Vị Trí Các Huyệt Vùng Vai Gáy Quan Trọng Trên Cơ Thể

Tác giả:
Ngày đăng: 21/08/2023
Cập nhật: 24/08/2023

Đau mỏi vai gáy là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt với dân văn phòng và những người có tuổi. Bấm huyệt cổ vai gáy là phương pháp hiệu quả được nhiều người lựa chọn để trị đau vai gáy. Trong bài viết này, KATA Technology sẽ giới thiệu đến bạn vị trí các huyệt vùng vai gái quan trọng trên cơ thể.

Tìm hiểu về vị trí các huyệt vùng vai gáy quan trọng trên cơ thể

Huyệt vị trên cơ thể là gì?

Huyệt nằm cố định ở một ví trí nhưng được phân bổ trên khắp cơ thể chúng ta và là nơi tập trung thần khí kinh lạc, xương khớp, gân, lục phủ ngũ tạng. Huyệt vị có mối quan hệ chặt chẽ với các dây thần kinh, gân, cơ và cơ quan nội tạng mà nó phụ thuộc. Chính bởi vậy mà thông qua vị trí các huyệt vùng vai gáy trên cơ thể, các bác sĩ có thể chẩn đoán và điều trị bệnh tương ứng vị trí của huyệt vị. Rất nhiều bệnh nhân đã hài lòng và thấy cải thiện bệnh rõ rệt thông qua cách bấm huyệt trị đau vai gáy.

Vị trí các huyệt vùng vai gáy quan trọng trên cơ thể

Cơ thể chúng ta có 108 huyệt vị. Nếu không nắm rõ được các vị trí huyệt trên cơ thể, rất có thể sẽ bấm vào “tử huyệt” gây nguy hiểm đến sức khoẻ, thậm chí là tử vong. Các huyệt vùng vai gáy đóng vai trò vô cùng quan trọng, chúng điều khiển mọi hoạt động của cơ thể chúng ta. Nắm được vị trí các huyệt vùng vai gáy sẽ giúp bạn điều trị được bệnh theo huyệt vị. Dưới đây là các huyệt châm cứu đau vai gáy:

Vị trí các huyệt vùng vai gáy quan trọng trên cơ thể

Huyệt A Thị

Về tên gọi: Huyệt A Thị còn có tên gọi khác là Thiên Ứng Huyệt, Bất Định Huyệt hay Áp Thống Điểm.

Về vị trí: Huyệt này không có vị trí nhất định, chúng có thể nằm trong hay trên đường kinh mạch. Khi thầy thuốc day ấn, xoa, bóp trên cơ thể người bệnh, chạm vào chỗ nào mà người bệnh thấy đau thì đó chính là A Thị huyệt.

Tác dụng mang lại: Theo Đông y, huyệt A Thị thường được tác động để bấm huyệt chữa đau vai gáy, điều trị các bệnh lý liên quan đến đau nhức cục bộ, giúp thông kinh, hoạt lạc, máu huyết được lưu thông dễ dàng.

Huyệt Thiên Trụ

Về tên gọi: Huyệt nằm ở hai bên cơ thang, có hình giống hai cây cột, ở phía trên (tượng trưng cho trời)
Về vị trí: Huyệt Thiên Trụ là huyệt vùng cổ, ở dưới chân tóc sau gáy, phía bờ ngoài cơ thang, dưới u lồi chẩm phía ngoài
Tác dụng mang lại: Bấm huyệt Thiên Trụ giúp giảm bệnh lí về đau sau đầu, đau cổ vai gáy, viêm thanh quản. Theo các thầy thuốc đông y, tác động đến huyệt này còn có thể điều trị chứng mất ngủ.

Huyệt Thiên Trụ

Huyệt Phong Trì

Về tên gọi: Phong có nghĩa là gió, trì nghĩa là ao

Về vị trí: Huyệt Phong Trì là huyệt sau gáy, nằm ở vùng cổ gáy, phía lõm sau đầu, là một huyệt rất quan trọng và thuộc một trong 36 “tử huyệt” . Hai huyệt Phong Trì nằm đối diện nhau qua đốt sống cổ.

Huyệt Phong Trì

Tác dụng mang lại: Huyệt Phong Trì nằm ở vị trí liên kết nhiều dây thần kinh trung ương và nhánh dây thần kinh số 2. Nếu bạn gặp các triệu chứng như: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,…có thể bạn đã nhiễm lạnh, phong hàn, cảm cúm…Huyệt này có tác dụng thông nhĩ, loại trừ phong tà, các bệnh liên quan đến đau đầu, đau mỏi cổ, vai yếu. Bên cạnh đó, tác động lên Phong Trì huyệt còn có thể trị các bệnh về mắt hay bệnh liên quan đến dây thần kinh số 7.

Huyệt Kiên Tỉnh

Về vị trí: Huyệt Kiên Tỉnh là nằm ở vị trí lõm trên vai, điểm cao nhất ở đầu ngoài xương đòn. Đây là một trong các huyệt vùng vai gáy quan trọng.

Huyệt Kiên Tỉnh

Về tác dụng: Trong y học, huyệt Kiên Tỉnh giúp giảm đau đầu, co cứng khớp và cơ vùng bả vai và cổ. Đồng thời khi huyệt này được tác động, có thể cải thiện tình trạng nhồi máu não, bướu cổ, giảm chứng bại liệt do phong hàn. Với phụ nữ mang thai, khi bấm huyệt Kiên Tỉnh có thể sinh đẻ dễ dàng hơn, hạn chế tắc tia sữa sau khi sinh.

Huyệt Kiên Trung Du

Về tên gọi: Do huyệt có tác dụng đưa kinh khí vào vùng trung (giữa) vai (kiên) nên có tên gọi là Kiên Trung Du. Vị trí nằm ở huyệt vùng cổ sau gáy, ngang cột sống cổ C7.

Huyệt Kiên Trung Du

Tác dụng mang lại: Huyệt Kiên Trung Du giúp trị đau vai, đau lưng, đau cứng cổ, giảm hen suyễn, viêm phế quản.

Huyệt Đại Chùy

Về tên gọi: Huyệt Đại Chùy còn có tên gọi khác là Bách Lao,Thượng Trử hay Đại Bao. Đại Chùy chỉ huyệt ở phía dưới xương to có hình dạng giống quả chùy

Về vị trí: Nằm ở chỗ lõm ngay phía dưới đầu sát mỏm gai của đốt sống số 7

Huyệt Đại Chùy

Tác dụng: Có vai trò quan trọng trong đả thông kinh mạch và các hoạt động của não bộ, các hệ cơ, xương khớp và hệ hô hấp. Khi huyệt Đại Chùy được kích thích, người bệnh có thể giảm các triệu chứng như đau đầu, cứng cổ, căng cứng vùng lưng hay các bệnh liên quan đến phế quản, sốt rét, cảm cúm,…

Cách bấm huyệt: Dùng ngón tay cái xoay tròn theo chiều kim đồng hồ với lực vừa đủ khoảng 9-10 vòng với thời gian 1-2 phút

Huyệt Phong Môn

Về tên gọi: Huyệt Phong Môn còn có tên gọi khác là huyệt Phủ Nhiệt hay huyệt Bối Du. “Phong” có nghĩa là gió. “Môn” là cánh cửa để đi ra, đi vào.

Về vị trí: Huyệt Phong Môn có vị trí dễ dàng để chúng ta tìm thấy. Chúng nằm ở ngay mỏm gai đốt sống lưng số 2, đo ngang ra khoảng 1,5 thốn.

Huyệt Phong Môn

Về tác dụng: Khi tác động vào huyệt Phong Môn có thể phòng tránh gió độc, thanh lọc cơ thể, điều hoà khí huyết. Người bệnh có thể trị khỏi được các chứng cảm mạo, đau mỏi lưng hay cổ vai gáy.

Cách bấm huyệt: Day từ từ vào huyệt vị theo chiều kim đồng hồ. Sau đó tăng dần lực và day, bấm huyệt vai gáy cho đến khi cảm thấy hơi tức vùng ngực thì dừng lại.

Huyệt Tử Cốt

Về vị trí: Huyệt Tử Cốt có vị trí khó xác định nhất so với các huyệt ở vùng vai gáy. Hai huyệt Tử Cốt nằm ở trên vai, tại điểm giữa vùng hõm xương bả vai và xương đòn trước. Đây chính là huyệt mang lại hiệu quả rất tốt trong bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy.

Tác dụng mang lại: Nếu bạn xác định được đúng huyệt Tử Cốt và thực hiện giữ huyệt này từ 2 đến 3 phút, bạn sẽ cảm thấy vô cùng dễ chịu, thư giãn. Các thớ cơ, gân được giãn lỏng. Tác động lên huyệt này sẽ khiến bạn giảm các vấn đề đau mỏi cổ vai gáy rất rõ rệt.

Lưu ý khi bấm huyệt này: Người bệnh cần nằm thả lỏng trong tư thế nằm sấp, hít thở sâu và thả lỏng cơ thể hoàn toàn. Nên sử dụng lực từ ngón tay cái với mức để vừa phải, phù hợp với thể trạng và khả năng chịu lực của người bệnh. Trước và sau khi bấm huyệt này có thể kết hợp các động tác xoa bóp vùng cổ vai gáy để đem lại hiệu quả tốt hơn.

Huyệt Phong Phủ

Về tên gọi: Huyệt Phong Phủ còn có tên gọi khác là Nhiệt Phủ, Thiệt Bản, Tào Khê, Quỷ Lâm, Quỷ Huyệt, Quỷ Chẩm

Về vị trí: Phần lõm giữa gáy và trên phần chân tóc gáy khoảng 1 thốn, huyệt nằm chính giữa đốt sống cổ.

Huyệt Phong Phủ

Về tác dụng: Tác dụng tốt trong việc giảm đau cổ vai gáy, giảm cứng cổ, vai, ù tai, hoa mắt.

Hướng dẫn cách bấm huyệt trị đau vai gáy

Đau vai gáy là một dạng rối loạn thần kinh các cơ, là căn bệnh phổ biến, gây nhức nhối và ảnh hưởng tới chất lượng của sống của rất nhiều người hiện nay. Có rất nhiều phương pháp để bạn có thể cải thiện tình trạng này như: uống thuốc, vật lí trị liệu, châm cứu huyệt vùng vai gáy,…Trong đó bấm huyệt chữa đau vai gáy là phương pháp được mọi người ưu chuộng và có bạn có thể tự bấm đề điều trị cho bản thân và những người trong gia đình. Dưới đây là cách bấm huyệt trị đau vai gáy với một số huyệt quan trọng của vùng vai gáy:

Đối với huyệt A Thị

Bạn ấn nhẹ lên vùng cổ, vai, gáy để xác định vị trí đau nhất. Bạn dùng ngón tay day nhẹ rồi mạnh dần theo chiều kim đồng hồ trong thời gian 2-3 phút để bấm huyệt. Có thể tăng độ day mạnh dần cho đến khi cảm thấy không thể chịu nổi thì giảm nhẹ lực dần.

Đối với huyệt Phong Trì

Do huyệt Phong Trì là một trong các tử huyệt nên cần hết sức cẩn trọng. Bạn cần thả lỏng cơ thể, dùng hai ngón tay cái bấm vào huyệt vị, các ngón còn lại ôm lấy đầu để làm điểm tựa. Day theo chiều kim đồng hồ trong 1-3 phút. Nếu bạn cảm thấy hơi căng tức lan ra vùng mắt thì giữ khoảng 5-7 giây sau đó thả lỏng dần.

Hướng dẫn bấm huyệt trị đau vai gáy

Đối với huyệt Kiên Tỉnh

Bạn dùng tay đối diện với phần vai cần bấm, sử dụng ngón tay giữa và ngón trỏ day nhẹ quanh huyệt  đến 7 lần, sử dụng lực nhẹ đến mạnh dần ấn vào huyệt vị. Nếu bạn cảm thấy đau tức lan khắp phần bả vai thì hãy giữ im khoảng 5 giây, sau đó nhấc tay lên và thao tác lại khoảng 3 lần như vậy. Bên vai còn lại bạn áp dụng tương tự.

Đối với huyệt Trung Du

Bạn đặt hai tay lên hai vai để xác định huyệt Trung Du. Sau đó dùng ngón trỏ và đầu ngón giữa để day nhẹ lên huyệt vị, vừa day vừa bấm với lực từ nhẹ đến mạnh dần. Khi bạn cảm thấy đau tức nhất thì giữ khoảng 5-7 giây rồi thả ra và lặp lại khoảng 2-3 lần để đạt hiệu quả.

Massage dùng ngón trỏ và đầu ngón giữa để day nhẹ lên huyệt vị

Đối với huyệt Liệt Khuyết

Huyệt Liệt Khuyết nằm ở chỗ lõm sau lằn chỉ cổ tay khoảng 1.5 thốn về phía xương quay. Bạn dùng ngón tay cái của tay còn lại đặt lên huyệt và day nhẹ nhàng theo vòng tròn chiều kim đồng hồ. Sau đó dùng ngón tay cái đặt thẳng đứng với mặt da, bấm vào huyệt một lực nhẹ và mạnh dần đến khi đau tức thì giữ 10 giây và thả tay ra. Bạn thao tác cho đến khi cảm thấy khó chịu ở cổ vai gáy, khi ấy cơn đau của bạn đã được giải quyết rồi đó.

Đối với huyệt Lạc Chẩm

Huyệt Lạc Chẩm nằm ở mu bàn tay. Bạn dùng ngón tay cái bấm và day nhẹ lên huyệt 5 đến 7 lần, sau đó để ngón tay cái dựng vuông góc với mặt da, ấn lực từ nhẹ đến mạnh đến khi thấy căng tức thì giữ 10 giây và thả dần ra. Làm tương tự với bàn tay còn lại. Day bấm Lạc Chẩm huyệt giúp bạn giảm căng cứng cổ vai gáy. Thường xuyên bấm huyệt, bạn sẽ thấy giảm đau rõ rệt vùng vai gáy.

Hướng dẫ bấm huyệt Lạc Chẩm

Một số cách giảm đau vai gáy khác

Bên cạnh bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy mà chúng tôi đã chia sẻ bên trên, bạn có thể tham khảo thêm cách giảm đau vai gáy khác là sử dụng máy massage cổ. Với cuộc sống hiện đại cùng nhịp sống tất bật như hiện nay thì máy massage cổ vai gáy cũng được rất nhiều người ưa chuộng bởi tính tiện lợi cũng như hiệu quả thư giãn, giảm đau mà sản phẩm này đem lại.

Ngồi làm việc quá lâu với một tư thế, ít vận động, hay thường xuyên nhìn tập trung vào màn hình máy tính, tivi, điện thoại có thể khiến bạn căng cơ ở vai, cổ, gáy và đi kèm các triệu chứng cứng khớp. Máy massage cổ có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề này mà không cần tốn nhiều thời gian hay sức lực, với những cơ chế tự động massage được thiết lập sẵn để phục vụ người dùng.

Một số cách giảm đau vai gáy khác

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy massage cổ đầy đủ tính năng và dễ dàng sử dụng thì SKG N5-2 chính là người bạn đồng hành mà bạn nên sở hữu. SKG N5-2 sẽ xua tan tức thì những cơn đau cổ vai gáy của bạn với những ưu điểm nổi bật dưới đây:

  • SKG N5-2 sở hữu đầu massage mô phỏng hình bàn tay khiến cảm giác xoa bóp chân thật hơn bao giờ hết

Khác với những chiếc máy massage cổ thông thường với đầu bi lăn massage kim loại, SKG N5-2 được thiết kế tỉ mỉ với hình dáng đầu mát xa mô phỏng bàn tay người. Với kiểu dáng này, hai đầu mát xa giúp máy mát xa sâu hơn, bao phủ diện tích mát xa lớn. Đầu massage gân cải tiến giúp massage mạnh mẽ mà không bị trơn trượt. Hơn nữa, đầu mát xa của SKG N5-2 được làm từ chất liệu silicon nên vô cùng mềm mại và an toàn cho da.

Đầu massage mô phỏng hình bàn tay

  • 5 chế độ massage, 3 mức chườm nóng giải quyết mọi cơn đau

SKG N5-2 như một kỹ thuật viên massage chuyên nghiệp với nhiều chế độ massage khác nhau giúp giải quyết các vấn đề đau nhức của bạn. Máy có thể thao tác đầy đủ các kỹ thuật như: nhào, nặn, day, ấn, chà xát, xoa, bóp,…3 mức nhiệt độ của máy là: 37-39 °C; 39-41 °C và 41-43 °C. Tốc độ của máy lên đến 3600 vòng/phút và có khả năng xuyên sâu dưới da đến 6.2mm khiến các mô cơ vô cùng dễ chịu khi được tác động.

Chườm nóng hiện đại trên máy massage cổ SKG

  •  Thiết kế dạng tai nghe

Không chỉ nổi trội về tính năng massage, SKG N5-2 còn được đánh giá cao về tính thẩm mĩ và tiện lợi. Máy được thiết kế như một chiếc tai nghe không dây để massage vùng cổ vai gáy. Bạn có thể mang theo máy để sử dụng ở bất cứ đâu, khi đi làm hay đi chơi, dã ngoại mà không sợ vướng víu.

Thiết kế không dây, đeo thoải mái hơn
 

Tổng kết

Bài viết trên đây là tổng hợp vị trí các huyệt vùng vai gáy, cách bấm huyệt các vị trí quan trọng của vùng cổ vai gáy mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Tại thị trường Việt Nam hiện nay, KATA Technology là đơn vị phân phối chính hãng máy massage cổ SP SKG N5-2, nếu bạn đọc có nhu cầu tham khảo hoặc tìm mua cho bản thân, tặng người thân “trợ thủ đắc lực” này thì hãy liên hệ liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhé!

xem thêm
Tác Hại Của Ghế Massage Giá Rẻ Kém Chất Lượng

0353697777
Yêu cầu tư vấn