Top 5 Cách Mát Xa Cho Mẹ Sau Sinh Giúp Nhanh Lấy Lại Vóc Dáng

Tác giả:
Ngày đăng: 07/09/2023
Cập nhật: 07/09/2023
Để đánh đổi với thiên chức làm mẹ thiêng liêng, người phụ nữ phải đối mặt với vô vàn vấn đề khó khăn, trong đó bao gồm cả những cơn đau cùng cảm giác tự ti đối với vóc dáng béo phì, thâm rạn. Cách mát xa cho mẹ sau sinh vì vậy là phương pháp được nhiều chuyên gia khuyến nghị người chồng, người thân của mẹ sau sinh nên thực hiện. 
Top 5 cách mát xa cho mẹ sau sinh giúp mẹ bầu nhanh chóng lấy lại vóc dáng tự tin
Vậy các cách mát xa cho mẹ sau sinh nên bắt đầu từ đâu, lợi ích của việc massage này như thế nào? Hãy cùng tham khảo qua những tư vấn mà KATA Technology tổng hợp ngay trong bài viết dưới đây. 

Tại sao các bà mẹ nên áp dụng các cách mát xa cho mẹ sau sinh?

Cách mát xa cho mẹ sau sinh được coi là một hình thức chăm sóc sức khỏe toàn thân nhằm mục đích phục hồi thể lực cho người phụ nữ sau quá trình vượt cạn và ở cữ. Có thể tóm gọn một số các lợi ích mà cách mát xa cho mẹ sau sinh mang lại tới sức khỏe tổng quát của các bà mẹ như sau: 

Giảm cảm giác đau mỏi, căng cơ vùng lưng bụng sau sinh

Chắc chắn sau khi vừa sinh, cơ thể của các bà mẹ sẽ hoàn toàn ê ẩm và đau nhức do quá trình vượt cạn tốn sức gây nên những lực tác động quá lớn cho vùng bụng, lưng dưới và hông. Việc đi lại của các bà mẹ sau sinh cũng trở nên khó khăn và mệt mỏi hơn. Lúc này thực hiện các cách mát xa cho mẹ sau sinh sẽ giúp giải tỏa căng thẳng và áp lực đang đè nặng ở các cơ đem lại cảm giác dễ chịu hơn cho người phụ nữ. 
Tại sao các bà mẹ nên áp dụng các cách mát xa cho mẹ sau sinh?

Thúc đẩy tốc độ phục hồi cơ thể sau sinh 

Các cách mát xa cho mẹ sau sinh đặc biệt là các động tác xoa bóp, vuốt nhẹ nhàng sẽ là cách kích thích hoạt động của các mạch máu dưới da trực tiếp nhất. Các mạch máu bị ách tắc đều sẽ được khai thông giúp lưu lượng máu và oxy có thể dễ dàng được cung cấp nhanh chóng đến các cơ bắp và bộ phận khác trên toàn cơ thể. 
Khi tốc độ lưu thông tuần hoàn máu được cải thiện, làn da của các mẹ cũng được tái tạo giúp khôi phục dáng vẻ hồng hào của da như trước khi sinh. Các vết thâm rạn gây tự tin cho các mẹ sau sinh cũng được làm mờ theo thời gian nhờ các động tác massage hàng ngày. 

Giảm thiểu tình trạng sưng phù 

Một số chị em phụ nữ sau sinh còn gặp phải tình trạng sưng phù tay chân khiến việc vận động trở nên khó nhằn hơn. Thực hiện các cách mát xa cho mẹ sau sinh đúng cách sẽ giúp quá trình dẫn lưu hệ bạch huyết được trơn tru hơn, từ đó các chất lỏng và chất thải dư thừa là nguyên nhân của tình trạng sưng cũng được loại bỏ triệt để. 
Tại sao các bà mẹ nên áp dụng các cách mát xa cho mẹ sau sinh?

Thông tắc tia sữa, kích thích tốc độ sản xuất sữa 

Theo các số liệu nghiên cứu cho thấy có hơn 80% phụ nữ sau sinh gặp các vấn đề bầu vú bị tắc tia sữa. Vì lẽ đó, các động tác xoa bóp nhẹ nhàng bầu ngực sau sinh là cách được các chuyên gia khuyến nghị thực hiện để thúc đẩy quá trình sản sinh hormone sản xuất sữa - oxytocin. Không những thế việc massage bầu ngực còn giúp mẹ sau sinh tránh được cảm giác khó chịu vùng ngực, thậm chí làm giảm nguy cơ bị viêm vú. 

Loại bỏ cảm giác buồn phiền, trầm cảm sau sinh 

Massage luôn được coi là một cơ hội giúp cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, và đối với mẹ sau sinh cũng không ngoại lệ. Quá trình mang thai và sinh con khiến tâm sinh lý của phụ nữ thay đổi phức tạp, thường sẽ nhạy cảm hơn. Các cách mát xa cho mẹ bầu sau sinh giờ đây chính là một cầu nối giúp tinh thần của người phụ nữ được cân bằng hơn. 
Tại sao các bà mẹ nên áp dụng các cách mát xa cho mẹ sau sinh?
Khi tâm trạng được cải thiện, những căng thẳng được xóa bỏ, tỷ lệ mắc các bệnh trầm cảm sau sinh cũng sẽ từ đó mà giảm hẳn đi. Chỉ khi người mẹ có một tinh thần phấn khởi, vui vẻ, bé con mới có thể nhận được những sự chăm sóc hoàn hảo nhất. 

Khi thực hiện cách mát xa cho mẹ sau sinh cần chú trọng những vấn đề gì? 

Thời điểm có thể thực hiện massage 

Phụ nữ sau sinh luôn là những đối tượng có thể trạng khá nhạy cảm nên việc xác định thời điểm có thể bắt đầu áp dụng các cách mát xa cho mẹ sau sinh được coi là yếu tố then chốt dẫn tới hiệu quả của phương pháp.
“Sinh thường bao lâu thì massage bụng được?”, “thời gian massage cần duy trì như thế nào?”,...thường là top câu hỏi mà các chuyên gia nhận được nhiều nhất từ mẹ sau sinh. Theo đó nếu như bạn sinh thường và muốn massage chủ yếu ở bụng nhằm đánh tan mỡ thừa thì sau sinh khoảng từ 4 - 5 ngày bạn đã có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng. Còn với các mẹ bầu lựa chọn sinh mổ, thời điểm thực hiện massage an toàn nhất sẽ được bắt đầu khi vết mổ đã lành hẳn.
Khi thực hiện cách mát xa cho mẹ sau sinh cần chú trọng những vấn đề gì? 
Ngoài ra, để hiệu quả massage đạt mong muốn mà chị em đề ra, mẹ sau sinh nên duy trì thực hiện các bài tập massage với cường độ nhẹ nhàng tối thiểu 2 lần mỗi tuần và kéo dài trong khoảng 12 tuần đầu sau sinh.

Tìm kiếm người có thể trông em bé 

Đối với mỗi bài tập massage cho mẹ sau sinh thường sẽ mất khoảng thời gian từ 30 phút đến 1 tiếng nên hãy đảm bảo bạn đã cho bé con ăn uống đầy đủ hoặc đi ngủ để quá trình massage không bị xao nhãng. Hoặc tìm đến sự giúp đỡ của bố mẹ, chồng hoặc người thân quen để có thể trông nom em bé cẩn thận và kỹ càng hơn. 

Chuẩn bị dụng cụ, quần áo 

Khi đã lo chu toàn cho bé con, các mẹ sau sinh cũng cần chuẩn bị thêm một số dụng cụ, quần áo nhằm phục vụ cho bài tập massage có thể đạt được hiệu quả tối đa. Hãy chuẩn bị sẵn quần áo, khăn tắm sạch để tắm sau khi kết thúc buổi massage giúp loại bỏ mồ hôi, dầu massage thừa bám trên da trong quá trình tập luyện. 
Khi thực hiện cách mát xa cho mẹ sau sinh cần chú trọng những vấn đề gì? 
Nếu bạn có đang đeo các loại trang sức như dây chuyền, khuyên tai, vòng tay, lắc chân,...hãy tháo chúng trước khi massage để hạn chế nguy cơ bị vướng víu, trầy xước khi thực hiện các động tác xoa bóp. Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm một chiếc khăn sữa lót trong áo ngực để lượng sữa bị chảy ra nhiều do massage không làm ướt lớp áo. 

Top 5 cách mát xa cho mẹ sau sinh giúp lấy lại vóc dáng tự tin nhanh chóng 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, không gian massage, các mẹ sau sinh có thể nhờ đến chồng/ người thân để thực hiện theo một số cách mát xa KATA Technology hướng dẫn dưới đây để đạt được hiệu quả thư giãn tối đa nhất.

Bài tập giảm mỡ bụng sau sinh thường 

Giảm mỡ bụng chắc chắn là mục tiêu tìm kiếm và mong đợi đầu tiên từ các mẹ sau sinh. Do đó bài tập giảm mỡ bụng chắc chắn sẽ không thể vắng bóng trong các cách mát xa cho mẹ sau sinh. 
Nếu bạn là người trợ giúp mẹ sau sinh massage, hãy sử dụng lòng và cạnh bàn tay của mình để xoa bóp bụng theo chiều từ xương sườn tới xương mu. Sau đó sử dụng 2 ngón tay cái ấn từ rốn tới hông từ 3 đến 4 lần. Lưu ý rằng các động tác này cần được thực hiện một cách nhẹ nhàng nhất để tránh gây tổn thương đến vùng bụng.
Bài tập giảm mỡ bụng sau sinh thường 
Ngoài ra, nếu sức khỏe của mẹ sau sinh đã dần hồi phục có thể tự kết hợp thêm một số bài tập giảm mỡ bụng sau sinh thường khác với cường độ nhẹ như: 
  • Động tác gập eo: Giữ tư thế nằm ngửa, 2 tay song song với thân người, lòng bàn tay úp sau đó nâng 2 chân tạo góc 90 độ với sàn, đồng thời đẩy ngực và vai lên. Giữ động tác khoảng 1 giây và nằm xuống, thực hiện lặp lại động tác khoảng 10 lần. 

  • Động tác đạp xe: Vẫn tiếp tục nằm thẳng lưng, 2 chân lúc này cần duỗi thẳng trên sàn. Sau đó bạn từ từ nâng đầu gối lần lượt tương tự như động tác đạp xe và thực hiện lặp lại 5 lần. 

  • Động tác gập bụng vươn tay với bóng yoga: Mẹ sau sinh cần chuẩn bị 1 quả bóng tập sau đó nằm ngửa trên quả bóng. Thực hiện nâng ngực và đầu lên từ từ, đồng thời 2 tay duỗi thẳng hướng lên trần nhà sau đó hạ xuống nhẹ nhàng.    
Tùy theo thể trạng sức khỏe mà bạn có thể tự điều chỉnh cường độ phù hợp với bản thân sau khi sinh. Tránh trường hợp luyện tập quá sức có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của chính mẹ và gây ra những tác hại tiêu cực. 

Cách massage chân cho mẹ sau sinh 

Khu vực bắp chân và bàn chân của mẹ sau sinh thường là vị trí gặp tình trạng sưng phù nhiều nhất. Để giảm tải áp lực mà chân phải chịu, bạn có thể thực hiện massage chân cho mẹ sau sinh theo các bước sau đây: 
  • Bước 1: Massage lòng bàn chân: Dùng tay ấn nhẹ vào lòng bàn chân, sau đó xoa bóp các ngón chân rồi thực hiện đan tay vào các kẽ chân và kéo nhẹ. 

  • Bước 2: Massage cơ bắp chân: Sử dụng cả 2 bàn tay xoa bóp và vuốt nhẹ nhàng theo chiều từ mắt chân lên tới đầu gối. 

  • Bước 3: Massage cơ đầu gối và đùi: Bạn dùng 1 tay nâng và giữ đầu gối, tay còn lại nắm nhẹ vào bắp chân, thực hiện xoay tròn khớp gối khoảng 5 - 7 vòng. Sau đó thay thế bằng các động tác vuốt với cường độ mạnh hơn và di chuyển từ vị trí đầu gối lên dần tới hông. 
Cách massage chân cho mẹ sau sinh 

Cách massage lưng làm dịu cơn đau nhức cho mẹ sau sinh 

Việc phải bế em bé và cho bé con bú liên tục khiến vùng cột sống cổ vai gáy và lưng của các mẹ chịu thêm nhiều sự căng thẳng dẫn tới các cơn đau kéo dài dai dẳng. 
Cách massage lưng làm dịu cơn đau nhức cho mẹ sau sinh 
Lúc này bạn có thể giúp các mẹ sau sinh thực hiện xoa bóp một số vị trí theo hướng dẫn sau đây để có thể đem đến cho mẹ bầu sau sinh cảm giác dễ chịu hơn: 
  • Bước 1: Massage lưng: Sử dụng các đầu ngón tay thực hiện xoa bóp và day theo các vòng tròn nhỏ dọc xương sống 

  • Bước 2: Massage cơ cổ - vai: Từ phần lưng, sử dụng 2 ngón tay cái di chuyển đến phần vai và thực hiện day nhẹ vào các nhóm cơ bị căng tại đây.

Cách massage bầu ngực cho mẹ sau sinh 

Để giúp mẹ bầu sau sinh không còn phải đối mặt với vấn đề ngày ngày không có sữa cho con bú, cách massage bầu ngực theo các bước sau đây sẽ là đáp án mà bất cứ người mẹ nào cũng cần tới: 
  • Bước 1: Chuẩn bị khăn sữa lót vào bên trong áo ngực để ngăn chặn sữa chảy ra áo bên ngoài. 

  • Bước 2: Massage nhẹ nhàng bắt đầu từ nách và tiến dần vào tới phần bầu ngực sau đó là núm vú 

  • Bước 3: Xoa bóp nhẹ nhàng, tránh phát sinh lực quá mạnh có thể khiến sữa bị dồn quá nhiều gây ra tình trạng viêm vú. 

Cách massage bầu ngực cho mẹ sau sinh 

Cách massage cho mẹ sau sinh bằng máy massage hiện đại

Bên cạnh những cách mát xa cho mẹ sau sinh truyền thống mà KATA Technology vừa gợi ý, các mẹ bầu sau sinh có thể xem xét chuyển sang các loại máy massage hỗ trợ hiện đại. Một trong số đó phải kể đến dàn máy massage chăm sóc sức khỏe đến từ thương hiệu SKG với cam kết đẩy lùi mọi cơn nhức mỏi cơ bắp, khó chịu toàn thân. 
Được trang bị các công nghệ tân tiến và an toàn, các dòng máy massage SKG sở hữu các chứng nhận chất lượng uy tín hàng đầu thế giới nên các mẹ bầu sau sinh có thể yên tâm tuyệt đối khi sử dụng. 
Cách massage cho mẹ sau sinh bằng máy massage hiện đại
Bạn có thể tìm đến với đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm SKG tại Việt Nam - KATA Technology để trải nghiệm tận nơi các thiết bị chăm sóc sức khỏe đa dạng từ máy massage cổ SKG G7 PRO, SKG K5 PRO,...máy massage lưng - bụng SKG W7, SKG K3-2,...máy massage chân SKG BM3-E, SKG BK3,...cho đến ghế massage toàn thân SKG H3. 

Tổng kết 

Qua bài viết ngày hôm nay, hi vọng Top 5 cách mát xa cho mẹ sau sinh cùng những gợi ý máy massage hiện đại mà KATA Technology mang tới sẽ phần nào giúp các chị em xóa bỏ nỗi lo lắng về ngoại hình, sự khó chịu, căng thẳng khi làm mẹ. Mong rằng các bà mẹ sẽ luôn giữ được một tinh thần phấn chấn, sức khỏe dồi dào để đem lại những điều tốt đẹp nhất cho bé con của mình.
Và nếu bạn đang quan tâm và muốn sắm ngay sản phẩm máy massage chăm sóc sức khỏe SKG, đội ngũ tư vấn viên của KATA Technology luôn sẵn sàng có mặt để hỗ trợ bạn mọi lúc mọi nơi! 
0353697777
Yêu cầu tư vấn