Những tác hại tiềm ẩn của bệnh đau vai gáy

Tác giả:
Ngày đăng: 16/06/2023
Cập nhật: 19/06/2023
Bạn thường bắt gặp những quảng cáo, những bài tin tức nhắc đến tình trạng đau cổ vai gáy, nhưng lại không hề bận tâm mà bỏ qua luôn. Thế nhưng tác hại của bệnh đau vai gáy còn nghiêm trọng hơn những gì bạn đang nghĩ. 
Những tác hại tiềm ẩn của bệnh đau vai gáy
Bài viết hôm nay mà KATA Technology đem đến với mong muốn giúp bạn có thêm những kiến thức chính xác về tác hại của bệnh đau gáy, cải thiện tình trạng đau vai gáy như nào. Hãy cùng khám phá ngay trong bài viết của KATA Technology dưới đây!

Những tác hại của bệnh đau vai gáy

Trước khi biết đến các tác hại của bệnh đau vai gáy, đầu tiên bạn cần hiểu được bệnh đau vai gáy là bệnh lý như thế nào.

Theo các chuyên gia y tế, đau cổ vai gáy là tình trạng các cơ vùng cổ và vai gáy của bạn bị căng cứng, và thường bị đau đớn khi bạn quay cổ hoặc quay đầu. Tình trạng này khi mới bắt đầu khởi phát thường chỉ là những cơn đau nhẹ và sẽ biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên nếu bạn tiếp tục hoạt động vùng cổ sai cách, những cơn đau nhẹ kia sẽ biến chứng thành các bệnh lý đau cổ vai gáy nghiêm trọng hơn. 
Những tác hại của bệnh đau vai gáy
Khi các cơn đau cổ vai gáy ngày càng gây ra nhiều đau đớn, dần dần sẽ làm cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn. Các tác hại của bệnh đau vai gáy nghiêm trọng có thể kể đến như: 

Làm tăng nguy cơ xảy ra thoái hóa đốt sống cổ 

Một khi đã để tình trạng đau cổ vai gáy phát triển nặng hơn, nguy cơ mắc bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ sẽ có thể tăng cao hơn. Khi cổ vai gáy trở nên đau nhức, đồng nghĩa là sự xuất hiện của các gai xương. 

Các gai xương này sẽ gây chèn ép vào các dây thần kinh ở cổ vai gáy của bạn, khiến bạn trở nên đau mỏi hơn bình thường. Và nếu tình trạng này kéo dài liên tục trong thời gian dài sẽ góp phần thúc đẩy quá trình thoái hóa cột sống cũng như vôi hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ diễn ra nhanh hơn tạo ra các cản trở trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bạn.  

Chèn ép thần kinh và tủy sống vùng cổ 

Sự xuất hiện của các gai xương như đã nói ở trên khiến chèn ép vào các dây thần kinh đặc biệt là vùng tủy sống cổ. Các dây thần kinh vùng cổ vai gáy lúc này bị kéo giãn hoặc kéo căng một cách quá mức khiến chức năng thần kinh khu vực này trở nên rối loạn. 
Những tác hại của bệnh đau vai gáy
Khi các tổn thương ở cột sống cổ tiến triển nặng hơn, không điều trị kịp thời sẽ khiến các tác hại của đau vai gáy biến chứng thành các tai biến vô cùng nguy hiểm như: rối loạn cảm giác ở chân tay, rối loạn vận động, thậm chí gây liệt nửa người hoặc toàn bộ tứ chi. 

Gây ra biến chứng thiểu năng tuần hoàn não 

Thiểu năng tuần hoàn não là bệnh lý được cảnh báo có mức độ nguy hiểm vô cùng cao, có thể xảy ra bởi những cơn đau vai gáy mà bạn tưởng chừng như chẳng có gì nguy hại. 
Những tác hại của bệnh đau vai gáy
Khi các cơn đau vùng cổ vai gáy xuất hiện chính là biểu hiện việc các dây thần kinh và mạch máu tại đây đang bị tắc nghẽn. Lúc này máu tuần hoàn lên não bị chặn lại, không thể lưu thông tuần hoàn tới não bộ dẫn tới những triệu chứng chóng mặt, đau nhức đầu, trí nhớ suy giảm, khó ngủ, mất tập trung,...

Nếu cứ để tình trạng này xảy ra mà không có các biện pháp phòng ngừa, não bộ sẽ dần thiếu hụt oxy và các dưỡng chất khiến hoạt động bị trì trệ, nghiêm trọng hơn có thể biến chứng thành bệnh lý thiểu năng tuần hoàn não mà mọi người đều lo sợ.

Làm rối loạn chức năng thần kinh thực vật 

Hệ thần kinh thực vật bao gồm các sợi thần kinh mang nhiệm vụ điều hòa tim mạch, huyết áp, hệ tiêu hóa, nhịp tim…chi phối mọi hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên các cơn đau vai gáy ở mức độ nặng lại gây ép tới thần kinh và tủy sống vùng cổ khiến hệ thần kinh thực vật bị mất cân bằng hoạt động dẫn đến tình trạng rối loạn. 
Những tác hại của bệnh đau vai gáy
Lúc này tác hại của bệnh đau vai gáy gây ra với hệ thần kinh thực vật tạo ra những biểu hiện rối loạn ở cơ thể của bạn như nhịp tim bất thường, trí nhớ bị giảm đi, thiếu khả năng tập trung, luôn trong trạng thái bồn chồn, lo âu, thậm chí có thể bị khó thở hoặc gặp các bệnh về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy… 

Kéo theo nguy cơ rối loạn tiền đình 

Thông thường chứng rối loạn tiền đình chỉ hay gặp ở những người có độ tuổi trung niên trên 50 tuổi, nhưng cũng hoàn toàn không ngoại trừ khả năng ở những người mắc bệnh đau vai gáy. 
Những tác hại của bệnh đau vai gáy
Đau vai gáy ảnh hưởng tới quá trình thoái hóa đốt sống cổ, gây chèn ép lên các dây thần kinh đặc biệt là dây thần kinh số 8 khiến bạn luôn trong tình trạng đau nhức đầu, chóng mặt, kém tập trung, ù tai. Tiền đình là cơ quan giữ nhiệm vụ duy trì cơ thể thăng bằng và ổn định cử động của cả cơ thể bạn, nhưng khi bị rối loạn do cơn đau vai gáy sẽ gây nên cả tình trạng mất thăng bằng, người lảo đảo ngay cả lúc hoạt động nhẹ nhàng.

Làm tổn thương đám rối thần kinh cánh tay 

Đám rối thần kinh cánh tay là mạng lưới bao gồm các sợi thần kinh điều hòa hoạt động của chi trên nên khi các cơn đau vai gáy kéo dài lâu ngày sẽ lan xuống đến khu vực cánh tay gây tổn thương đám rối thần kinh cánh tay. 

Tuy các chuyên gia nhận định tổn thương này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng là nguồn cơn gây cản trở lớn trong các hoạt động thường ngày của bạn như: tê bì chân tay. teo cơ tay, liệt vận động cánh tay…
Những tác hại của bệnh đau vai gáy
Do đó bạn đừng vội xem thường các cơn đau nhức vùng cổ vai gáy mà hãy tìm hiểu ngay thêm những cách phòng ngừa, giảm đau nhức để ngăn chặn những tác hại của bệnh đau vai gáy trở nên nghiêm trọng hơn.  

Cách phòng ngừa tác hại của bệnh đau vai gáy cho dân văn phòng

Tại sao ở phần này lại chú trọng đến việc ngăn ngừa bệnh đau vai gáy ở dân văn phòng? Sở dĩ đây là nhóm đối tượng có nguy cơ bị đau vai gáy cao nhất bởi đặc thù công việc luôn phải ngồi một chỗ trong thời gian dài mà không đứng lên vận động. 
Cách phòng ngừa tác hại của bệnh đau vai gáy cho dân văn phòng
8 tiếng làm việc văn phòng chính là tác nhân ảnh hưởng nhất gây ra những cơn đau nhức vùng vai gáy của dân văn phòng. Tuy vậy, số lượng dân văn phòng lại tăng dần theo thời gian, cũng có nghĩa tình trạng mắc bệnh đau vai gáy sẽ không có xu hướng giảm nếu không có các biện pháp phòng ngừa.

Để bạn yên tâm và tập trung hơn cho công việc văn phòng của mình, KATA Technology sẽ chỉ ra một số lưu ý để phòng ngừa các tác hại của bệnh đau vai gáy phát triển hơn như sau: 

Điều chỉnh lại tư thế ngồi làm việc khoa học 

Bạn hãy tham khảo tư thế đúng khi ngồi làm việc đó là: thả lỏng vai, 2 đùi song song với mặt đất đồng thời cổ tay và bàn tay cần đặt thẳng so với bắp tay. 
Cách phòng ngừa tác hại của bệnh đau vai gáy cho dân văn phòng
Không những vậy, hãy chuẩn bị một chỗ dựa chắc chắn cho lưng của bạn và duy trì tư thế ngồi thẳng lưng khi làm việc. 

Tính toán thời gian nghỉ ngơi và vận động

Chính vì ngồi liên tục trong thời gian dài khiến các dây thần kinh và cơ vùng cổ của bạn luôn trong tình trạng làm việc hết công suất gây nên tình trạng căng cứng và đau nhức.
Cách phòng ngừa tác hại của bệnh đau vai gáy cho dân văn phòng
Hãy tập thói quen thay đổi tư thế đa dạng khi làm việc, có thể đứng lên và đi dạo trong vài phút sau từ 1 đến 2 giờ làm việc để phần áp lực trên vùng cổ vai gáy không còn nữa. 

Lựa chọn bàn ghế ngồi phù hợp

Sử dụng bàn cao kết hợp với ghế thấp hoặc ngược lại khiến cho cơ thể của bạn phải gồng mình điều chỉnh sẽ khiến các cơ trở nên mỏi hơn. 

Vậy nên bạn hãy xem xét và lựa chọn bàn ghế làm việc phù hợp với số đo của bản thân, không nên chọn những loại bàn quá cao hoặc quá thấp. Khi lựa chọn được bàn ghế phù hợp, nếu bạn là người làm việc thường xuyên trên máy tính thì nhớ điều chỉnh lại tầm ngang màn hình để vừa vặn với tầm mắt của bản thân. 

Tìm hiểu và thực hiện các bài tập xoa bóp vai gáy 

Các bài tập massage vùng cổ vai gáy cũng là một phương pháp phòng ngừa và giảm đau vai gáy hiệu quả mà bạn có thể tìm hiểu và tự thực hiện đơn giản ở nhà. Xoa bóp các cơ giúp thả lỏng các dây thần kinh mang lại cảm giác dễ chịu cho bạn, thậm chí có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn tốt hơn. 
Cách phòng ngừa tác hại của bệnh đau vai gáy cho dân văn phòng

Cải thiện tư thế khi ngủ 

Việc ngủ sai tư thế cũng có thể gây ra các tình trạng cong vẹo cột sống cổ, gây đau nhức khi bạn tỉnh dậy ngày hôm sau. Bạn nên lựa chọn những loại gối và đệm êm, có độ đàn hồi tốt để nâng đỡ trọn vẹn vùng cổ vai gáy của bản thân. 
Cách phòng ngừa tác hại của bệnh đau vai gáy cho dân văn phòng
Khi ngủ hạn chế tránh kê gối quá cao khiến các cơ cổ trở nên căng cứng và duy trì tư thế nằm ngửa để máu được vận chuyển lên não được tốt hơn.

Tổng kết 

Như vậy, có thể giúp bạn có những cách ngăn chặn được những tác hại của bệnh đau vai gáy chính là mục tiêu mà bài viết ngày hôm nay của KATA Technology hướng tới. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, hãy chăm sóc và quan tâm sức khỏe của bản thân ngay từ bây giờ để không phải hối tiếc về sau.
0353697777
Yêu cầu tư vấn