Massage chân, massage lòng bàn chân: Tác dụng, phương pháp và thực hiện từng bước đúng cách

Tác giả:
Ngày đăng: 14/06/2023
Cập nhật: 19/06/2023
Massage chân ngày nay dần trở thành cụm từ quen thuộc với đại đa số mọi người, đặc biệt là với những ai gặp vấn đề về đau nhức xương khớp vùng chân. Nhịp sống vội vã khiến chúng ta dần quên đi việc cần phải quan tâm và chăm sóc tới sức khoẻ của bản thân.
Massage chân, massage lòng bàn chân: Tác dụng, phương pháp và thực hiện từng bước đúng cách
Bài viết dưới đây mà KATA Technology mang đến sẽ bao gồm các thông tin tổng hợp về các cách mát xa chân tại nhà mà bạn có lẽ sẽ cần đến nếu đang cảm thấy mệt mỏi vì đôi chân             

Massage chân có tác dụng gì?

Bàn chân luôn được ví như là trái tim thứ 2 của con người khi có rất nhiều các huyệt đạo và dây thần kinh quan trọng được tập trung tại đây. Trong khi đó, massage chân là các kỹ thuật thủ công sử dụng bàn tay để xoa bóp nhẹ nhàng đôi chân, được công nhận đem lại những tác dụng tích cực tới không chỉ riêng đôi chân mà còn giúp tăng cường sức khỏe toàn bộ cơ thể bạn. 
Massage chân có tác dụng gì?
Xóa tan mọi cảm giác nhức mỏi của đôi chân: Đây chắc chắn là tác dụng đầu tiên dễ thấy nhất khi bạn nhắc đến việc massage chân. Quá trình mát xa chân với các thao tác nhào bóp sẽ giúp xua đi các căng thẳng mà cơ chân gặp phải, làm giảm bớt cảm giác đau mỏi của bạn. 

Đẩy lùi nguy cơ xảy ra các bệnh lý liên quan đến chân: Việc massage chân thường xuyên theo một lộ trình khoa học sẽ là điểm tựa vững chắc để bạn tự tin vào 1 đôi chân khỏe mạnh, bỏ xa các bệnh lý như viêm gân chân, viêm khớp, đau cơ xơ hóa, đau mãn tính…

Tăng cường lưu thông khí huyết: Các báo cáo y học cho thấy chỉ cần 10 phút thực hiện cách mát xa chân tại nhà mỗi ngày, làn da trông hồng hào và tươi trẻ hơn rất nhiều. Nguyên nhân là bởi các thao tác massage chân giúp làm giãn nở mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông, các bệnh liên quan đến huyết áp cao được hạn chế đem lại cho bạn sức khỏe thể chất dồi dào. 

Khôi phục chất lượng giấc ngủ ngon và sâu hơn: Thực hiện massage chân trước khi đi ngủ mỗi ngày giúp bạn dễ dàng tiến sâu vào giấc ngủ dài và ngon hơn, giảm hẳn tình trạng giật mình giữa đêm, ngủ không sâu giấc. Nhờ vậy cơ thể có thời gian phục hồi và tái tạo năng lượng để cung cấp đến bạn một ngày mới năng động và thoải mái hơn.
Massage chân có tác dụng gì?
Tạo phấn khởi trong tinh thần khi làm việc hoặc học tập: Khi máu được lưu thông tuần hoàn, các cơn đau nhức không còn xuất hiện và đặc biệt là một giấc ngủ sâu sau 1 ngày làm việc mệt mỏi cũng là lúc tinh thần của bạn trở nên phấn chấn hơn bao giờ hết. Massage chân chính là nhân tố khiến các cơn trầm cảm, những suy nghĩ tiêu cực của bạn được thay thế hoàn toàn bởi sự thư giãn tâm trí và tinh thần thoải mái. 

Cách massage chân, massage lòng bàn chân tại nhà 

Đọc đến những tác dụng massage chân mang lại được kể đến ở phần trên, bạn đang tìm kiếm và tò mò về việc thực hiện massage bàn chân như thế nào thì đừng vội lướt qua các bước của cách mát xa chân tại nhà mà KATA Technology giới thiệu ngay dưới đây. 
Cách massage chân, massage lòng bàn chân tại nhà 
  • Bước 1: Làm sạch và ngâm chân cùng nước ấm
Chuẩn bị một chậu nước ấm để ngâm chân. Bạn có thể thêm một ít các loại dầu thơm để hiệu quả làm sạch và giữ ấm chân được tốt hơn. Mùi hương nhẹ nhàng từ dầu thơm cũng là một yếu tố có thể giúp tinh thần của bạn trở nên nhẹ nhàng và thư giãn hơn. 

Thực hiện ngâm chân trong nước ấm từ 5 đến 10 phút sau đó lau khô chân bằng khăn ấm và để chân nghỉ ngơi khoảng 1 phút trước khi bắt đầu massage. 
  • Bước 2: Chuẩn bị vật dụng và tư thế massage 
Ở cách mát xa chân tại nhà này bạn sẽ thực hiện massage từng bên chân, nên hãy chuẩn bị khăn ấm để quấn chân còn lại nhằm giữ lượng nhiệt độ vừa đủ để đem lại hiệu quả cao khi xoa bóp. 

Sau đó hãy lựa chọn vị trí ngồi để đặt bàn chân một cách thoải mái như ghế, giường…Cố gắng loại bỏ nhiều nhất các áp lực để chân của bạn được thư giãn hoàn toàn trong suốt quá trình massage. 
  • Bước 3: Khởi động cơ bàn chân 
Mọi bài tập massage đều không bao giờ được thiếu bước khởi động để đảm bảo an toàn cho chân của bạn khi thực hiện các động tác massage. Bạn hãy dùng 1 tay đỡ gót chân, tay còn lại đặt vào mắt cá chân sau đó nhẹ nhàng xoay chân theo vòng tròn từ 2 đến 3 phút để các cơ được thư giãn. 
  • Bước 4: Massage bàn chân 
Ở bước này bạn dùng 2 tay nắm quanh chân trong đó một tay đặt bên trên và tay còn lại đặt dưới lòng bàn chân. Thực hiện xoa bóp từ các ngón chân đến phần trên mắt cá chân và ngược lại. 
Cách massage chân, massage lòng bàn chân tại nhà 
Sau đó sử dụng 2 ngón tay cái đặt dưới lòng bàn chân và thực hiện xoa bóp, nhấn nhẹ nhàng khu vực lòng bàn chân. Khi 2 ngón tay cái massage bàn chân xong, bạn tiếp tục dùng những ngón tay còn lại để xoa bóp ngón chân và mu bàn chân theo hình vòng tròn. Thực hiện xoa bóp lên tới vị trí mắt cá chân thì quay trở lại. 
  • Bước 5: Massage các khớp ngón chân 
Tới bước này bạn sẽ tập trung vào xoa bóp các khớp của từng ngón chân. Giữ ngón tay cái ở mặt dưới, các ngón tay còn lại thực hiện chuyển động tròn nhẹ nhàng quanh các khớp ngón chân.
Bạn bắt đầu massage từ ngón út sau đó di chuyển đến ngón cái. Ở mỗi một ngón chân, hãy nhớ massage từ gốc đến đầu ngón chân, sau đó xoay ngón chân 1 vòng và nhẹ nhàng kéo ngón chân để các khớp tại đây được giãn ra. 
  • Bước 6: Thư giãn và kết thúc massage chân 
Bước cuối cùng với nhiệm vụ giúp bàn chân được nghỉ ngơi để từ từ đem lại hiệu quả giảm đau cần bạn chú ý tác động vô cùng cẩn thận và nhẹ nhàng.
Cách massage chân, massage lòng bàn chân tại nhà 
Bạn dùng ngón tay cái xoa tròn lòng bàn chân rồi vuốt theo đường thẳng từ trên xuống dưới và ngược lại ở lòng bàn chân. Tiếp theo đặt ngón tay cái ở lòng bàn chân, các ngón khác ở phía trên thực hiện vuốt nhẹ nhàng toàn bộ bàn chân cả trước và sau từ ngón chân tới vị trí mắt cá. Thực hiện từ 2 đến 3 lần sau đó để kết thúc cách mát xa chân tại nhà và dành thời gian để chân được nghỉ ngơi.  

Cách massage chân bằng máy massage 

Bên cạnh các cách massage bàn chân truyền thống, các loại máy massage xuất hiện cũng được xếp vào các phương pháp matxa chân mang lại hiệu quả cao. Được thiết kế với công nghệ hiện đại, máy massage sẽ có thể thay thế các động tác xoa bóp của tay bạn giúp tiếp cận vào các huyệt ở chân nhằm mục đích giảm đau nhức.
Cách massage chân bằng máy massage 
Theo đó, bạn có thể sử dụng máy massage theo cách được chỉ dẫn dưới đây:
  • Bước 1: Làm sạch vùng da, vị trí mà bạn muốn massage. Kiểm tra các chức năng của máy massage có hoạt động bình thường hay không 
  • Bước 2: Chọn tư thế thoải mái, bạn có thể ngồi hoặc nằm tùy vào từng loại máy massage chân khác nhau. Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng bạn luôn dành đủ không gian cho đôi chân được thư giãn và massage. 
  • Bước 3: Bắt đầu bật máy và lựa chọn các chế độ, cường độ massage, chườm nhiệt (nếu có) để tiến hàng massage. Đối với các loại máy massage cầm tay, bạn hãy di chuyển nhịp nhàng máy tới các điểm đau nhức để hiệu quả giảm đau được tăng cường hơn.
  • Bước 4: Sau khi đã massage theo đúng lộ trình 15 phút như được khuyến nghị, tắt và tháo bỏ máy. Lúc này hãy để đôi chân của bạn được nghỉ ngơi, tránh hoạt động mạnh ngay khi vừa kết thúc quá trình massage chân.  

Những lưu ý khi massage chân bằng máy massage

Những lưu ý khi massage chân bằng máy massage
Mặc dù đã được công nhận về những tác dụng giảm đau có thể mang lại cho sức khỏe con người, bạn cũng không nên phớt lờ một số lưu ý khi matxa chân tại nhà bằng máy massage như: 
  • Nghiên cứu kỹ cách vận hành máy, lưu ý sử dụng, bảo quản trong giấy hướng dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân. 

  • Bắt đầu từ những chế độ massage nhẹ nhất để cơ thể dần làm quen sau đó mới tăng từ từ tới mức phù hợp với cảm giác và tình trạng đau nhức của bạn. 

  • Chỉ massage chân trong thời gian được khuyến nghị (tối đa 15 phút mỗi lần), massage liên tục trong thời gian dài có thể gây đau nhức thêm cho cơ 

  • Không sử dụng máy cho việc massage chân nếu đang có các vết thương hở, vết loét, sưng tấy tại vùng cần massage. 

  • Ngừng sử dụng máy massage ngay lập tức nếu cơ thể của bạn cảm thấy khó chịu, đau nhức trở nên nặng hơn. 

  • Chú ý đối tượng có thể hoặc không nên sử dụng máy massage được nêu trong hướng dẫn sử dụng để tránh làm tổn hại đến sức khỏe cơ thể bạn. 

Tổng kết 

Qua bài viết trên đây, KATA Technology tin rằng bạn đã có đủ thông tin về massage chân, tác dụng mà massage chân mang lại cũng như các cách mát xa chân tại nhà. Không những vậy, bạn còn có thể biết thêm đến phương pháp massage chân hiện đại chỉ với một chiếc máy massage. 

Chăm sóc đôi chân ngay ngày hôm nay để trong tương lai bạn sẽ không cảm thấy hối tiếc vì đã không chịu quan tâm đến “trái tim thứ 2” của mình một cách sát sao hơn. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn