Thực hư hiệu quả của các cách ăn đêm không béo

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 14/03/2024
Cập nhật: 14/03/2024
Dễ tăng cân là một trong những tác hại mà thói quen ăn khuya mang lại cho tất cả mọi người. Và điều này sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn. Hiện nay, mọi người đang truyền tai nhau hiệu quả của các cách ăn đêm không béo là rất tốt.
 
Tìm hiểu thực hư hiệu quả của các cách ăn đêm không béo
 
Vậy thực hư hiệu quả của các cách ăn đêm không béo là gì, bạn hãy cùng KATA tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Tác hại của việc ăn tối muộn không phải ai cũng biết

Để có thể tìm hiểu chi tiết về cách ăn đêm không béo, thì trước hết bạn phải biết những tác hại của việc ăn khuya mang đến cho sức khỏe con người là như thế nào, từ đó, tìm ra những nguyên tắc để có bữa ăn khuya lành mạnh hơn.

Ảnh hưởng hệ tiêu hóa: đầy hơi, chướng bụng

Một trong số những tác hại của việc ăn tối muộn là gây ra ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Bởi sau khi ăn bữa khuya, mọi người thường có xu hướng ngủ ngay, điều này khiến bạn dễ bị trào ngược axit dạ dày, từ đó phải chịu cảm giác chướng bụng, đầy hơi rất khó chịu.
 
Tác hại của việc ăn tối muộn không phải ai cũng biết - Ảnh hưởng hệ tiêu hóa: đầy hơi, chướng bụng

 
Ngoài ra, việc ăn đêm còn khiến cơ thể bạn phải làm việc thêm trong thời gian nghỉ ngơi, không còn đủ thời gian để niêm mạc dạ dày được tái tạo, làm dạ dày của bạn ngày càng yếu đi và dễ bị viêm loét hơn.

Tăng nguy cơ béo phì, lên cân 

Nguyên nhân chủ yếu của việc tăng cân là do nạp quá nhiều calo vào trong cơ thể mỗi ngày. Do vậy, khi ăn đêm, cơ thể bạn cũng đã vô tình nạp nhiều hơn lượng calo mà cơ thể cần để duy trì năng lượng.

 
Tác hại của việc ăn tối muộn không phải ai cũng biết - Tăng nguy cơ béo phì, lên cân 

 
Bên cạnh đó, thời gian mà bạn đưa thức ăn khuya vào trong cơ thể có thể khiến các hoạt động trao đổi chất diễn ra ban đêm bị xáo trộn, đồng nghĩa với việc calo của bạn sẽ không được tiêu hao và khiến nó được lưu trữ dưới dạng mỡ thừa.

Giấc ngủ chập chờn, không sâu, dễ bị tỉnh giữa đêm

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, các cơ quan làm việc sẽ cần được thả lỏng vào ban đêm khi con người nghỉ ngơi. Vì vậy, việc bạn ăn khuya là đang bắt buộc dạ dày phải tăng ca để tiêu hóa thức ăn. Khi dạ dày của bạn hoạt động, đồng nghĩa với việc các bộ phận khác không được hoàn toàn nghỉ ngơi, đặc biệt là não bộ. Điều này khiến giấc ngủ của bạn bị chập chờn và không sâu.

 
Tác hại của việc ăn tối muộn không phải ai cũng biết - Giấc ngủ chập chờn, không sâu, dễ bị tỉnh giữa đêm

 
Nghiêm trọng hơn, khi ăn khuya quá nhiều sẽ làm đồng hồ sinh học của bạn bị rối loạn dẫn tới mất ngủ mãn tính, bệnh lý này gây ảnh hưởng rất lớn tới cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn.

Tạo áp lực lên mạch máu, huyết áp tăng 

Hành động ngủ ngay sau khi ăn khuya sẽ tạo áp lực lên mạch máu, làm chúng lưu thông chậm hơn và thậm chí còn khiến mỡ trong máu ngấm vào thành mạch và dẫn tới động mạch bị xơ vữa. 

 
Tác hại của việc ăn tối muộn không phải ai cũng biết - Tạo áp lực lên mạch máu, huyết áp tăng 

 
Bên cạnh đó, cũng đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen ăn khuya cũng dễ làm huyết áp tăng, do cơ thể phải kéo dài hoạt động mà không được thư giãn, nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một ngày làm việc mới.

Nguyên tắc cần áp dụng cho cách ăn đêm không béo 

Tuy rằng chúng ta đều biết những tác hại của việc ăn khuya mang lại cho sức khỏe con người là không tốt, nhưng chắc hẳn thi thoảng bạn sẽ bắt buộc phải ăn khuya do tính chất công việc làm muộn, hay cơ thể cảm thấy đói,...thì liệu thỉnh thoảng ăn đêm có sao không? Lúc này bạn sẽ cần chú ý tới một số nguyên tắc cho cách ăn đêm không béo mà KATA Technology đề cập đến dưới đây.

Uống nhiều nước 

Thông thường, khi cơ thể mọi người cảm nhận được cơn đói, bạn sẽ lập tức nạp thêm năng lượng vào cơ thể, vậy có nên ăn khuya khi đói không? Trong trường hợp, bạn cần ăn khuya do cảm giác đói bụng khiến bạn khó chịu, thì việc đầu tiên bạn nên làm là uống một cốc nước. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn bổ sung nước là làm dịu đi cảm giác đói. 
 
Nguyên tắc cần áp dụng cho cách ăn đêm không béo - Uống nhiều nước 
 
Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế nước lọc bằng sữa không đường, nước trái cây hay mật ong pha nước ấm. Những thức uống này vừa giúp bạn no lâu và hạn chế được lượng đồ ăn bạn nạp vào trong cơ thể.

Chú ý thời điểm ăn khuya 

Đa số mọi người đều có suy nghĩ rằng nếu không ăn gì sau 19h thì cơ thể sẽ thon gọn, khỏe mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tăng cân phụ thuộc vào lượng calo dư thừa mà bạn nạp vào trong cơ thể. Vì vậy, để kiểm soát được cân nặng, bạn chỉ cần không ăn khuya trong 1-2 giờ trước khi ngủ.
 
Nguyên tắc cần áp dụng cho cách ăn đêm không béo - Chú ý thời điểm ăn khuya 
 
Vậy lâu lâu ăn đêm có mập không và làm cách nào để không mập? Theo KATA Technology chia sẻ thì thời điểm ăn khuya không hẳn là nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân. Tuy nhiên, chúng ta thường có xu hướng ngủ ngay sau khi ăn khuya, điều này khiến lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể không thể chuyển hóa thành năng lượng mà tích tụ dần dưới dạng mỡ thừa, gây tăng cân. Vì vậy để giữ một vóc dáng thon gọn, bạn nên dành một khoảng thời gian để sử dụng năng lượng trước khi ngủ.

Cân bằng khẩu phần ăn trong 1 ngày 

Có đôi khi vì tính chất công việc mà bạn buộc phải ăn khuya để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Vậy thỉnh thoảng ăn đêm có sao không và có cách ăn đêm không béo nào không? Trong trường hợp, vì công việc của bạn quá nhiều phải làm tới muộn, thì KATA Technology khuyên bạn nên cân bằng khẩu phần ăn trong 1 ngày để giảm tác hại của việc ăn tối muộn.. 
 
Nguyên tắc cần áp dụng cho cách ăn đêm không béo - Cân bằng khẩu phần ăn trong 1 ngày 
 
Vào những ngày buộc phải ăn khuya, bạn nên cắt giảm khẩu phần ăn bữa tối và ăn bù vào khoảng 1-2 tiếng trước khi ngủ. Tức là, bữa tối bạn không cần ăn quá nhiều, mà chỉ ăn vừa đủ để cơ thể có năng lượng hoạt động, sau đó, bạn bổ sung vào bữa ăn nhẹ trước ngủ 1-2 tiếng để cơ thể không có cảm giác đói.

Lên kế hoạch cho bữa ăn khuya 

Để hạn chế nhất lượng calo nạp vào cơ thể bạn trong bữa ăn khuya thì bạn lên có kế hoạch cho bữa ăn của mình. Cụ thể, để bữa ăn lành mạnh, bạn nên chọn những loại thực phẩm ăn khuya đỡ béo cho thực đơn của mình.
Trong đó, trái cây và rau củ như chuối, táo, nho, bắp, khoai lang,...là một số loại thực phẩm lý tưởng cho các bữa ăn giảm cân của bạn. Bởi chúng chứa nhiều nước, vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt cho sức khỏe, những loại thực phẩm này sẽ giúp bạn dễ tiêu hóa và có cảm giác no lâu hơn.

 
Nguyên tắc cần áp dụng cho cách ăn đêm không béo - Lên kế hoạch cho bữa ăn khuya 
 
Bên cạnh đó, các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng, hạt dẻ,.. vừa giàu chất xơ giúp bạn no lâu, vừa có khả năng chống oxy hóa. Ngoài ra, chúng còn giúp bạn điều hòa lượng đường trong máu và sản sinh ra hormone hạn chế sự thèm ăn.

Một số biện pháp giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn khuya

Nếu tần suất bạn có những bữa ăn khuya quá nhiều, có thể sẽ khiến nó trở thành thói quen xấu, điều này rất có hại cho sức khỏe của bạn. Chính vì vậy, bạn cần kiểm soát cơn thèm ăn khuya của mình ngay lập tức trước khi nó mang lại quá nhiều tác hại cho cơ thể của bạn.
 
Một số biện pháp giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn khuya
 
Một số biện pháp bạn nên biết để kiểm soát cơn thèm ăn khuya:
  • Bạn cần ăn đủ bữa và bổ sung đủ các chất dinh dưỡng vào ban ngày để không bị thức giấc do đói vào ban đêm.

  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ để kiểm soát cảm giác đói và sự thèm ăn của bạn.

  • Bạn nên tránh thức ăn và đồ uống kích thích vào buổi tối vì chúng có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và khó ngủ.

  • Tập thể dục đều đặn có thể giúp bạn kiểm soát cảm giác đói và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, hãy tránh tập thể dục quá gần giờ đi ngủ vì điều này có thể làm tăng cảm giác đói.

Tổng kết

KATA Technology đã cùng bạn tìm hiểu thực hư hiệu quả của các cách ăn đêm không béo và mách cho bạn một số nguyên tắc để giảm cảm giác thèm ăn. Sau khi đọc bài viết, KATA Technology hy vọng rằng, bạn có thể tìm ra cho mình cách ăn đêm không béo hiệu quả nhất đối với sức khỏe của bạn nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn