100g cá ngừ bao nhiêu protein? Ăn cá ngừ có tốt không?

Tác giả:
Ngày đăng: 14/07/2023
Cập nhật: 14/07/2023
Cá ngừ là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Chúng chứa nhiều chất đạm, vitamin và khoáng chất quan trọng và cần thiết. Bổ sung cá ngừ vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp duy trì sức khỏe tim mạch, hệ miễn dịch mạnh mẽ và sự phát triển toàn diện. Vậy, 100g cá ngừ bao nhiêu protein?
100g cá ngừ bao nhiêu protein? Ăn cá ngừ có tốt không?

Cá ngừ, còn được gọi là cá bò, là một loài cá biển quan trọng và phổ biến trên khắp các đại dương. Nó thuộc họ cá thu và có hình dáng thon dài, thể hiện sự mạnh mẽ và tốc độ vượt trội trong nước. Cá ngừ có màu sắc đặc trưng với lưng màu xanh sáng hoặc xanh lam, bên dưới thân có màu bạc trắng. Loài cá này không chỉ có giá trị sinh học mà còn có giá trị kinh tế cao. Thịt của cá ngừ được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, đặc biệt là trong sản xuất sushi và sashimi. Cá ngừ cũng được khai thác để thu được dầu cá và gia vị như nước mắm.

Thành phần dinh dưỡng trong cá ngừ tươi

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong cá ngừ tươi bao gồm những thành phần dinh dưỡng nào nhé. Theo nghiên cứu, trong cá ngừ chứa: protein, axit amin, omega-3, vitamin B12, vitamin D, selen, iodine đặc biệt cá ngừ không chứa bất kỳ hàm lượng carbohydrate, chất xơ hoặc đường nào.

Tìm hiểu 100g cá ngừ chứa bao nhiêu protein

Cá ngừ là một nguồn giàu protein chất lượng cao, cung cấp tất cả các axit amin cần thiết cho cơ thể. 100g cá ngừ bao nhiêu protein? Trong 100gram thịt cá ngừ chưa chế biến có chứa đến 29mg chất đạm. Protein giúp xây dựng và sửa chữa mô cơ, tăng cường hệ miễn dịch và giúp duy trì sự phát triển và sức khỏe của cơ thể.

Ngoài ra, cá ngừ cũng chứa nhiều axit béo omega-3, như EPA và DHA, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Các axit béo này giúp giảm cholesterol xấu, huyết áp cao và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Không những thế hàm lượng cholesterol thấp hơn so với nhiều loại cá khác (1 lon cá ngừ chỉ chứa dưới 2gram chất béo).

Cá ngừ cũng là nguồn thực phẩm giàu vitamin B12, selen và iodine. Vitamin B12 hỗ trợ sự hình thành hồng cầu và chức năng thần kinh. Selen là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, trong khi iodine là yếu tố cần thiết cho sự hoạt động của tuyến giáp.

Tìm hiểu 100g cá ngừ chứa bao nhiêu protein

Ăn cá ngừ tươi có tốt không?

Câu trả lời là có, cá ngừ tươi đem đến các lợi ích sức khỏe như sau:

Ngăn ngừa thiếu máu

Thịt cá ngừ là một nguồn cung cấp giàu folate, sắt và vitamin B12. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung và điều hoà máu trong cơ thể.

Do đó, việc bổ sung thịt cá ngừ vào chế độ ăn uống là rất quan trọng để ngăn ngừa hiệu quả bệnh thiếu máu, tránh các triệu chứng nguy hiểm như mệt mỏi, đau cơ, hoa mắt, chóng mặt và cả vô sinh.

Tốt cho tim mạch

Thịt và dầu cá ngừ đều chứa một lượng lớn axit béo omega-3, giúp tăng cường sức khỏe của hệ tim mạch một cách hiệu quả.

Bổ sung omega-3 từ cá ngừ có thể giúp giảm lượng triglyceride trong máu, đồng thời ngăn ngừa các yếu tố gây ra bệnh tim như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và cao huyết áp.

Omega-3 có khả năng làm giảm viêm nhiễm trong hệ tim mạch, giảm mức cholesterol xấu, làm giảm nguy cơ hình thành cục máu và giảm huyết áp. Những tác động này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ăn cá ngừ tươi có tốt không?

Cải thiện trí nhớ

Trong thịt cá ngừ, chúng ta có thể tìm thấy một lượng lớn DHA (Docosahexaenoic acid) - một loại acid béo omega-3 có lợi cho não.

DHA đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và xây dựng hệ thần kinh, cũng như trong việc tái tạo tế bào não. Ngoài ra, nó còn có khả năng tăng cường khả năng trí nhớ, giảm nguy cơ suy giảm trí tuệ và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Việc bổ sung DHA từ thịt cá ngừ vào chế độ ăn hàng ngày có thể mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe não bộ. Đây là một thành phần quan trọng để duy trì và tăng cường chức năng não, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi già.

Ổn định lượng đường trong máu

Omega-3 có trong thịt cá ngừ không chỉ bảo vệ tim mạch mà còn có tác dụng hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả. Thật vì vậy, nó đã được xếp vào danh sách 10 siêu thực phẩm hàng đầu của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, thịt cá ngừ là một thực phẩm tuyệt vời. Nó giúp giảm lượng đường trong máu và hỗ trợ chữa trị bệnh một cách hiệu quả.

Duy trì cân nặng

Cá ngừ có hàm lượng chất béo và calo thấp, là lựa chọn lý tưởng cho những người muốn giảm cân hoặc giảm mỡ. Điều này giúp duy trì một vóc dáng săn chắc, khỏe mạnh mà không gây hại cho sức khỏe.

Thịt cá ngừ cung cấp một nguồn protein giàu dinh dưỡng mà không gây quá tải calo. Protein giúp cung cấp năng lượng, tạo cảm giác no lâu và hỗ trợ sự phục hồi cơ bắp sau tập luyện. Đồng thời, hàm lượng chất béo thấp trong cá ngừ giúp giảm cung cấp calo không cần thiết cho cơ thể.

Cá ngừ tươi giúp duy trì cân nặng

Bảo vệ gan

Gan có vai trò quan trọng trong quá trình lọc và loại bỏ các chất độc hại khỏi cơ thể. Khi chức năng gan bị tổn thương, nhiều vấn đề sức khỏe có thể phát sinh. Tuy nhiên, cá ngừ chứa các thành phần như DHA và EPA, có thể hỗ trợ phục hồi gan và giảm mức chất béo trong máu. Điều này giúp gan của bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

Các axit béo omega-3 như DHA và EPA trong cá ngừ có khả năng giảm viêm nhiễm và hỗ trợ quá trình phục hồi gan. Chúng có thể giảm mức triglyceride trong máu và ổn định mật độ lipid, giúp giảm căng thẳng và tải trọng cho gan. Khi lá gan được hỗ trợ và phục hồi, chức năng lọc và thanh lọc của gan cải thiện, làm cho gan trở nên khỏe mạnh hơn.

Một số lưu ý khi chế biến và ăn cá ngừ

Cá ngừ có thể được chế biến dưới dạng tươi sống hoặc đóng hộp. Có nhiều cách chế biến cá ngừ được ưa thích như bít tết, phi lê, sushi và sashimi. Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến món salad cá ngừ từ cá ngừ đóng hộp, thêm mayonnaise và các loại rau để tăng thêm độ giòn, cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ. Cá ngừ tươi cũng có thể được nướng với bơ và chanh. Sushi cá ngừ là một lựa chọn được nhiều người yêu thích.

Một số lưu ý khi chế biến và ăn cá ngừ

Cá ngừ sống rất được ưa chuộng, tuy nhiên, thịt cá ngừ sống có thể chứa ký sinh trùng gây ra bệnh tiêu chảy và ói mửa. Vì thế, theo khuyến nghị của FDA, bạn nên nấu chín hoặc đông lạnh đúng cách để loại bỏ ký sinh trùng có trong thịt cá ngừ tươi. Các phương pháp đông lạnh:

  • Đông lạnh ở -20 độ C thì sử dụng 7 ngày

  • Đông lạnh và bảo quản ở -35 độ C thì sử dụng trong 15 tiếng.

  • Đông lạnh ở - 35 độ C và bảo quản ở -20 độ C thì sử dụng trong 24 tiếng.

Bên cạnh đó, tiêu thụ cá ngừ cũng tiềm ẩn một số rủi ro như dị ứng, sốc phản vệ và ngộ độc scombroid.

Với vấn đề ngộ độc scombroid, các chuyên gia giải thích rằng cá ngừ chứa mức độ histamine cao, dẫn đến nguy cơ ngộ độc với các triệu chứng như buồn nôn, sưng lưỡi, tiêu chảy và ngất xỉu trong khoảng từ 5 phút đến 2 tiếng sau khi ăn.

Tổng kết

Cá ngừ tươi là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp protein, axit béo omega-3, vitamin và khoáng chất quan trọng. Hi vọng qua bài bài viết này bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi 100g cá ngừ bao nhiêu protein. Bổ sung cá ngừ tươi vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp duy trì sức khỏe tim mạch, hệ miễn dịch mạnh mẽ và sự phát triển toàn diện.

0353697777
Yêu cầu tư vấn