Tìm hiểu chi tiết về cấu tạo của mắt người, chức năng, nguyên lý hoạt động của đôi mắt

Tác giả:
Ngày đăng: 21/06/2023
Cập nhật: 26/06/2023
Mắt là bộ phận rất quan trọng giúp các sinh vật sống, bao gồm cả con người, nhận biết được ánh sáng và các hoạt động xảy ra quanh đời sống của từng cá thể sinh vật. Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu về cấu tạo của mắt qua bài viết ngay sau đây!

Mắt là gì? 

Hãy cùng KATA Tech tìm hiểu mắt là gì trước khi đi vào chi tiết cấu tạo của mắt nhé!

Mắt là cơ quan của hệ thống thị giác, là một trong những bộ phận cực kỳ quan trọng trên cơ thể. Mắt cung cấp cho sinh vật sống nói chung và con người nói riêng khả năng tiếp nhận ánh sáng, xử lý chi tiết các hình ảnh thu được từ bên ngoài, đồng thời hỗ trợ não bộ thể hiện các phản ứng thông qua một hệ thống dây thần kinh phức tạp.
Mắt là gì? 
Đôi mắt của con người thường được ví như cửa sổ tâm hồn, bởi mắt là nơi đầu tiên mà chúng ta có thể thấy được hầu hết mọi cảm xúc vui, buồn, giận dỗi, bực tức…mà con người thể hiện ra.

Thêm vào đó, theo giải thích của giáo sư Adam Anderson tại Đại học Cornell - Mỹ, chúng ta có thể nhận biết cảm xúc của người khác bằng cách xem xét những biểu hiện trên đôi mắt của họ. Anderson đã phân tích các trạng thái tinh thần của con người qua độ mở của mắt, khoảng cách từ lông mày đến mắt, nếp nhăn quanh mũi, thái dương và bên dưới mắt để có thể cho ra được nhận định trên.

Tính cách của mỗi người cũng được thể hiện phần nào qua đôi mắt của chính họ. Ví dụ, một người cởi mở, tích cực thì thường sẽ mang một đôi mắt tươi sáng, vui tươi. Ngược lại, một người luôn u buồn hay thường xuyên giận dữ thì đôi mắt của họ cũng thể hiện trạng thái tương ứng, v.v…
Mắt là gì? 

Vai trò, chức năng của mắt 

Đôi mắt là một trong năm giác quan quan trọng, giúp quan sát được hình ảnh và hỗ trợ não bộ sinh ra các phản ứng phù hợp với môi trường xung quanh. Về cơ bản, mắt bao gồm những chức năng sau:

Chức năng sinh học

Như đã đề cập ở trên, về mặt sinh học, mắt có chức năng hỗ trợ não bộ xem xét các sự việc bên ngoài để sinh ra các phản ứng và hành động phù hợp thông qua hệ thống dây thần kinh phức tạp. Mắt đồng thời cũng là một bộ phận rất nhạy cảm trong số các bộ phận trên cơ thể của mọi sinh vật sống trên trái đất.

Chức năng quang học

Đôi mắt có khả năng tiếp nhận, xử lý ánh sáng cùng các hình ảnh từ môi trường bên ngoài hệt như một chiếc máy ảnh giúp thu nhận và hỗ trợ mã hóa thông tin cho đại não để thực hiện chức năng sinh học nói trên.
Vai trò, chức năng của mắt 
Trong trường hợp không gặp phải bệnh mù màu, mắt người có thể nhận biết và phân biệt được tới 10 triệu màu sắc khác nhau. 

Chức năng giao tiếp

Mắt là một trong những cơ quan giúp con người thực hiện được hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ. Thông qua ánh mắt, chúng ta có thể liên hệ, ra hiệu và trao đổi thông tin với người đối diện mà không cần sử dụng đến lời nói của mình.
Vai trò, chức năng của mắt 

Cấu tạo mắt người

Mắt của mỗi người sẽ được hình thành từ tuần thứ 3 của thai kỳ dưới dạng hai túi thị nguyên thủy, phát triển rồi dần lồi ra phía trước tạo thành võng mạc, thủy tinh thể và các thành phần hoàn chỉnh khác. Cùng đi đến chi tiết về cấu tạo mắt người ngay sau đây:

Cấu tạo bên ngoài của mắt người

Nhìn từ bên ngoài, mắt bao gồm các phần mà ta có thể nhìn thấy được như lông mi, mí mắt, lông mi dưới, tròng trắng, tròng đen…
Cấu tạo mắt người

Cấu tạo bên trong của mắt người

Mắt là một cơ quan có cấu tạo bên trong hết sức phức tạp. Để dễ nhận biết và phân tích, các chuyên gia đã chia cấu tạo bên trong của mắt ra làm hai phần:

Bán phần trước

Giác mạc
Giác mạc là một lớp màng trong suốt, có độ dai và không có mạch máu. Giác mạc có vai trò như một thấu kính giúp chúng ta có thể nhìn thấy sự vật.
Cấu tạo mắt người
Đồng tử
Đồng tử là một lỗ nằm ngay chính giữa mống mắt cho phép ánh sáng đi qua và đi đến võng mạc. Kích thước hay còn gọi là sự giãn nở của đồng tử là to hay nhỏ sẽ phụ thuộc vào tuổi và mức độ ánh sáng ngoài môi trường. Tuổi càng lớn thì đồng tử sẽ càng nhỏ, ánh sáng càng mạnh thì đồng tử sẽ càng co lại để tăng độ sắc nét cho hình ảnh được thu vào.
Thủy tinh thể 
Thủy tinh thể là phần nằm sau mống mắt, có cấu tạo trong suốt và có nhiệm vụ như một thấu kính hội tụ cho ánh sáng đi qua và vào đúng võng mạc để tạo thành một hình ảnh rõ nét. Đây cũng là thành phần quan trọng nhất trong đôi mắt của chúng ta.

Bán phần sau

Cấu tạo mắt người
Dịch kính 
Dịch kính là một loại collagen trong suốt lấp đầy buồng nhãn cầu ở phía sau thể thuỷ tinh. Khối dịch kính chiếm đến 80% thể tích nhãn cầu. Dịch kính có chức năng để các tia sáng từ ngoài vào đáy mắt, cung cấp dinh dưỡng cho thủy tinh thể và võng mạc, duy trì áp lực ở trong mắt để võng mạc không bị bong rách và giúp thấu kính tập trung hình ảnh rõ nét hơn trên võng mạc.
Mạch máu võng mạc 
Mạch máu võng mạc (dây thần kinh thị giác) là nơi tập hợp các bó sợi thần kinh có chức năng dẫn truyền các tín hiệu nhận được ở võng mạc giúp ta nhận biết ánh sáng, hình ảnh… Mạch máu võng mạc gồm động mạch và tĩnh mạch trung tâm võng mạc cung cấp chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng mắt.

Cơ chế hoạt động của mắt người 

Mắt người có cơ chế hoạt động tương tự một chiếc máy chụp ảnh. Để hình ảnh có thể được truyền đến não bộ và sinh ra các phản ứng liên quan, mắt cần thực hiện một loạt quá trình tuy rất nhanh chóng nhưng lại rất phức tạp.
Cơ chế hoạt động của mắt người 
Hệ thấu kính của mắt bao gồm giác mạc, đồng tử, thủy tinh thể. Ánh sáng đi vào mắt khi được khúc xạ qua giác mạc và thủy tinh thể sẽ hội tụ trên võng mạc, tại đây tín hiệu ánh sáng sẽ được các tế bào cảm thụ ánh sáng trên võng mạc chuyển thành tín hiệu thần kinh. Các tín hiệu này sẽ được truyền đến đại não thông qua hệ thống thần kinh thị giác và được xác nhận là hình ảnh tại não bộ. Đây là một quá trình hoàn toàn tự động của mắt.

Hướng dẫn chăm sóc cho đôi mắt luôn sáng khỏe 

Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho đôi mắt

Để có một đôi mắt sáng khỏe, bạn nên chú ý bổ sung nhiều rau xanh (đặc biệt là những loại rau có màu xanh lá đậm), trái cây có màu cam - vàng như cà rốt hay cam, hoặc các loại thịt, gan động vật, cá… Những loại thực phẩm này giàu vitamin A, B, C, Beta-caroten… rất tốt cho thị giác của bạn.
Hướng dẫn chăm sóc cho đôi mắt luôn sáng khỏe 

Massage và tập thể dục cho mắt

Massage và tập thể dục cho mắt là những phương pháp hữu hiệu để chăm sóc đôi mắt của bạn.
Hướng dẫn chăm sóc cho đôi mắt luôn sáng khỏe 
Bạn có thể dùng các ngón tay vỗ nhẹ vào vùng mắt để giúp các mạch máu được lưu thông tốt hơn. Bên cạnh đó, thực hiện các bài thể dục cho mắt như chớp mắt, xoay tròn mắt, viết chữ bằng mắt, nhìn gần rồi nhìn xa… cũng sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, đồng thời giảm nguy cơ gặp phải các bệnh về mắt và mang đến cho bạn một đôi mắt khỏe mạnh hơn.

Những điều cần tránh để có một đôi mắt khỏe đẹp

Dưới đây là một số điều mà bạn cần hạn chế làm để có thể giữ được vẻ đẹp cho đôi mắt của bạn:
  • Tránh để mắt hoạt động trong thời gian dài như sử dụng máy tính quá lâu hay xem điện thoại quá nhiều…;
  • Tránh nhìn trực tiếp vào các nguồn ánh sáng mạnh như đèn pha, lò đúc thủy tinh,...;
  • Không đọc sách hay làm việc ở những nơi thiếu ánh sáng;
  • Loại bỏ thói quen thường xuyên dụi mắt;
  • Không nên sử dụng kính áp tròng trong một khoảng thời gian dài;
Hướng dẫn chăm sóc cho đôi mắt luôn sáng khỏe 
Ngoài ra, bạn có thể bảo vệ đôi mắt của bạn bằng nhiều cách khác nhau như: đeo kính râm lúc ra ngoài khi trời nắng, sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc nước muối sinh lý để rửa mắt,...

Đặc biệt, bạn nên đảm bảo có một giấc ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và không nên thức khuya để mắt bạn có thể được nghỉ ngơi một cách hợp lý. Thêm vào đó, việc khám mắt định kỳ sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện các bệnh lý (nếu có) để có thể đưa ra những phương án điều trị trong thời gian sớm nhất.

Tổng kết

Trên đó là những thông tin về cấu tạo của mắt mà KATA Technology đã tổng hợp và mang đến cho bạn. Hy vọng rằng thông qua bài viết ngày hôm nay, bạn có thể hiểu thêm về đôi mắt của chính mình cũng như những phương pháp chăm sóc mắt hiệu quả, góp phần giúp “cửa sổ tâm hồn” của bạn luôn sáng và khỏe đẹp hơn.
0353697777
Yêu cầu tư vấn