Cách tiêu hao calo nhanh nhất không cần đến phòng tập

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 03/04/2024
Cập nhật: 06/04/2024
Trong cuộc sống hiện đại như ngày nay, việc duy trì một lối sống lành mạnh và cân đối đôi khi có thể trở nên khó khăn với lịch trình bận rộn và công việc đòi hỏi nhiều thời gian. Tuy nhiên, vẫn có một số cách tiêu hao calo nhanh nhất mà bạn không cần đến phòng tập thể dục. 
 
Bạn đã biết cách tiêu hao calo nhanh nhất không cần đến phòng tập? 
Từ việc tận dụng các hoạt động hàng ngày đến thay đổi thói quen ăn uống, mọi người có thể tìm thấy cách tiêu hao calo một cách tự nhiên và dễ dàng. Đặc biệt hơn là hiện nay có rất nhiều cách có thể giúp bạn giảm cân ngay tại nhà khi bạn quá bận rộn không có thời gian tới phòng tập. Hãy cùng KATA Technology khám phá những cách tiêu hao calo nhanh nhất này để tạo ra một lối sống lành mạnh và đạt được mục tiêu sức khỏe của bạn nhé!

Cách tính lượng calo cần tiêu hao để giảm cân hiệu quả 

Đối với những người đang trong quá trình giảm cân hoặc đang tìm hiểu về điều này, thì thuật ngữ calo đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, mọi người chỉ mới biết được giảm cân thì cần giảm calo, mà chưa biết được chính xác chúng ta cần tiêu hao bao nhiêu để mang lại hiệu quả tốt nhất. 
Trước tiên, bạn cần biết cách tính lượng calo cần để duy trì cân nặng hiện tại, từ đó sẽ cho ra lượng calo tiêu hao hợp lý để tìm kiếm ra cách tiêu hao calo nhanh nhất.

 
Cách tính lượng calo cần tiêu hao để giảm cân hiệu quả 
 
Bạn có thể sử dụng phương trình Harris-Benedict để thực hiện tính calo dựa vào chỉ số BMR. Phương trình này là một phương pháp được sử dụng để ước tính tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR) của một cá nhân. Trong đó, BMR là lượng calo tối thiểu mà cơ thể bạn cần để duy trì các chức năng sống cơ bản như: thở, lưu thông máu, điều hòa thân nhiệt,... 
Công thức Harris-Benedict: 
  • Đối với nam giới: BMR = 66 + (13.7 x trọng lượng cơ thể (kg)) + (5 x chiều cao (cm)) - (6.8 x tuổi (năm)).

  • Đối với nữ giới: BMR = 65.5 + (9.6 x trọng lượng cơ thể (kg)) + (1.8 x chiều cao (cm)) - (4.7 x tuổi (năm)).
Công thức tính lượng calo cần thiết để duy trì cân nặng: Lượng calo cần thiết = BMR x Hệ số hoạt động.
Cách tính lượng calo cần tiêu hao để giảm cân hiệu quả 
 
Khi tính được lượng calo cần để duy trì cân nặng hiện tại của bạn, từ đó, bạn có thể biết được mức calo cần tiêu hao cho mục đích giảm cân của bạn. Ví dụ, bạn là nam ở độ tuổi 30 có cân nặng 80kg, cao 175m, ít hoạt động và có mục tiêu giảm 1kg/ tuần. Dựa vào số liệu trên thì lượng calo cần thiết của bạn là 2230 calo. Và nếu bạn muốn giảm 1kg/tuần thì bạn cần giảm: 2230 - 1000 = 1230 calo tiêu thụ/ngày .
Tuy nhiên, lượng calo đốt cháy một ngày của một người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như: độ tuổi, giới tính, chỉ số hoạt động,..  Vậy nếu 1 ngày không làm gì tốn bao nhiêu calo, hay không làm gì thì có giảm cân được hay không? Câu trả lời là có và bạn hoàn toàn có thể tính lượng calo đốt cháy trong trường hợp lười vận động bằng phương trình được KATA giới thiệu với bạn bên trên.

 
Cách tính lượng calo cần tiêu hao để giảm cân hiệu quả 

Hướng dẫn một số cách tiêu hao calo nhanh nhất ngay tại nhà

Một trong những cách tiêu hao calo nhanh nhất tại nhà, là bạn cần tập trung vào các hoạt động vận động tích cực và tăng cường sức mạnh cơ thể. Vậy tập gì đốt calo nhanh nhất? Có cách đốt cháy calo không cần tập thể dục hay không? 
Giải đáp vấn đề này, KATA Technology sẽ đem đến cho bạn một số hình thức vận động đơn giản trong cuộc sống hàng ngày mà chính bạn cũng không ngờ sẽ mang lại hiệu quả giảm cân. 

Đi bộ, leo cầu thang 

Đi bộ được biết đến là một trong các bài tập thể dục nhẹ nhàng và hiệu quả để giảm calo nhanh chóng. Do đó, ở nhà bạn có thể tận dụng mọi cơ hội di chuyển như đi bộ xung quanh nhà để thực hiện mục tiêu giảm cân.
 
Hướng dẫn một số cách tiêu hao calo nhanh nhất ngay tại nhà - Đi bộ, leo cầu thang 
 
Một bài tập cardio mà bạn có thể tham khảo để giảm calo chính là leo cầu thang. Nếu bạn leo cầu thang liên tục trong 30 phút thì cơ thể bạn đã đốt cháy khoảng 200 calo.

Bơi lội, đá bóng, nhảy dây   

Nếu nhà bạn có bể bơi hoặc một khoảng sân rộng, thì bạn hãy thử bơi lội và đá bóng nhé!  Đây đều là những hoạt động vận động toàn thân, điều này giúp bạn đốt cháy calo một cách hiệu quả hơn.
 
Hướng dẫn một số cách tiêu hao calo nhanh nhất ngay tại nhà - Bơi lội, đá bóng, nhảy dây  
 
Bên cạnh đó, nhảy dây cũng là một hoạt động cardio giảm calo cực kỳ hiệu quả và dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Nhảy dây với tốc độ 120 lần/phút trong 30 phút giúp đốt cháy khoảng 200 calo.

Tập pilates, aerobics  

Pilates và aerobics là các bài tập cường độ trung bình đến cao, giúp bạn tăng cường sức mạnh cơ bắp và đốt cháy calo. Thực hiện một buổi tập dài hơi với các bài tập Pilates hoặc Aerobics có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đốt cháy calo. Ví dụ như tập pilates cường độ cao trong 30 phút giúp đốt cháy khoảng 250 calo, tập aerobics trong 30 phút giúp đốt cháy khoảng 300 calo.
 
Hướng dẫn một số cách tiêu hao calo nhanh nhất ngay tại nhà - Tập pilates, aerobics  

Dọn dẹp nhà cửa, chơi với trẻ nhỏ, đi mua sắm   

Ngoài các cách tiêu hao calo bằng cách vận động bên trên, bạn cũng có thể sử dụng các cách tiêu hao calo bằng tinh thần. Khi bạn cảm thấy căng thẳng mệt mỏi, nhiều người thường có xu hướng tìm kiếm những việc làm để thư giãn như: dọn dẹp nhà cửa, chơi với trẻ con, hay đi mua sắm. 
Những hoạt động này không chỉ khiến tinh thần của bạn được thoải mái mà còn giảm calo hiệu quả. Dọn dẹp nhà cửa trong 30 phút sẽ giúp bạn đốt cháy khoảng 100 calo, trong khi chơi với trẻ con là 150 calo và đi mua sắm là 100 calo.

 
Hướng dẫn một số cách tiêu hao calo nhanh nhất ngay tại nhà - Dọn dẹp nhà cửa, chơi với trẻ nhỏ, đi mua sắm

Ca hát, đọc sách, xem tin tức 

Nếu bạn muốn vận động nhẹ nhàng hơn nữa, thì ca hát, đọc báo, xem tin tức cũng có thể giúp bạn giảm calo. Nhưng số calo bạn giảm được trong các hoạt động này là khá ít, chúng chỉ giao động từ 20-50 calo/30 phút.
 
Hướng dẫn một số cách tiêu hao calo nhanh nhất ngay tại nhà - Ca hát, đọc sách, xem tin tức 
 
Do đó, nếu bạn muốn đạt được mục tiêu giảm cân của mình một cách hiệu quả thì bạn cần kết hợp nhiều loại hoạt động lại với nhau và có cho mình một lối sống lành mạnh.
Nhưng với những người muốn hiệu quả giảm cân cao hơn như 2kg/tuần, thì bạn cần biết đến những bài tập đốt cháy 2000 calo. Vì để đốt cháy 2000 calo thì không phải chuyện đơn giản, nó tương đương với vận động viên chuyên nghiệp, do đó, bạn nên tham khảo với các giáo viên thể hình.

Lưu ngay các mẹo giảm cân mà không cần làm gì

Ngoại trừ những cách tiêu hao calo nhanh nhất kể trên, KATA Technology còn muốn giới thiệu tới các bạn một số mẹo giảm cân mà không cần làm gì:

Cách đốt cháy calo khi ngủ 

Cách đốt cháy calo khi ngủ là một trong các quá trình tự nhiên nhất, nhưng bạn có thể tăng cường hiệu quả của nó thông qua một số mẹo như:
  • Tăng cường giấc ngủ chất lượng: Giấc ngủ đủ và chất lượng là quan trọng nhất để tối ưu hóa việc đốt cháy calo khi ngủ. Hãy đảm bảo bạn có đủ giấc ngủ hàng đêm (khoảng 7-9 giờ) và tạo điều kiện để có một môi trường ngủ yên tĩnh, thoải mái.

  • Tránh ăn trước khi đi ngủ: Ăn nhiều hoặc uống các đồ uống có đường trước khi đi ngủ có thể gây ra cảm giác rối loạn tiêu hóa và làm giảm hiệu quả của việc đốt cháy calo khi ngủ.
 
Lưu ngay các mẹo giảm cân mà không cần làm gì - Cách đốt cháy calo khi ngủ 
 
  • Thực hiện các bài tập yoga hoặc tập luyện nhẹ: Các bài tập nhẹ nhàng như yoga hoặc tập luyện giãn cơ giúp giảm căng thẳng và tạo ra một tinh thần thoải mái trước khi đi ngủ. Điều này có thể giúp bạn tăng cường hiệu suất của quá trình đốt cháy calo trong khi ngủ.

  • Giảm căng thẳng và lo âu: Căng thẳng và lo âu có thể gây ra việc giảm tiêu thụ calo và tạo ra một môi trường không thuận lợi cho quá trình đốt cháy calo trong khi ngủ. Do đó, bạn hãy thử các kỹ thuật giảm căng thẳng như hít thở sâu, yoga, hoặc thiền trước khi đi ngủ để giảm căng thẳng và lo âu cho bản thân nhé.

Cách đốt calo khi ngồi một chỗ 

Nếu quá bận với công việc, bạn hoàn toàn có thể giảm cân theo các cách đốt calo khi ngồi một chỗ dưới dây:
  • Thay đổi tư thế thường xuyên: Ngồi lâu một chỗ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và khiến bạn tăng cân. Vì vậy, bạn nên thay đổi tư thế ngồi thường xuyên, đứng dậy và di chuyển ít nhất 5 phút sau mỗi 30 phút ngồi.

  • Uống nhiều nước: Uống nhiều nước giúp bạn no lâu và hạn chế ăn vặt, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo. Theo khuyến nghị từ các chuyên gia bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày vừa để duy trì hoạt động sống vừa giúp duy trì cân nặng của bản thân.

  • Sử dụng ghế tập luyện: Sử dụng ghế tập luyện có thể giúp kích thích cơ bắp và tăng cường việc đốt cháy calo khi ngồi. Hãy thử sử dụng ghế tập luyện để thực hiện các bài tập như squat, lunges hoặc leg raises trong khi làm việc.
 
Lưu ngay các mẹo giảm cân mà không cần làm gì - Cách đốt calo khi ngồi một chỗ 

Tổng kết

Bạn đã biết cách tiêu hao calo nhanh nhất không cần đến phòng tập chưa? Ở bài viết trên, KATA Technology đã mách bạn tất cả những cách tiêu hao calo, giảm cân một cách hiệu quả mà vừa nhẹ nhàng lại rất an toàn như: đi bộ, bơi lội,... Những cách này không chỉ giúp bạn giảm calo mà còn mang đến cho bạn một sức khỏe tinh thần thư giãn, giảm bớt căng thẳng mệt mỏi. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao hơn, bạn cần kết hợp chúng với một lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn