Nguyên nhân và cách giảm đau lưng khi ngồi lâu

Tác giả:
Ngày đăng: 05/02/2024
Cập nhật: 19/03/2024
Ngồi lâu có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề về đau lưng, một tình trạng phổ biến đối với nhiều người, đặc biệt là những người phải ngồi lâu trong công việc hoặc hoạt động hàng ngày. Đau lưng khi ngồi có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và để giảm bớt tình trạng này, cần quan tâm đến tư thế ngồi và thực hiện các biện pháp giảm áp lực. Hãy cùng KATA Tech tìm hiểu nguyên nhân và cách giảm đau lưng khi ngồi lâu qua bài viết dưới đây nhé. 

Nguyên nhân ngồi lâu bị đau lưng

Ngồi lâu bị đau lưng là bệnh gì? Để tìm ra cách giảm đau lưng khi ngồi lâu phù hợp, bạn cần phải biết rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng của mình bắt nguồn từ đâu. Dưới đây là một số bệnh lý gây ra chứng ngồi lâu đau lưng.
Nguyên nhân và cách giảm đau lưng khi ngồi lâu.
 

Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Thoát vị đĩa đệm là 1 nguyên nhân gây ra ngồi lâu bị đau lưng. Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng là một tình trạng nơi đĩa đệm trong cột sống lưng trượt ra khỏi vị trí bình thường của nó. Đĩa đệm là một "miếng đệm" mềm dẻo giữa các đốt sống, có nhiệm vụ hấp thụ và phân phối áp lực khi cột sống hoạt động. Khi bị thoát vị, đĩa đệm có thể bị nứt hoặc trượt ra khỏi vị trí, tạo áp lực lên dây thần kinh gây đau và có thể gây ra các vấn đề khác.
 
Thoát vị đĩa đệm là 1 nguyên nhân gây ra ngồi lâu bị đau lưng
 

Bệnh đau dây thần kinh tọa

Đau dây thần kinh tọa, hay còn được biết đến là tình trạng đau tại dải thần kinh tọa, thường xuất hiện khi có áp lực hoặc tổn thương tới dây thần kinh tọa - một trong những dây thần kinh lớn nhất của cơ thể con người. Dây thần kinh tọa bắt nguồn từ đầu gối và chạy xuống bên dưới, qua mông và dọc theo bên sau của chân. Bệnh đau dây thần kinh tọa dẫn đến tình trạng ngồi xuống đứng lên bị đau lưng.
Viêm cột sống dính khớp
Bệnh này thường do một phản ứng miễn dịch không chính xác, khi cơ thể tấn công nhầm các mô khớp và các cấu trúc xung quanh chúng. Di truyền và môi trường sống cũng có thể là yếu tố dẫn đến bệnh này. Viêm cột sống dính khớp, hay còn được gọi là spondylitis dính khớp, là một bệnh lý viêm nhiễm ảnh hưởng đến cột sống và các khớp liền kề. Bệnh này thường là một phần của các bệnh lý tư thế tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp.
 
Viêm cột sống dính khớp

Thoái hóa đốt sống lưng

Thoái hóa đốt sống lưng, hay còn được gọi là thoái hóa đĩa đệm cột sống lưng, là một vấn đề thường gặp liên quan đến quá trình lão hóa. Đây là một tình trạng khi các đĩa đệm giảm chất lượng và linh hoạt do mất nước và các biến đổi cấu trúc khác. Thoái hóa đốt sống lưng là một vấn đề lão hóa thường gặp và thường quản lý được thông qua các phương pháp điều trị không phẫu thuật. Tuy nhiên, việc duy trì lối sống lành mạnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa và đảm bảo sức khỏe của cột sống lưng.
Bệnh cứng cơ
Bệnh cứng cơ là hiện tượng cơ trở nên căng, đau và thiếu linh hoạt, là một vấn đề sức khỏe phổ biến. Bệnh cứng cơ thường không gây ra những vấn đề nghiêm trọng và nhiều trường hợp có thể được theo dõi và điều trị hiệu quả thông qua các phương pháp không phẫu thuật. Nên duy trì lối sống lành mạnh, thực hiện các bài tập đều đặn và thăm bác sĩ khi có bất kỳ triệu chứng nào xuất hiện để giữ cho cơ bắp linh hoạt và khỏe mạnh.
 
Bệnh cứng cơ là cơ trở nên căng, đau và thiếu linh hoạt

Cách giảm đau lưng khi ngồi lâu

Nếu bạn đã biết tại sao ngồi lâu bị đau lưng, đã tìm ra nguyên nhân thì có thể áp dụng một số cách giảm đau lưng khi ngồi lâu dưới đây:

Điều trị tại nhà

Điều trị đau lưng tại nhà có thể giúp giảm đau và tăng cường sự thoải mái. Dưới đây là một số biện pháp và phương pháp có thể thực hiện tại nhà:
  • Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi là quan trọng khi đau lưng. Tránh các hoạt động gây áp lực lên đầu gối và lưng.

  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh: Chườm túi đá hoặc túi nóng lên vùng đau có thể giúp kháng viêm và giảm đau. Bạn có thể chườm trong 20 phút, sau đó nghỉ ít nhất 1 giờ trước khi áp dụng lại.

  • Bài tập giãn cơ: Các bài tập giãn cơ như yoga hoặc pilates có thể cải thiện và giảm căng cơ bắp.

  • Tăng cường cơ bắp: Tập trung vào việc tăng cường cơ bắp quanh lưng và cơ bụng có thể giúp hỗ trợ cột sống và giảm gánh nặng lên đĩa đệm.

  • Massage: Massage nhẹ nhàng có thể giúp giảm căng thẳng và kích thích lưu thông máu.

  • Thực hiện bài tập aerobic nhẹ: Bài tập như đi bộ nhanh hay bơi lội có thể giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho đĩa đệm và cột sống.

Các bài tập giãn cơ như yoga hoặc pilates có thể cải thiện và giảm căng cơ bắp

Ngồi nhiều đau lưng uống thuốc gì ?

Nếu bạn thường xuyên phải ngồi nhiều và bị đau lưng, có thể xem xét một số thuốc và biện pháp hỗ trợ. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bất kỳ liệu trình điều trị nào, bạn nên thảo luận với bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số lựa chọn:
  • Thuốc chống viêm không Steroid (NSAIDs): Các thuốc như ibuprofen (Advil) hoặc naproxen (Aleve) có thể giúp giảm đau và viêm nhiễm trong trường hợp đau lưng.

  • Paracetamol (Acetaminophen): Đây là một loại thuốc giảm đau không gây kích ứng dạ dày như NSAIDs. Tuy nhiên, cần tuân thủ liều lượng được đề xuất để tránh tác dụng phụ.

  • Thuốc giãn cơ (Muscle Relaxants): Những loại thuốc này có thể giúp giảm cảm giác căng trước cơ và giảm đau liên quan đến co cứng cơ.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu có thể là một phương pháp hiệu quả trong việc giảm đau lưng và cải thiện chức năng cơ bản của cột sống. Quan trọng nhất, việc lựa chọn phương pháp vật lý trị liệu nên dựa trên đánh giá kỹ lưỡng của chuyên gia y tế và nhu cầu cụ thể của từng người bệnh.
 
Vật lý trị liệu là cách giảm đau lưng khi ngồi lâu hiệu quả 

Phẫu thuật

Quyết định phẫu thuật để điều trị đau lưng do ngồi lâu thường chỉ được xem xét khi các phương pháp điều trị khác phẫu thuật không mang lại hiệu quả giảm đau. Trước khi quyết định phẫu thuật, bệnh nhân nên thảo luận kỹ với bác sĩ và chuyên gia phẫu thuật để hiểu rõ về ưu điểm, rủi ro và dự kiến kết quả của quá trình phẫu thuật. 

Ngồi như thế nào để không đau lưng

Để không bị ngồi lâu đau lưng thì ngồi đúng tư thế có thể giúp giảm nguy cơ đau lưng. Dưới đây là một số hướng dẫn để ngồi đúng và giảm áp lực lên cột sống, ngồi như thế nào để không bị đau lưng:
  • Ngồi ổn định: Đảm bảo bạn ngồi ở phần giữa ghế với cả hai chân chạm đất. Giữ đầu gối ở góc khoảng 90 độ và hông sát vào đầu ghế.

  • Tư thế cơ bản: Giữ đầu, cổ và lưng thẳng, hỗ trợ đầu bằng ghế và tránh chếch về phía trước. Kéo vai về phía sau để mở rộng phần trên của cột sống.

  • Chọn ghế đúng: Chọn ghế có tựa lưng, có thể điều chỉnh độ cao và có góc nghiêng. Sử dụng ghế có cả tay ghế và tựa lưng.

  • Sử dụng gối hỗ trợ: Đặt một gối nhỏ giữa đùi và lưng dưới để hỗ trợ cơ lưng. Nếu bạn ngồi lâu, có thể đặt gối nhỏ dưới cổ để giữ cổ ở độ cao hợp lý.

  • Hoạt động đều đặn: Đứng dậy và vận động ít nhất mỗi 30 phút là cách giảm đau lưng khi ngồi lâu. Thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng để giữ cho cơ bắp linh hoạt.

  • Không chống lưng quá mức: Tránh chống lưng hoặc ngồi quá lâu mà không chuyển động. Hạn chế sử dụng ghế ngồi mềm quá vì nó có thể làm cong cột sống.

  • Giữ trọng tâm cơ thể: Đảm bảo trọng tâm của cơ thể ở giữa để giảm áp lực lên cột sống. Tránh chếch về một bên khi ngồi.

Giữ đầu, cổ và lưng thẳng, hỗ trợ đầu bằng ghế và tránh chếch về phía trước

Kết luận

Bệnh đau lưng ngày càng trẻ hóa và ai cũng có thể có nguy cơ mắc phải bao gồm cả chúng ta. Với những chia sẻ trên đây của KATA Tech hy vọng các bạn đã tìm ra cách giảm đau lưng khi ngồi lâu hiệu quả nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết này!
0353697777
Yêu cầu tư vấn