong quá trình chạy bộ, các nhóm cơ của bạn luôn trong tình trạng căng cứng. Do đó, các bài tập giãn cơ này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ chấn thương sau khi luyện tập và cải thiện hiệu suất chạy bộ. 
 
Sau khi chạy bộ nên làm gì để phòng tránh chấn thương sức khỏe? - Thực hiện các bài tập giãn cơ
 
Bạn nên dành từ 5-10 phút thực hiện các động tác giãn cơ sau khi chạy bộ cho các nhóm cơ chính như bắp chân, đùi, mông,...Một số bài giãn cơ bạn có thể sử dụng là: động tác gấu ôm, tư thế em bé hoặc thậm chí là đi bộ từ từ.

Bù đủ nước cho cơ thể 

Chạy bộ sẽ khiến cơ thể bạn bị mất nước thông qua mồ hôi. Như mọi người đã biết, 70% cơ thể là nước, vì vậy, để không gặp phải những cơn đau nhức mệt mỏi, căng cơ sau khi chạy bộ, bạn cần bù đủ nước cho cơ thể. Cung cấp đủ nước sau quá trình luyện tập cũng là cách để giữ cơ bắp, khớp xương của bạn được bôi trơn và hoạt động hiệu quả.
 
Sau khi chạy bộ nên làm gì để phòng tránh chấn thương sức khỏe? - Bù đủ nước cho cơ thể 
 

Bổ sung dinh dưỡng cần thiết: carbohydrate và protein 

Sau khi chạy bộ, cơ thể của bạn đã tiêu hao một lượng lớn năng lượng và mất đi một số dưỡng chất quan trọng. Do đó, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sau khi tập luyện là cực kỳ cần thiết khi bạn vừa kết thúc một buổi tập luyện chạy bộ. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phục hồi và tái tạo cơ bắp. 
 
Sau khi chạy bộ nên làm gì để phòng tránh chấn thương sức khỏe? -  Bổ sung dinh dưỡng cần thiết
 
Đặc biệt là carbohydrate và protein có trong một số thực phẩm như trứng, ức gà, sữa, yến mạch,...là các chất dinh dưỡng cần quan trọng cần bổ sung cho cơ thể nếu muốn hạn chế tình trạng đau nhức, mệt mỏi. Vì hai nhóm dưỡng chất này sẽ giúp bạn phục hồi năng lượng và tái tạo lại cơ bắp sau một quá trình luyện tập dài. 

Sắp xếp thời gian ngủ nghỉ hợp lý 

Sắp xếp thời gian ngủ nghỉ hợp lý cũng là một trong số cách để bạn hạn chế chấn thương sau khi chạy bộ. Khi bạn tập luyện trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến cơ thể bạn phải chịu những cơn mệt mỏi, uể oải. Lúc này, bạn nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để đưa cơ thể trở lại trạng thái ổn định. 
 
Sau khi chạy bộ nên làm gì để phòng tránh chấn thương sức khỏe? -  Sắp xếp thời gian ngủ nghỉ hợp lý 
 
Một giấc ngủ lý tưởng là một giấc ngủ sâu, kéo dài từ 7-8 tiếng để cơ thể của bạn có đủ thời gian phục hồi và tái tạo năng lượng. Tuy nhiên, sau khi luyện tập, bạn không nên ngủ ngay vì nó sẽ gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, tốt nhất nên cách sau 1-2 tiếng.

Những thói quen sau khi chạy bộ mang nguy hiểm tới sức khỏe

Mọi người đang quan tâm rất nhiều đến câu hỏi “sau khi chạy bộ nên làm gì để tránh gây chấn thương?”. Tuy nhiên, nếu bạn không để ý và chấn chỉnh một số thói quen sinh hoạt sau khi chạy bộ của bạn cũng sẽ mang tới nguy hiểm cho sức khỏe của chính mình.

Tắm 

Nhiều người có thói quen sau khi chạy bộ xong sẽ tắm ngay để giảm cảm giác khó chịu do cơ thể đổ mồ hôi nhiều, vậy chạy bộ xong có nên tắm hay không? Câu trả lời là không, bởi lúc này, cơ thể bạn đang ở trạng thái nóng và nhịp tim tăng cao. Do đó, nếu bạn tắm ngay sẽ khiến cơ thể bị sốc nhiệt, dẫn đến triệu chứng chóng mặt, choáng váng, thậm chí là ngất xỉu.
 
Những thói quen sau khi chạy bộ mang nguy hiểm tới sức khỏe - Tắm 
 
Ngoài ra, tắm nước lạnh ngay sau khi chạy bộ còn có thể khiến cơ bắp của bạn bị co thắt, làm đau nhức và khó chịu các vùng cơ. Tốt nhất, bạn nên dành 10-15 phút để nghỉ ngơi, hạ nhiệt và ổn định cơ thể trước khi tắm.

Không thay quần áo khác

Không thay quần áo khác sau khi chạy bộ là một thói quen vô cùng có hại cho da của bạn. Vì quần áo ướt, đặc biệt là do thấm mồ hôi khi ma sát vào da sẽ gây hăm da và kích ứng da. Không chỉ vậy, môi trường ẩm ướt của quần áo sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, khiến bạn dễ mắc phải những bệnh lý về da và mùi cơ thể.
 
Những thói quen sau khi chạy bộ mang nguy hiểm tới sức khỏe - Không thay quần áo khác

Ngủ khi cơ thể chưa phục hồi 

Một thói quen gây hại cho sức khỏe mà mọi người hay mắc phải nhất chính là ngủ khi cơ thể chưa phục hồi sau khi đi bộ. Bạn đi ngủ trong tình trạng này sẽ khiến cơ thể gặp cảm giác mệt mỏi hơn sau khi thức dậy, và điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bạn.
Thêm vào đó, nó còn có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe khác như: tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và làm giảm sự linh hoạt của cơ thể. Ngủ khi cơ thể chưa phục hồi còn cản trở quá trình phục hồi cơ bắp và làm chậm quá trình tái tạo năng lượng của bạn.

 
Những thói quen sau khi chạy bộ mang nguy hiểm tới sức khỏe - Ngủ khi cơ thể chưa phục hồi 
 
Vì vậy, trước khi ngủ, bạn cần dành một khoảng thời gian nghỉ để cơ thể bạn được đưa về trạng thái ổn định, nhịp tim trở lại bình thường.

Tổng kết

KATA Technology đã giải đáp thắc mắc sau khi chạy bộ nên làm gì để tránh chấn thương cho bạn ở bài viết trên đây. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết, bạn có thể tìm ra cách phục hồi phù hợp nhất với cơ thể của bạn và hạn chế những thói quen xấu có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe. Bởi phục hồi là một phần quan trọng trong quá trình tập luyện, vì vậy hãy dành thời gian cho nó để có thể tận hưởng tối đa lợi ích của việc chạy bộ.
0353697777
Yêu cầu tư vấn