Mẹo Chữa Căng Cơ Bắp Chân Nhanh Chóng Tại Nhà

Tác giả:
Ngày đăng: 31/07/2023
Cập nhật: 11/09/2023
Căng cơ bắp chân là một loại chấn thương thường gặp tại vùng chân. Không chỉ xảy ra ở các vận động viên thể thao, căng cơ bắp chân còn có thể gặp ở mọi đối tượng trong sinh hoạt và đời sống hàng ngày. Các mẹo chữa căng cơ bắp chân do vậy mà cũng luôn được tìm kiếm rất nhiều.
Tổng hợp mẹo chữa căng cơ bắp chân nhanh chóng tại nhà
Bài viết ngày hôm nay sẽ là tổng hợp những thông tin chi tiết nhất về căng cơ chân và một số mẹo chữa căng cơ bắp chân nhanh chóng mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Cùng KATA Technology theo dõi ngay sau đây nhé!

Căng cơ chân là hiện tượng như thế nào?

Để các mẹo chữa căng cơ bắp chân có thể phát huy được tối đa tác dụng, chúng ta cần hiểu căng cơ là gì, căng cơ bắp chân hay căng cơ chân là hiện tượng như thế nào.
Theo khái niệm y học, căng cơ là tình trạng các bó cơ bị kéo dãn quá mức và vượt quá ngưỡng chịu đựng. Những người gặp phải vấn đề này sẽ bị hạn chế trong sinh hoạt vì cử động khó khăn và có cảm giác đau nhói tại vùng cơ bị căng, thậm chí sẽ dẫn đến rách cơ nếu tình trạng căng cơ xảy ra quá nghiêm trọng.
Căng cơ chân là hiện tượng như thế nào?
Thông thường, căng cơ sẽ xảy đến khi chúng ta hoạt động thể chất, tập luyện thể thao với cường độ cao và liên tục hoặc làm việc nặng sai tư thế…Bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể cũng có thể bị căng cơ, phổ biến nhất là ở vùng thắt lưng, cổ, vai, cánh tay và đặc biệt là vùng chân của bạn. 
Căng cơ chân, đặc biệt là căng cơ bắp chân là hiện tượng các bó cơ ở mặt sau cẳng chân bị căng cứng gây nên cảm giác đau nhói khó chịu. Trường hợp căng cơ bắp chân nặng có thể dẫn đến rách cơ làm mất chức năng vận động, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Căng cơ bắp chân thường xảy ra khi chúng ta vận động vùng chân một cách quá mức trong suốt thời gian dài. Đôi khi, cơ bắp vùng chân của chúng ta còn bị căng cứng trong lúc ngủ. Nếu bạn phát hiện mình bị căng cơ bắp chân khi ngủ, bạn cần nhanh chóng thực hiện các bài tập giãn cơ bắp chân để đưa trạng thái chân của bạn về lại bình thường.
Căng cơ chân là hiện tượng như thế nào?

Nguyên nhân bị căng cơ bắp chân bắt nguồn từ đâu?

Để khắc phục tình trạng căng cơ chân và thực hiện các mẹo chữa căng cơ bắp chân một cách có hiệu quả, bạn cần biết được nguyên nhân bị căng cơ bắp chân là do đâu. Dưới đây là một số lý do gây ra triệu chứng căng cơ bắp chân mà KATA đã tổng hợp:

Căng cơ bắp chân do căng thẳng

Một trong những nguyên nhân bị căng cơ bắp chân là tâm lý hay trong trạng thái bị căng thẳng, lo âu. Tình trạng này kéo dài sẽ có ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh trung ương, gây rối loạn quá trình truyền tín hiệu thần kinh từ não bộ đến các bó cơ. Đồng thời, tâm lý căng thẳng cũng làm tăng áp lực lên các mạch máu và giảm lưu lượng máu tới cơ dẫn đến căng cơ chân.

Không khởi động trước khi tập luyện thể thao

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng căng cơ bắp chân. Một số người thường bỏ qua bước khởi động và làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu tập luyện thể thao. Điều này gây nên hệ quả rất nghiêm trọng, không những gây căng cơ chân mà còn gia tăng nguy cơ chấn thương trong quá trình luyện tập.
Nguyên nhân bị căng cơ bắp chân bắt nguồn từ đâu?
Không những thế, việc thay đổi thói quen tập thể dục và tăng cường độ vận động lên một cách đột ngột cũng là nguyên nhân bị căng cơ bắp chân. Do đó, bạn cần thay đổi mức độ luyện tập một cách từ từ và có kế hoạch khoa học để cơ thể dần làm quen và hạn chế nguy cơ căng cơ bắp chân.

Do đi giày cao gót thường xuyên

Các nghiên cứu cho thấy rằng, hầu hết những người đi giày cao gót trong một khoảng thời gian dài và liên tục đều có cảm giác đau mỏi và căng cứng cơ vùng chân.
Nguyên nhân bị căng cơ bắp chân bắt nguồn từ đâu?
Nguyên nhân là khi chiều cao gót chân tăng lên, áp lực tạo cho bắp chân sẽ tăng theo và làm các cơ ở vùng này bị căng cứng. Không những có ảnh hưởng không tốt lên bắp chân, việc thường xuyên mang những đôi giày cao gót cũng sẽ làm khớp gối, bàn chân và cột sống của bạn bị đau.

Căng cơ bắp chân khi mang thai

Như KATA đã đề cập, triệu chứng căng cơ bắp chân là tình trạng thường gặp ở mọi đối tượng, những người phụ nữ đang mang thai cũng không thể tránh khỏi vấn đề này.
Nguyên nhân bị căng cơ bắp chân bắt nguồn từ đâu?
Nguyên nhân bị căng cơ bắp chân xảy ra ở bà bầu thường là do sự lớn lên của thai nhi làm mẹ bầu tăng cân nhanh chóng, tạo một áp lực lớn lên các dây chằng, từ đó gây đau cơ bắp chân. Ngoài ra, quá trình sản sinh loại tiết tố relaxin, giãn tĩnh mạch, chuột rút và sự thay đổi tốc độ tuần hoàn máu… cũng là những nguyên nhân làm bà bầu bị căng cơ bắp chân.

Những nguyên nhân khác

Ngoài những lý do nói trên, tình trạng căng cứng cơ bắp chân còn xảy ra do một vài nguyên nhân khác có thể kể đến như: căng cơ do bệnh viêm bì cơ, viêm đa cơ, mất nước, căng cơ do tác dụng phụ của thuốc, căng cơ do máu lưu thông kém…
Bạn cần biết rõ nguyên nhân bị căng cơ bắp chân mà mình đang gặp phải là gì, để có thể thực hiện những cách giảm đau cơ bắp chân một cách có hiệu quả nhất.
Nguyên nhân bị căng cơ bắp chân bắt nguồn từ đâu?

Phát hiện căng cơ bắp chân qua những triệu chứng nào?

Căng cơ chân và căng cơ bắp chân là tình trạng phổ biến. Bạn có thể nhận biết được bản thân có đang bị căng cơ bắp chân hay không bằng cách quan sát những triệu chứng sau đây: 
  • Khó khăn khi kiễng chân lên và đau khi gập cổ chân;

  • Gặp vấn đề khi co khớp gối;

  • Có cảm giác đau nhức hoặc tê ngứa ở vùng bắp chân;

  • Bắp chân của bạn sưng tấy hoặc bầm tím;

  • Đột ngột bị đau ở phía sau cẳng chân.
Việc phát hiện các triệu chứng căng cơ sẽ giúp bạn xem xét một cách chính xác nguyên nhân bị căng cơ bắp chân là gì, từ đó có thể thực hiện các bài tập giãn cơ bắp chân ngay tại chỗ hiệu quả nhất.

Tổng hợp các mẹo chữa căng cơ bắp chân ngay tại nhà

Để giúp bạn đánh bay tình trạng đau cơ nhanh chóng, KATA Technology sẽ gợi ý một số mẹo chữa căng cơ bắp chân cực kỳ hiệu quả mà bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà:

Nghỉ ngơi

Cách giảm đau cơ bắp chân tốt nhất là tạm ngừng chạy bộ hoặc bất kỳ hoạt động thể chất khác. Bạn hãy để cho cơ thể của bạn có thời gian nghỉ ngơi để phục hồi năng lượng và tự chữa lành những tổn thương ở vùng cơ chân. Đây là mẹo tối ưu nhất mà bạn có thể áp dụng khi gặp phải bất cứ vấn đề sức khỏe nào kể cả căng cơ chân.
Tổng hợp các mẹo giúp giảm đau cơ bắp chân ngay tại nhà

Chườm đá

Cách giảm đau cơ bắp chân bằng đá lạnh là phương pháp rất phổ biến. Tình trạng căng cơ bắp chân sẽ dần thuyên giảm trong vòng 48 giờ khi bạn áp dụng cách làm giảm căng cơ chân này.
Bạn nên chườm lạnh lên vùng cơ bị căng trong khoảng 20 phút và thực hiện nhiều lần trong ngày để mẹo chữa căng cơ bắp chân nói trên đạt được hiệu quả tối đa.
Tổng hợp các mẹo giúp giảm đau cơ bắp chân ngay tại nhà

Giãn cơ nhẹ nhàng

Giãn cơ nhẹ nhàng chính là mẹo chữa căng cơ bắp chân đơn giản nhất mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Bạn hãy bước một chân tới trước và chùng xuống, đồng thời duỗi thẳng chân sau để giảm đau cơ bắp chân của bạn.

Phương pháp RICE

Phương pháp RICE là cách giảm đau cơ bắp chân phù hợp với các chấn thương cẳng chân từ nhẹ tới trung bình. RICE là từ viết tắt của 4 bước sơ cứu chấn thương thể thao phổ biến bao gồm Rest (nghỉ ngơi) - Ice (chườm đá) - Compression (băng ép) - Elevation (kê cao vị trí chấn thương).
Tổng hợp các mẹo giúp giảm đau cơ bắp chân ngay tại nhà
Đúng như ý nghĩa của tên gọi phương pháp này, RICE bao gồm 4 bước và mỗi bước sẽ có một tác dụng giảm đau cụ thể:
  • Rest - Nghỉ ngơi: Giúp bạn giảm chảy máu và phù nề trong một số trường hợp, đồng thời bảo vệ các gân, cơ, mô để tình trạng chấn thương không xảy ra nghiêm trọng hơn;
  • Ice - Chườm đá: Hỗ trợ làm co các mạch, giảm lượng máu lưu thông ở vùng bị căng cơ bằng đá lạnh để giảm phù nề và giảm đau;
  • Compression - Băng ép: Dùng băng gạc quấn quanh vùng bị chấn thương để cố định phần cơ bị căng hoặc giãn, giúp tăng tốc độ phục hồi và cải thiện tình trạng sưng tấy cơ bắp chân;
  • Elevation - Kê cao vị trí chấn thương: Giúp giảm sưng, đau và viêm cơ bắp chân.

Sử dụng các thiết bị massage bắp chân tại nhà

Ngoài việc áp dụng những mẹo chữa căng cơ bắp chân kể trên, bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị massage bắp chân để giúp làm giảm sưng tấy do căng cơ vùng bắp chân tại nhà.
Thiết bị massage bắp chân SKG BM3-E là một sản phẩm nổi trội trong số những dòng máy massage chân, giúp làm giảm tình trạng căng cơ bắp chân hiệu quả mà KATA muốn giới thiệu đến bạn.
Tổng hợp các mẹo giúp giảm đau cơ bắp chân ngay tại nhà
Máy massage bắp chân SKG BM3-E hoạt động bằng cơ chế nén khí 3 cấp độ, sẵn sàng đánh bay mọi mức độ căng cứng bất kể nguyên nhân bị căng cơ bắp chân là gì. Thêm vào đó, khả năng chườm nóng diện tích lớn sẽ bao phủ toàn bộ các cơ vùng bắp chân, giúp bạn giảm đau cơ hiệu quả.
Không đơn giản chỉ là một thiết bị massage chân, SKG BM3-E còn sử dụng được ở cả vùng tay của bạn và giúp giảm căng cơ tay hiệu quả. SKG BM3-E sẽ là một sản phẩm ưu việt và phù hợp với mọi đối tượng đã - đang - có nguy cơ gặp phải tình trạng căng cơ nói chung và căng cơ bắp chân nói riêng.

Một số mẹo chữa căng cơ bắp chân khác

Ngoài những mẹo chữa căng cơ bắp chân nói trên, bạn cũng có thể thực hiện các phương pháp chữa căng cơ bắp chân khác như: chườm nóng vùng bị căng cơ, xoa bóp cơ bắp bằng rượu, đi bộ hoặc thực hiện các hoạt động thể chất nhẹ nhàng khác…

Tổng kết

Trên đây là tất tần tật những mẹo chữa căng cơ bắp chân tại nhà hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng, những thông tin về căng cơ bắp chân mà KATA Technology vừa chia sẻ sẽ giúp cho bạn hiểu thêm về triệu chứng này, đồng thời sẽ có cho mình cách giảm đau cơ bắp chân phù hợp khi gặp phải tình trạng căng cơ bắp chân.
Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tìm kiếm một thiết bị massage ưu việt giúp đánh bay tình trạng căng cơ chân đang làm bạn khó chịu, hãy mua ngay máy massage chân SKG BM3-E nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn