Top 8+ bài tập yoga chữa đau đầu mất ngủ dễ dàng thực hiện mỗi ngày

Tác giả:
Ngày đăng: 04/04/2024
Cập nhật: 05/04/2024
Nếu bạn đang gặp phải tình trạng đau đầu, mất ngủ, hãy cân nhắc đến việc luyện tập yoga. Các bài tập sẽ vừa giúp cơ thể thêm dẻo dai, linh hoạt, vừa là phương pháp khắc phục những mệt mỏi bên trong cơ thể. Yoga đem đến nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể từ thể chất cho đến tinh thần. Bạn có thể không cần tập những động tác yoga phức tạp, mà chỉ cần tập đúng động tác mỗi bài tập. Những bài tập yoga chữa đau đầu mất ngủ sẽ phát huy đúng tác dụng khi bạn kiên nhẫn tập trong thời gian dài. Và dưới đây KATA Technology sẽ mang đến một số động tác yoga đơn giản phù hợp cho việc tập tại nhà hằng ngày, bạn có thể tham khảo qua và chọn những bài phù hợp với thể lực của bản thân.
 
Yoga có nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể

Tại sao tập yoga lại chữa đau đầu mất ngủ?

Các động tác yoga hầu hết có thể tác động đến toàn bộ cơ thể. Chính điều này đã giúp yoga trở thành phương pháp điều trị có hiệu quả nhất định đối với các bệnh lý đau đầu, mất ngủ.

  • Bài tập yoga có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận của cơ thể như, cổ, vai lưng,tay, chân. Các động tác được thực hiện nhẹ nhàng và có thời gian nghỉ giữa các nhịp tập phù hợp, điều này giúp bạn có sự vận động vừa đủ để giúp các khớp, cơ có sự hoạt động phù hợp. Dẫn đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng có sự thay đổi, giúp bạn có đủ độ “mỏi cơ” vừa vặn để có giấc ngủ sâu hơn, chữa dần bệnh mất ngủ.

  • Thêm vào đó, yoga còn kết hợp với cách thở khi thực hiện các động tác. Chính cách thở đều đặn khi tập sẽ giúp tăng cường lượng oxy đều hơn cho não bộ, tốt cho hoạt động hô hấp, ổn định nhịp tim và tuần hoàn máu lên não và các bộ phận khác trong cơ thể. Khi bạn quen dần với cách thở yoga, bạn sẽ hạn chế được các cơn đau đầu do căng thẳng, hoặc bệnh lý thiếu máu não cũng được cải thiện nhiều hơn sau khi bạn kiên nhẫn tập yoga.
     

Yoga tốt cho tinh thần lẫn thể chất

Top 8+ bài tập yoga chữa đau đầu mất ngủ thực hiện dễ dàng hàng ngày

Dưới đây là những bài tập yoga chữa đau đầu mất ngủ bạn có thể áp dụng tại nhà, bạn có thể làm quen dần với những động tác đơn giản và dần dần tăng độ khó lên theo sức của bản thân.

Tư thế nắm ngón chân

Động tác yoga này là bài tập yoga chữa tiền đình mất ngủ, có thể giúp máu lưu thông, tăng thêm oxy cho não, có thể giảm đau đầu hiệu quả.
 

Tư thế nắm ngón chân có lợi cho việc chữa tiền đình mất ngủ 

  • Bạn có thể bắt đầu với tư thế đứng thẳng, hai chân song song, cách nhau khoảng 15cm. Sau đó từ từ gập người, uốn cong lưng, đầu và tay chạm vào đầu ngón chân, hoặc sàn. Cố gắng giữ thẳng phần chân.

  • Hít thở đều và đưa cơ thể về tư thế ban đầu.

Tư thế con mèo

Tư thế con mèo có lợi thế cho phần lưng và lưu thông tuần hoàn máu.

Tư thế con mèo dễ thực hiện tại nhà

  • Bắt đầu động tác với tư thế chống tay, đầu gối xuống sàn. 

  • Sau đó từ từ uốn cong lưng hướng kéo lên trên hết mức, phần đầu thả xuống. Giữ yên tư thế trong vòng vài giây sau đó trở về tư thế ban đầu và lặp lại số lần như mong muốn.

Tư thế cá heo

Với tư thế cá heo, có thể giúp cơ lưng lẫn phần vai, tuần hoàn lưu thông lên não vẫn được tốt hơn.

Thực hiện tư thế cá heo tốt cho cơ vai và nhịp thở

  • Bắt đầu thực hiện với tư thế ngồi quỳ trên gót chân. Đưa hai tay về trước vuông góc với cơ thể, trong tư thế khoanh tay.

  • Sau đó từ từ hạ cơ thể hướng về phía trước, dùng cùi chỏ làm điểm tựa. Ấn mũi chân xuống sàn dùng làm điểm tựa cho cơ thể, đồng thời nâng mông lên, sao cho cơ thể có tư thế, vai thấp, mông cao, đầu gối cần giữ thẳng. Giữ tư thế 5-10s. Lặp lại số lần theo mong muốn.

Tư thế em bé

Tư thế em bé là bài tập yoga chữa mất ngủ có thể giúp bạn tăng lượng lưu thông tuần hoàn máu với phần cơ thể được gập người, có thể làm giảm cơn đau nửa đầu.
 

Tư thế em bé giúp giảm đau nửa đầu

  • Bạn bắt đầu với tư thế quỳ ngồi, phần mông có thể chạm vào gót chân.

  • Sau đó gập người về trước, tay duỗi thẳng, trán chạm sàn. Thư giãn và thả lỏng cơ thể khoảng 30s. Sau đó quay trở lại tư thế ban đầu, có thể thực hiện động tác nhiều lần theo ý thích.

Tư thế quỳ ngửa

Với tư thế quỳ ngửa, phần cơ lưng sẽ được giảm áp lực, có thể giúp phần đầu gối và chân trở nên linh hoạt hơn. Động tác có độ khó, bạn cần cẩn thận khi thực hiện nhé.

Động tác yoga quỳ ngửa cần thực hiện thận trọng

  • Bạn có thể bắt đầu với tư thế quỳ trên sàn, hai tay thả lỏng.

  • Bắt đầu thở ra và từ từ hạ phần mông xuống sát mặt sàn, ưỡn vai và phần lưng để lồng ngực được nở ra khi bạn thực hiện nhịp thở. Tay đặt trên đùi, giữ nguyên tư thế từ 30s-45s. 

  • Thoát khỏi tư thế bằng cách chống tay xuống sàn và đẩy mông từ từ lên khỏi sàn.

Tư thế ngồi gập người

Tư thế ngồi gập người là bài tập yoga chữa chóng mặt, khá có lợi cho những người có chứng đau đầu, khi bạn có thể giữ yên cơ thể và không nghĩ gì nhiều trong thời gian ngắn.

Ngồi gập người giúp làm căng vừa đủ nhiều nhóm cơ

  • Bạn bắt đầu tư thế ngồi thoải mái trên thảm yoga, hai chân duỗi thẳng.

  • Khi hít vào vừa đua hai tay lên cao, sau đó hạ cơ thể từ từ xuống có đến khi tay chạm vào đầu ngón chân, còn đầu thì chạm vào đầu gối. 

  • Giữ nguyên tư thế trong khoảng 5 nhịp hít thở. Sau đó có thể trở về tư thế ban đầu.

Tư thế cây cầu

Khi thực hiện tư thế này bạn sẽ nhận lại được cảm giác giãn cơ, nhịp thở được điều chỉnh tốt hơn, có lợi cho việc giải tỏa căng thẳng khi phải thực sự chú tâm vào động tác.

Tư thế yoga giúp giải tỏa căng thẳng

  • Bạn có thể chuẩn bị tư thế nằm ngửa, hai chân chạm sàn và co đầu gối lên để chịu lực cho cơ thể. Tay đặt xuôi theo cơ thể, lòng bàn tay hướng xuống mặt sàn.

  • Thực hiện động tác nâng lưng, và phần đùi từ từ lên cao, bàn chân và tay vẫn giữ nguyên để giữ thăng bằng cho cơ thể.

  • Để yên tư thế trong khoảng 30s, hít thở đều, sau đó từ từ hạ người để trở về vị trí ban đầu. Thực hiện số lần theo ý muốn.

Tư thế thả lỏng tuyệt đối

Trong yoga tư thế thả lỏng có tên gọi là tư thế xác chết hay tư thế Savasana, bạn chỉ cần nằm yên và thả lỏng toàn bộ cơ thể. 

Tư thế thả lỏng tuyệt đối

  • Bạn chuẩn bị tư thế nằm ngửa, chân duỗi thẳng, hai tay để hai bên hông theo hướng dọc theo thân thoải mái. 

Bạn có thể hít thở đều và sâu, nhắm mắt thả lỏng toàn cơ thể cho đến lúc cảm thấy thư giãn toàn bộ.

Dụng cụ cần thiết để tự tập yoga chữa mất ngủ tại nhà

Tập yoga tại nhà bạn cũng cần chuẩn bị một vài vật dụng cần thiết để buổi tập thêm thoải mái và có hiệu quả hơn nhé. 

  • Chuẩn bị thảm tập yoga, các dụng cụ đơn giản như dây tập, bóng tập….

  • Ngoài ra, bạn cũng cần trang phục tập yoga phụ hợp, đa số các động tác yoga cần độ chính xác cao, hãy mặc đồ phù hợp để có thể quan sát động tác của chính mình trong gương phản chiếu.

Lưu ý quan trọng để tập yoga chữa đau đầu, mất ngủ hiệu quả

Yoga là hoạt động thể thao tuy nhìn có vẻ đơn giản, nhưng bạn cần thực hiện động tác chính xác để không gây hại cho cơ thể. 

Sử dụng trang phục tập yoga phù hợp

  • Bạn có thể học một lớp yoga cơ bản để nắm vững các động tác của yoga, nhờ giáo viên hướng dẫn điều chỉnh độ chính xác của động tác và sau đó có thể tự tập luyện tại nhà. 

  • Trước khi bắt đầu tập yoga, bạn cần khởi động cơ thể đầy đủ, thả lỏng sau khi tập. 

  • Luyện tập các động tác cơ bản nhuần nhuyễn trước khi bắt tay vào tập các động tác phức tạp hơn.

  • Kiên trì tập yoga mỗi ngày trong khoảng thời gian dài để có thế thấy được hiệu quả của môn thể thao này.

Kết luận

Những cơn đau đầu do mất ngủ thường khiến chúng ta cực kỳ khó chịu. Mất ngủ lâu dài sẽ kéo theo nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe. Việc khắc phục tình trạng này không thể diễn ra trong một hai ngày, vì thế nếu bạn chọn yoga làm phương pháp hỗ trợ cơ thể, hãy thật kiên trì tập luyện để đạt được kết quả như mong muốn. 
Với những bài tập yoga chữa đau đầu mất ngủ vừa được chia sẻ phía trên, KATA Technology mong rằng có thể mang đến cho bạn thêm lựa chọn về các động tác yoga có thể thực hiện tại nhà. Tập yoga không hề khó, bạn hãy cân nhắc những động tác yoga phù hợp và có thể tăng thêm thời lượng giữ nhịp, để cơ thể có thể loại bỏ hoàn toàn chứng đau đầu và mất ngủ nhé.

xem thêm

TỰ NHIÊN ĐAU NHỨC TOÀN THÂN LÀ BỆNH GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

0353697777
Yêu cầu tư vấn