Giải đáp câu hỏi "tác dụng chạy bộ với sức khỏe?"

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 22/02/2024
Cập nhật: 24/02/2024
Chạy bộ là một trong những bài tập thể dục phổ biến và phù hợp với mọi lứa tuổi giúp nâng cao đồng thời cả sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.  Vậy tác dụng chạy bộ cụ thể có gì mà làm nhiều người yêu thích môn thể dục này đến vậy?
 
Giải đáp mọi câu hỏi về chủ đề tác dụng chạy bộ với sức khỏe 
 
Bài viết sau đây, hãy cùng KATA Technology tìm hiểu xem tác dụng chạy bộ đem lại cũng như những phương pháp chạy bộ đúng cách để tối đa được lợi ích từ loại hình tập luyện này bạn nhé!

Tác dụng chạy bộ mang lại là gì? 

Chạy bộ không chỉ là một hoạt động thể chất thông thường mà còn là một phương pháp tuyệt vời để tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng. Bằng cách di chuyển tất cả các bộ phận cơ thể như tay, chân, mông và cơ bụng, tác dụng chạy bộ mang lại cho cơ thể làm bạn phải kinh ngạc.

Làm săn chắc cơ bắp toàn thân, duy trì vóc dáng  

Nhắc đến chạy bộ, tác dụng đầu tiên nhiều người nghĩ đến đó chính là khả năng duy trì và kiểm soát vóc dáng. Đây là một bài tập cardio tuyệt vời, giúp kích thích hoạt động tim, cải thiện lưu thông máu và cung cấp oxy cùng dinh dưỡng cho cơ bắp. 

Khi bạn chạy bộ mỗi sáng, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng và đốt cháy calo hiệu quả hơn, vậy thì liệu rằng “chạy bộ có giảm mỡ bụng không”. 

 
Tác dụng chạy bộ mang lại là gì? 
 
Theo các chuyên gia, trung bình, mỗi ngày nếu chạy khoảng 1,6 km thì cơ thể bạn có thể đốt cháy khoảng 100 calo dư thừa. Và nếu duy trì tần suất chạy thường xuyên, bạn có thể giảm gần 0,5kg mỡ bụng sau một tuần. Tuy nhiên những con số này chỉ là ước lượng trung bình và có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ địa của từng người cũng như mức độ cường độ của bài tập mà bạn lựa chọn.
 
Ngoài ra, việc tác động lực lên cơ khi chúng ta chạy bộ cũng giúp tăng cường sức mạnh và sự săn chắc cho các cơ bắp, đặc biệt là ở các nhóm cơ chân, mông, đùi và bụng. Sau một thời gian luyện tập, bạn sẽ cảm nhận được sự cải thiện rõ rệt về sức bền và sức mạnh của cơ bắp.

Cải thiện hoạt động não bộ, thúc đẩy tâm trạng tích cực 

Chạy bộ không chỉ là một hoạt động rèn luyện thể chất mà còn mang lại nhiều lợi ích cho tinh thần. Khi bạn chạy bộ, cơ thể sẽ tiết ra endorphin - hormone hạnh phúc tự nhiên, giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Đồng thời, sự tăng lưu lượng máu lên não khi chạy cũng kích thích hoạt động não bộ, giúp tăng cường trí nhớ và nâng cao khả năng tập trung hơn.
 
Tác dụng chạy bộ mang lại là gì? 
 
Việc tập thể dục buổi sáng bằng cách chạy bộ sẽ giúp bạn cảm thấy hào hứng, lạc quan và tỉnh táo hơn. Đó là lý do nhiều người chạy bộ vào buổi sáng để khởi đầu một ngày mới thêm nhiều năng lượng tích cực giúp cho công việc và học tập xuyên suốt cả một ngày đạt được hiệu quả tốt nhất.

Có lợi cho hệ tim mạch, giúp tuổi thọ kéo dài 

Song song với đó, chạy bộ cũng là một phương pháp duy trì hệ tim mạch khỏe mạnh, giúp kéo dài tuổi thọ tự nhiên. Khi bạn chạy bộ, nhịp tim sẽ tăng, giúp cơ tim hoạt động mạnh mẽ hơn từ đó thúc đẩy tốc độ cung cấp máu đến toàn bộ cơ thể. 
Việc tăng lượng máu lên não và khắp cơ thể kịp thời giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc các bệnh về xơ vữa động mạch. Theo nghiên cứu, việc chạy bộ thường xuyên có thể giảm đến 45% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

 
Tác dụng chạy bộ mang lại là gì? 
 
Ngoài ra, khi chạy bộ, phổi hoạt động hiệu quả hơn, hấp thụ oxy và loại bỏ khí CO2 ra khỏi cơ thể, giúp cải thiện chức năng hô hấp và phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp. Nhờ những tác động tích cực này, chạy bộ không chỉ làm kéo dài tuổi thọ mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người.

Nâng cao năng suất làm việc 

Như KATA Tech đã chia sẻ về lợi ích chạy bộ có thể cải thiện lưu thông máu nên hoạt động của não nhờ vậy cũng được nâng cao. Đó cũng là lý do bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo, minh mẫn và làm việc hiệu quả hơn sau khi chạy bộ.
 
Tác dụng chạy bộ mang lại là gì? 
 
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn chạy bộ thường xuyên sẽ tăng năng suất làm việc từ 15-30%, đặc biệt là các công việc đòi hỏi sự tập trung và trí não. Vì vậy, chạy bộ vào buổi sáng trước khi đi làm là thói quen tốt giúp "khởi động" não bộ, sẵn sàng cho một ngày làm việc hiệu quả.

Tăng cường sinh lý ở nam giới 

Không những vậy, việc luyện tập cơ thể bằng chạy bộ cũng có lợi cho sức khỏe sinh lý ở nam giới. Khi chạy, cơ thể yêu cầu một lượng oxi lớn hơn, điều này cải thiện lưu thông máu, vậy thì chạy bộ có tác dụng gì cho nam mà phương pháp này rất được lòng các cánh mày râu.
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nam giới thường xuyên chạy bộ sẽ ít gặp vấn đề về rối loạn cương dương hơn so với những người ít vận động. Luyện tập thể dục đều đặn cũng giúp tăng cường ham muốn tình dục ở nam giới.

 
Tác dụng chạy bộ mang lại là gì? 

Trả lời chạy bộ có tăng chiều cao không? Chạy bộ có to chân không? 

Việc chạy bộ không chỉ là một phương pháp tốt để duy trì sức khỏe và giữ dáng, mà tác dụng chạy bộ còn có thể ảnh hưởng tích cực đến việc tăng chiều cao ở những người đang trong độ tuổi phát triển. Mặc dù câu hỏi "chạy bộ có tăng chiều cao không?" vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi mà chưa có đáp án hoàn chỉnh.
Trong giai đoạn dậy thì, cơ thể thường phát triển mạnh mẽ, bao gồm cả cấu trúc xương. Chạy bộ có thể kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng và ảnh hưởng tích cực đến việc phát triển chiều cao. Điều này đặc biệt đúng khi chạy bộ được kết hợp với một chế độ dinh dưỡng cân đối và đủ dinh dưỡng.

 
Trả lời chạy bộ có tăng chiều cao không? Chạy bộ có to chân không? 
 
Tuy nhiên, sau khi qua giai đoạn dậy thì, quá trình phát triển của xương sẽ dừng lại và chiều cao của bạn sẽ không thay đổi quá nhiều. Do đó, việc chạy bộ có thể giúp duy trì chiều cao hiện tại và hỗ trợ sự phát triển tổng thể của cơ thể, nhưng không thể tạo ra sự thay đổi đáng kể về chiều cao sau giai đoạn này.
Ngoài những lợi ích về sức khỏe, chạy bộ cũng có thể ảnh hưởng đến kích thước của bắp chân. Nếu bạn tập luyện chạy bộ ở cường độ cao và liên tục, cơ bắp trong phần chân có thể phát triển và trở nên to lớn hơn. Ngược lại, nếu bạn duy trì chạy bộ ở cường độ thấp, nó có thể giúp đốt cháy mỡ thừa ở phần chân, góp phần làm cho chân trở nên thon gọn hơn.

 
Trả lời chạy bộ có tăng chiều cao không? Chạy bộ có to chân không? 
 
Tùy thuộc vào mục tiêu tập luyện và hình dáng mong muốn, bạn có thể điều chỉnh cường độ và phương pháp tập luyện chạy bộ phù hợp. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc phát triển bắp chân to lớn thường xảy ra nhiều hơn ở nam giới do tác động của lượng hormone tăng trưởng và testosterone lớn hơn. Điều này cũng cần được xem xét khi lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp với bản thân mình.

Gợi ý phương pháp chạy bộ đúng cách mang lại tác dụng tối đa 

Ngoài những tác dụng chạy bộ mang lại cho cơ thể, việc thực hiện các động tác không đúng cách có thể dẫn đến các chấn thương và vấn đề sức khỏe không mong muốn. Dưới đây là một số tác hại của chạy bộ không đúng cách:
  • Chạy quá sức có thể dẫn đến các chấn thương như đau gân, đau cơ, đau khớp và nếu như tư thế chạy không đúng cũng có thể dẫn đến chấn thương mãn tính cho người chạy bộ.

  • Không khởi động kỹ có thể dẫn đến chuột rút.

  • Chạy trên đường nghiêng hoặc dốc quá cao sẽ làm người tập dễ có nguy cơ bong gân và đau cơ hơn.
Gợi ý phương pháp chạy bộ đúng cách mang lại tác dụng tối đa 
 
Để phòng tránh một số tác hại của chạy bộ, yêu cầu người tập phải luyện tập đúng cách và có chế độ luyện tập phù hợp. Dưới đây là một số lưu ý khi chạy bộ mà KATA Tech muốn chia sẻ đến bạn để quá trình chạy bộ đạt được hiệu quả tốt nhất: 
Chọn đúng giày chạy bộ: Giày chạy bộ ôm chân vừa vặn, đệm lót êm, đế đàn hồi tốt sẽ giảm tối đa lực tác động lên đầu gối, xương chân cho người chạy. Bạn không nên chạy bộ với giày bata thông thường bởi nó không được thiết kế đặc biệt cho hoạt động chạy bộ.

 
Gợi ý phương pháp chạy bộ đúng cách mang lại tác dụng tối đa 
 
Trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt: Quần áo rộng rãi, thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt sẽ giúp cơ thể bạn thoải mái khi chạy. Nên chọn vải cotton hoặc vải công nghệ cao dành riêng cho chạy bộ.
 
Gợi ý phương pháp chạy bộ đúng cách mang lại tác dụng tối đa 
 
Khởi động kỹ lưỡng trước khi chạy: Người tập hãy dành 5-10 phút để kéo giãn cơ, khởi động các khớp sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương khi chạy. Bạn nên tập trung vào việc khởi động cơ lưng, đùi, bắp chân và mắt cá chân.
 
Gợi ý phương pháp chạy bộ đúng cách mang lại tác dụng tối đa 
 
Chạy ở tốc độ vừa sức, tăng dần cường độ: Người tập không nên chạy quá sức ngay từ đầu. Hãy bắt đầu với tốc độ chậm rồi tăng dần lên để cơ thể thích nghi, bạn có thể chạy bộ trong 30 phút, với 10 phút đầu tốc độ bạn tương đối chậm rãi để giữ sức và tiếp tục tăng tốc độ từ từ. Bạn hãy chú ý hít thở sâu và đều đặn khi chạy giúp cung cấp oxy tốt nhất cho cơ thể, đồng thời giảm căng cơ.
Duy trì tư thế chạy đúng: Bạn nên giữ cho bản thân tư thế chuẩn nhất khi chạy bộ như lưng thẳng, nhìn thẳng phía trước, bạn không ngửa mặt lên trời. Người tập phải để đầu gối nhấc cao, chạy trên đầu ngón chân chứ không phải gót chân, lưu ý là bạn phải đánh tay đều đặn, nhịp nhàng.
Gợi ý phương pháp chạy bộ đúng cách mang lại tác dụng tối đa 
Chạy trên đường phẳng, mềm: Người tập nên chọn đường chạy có bề mặt phẳng, êm chân. Lưu ý rằng, bạn hãy tránh đường nghiêng hoặc gồ ghề quá mà nên chạy trên đường đất, cỏ, sân cao su sẽ giúp bảo vệ bản thân khỏi chấn thương tốt hơn.
Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng: Khi chạy bộ xong, bạn nên bổ sung đủ nước, chất đạm, vitamin và khoáng chất sẽ giúp phục hồi nhanh sau khi luyện tập chạy bộ 

 
Gợi ý phương pháp chạy bộ đúng cách mang lại tác dụng tối đa 
 
Dành thời gian khởi động và hạ nhiệt đúng cách: Sau khi chạy xong, bạn nên dành 5-10 phút để cơ thể dần ổn định cũng như thực hiện các bài tập kéo giãn nhẹ nhàng, đi bộ với tốc độ giảm dần, tránh dừng hẳn đột ngột sẽ dễ bị tức ngực, đau tim.
 
Gợi ý phương pháp chạy bộ đúng cách mang lại tác dụng tối đa 
 
Chạy đều đặn, luyện tập thường xuyên: Câu hỏi đặt ra là nên chạy bộ bao nhiêu phút mỗi ngày thì đạt được hiệu quả tốt nhất. Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn nên duy trì thói quen chạy bộ 3-5 ngày/tuần, mỗi lần kéo dài 20-60 phút tùy thuộc vào thể chất bản thân. Không nên chạy quá sức để tránh gây các chấn thương không mong muốn tới sức khoẻ.
Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chạy bộ nếu có bệnh: Với người có bệnh tim mạch, huyết áp, khớp...nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có liệu trình chạy phù hợp, tránh gặp rủi ro.

 
Gợi ý phương pháp chạy bộ đúng cách mang lại tác dụng tối đa 

Kết luận

Hy vọng qua bài viết mà KATA Tech chia sẻ phía trên, mọi người sẽ hiểu được rõ tác dụng chạy bộ đến sức khỏe của bản thân. Phương pháp chạy bộ sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu bạn biết thực hiện đúng các thao tác. Hãy xây dựng thói quen chạy bộ đều đặn, tránh luyện tập quá sức và tuân thủ các lưu ý trên để đảm bảo an toàn, hiệu quả. Chúc bạn luôn khỏe mạnh để chinh phục mọi cung đường!
0353697777
Yêu cầu tư vấn