Hướng dẫn các bài tập cho mắt bảo vệ toàn vẹn cửa sổ tâm hồn bạn 

Tác giả:
Ngày đăng: 04/08/2023
Cập nhật: 07/08/2023
Các bài tập cho mắt đang dần trở thành xu hướng tìm kiếm ngày nay bởi tình trạng khiếm thị, mắt mờ theo các nghiên cứu của nhà khoa học trong vài năm gần đây có dấu hiệu tăng đột biến. 
Hướng dẫn các bài tập cho mắt bảo vệ toàn vẹn cửa sổ tâm hồn bạn 
Do đó, nhằm mong muốn bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh và cuốn hút cho tất cả mọi người, đặc biệt là những ai đang gặp vấn đề về mắt, bài viết ngày hôm nay KATA Technology sẽ gửi tới bạn các bài tập cho mắt hiệu quả và đúng cách nhất! 

Tầm quan trọng của một đôi mắt khỏe mạnh

Mắt tuy là cơ quan có kích thước khá nhỏ bé nhưng lại đóng góp vai trò vô cùng to lớn trong các hoạt động sống của mỗi người. Là một trong năm giác quan quan trọng trong cơ thể, có đến khoảng 80% những gì bạn cảm nhận được đều nhờ đến thị giác của đôi mắt. 
Tầm quan trọng của một đôi mắt khỏe mạnh
Xét về mặt quang học, đôi mắt được ví như một chiếc máy ảnh thu nhỏ mang nhiệm vụ thu nhận và mã hóa thông tin về màu sắc, hình ảnh cho đại não và thực hiện lưu giữ mọi hình ảnh trong cuộc sống của bạn. 
Do vậy, một đôi mắt khỏe sẽ giúp bạn nhìn, quan sát và nắm bắt được hình ảnh, màu sắc các sự vật, hiện tượng xung quanh để giúp não bộ có thể đưa ra những phản ứng phù hợp với mọi diễn biến như lao động, vui chơi, làm việc,...
Không chỉ có vậy, đôi mắt còn có khả năng bộc lộ cảm xúc của bản thân bạn như vui, buồn, tức giận, lo sợ…Thông qua ánh mắt bạn hoàn toàn có thể hiểu, giao tiếp, trao đổi thông tin với người đối diện mà không cần lên tiếng. Đó chính là lý do vì sao đôi mắt còn được biết đến với tên gọi “cửa sổ tâm hồn”. 
Vì lẽ đó, sở hữu một đôi mắt khỏe mạnh sẽ không chỉ giúp bạn nhìn nhận, đánh giá được các sự việc, hiện tượng xung quanh một cách rõ ràng mà còn đem đến cho bạn một cuộc sống đầy màu sắc. Tuy nhiên việc giữ mắt khỏe không phải ai cũng làm được. Các bài tập cho đôi mắt đẹp và sáng lúc này được nhiều chuyên gia đánh giá là phương pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ đôi mắt khỏi những tổn thương và áp lực mệt mỏi ngoài kia.  
Tầm quan trọng của một đôi mắt khỏe mạnh

Các bài tập cho mắt tập thể dục hàng ngày 

Một ngày làm việc mệt nhọc khiến đôi mắt của bạn không có thời gian nghỉ ngơi, lâu dần trở nên dại mắt, mắt mờ đi. Các bài tập thể dục cho mắt với những phương thức luyện tập đa dạng sẽ là một cách giúp bạn khôi phục lại sự ổn định cơ học của mắt. Kèm theo đó, quá trình chuyển tiếp hình ảnh đến não cũng được cải thiện, giúp bạn nhìn rõ ràng hơn.

Chớp mắt liên tục tập thể dục cho mắt 

Trung bình, bạn sẽ chớp mắt một lần sau từ 4 đến 6 giây nhằm điều tiết cho mắt khỏi tình trạng khô, mỏi mắt. Tuy nhiên nếu làm việc với màn hình máy tính, điện thoại quá lâu, thời gian giữa các lần chớp mắt của bạn sẽ tăng lên tới 12 đến 15 giây. Nếu tình trạng này không được cải thiện, mắt của bạn sẽ phải đối mặt với hội chứng thị giác màn hình. 
Các bài tập cho mắt tập thể dục hàng ngày 
Do đó, hãy giữ thói quen luyện tập chớp mắt thường xuyên để giúp mắt được vận động tích cực hơn. Khi bạn làm việc lâu với máy tính, hãy dành ra 2 phút để chớp mắt liên tục. Bài tập cho mắt này sẽ giúp cải thiện khả năng lưu thông của máu đến đôi mắt của bạn, đem lại một đôi mắt khỏe hơn. 

Nhìn gần rồi nhìn xa tập thể dục cho mắt

Bài tập cho mắt này được khuyến khích thực hiện nhiều lần trong ngày từ 5 đến 7 lần bởi khả năng lấy lại sự tập trung cho đôi mắt của bạn. 
Các bài tập cho mắt tập thể dục hàng ngày 
Cách thực hiện của bài tập thể dục cho mắt này cũng vô cùng đơn giản: 
  • Bước 1: Đầu tiên bạn tập trung nhìn vào một điểm trước mắt ở khoảng cách gần trong 15 giây. Bạn có thể lựa chọn giữ ngón trỏ, hoặc một vật cố định nào đó ở khoảng cách 10cm ngay trước mặt. 

  • Bước 2: Phóng tầm mắt ra, lựa chọn một vật thể cách xa từ khoảng 3 tới 6m và tập trung nhìn trong 15 giây 

  • Bước 3: Đưa mắt trở về vị trí gần ban đầu 

  • Bước 4: Lặp lại động tác từ 2-3 lần và thực hiện theo tần suất 5-7 lần/ngày.  

Bài tập cho mắt xoay tròn 

Ở bài tập thể dục cho mắt bằng các động tác xoay tròn này, bạn sẽ giúp đôi mắt được linh hoạt và giảm bớt căng thẳng hơn. Bạn chỉ cần ngồi thẳng, nhắm mắt và giữ nguyên đầu ở vị trí cố định. Trong khi nhắm mắt, hãy từ từ xoay tròn nhãn cầu theo chiều kim đồng hồ sau đó làm ngược lại. Thực hiện lặp lại chu kỳ từ 5- 10 lần để thấy được hiệu quả giảm mệt mỏi cho mắt của bạn. 
Các bài tập cho mắt tập thể dục hàng ngày 

Di chuyển nhãn cầu tập thể dục cho mắt 

Bài tập này có cách thực hiện tương tự với bài tập cho mắt xoay tròn, nhưng thay vì di chuyển nhãn cầu theo hình tròn, bạn thực hiện di chuyển theo chiều dọc lên - xuống từ 10 - 15 lần. 
Ngoài ra, bổ sung cho bài tập bạn còn có thể đảo mắt theo hướng chéo. Lựa chọn các điểm cổ định sao cho giống như bạn đang vẽ 2 đường chéo trừ góc trên bên trái xuống góc dưới bên phải và từ góc trên bên phải xuống góc dưới bên trái. Thực hiện nhìn lần lượt 4 điểm theo thứ tự và lặp lại động tác từ 3-5 lần sẽ giúp mắt của bạn được luyện tập linh hoạt hơn. 
Các bài tập cho mắt tập thể dục hàng ngày 

Nhìn trái phải tập thể dục cho mắt

Ở động tác tập thể dục cho mắt này, bạn cần lựa chọn 2 đồ vật cố định làm điểm để mắt tập trung ở 2 bên trái và phải mắt của mình. Sau khi đã xác định được 2 điểm, trong tư thế giữ nguyên đầu, bạn hãy từ từ di chuyển cặp mắt của mình sang bên phải, tập trung nhìn vào điểm đó 3-5 giây rồi chuyển hướng sang bên trái. Lặp lại chu trình này 3 - 5 lần mỗi bên. 

Các bài tập cho mắt giúp giảm nhức mỏi 

Cận thị, viễn thị thường sẽ khiến đôi mắt của bạn yếu đi, đặc biệt là khi phải làm việc trước màn hình máy tính ở tần suất cao hoặc các công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, chăm chú. Các bài tập cho mắt mà KATA Technology giới thiệu dưới đây mong muốn sẽ giúp đôi mắt của bạn không còn phải chịu đựng những mệt mỏi trước đó nữa.   
Các bài tập cho mắt giúp giảm nhức mỏi 

Áp bàn tay lên mắt 

Cách thực hiện áp bàn tay lên mắt này được coi là một trong các bài tập cho mắt mang lại hiệu quả giảm căng thẳng, nhức mỏi nhanh nhất mà bạn có thể tự thực hiện tại chỗ. 
Các bài tập cho mắt giúp giảm nhức mỏi 
Các bước thực hiện của bài tập này cũng vô cùng ngắn gọn bao gồm: 
  • Bước 1: Chà xát 2 lòng bàn tay vào nhau với tốc độ nhanh nhằm làm nhiệt độ của tay bạn tăng ấm hơn 

  • Bước 2: Nhắm mắt lại và thực hiện đặt 2 lòng bàn tay đã làm nóng lên vùng mắt nhức mỏi trong khoảng 5 - 10 giây. Lưu ý rằng bạn chỉ nên đặt tay nhẹ nhàng lên bầu mắt thay vì ấn mạnh có thể làm tổn thương ngược lại cho mắt. 

  • Bước 3: Lặp lại 2 thao tác trên khoảng 5 -10 lần đến khi mắt đỡ nhức mỏi. 

Thực hiện bài tập cho mắt theo quy tắc 20-20-20

Với quy tắc 20-20-20 được các chuyên gia khuyến khích áp dụng, bạn sẽ giúp đôi mắt của mình được hoạt động một cách khoa học hơn. Theo đó, ở quy tắc 20-20-20 này, cứ sau 20 phút làm việc trên thiết bị điện tử, bạn bắt đầu chuyển tầm mắt của mình tới một vật thể cách mình 20 feets (~6m) trong vòng 20 giây. Bài tập cho mắt này sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng căng mắt khi phải chú tâm vào công việc căng thẳng của bản thân. 
Các bài tập cho mắt giúp giảm nhức mỏi 

Bài tập cho mắt nhắm thư giãn 

Nếu bạn thấy đôi mắt của mình đang bắt đầu mệt và chỉ muốn nhắm lại, hãy thử ngay bài tập thể dục cho mắt bằng cách nhắm mắt và thả lỏng toàn thân. Lúc này, bạn hãy nhắm chặt mắt, đồng thời vươn vai và kéo căng cơ thể trong 1-2 phút sau đó từ từ thả lỏng. Bài tập này không chỉ có lợi cho việc giảm căng thẳng ở đôi mắt, mà còn có khả năng cải thiện lưu thông máu đến toàn bộ cơ thể khi bạn phải ngồi làm việc một chỗ quá lâu. 
Các bài tập cho mắt giúp giảm nhức mỏi 

Ấn thái dương giúp mắt đỡ mỏi 

Vị trí thái dương không chỉ có tác dụng trong các bài tập massage giảm đau đầu mà còn đem lại hiệu quả xóa tan nhức mỏi cho đôi mắt của bạn. 
Các bài tập cho mắt giúp giảm nhức mỏi 
Bạn có thể thực hiện bài tập thể dục cho mắt này theo các bước sau: 
  • Bước 1: Sử dụng ngón giữa và ngón áp út thực hiện vuốt nhẹ nhàng từ khóe mắt đến đuôi mắt từ 3 - 5 lần. 

  • Bước 2: Tiếp tục dùng ngón giữa và ngón áp út thực hiện xoa tròn nhẹ nhàng tại vị trí huyệt thái dương từ 5-10 giây

  • Bước 3: Lặp lại động tác từ 3 đến 5 lần để các dây thần kinh vùng mắt được đả thông, giảm mệt mỏi, căng thẳng. 

Massage thư giãn cho mắt

Bạn có thể áp dụng bài tập cho mắt bằng các động tác massage sau ít nhất 1 lần mỗi ngày sẽ giúp đôi mắt giảm đi đáng kể sự mệt mỏi và cơ mắt được thư giãn thoải mái hơn: 
  • Sử dụng ngón giữa và ngón áp út vuốt vùng đuôi mắt theo chiều lên xuống nhẹ nhàng từ 3 - 5 lần. 

  • Sử dụng ngón cái và ngón trỏ bóp nhẹ toàn bộ vùng lông mày và bầu mắt trong 5 lần 

  • Tiếp tục dùng ngón cái xoa nhẹ nhàng vùng da dưới mắt theo hình elip từ 3 - 5 lần 

  • Sử dụng các đầu ngón tay gõ nhẹ và từ từ lên các cơ bên trên phía lông mày từ 30 giây tới 1 phút. 

  • Lặp lại lần lượt các động tác từ 1 - 3 lần. 
Ngoài ra bạn có thể sử dụng đến các loại máy massage mắt tự động giúp quá trình thư giãn mắt trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả cao hơn. Các loại máy massage mắt của thương hiệu SKG như SKG E3, SKG E7,...với những chức năng massage hiện đại do KATA Technology phân phối hiện nay tin chắc sẽ đem đến cho bạn cảm giác thư thái không thua kém gì các spa chuyên nghiệp.
Các bài tập cho mắt giúp giảm nhức mỏi 

Các bài tập cho đôi mắt đẹp và to tròn hơn 

Sở hữu một đôi mắt to tròn và cuốn hút là điều mà mọi chị em đều mong muốn. Một số các bài tập cho đôi mắt đẹp được KATA Technology tổng hợp dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích không nhỏ cho việc tìm kiếm của bạn, đặc biệt là các chị em phụ nữ.

Bài tập cho mắt to nhờ điều chỉnh ánh sáng 

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng đồng tử của bạn sẽ tự động co lại và giãn ra khi bạn nhìn hoặc chỉ cần nghĩ đến một không gian ánh sáng khác. Do đó khi ở trong môi trường tối, thiếu ánh sáng sẽ làm tăng kích thước đồng tử mắt của bạn một cách tự nhiên. Bạn có thể điều chỉnh lại ánh sáng làm việc, môi trường sống giúp mắt tránh xa các loại ánh sáng quá chói mắt trở nên to tròn và khỏe mạnh hơn.  
Các bài tập cho đôi mắt đẹp và to tròn hơn 

Bài tập cho mắt to hơn bằng cách nhìn đồng hồ

Việc nhìn theo đồng hồ được đánh giá là một trong những bài tập cho đôi mắt đẹp và to hơn đem tới hiệu quả rõ rệt. Bạn có thể chuẩn bị cho mình một chiếc đồng hồ treo tường vừa với tầm mắt để thực hiện bài tập chuẩn xác hơn. Đầu tiên hãy nhìn vào số 12 trên đồng hồ sau đó dần chuyển hướng mắt lần lượt đến các số 1, 2, 3,...cho đến khi gặp lại số 12 thì thực hiện nhìn ngược lại chiều kim đồng hồ. Thực hiện hàng ngày bạn sẽ thấy cơ mắt của bản thân được tăng cường hơn giúp đôi mắt to và tròn hơn. 

Bài tập cho mắt đẹp nhờ phương pháp yoga

Các động tác yoga cho mắt dần trở nên thịnh hành hơn không chỉ nhờ vào hiệu quả giúp giảm khô mắt mà còn đem đến khả năng giúp mắt to tròn, đẹp hơn.
Các bài tập cho đôi mắt đẹp và to tròn hơn 
Bạn có thể lưu về một số động tác yoga dưới đây để những buổi thực hiện các bài tập cho mắt đẹp đạt được hiệu quả cao hơn: 
  • Động tác 1: Liếc mắt từ giữa sang bên phải đến khi hết cỡ, giữ trong 10 giây sau đó chuyển sang bên trái và giữ trong 10 giây. Thực hiện liên tục 5 lần cho mỗi bên. 

  • Động tác 2: Liếc mắt từ giữa lên phía trên đến khi hết cỡ, giữ trong 10 giây sau đó chuyển nhìn hết cỡ xuống dưới trong 10 giây. Thực hiện liên tục 5 lần cho mỗi hướng trên - dưới.

  • Động tác 3: Thực hiện nhắm mắt thật chặt sau đó mở to hết cỡ trong 5 lần 

Tổng kết

Tổng kết lại, trong bài viết ngày hôm nay KATA Technology đã đem đến cho bạn những lời gợi ý, các bài tập cho mắt hiệu quả nhất. Hãy chăm sóc đôi mắt của bạn ngay từ hôm nay để chất lượng cuộc sống của bạn đạt mức tốt nhất. Và nếu cần đến lời khuyên về việc lựa chọn máy massage mắt để thư giãn như thế nào cho hợp lý nhất, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ đến đội ngũ tư vấn của KATA Technology ngay bạn nhé!  
0353697777
Yêu cầu tư vấn