Bị đau nhói phía sau lưng bên phải là tình trạng gì?

Tác giả:
Ngày đăng: 17/02/2024
Cập nhật: 19/02/2024
Thỉnh thoảng chúng ta bị đau nhói phía sau lưng bên phải, hầu hết cơn đau nhói là dấu hiệu khởi phát của các căn bệnh về xương khớp. Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu về vấn đề đau lưng bên phải là bệnh gì để có hướng thăm khám kịp thời nhất nhé.
 
Đau nhói sau lưng bên phải có nhiều nguyên nhân gây nên

Tìm hiểu đau thắt lưng bên phải là gì?

Bị đau nhói phía sau lưng bên phải là cảm giác đau âm ỉ, khó chịu đi kèm theo các triệu chứng như khó gập người, không thể linh hoạt trong một vài hành động từ phần lưng. Đôi khi bạn ngủ dậy bị đau lưng bên phải, và các cơn đau nhanh chóng biến mất, hoặc có thể lan tỏa sang các vùng lân cận. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng dưới bên phải, bạn có thể để ý đến những bệnh về xương khớp, hoặc các bệnh viêm nhiễm để bước đầu có thể phán đoán về tình trạng đau nhức. 

Nhóm bệnh cơ xương khớp

Phần lớn nguyên nhân bị đau nhói phía sau lưng bên phải, thường xảy ra với những người có bệnh về cơ xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, có khối u xuất hiện bất thường ở phần xương, bệnh lý loãng xương… Hầu hết những bệnh về xương khớp thường dẫn đến những cơn đau nhói khó chịu, thường xuyên bị đau lưng bên phải phía trên, và không dễ dàng hết trong thời gian ngắn. 
 

Thoát vị đĩa đệm là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau lưng
 

Nhóm bệnh do viêm 

Một số trường hợp bị đau sau lưng bên phải xuất phát từ bệnh lý viêm nhiễm như nhiễm trùng cột sống, viêm ruột thừa, viêm đường tiết niệu… các vấn để căng cơ cũng có thể gây nên các cơn đau nhức, lạc nội mạc tử cung cũng có thể khiến bạn bị đau lưng bên phải phía dưới, một vài bệnh lý ở thận cũng có thể là nguyên nhân xuất hiện các cơn đau liên tục. 

Những cơn đau đau thắt lưng bên phải cần được kiểm tra thật kỹ để có thể giảm bớt cơn đau và sự khó chịu. Đôi khi nó cũng là tín hiệu để chúng ta có thể quan tâm nhiều hơn về tình trạng bệnh nền sẵn có.  

Triệu chứng thường gặp khi bị đau nhói phía sau lưng bên phải

Triệu chứng thường gặp khi bị đau nhói phía sau lưng bên phải sẽ là những cơn đau âm ỉ, chúng không quá đau đớn, nhưng khiến bạn khó chịu vì thời gian đau kéo dài, liên tục. Có thể trong vài giờ đồng hồ chúng sẽ biến mất, nhưng cũng có thể trong nhiều ngày bạn vẫn phải chịu đựng cơn đau.

Và nếu đau 1 bên lưng phải tiếp tục đau với cường độ cao, không giảm ngay cả khi dùng thuốc giảm đau thì bạn nên đi thăm khám để biết được chính xác nguyên nhân gây ra các cơn đau. 
 

Đau lưng âm ỉ luôn gây khó chịu cho nhiều nguyên nhân
 

Tình trạng đau sau lưng bên phải cảnh báo điều gì?

Nếu cơ thể bạn khỏe mạnh nhưng lại bị đau nhói phía sau lưng bên phải trong thời gian dài, thì rất có thể chúng là biểu hiện của một số bệnh lý khác đang xuất hiện trong cơ thể bạn. 

Viêm ruột thừa cấp

Viêm ruột thừa cấp thường khá phổ biến, ngoài những cơn đau dữ dội ở phần bụng dưới phía bên phải, nhấn vào vùng rốn cảm thấy đau, bạn cũng có thể bị đau sau lưng bên phải gần eo. Bạn cần đến trung tâm y tế gần nhất để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh liên quan đến chức năng bài tiết

Với những cơn đau sau lưng bên phải có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng thận, hoặc bệnh sỏi thận. Chúng bắt đầu từ những cơn đau lưng hông bên phải với mức độ âm ỉ tăng dần theo thời gian, những viên sỏi thận nhỏ có thể tự tiêu biến, nhưng với kích thước lớn bạn cần phải can thiệp phẫu thuật nếu bạn muốn chấm dứt những cơn đau dai dẳng.
 

Bệnh về thận cũng gây đau lưng bên phải

Thoát vị đĩa đệm

Nếu bạn thường xuyên cảm nhận những cơn đau vùng thắt lưng bên phải, có thể là dấu hiệu của thoát vị đãi đệm. Lượng dịch trong phần đốt sống bị thoát ra ngoài, gây nên hiện tượng chèn ép các dây thần kinh ở cột sống, từ đó các cơn đau được hình thành cùng triệu chứng khó gập người sâu, đau nhiều và không thể thực hiện nhiều động tác ở phần thắt lưng.

Nhiễm trùng đường tiết niệu 

Khi bạn bị đau nhói sau lưng bên phải phía trên đi kèm những triệu chứng khác như đau buốt khi đi tiểu, khi đi tiểu có mùi hôi, kèm những cơn nóng sốt, rất có thể bạn đã bị viêm đường tiết niệu. Bạn cần kiểm tra kỹ hơn để nhận được chẩn đoán chính xác. 

Một số bệnh ở nữ giới và nam giới

Một vài cơn đau thắt lưng bên phải ở phụ nữ lại là dấu hiệu cảnh báo cho những bệnh liên quan như lạc nội mạc tử cung, u xơ buồng trứng. Những cơn đau này có thể khiến người bệnh vô cùng khó chịu về độ đau từ ít đến nhiều tăng dần và không hề thuyên giảm về cường độ. Chính vì thế, bạn cần can thiệp kịp thời để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 

Đối với nam giới, đau thắt lưng phải có thể là là dấu hiệu của bệnh xoắn tinh hoàn, khi thừng tinh bị xoắn, lượng máu dẫn đến tinh hoàn không được lưu thông tốt và dẫn đến các cơn đau.  
 

Lạc nội mạc tử cung cũng gây đau lưng ở phụ nữ
 

Phương pháp chẩn đoán khi phát hiện đau lưng dưới bên phải

Các phương pháp chẩn đoán nguyên nhân bệnh đau lưng dưới bên phải thường được bác sĩ chỉ định khi xác định thêm những triệu chứng đi kèm.

  • Phương pháp chụp X- quang: Đây là phương pháp phổ biến để xác định được vùng đau có những bất thường nào. Đối với những trường hợp đau nhẹ, đau lưng bên phải phía trên gần vai chụp X-quang sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh chóng. 

  • Phương pháp MRI, CT dành cho những ca bệnh cần xác định chi tiết hơn. Kết quả của phương pháp này sẽ giúp bác sĩ điều trị tìm được nguyên nhân chính xác gây ra các cơn đau lói sau lưng bên phải. 

  • Phương pháp sử dụng điện cơ EMG: Một vài trường hợp liên quan đến thoát vị đĩa đệm hoặc bệnh liên quan đến ống sống,  sẽ cần dùng đến cách kiểm tra đo xung điện để xác định tình trạng bệnh của bệnh nhân 

Tùy vào tình trạng sức khỏe, triệu chứng bệnh, mức độ đau eo lưng bên phải bác sĩ sẽ có những chỉ định kiểm tra thích hợp đi cùng với cách điều trị cụ thể. 

Cách điều trị khi bị đau nhói phía sau lưng bên phải  

Tình trạng bị đau nhói phía sau lưng bên phải nếu không quá nặng, bạn vẫn có thể tự điều trị, hoặc vừa tuân thủ điều trị với bác sĩ và dùng những cách thức riêng để làm giảm các cơn đau nhói sau lưng bên phải phía dưới.

Nghỉ ngơi thực hiện giãn cơ tại nhà

Có thể bạn bị đau đau eo bên phải do vận động sai tư thế, làm việc nặng quá nhiều, tập luyện không điều độ vì thế hãy dành thời gian nghỉ ngơi tại nhà hợp lý. Sử dụng các bài tập thả lỏng cơ sau khi luyện tập với cường độ căng thẳng. Chườm nóng, ấm khi bị đau lưng dưới gần mông bên phải để làm dịu đi các cơn đau nhói. 
 

Chọn hình thức luyện tập phù hợp với thể trạng cơ thể
 

Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn bác sĩ 

Khi các cơn đau hông phải sau lưng xuất hiện với tần suất nhiều, hãy dùng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ để giúp người bệnh không phải chịu đựng sự khó chịu. 

Thực hiện các bài tập vật lý trị liệu

Trong suốt quá trình điều trị, người bệnh vẫn bị đau thắt lưng bên phải và phải chịu đựng khá lâu, những bài tập vật lý trị liệu sẽ giúp họ có được sự thoải mái, cơn đau cũng thuyên giảm, áp lực tinh thần trong quá trình điều trị bệnh cũng được giải tỏa tốt hơn. 

Sử dụng đai massage hiện đại 

Ngoài ra, chúng ta vẫn có thể dùng đến sự hỗ trợ bên ngoài như dùng đai massage hiện đại để giúp quá trình phục hồi nhanh hơn. Mẫu máy massage SKG W9 Pro sẽ là lựa chọn phù hợp cần giảm đau hông bên phải. 

  • Đai massage SKG W9 Pro có thể kết nối app để bạn có thể dễ dàng điều chỉnh và sử dụng các chức năng massage, massage rung, xung điện, nén nóng. 

  • Với 8 đầu massage vật lý, sẽ giúp bạn thoải mái thư giãn, làm dịu những cơn đau nặng.

  • Trọng lượng máy nhỏ gọn, bạn có thể linh hoạt sử dụng ở nhiều nơi với dung lượng pin bền bỉ.  

Kết luận

Tình trạng bị đau nhói phía sau lưng bên phải, có thể tự thuyên giảm và hết dần, nhưng nếu là bệnh lý nền sẵn có, các cơn đau sẽ không dễ dàng biến mất, vì thế bạn hãy kiên nhẫn tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, kết hợp tập luyện để đảm bảo cơ thể hồi phục nhanh nhất.

xem thêm
NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH GIẢM ĐAU LƯNG KHI NGỒI LÂU

0353697777
Yêu cầu tư vấn