[Góc giải đáp] Nằm nhiều bị đau lưng có nguy hiểm không?

Tác giả:
Ngày đăng: 28/02/2024
Cập nhật: 29/02/2024

Rất nhiều người bị đau lưng khi nằm nhiều mà không biết lý do. Vậy nằm nhiều bị đau lưng có nguy hiểm không? Hãy cùng KATA Technology giải đáp tất tần tật qua bài viết dưới đây!
 

Nằm nhiều bị đau lưng

Giải đáp nằm nhiều bị đau lưng có nguy hiểm không?

Tỉnh dậy sau giấc ngủ dài, nhiều người cảm thấy ê ẩm khắp người, đặc biệt là vùng lưng. Tình trạng này cũng gặp phải ở những người có thói quen ngủ ngày, ngủ trong thời gian dài. Nằm nhiều đau lưng hay sáng ngủ dậy bị đau vùng thắt lưng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng đời sống. Vậy nằm nhiều bị đau lưng có nguy hiểm không? Nằm ngủ bị đau lưng là bệnh gì? Câu trả lời là có! Hiện tượng đau lưng sau khi thức dậy là báo hiệu các bệnh lý về cột sống như:

Căng cơ

Căng cơ lưng là bệnh lý phổ biến. 70% người bị đau ở lưng có liên quan đến căng cơ lưng. Các vùng cơ và dây chằng ở lưng bị kéo căng, thậm chí bị rách, dẫn đến đau nhức. Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng bệnh lý này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày.
 

Căng cơ lưng

Viêm cột sống dính khớp

Biểu hiện của bệnh viêm cột sống dính khớp chính là bị đau thắt lưng khi nằm ngửa, cơn đau thường xuất hiện vào buổi tối hoặc khi mới thức dậy. Một số người bị tỉnh giấc giữa chừng do nằm ngủ gần sáng bị đau lưng. Bệnh này rất nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây các biến chứng dẫn đến tàn tật. Người bị viêm cột sống dính khớp luôn chán nản, bỏ ăn, mệt mỏi, lâu dần bị suy nhược cơ thể.
 

Viêm cột sống dính khớp

Khối u cột sống

Nếu bạn cảm thấy nằm xuống bị đau lưng nhiều, thậm chí dữ dội thì đừng chủ quan, hãy đến bệnh viện chụp lưng và kiểm tra cẩn thận bởi đây có thể là dấu hiệu của khối u trong cột sống. Khi bạn này, sức ép sẽ dồn vào phần sống lưng gây đau lưng. U cột sống có thể là u lành hoặc u ác, u nguyên phát hoặc u thứ phát. Trong đó, u nguyên phát hình thành từ u xương, u trong tuỷ, u thứ phát là u di căn do khối u của tế bào ung thư gây nên.

Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh nhiều người gặp phải. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn nằm ngủ bị đau lưng, nằm ngửa bị đau lưng dưới. Các chất nhầy tại đĩa đệm bị thoát ra, dẫn đến các đốt sống ma sát vào nhau khiến bạn cảm giác đau nhức, khó chịu. Thoát vị đĩa đệm nếu không điều trị sớm sẽ để lại hậu quả nặng nề.
 

Thoát vị đĩa đệm đau lưng

Đau thần kinh tọa

Thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất cơ thể. Khi thần kinh tọa bị tổn thương, người bệnh sẽ thấy đau dọc theo sống lưng. Nếu bạn nằm ngủ mà bị đau lưng, đặc biệt là cột sống và thắt lưng thì rất có thể bạn đang gặp bệnh lý về dây thần kinh tọa. Mặc dù bệnh này không quá nguy hiểm nhưng có thể làm suy yếu chi và nặng hơn là liệt chi.

Thoái hoá cột sống

Thoái hoá cột sống thường gặp ở người cao tuổi nhưng ngày nay bệnh lý này có xu hướng trẻ hoá. Bệnh này làm giảm khả năng chịu lực của cột sống, các đốt sống bị thoái hoá, gây đau ngay cả khi nằm thẳng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đời sống. 

Chấn thương, vẹo cột sống

Nhiều người trẻ ngồi sai tư thế dẫn đến bị vẹo cột sống, cột sống bị mất độ cong sinh lý tự nhiên. Một số người gặp phải chấn thương do hoạt động thể thao mạnh khiến cột sống bị thoái hoá sớm dẫn đến nằm bị đau lưng, bị đau lưng khi thức dậy.
 

Vẹo cột sống

Nguyên nhân khiến nằm bị đau lưng dai dẳng

Đôi khi bạn cảm thấy sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới nhưng không biết lý do? Nếu bạn nằm bị đau lưng dai dẳng có thể từ các nguyên nhân sau:

Tư thế ngủ không đúng

Giấc ngủ có vai trò quan trọng giúp bạn nạp năng lượng cho ngày mới, đặc biệt khi ngủ, vùng xương sống sẽ được nghỉ ngơi. Nếu bạn nằm ngủ không đúng tư thế, các vùng đĩa đệm vẫn phải chịu áp lực đè nén, dẫn đến việc nằm ngủ bị đau lưng trên khó chịu. Nhiều người nằm ngửa bị đau lưng dưới chính bởi tư thế ngủ không đúng.
 

Ngủ sai tư thế gây đau lưng

Nếu bạn có thói quen nằm sấp, vùng cổ của bạn sẽ bị vẹo, vùng ngực bị tì, ép. Nằm ngửa có thể giúp giữ được cột sống không bị vẹo nhưng vẫn dẫn đến đau lưng dưới. Nằm nghiêng được coi là tư thế ngủ tốt nhất để không bị đau lưng nhưng vẫn cần lưu ý điều chỉnh cột sống.

Giường nằm không thoải mái

Đặc điểm giường ngủ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nằm ngủ bị đau lưng. Đệm quá mềm hay quá cứng đều khiến lưng bị võng, lún khi nằm, làm bạn đau lưng trên, lưng dưới. Bạn nên chọn đệm có độ cứng vừa phải để giảm đau lưng.

Phụ nữ trong thai kỳ

Ở phụ nữ mang thai, đau lưng là hiện tượng không thể tránh khỏi, đặc biệt là ở những tháng đầu. Tùy vào thể trạng sức khỏe của thai phụ mà mức độ đau lưng có thể nhẹ, vừa hoặc nặng nề. Thế nhưng, đau lưng trong thai kỳ không phải là bệnh lý nguy hiểm, cơn đau sẽ biến mất dần sau khi sinh em bé. Các bà bầu có thể tham khảo các biện pháp giảm đau lưng như massage, ngủ kê gối,...để cảm thấy dễ chịu hơn.
 

Đau lưng khi mang thai
 

Các bệnh lý cơ xương khớp

Các bệnh lý cơ xương khớp như thoái hoá cột sống, gai cột sống, thoái hoá đĩa đệm, viêm khớp,... khiến người bệnh đau lưng dai dẳng. Bệnh lý này phổ biến ở người trung tuổi, khi cơ thể theo năm tháng đã có sự lão hoá, loãng xương. Một số người bị gai cột sống sẽ cảm thấy đau đớn hơn, cơn đau cấp tính, dữ dội. Với thấp khớp, viêm khớp, đây là bệnh lý không có thuốc đặc trị mà chỉ can thiệp bằng các phương pháp như châm cứu, chế độ dinh dưỡng thích hợp đồng thời bổ sung chất nhờn cho khớp để hạn chế các ổ viêm.

Tư thế ngủ dành cho người thường xuyên bị đau lưng khi nằm

Để hạn chế đau lưng khi nằm, bạn hãy tham khảo các tư thế ngủ không gây áp lực cho cột sống sau đây nhé:

Nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế giúp bạn giảm đau lưng. Ở tư thế này các dây thần kinh không bị chèn ép, không dẫn đến tê bì chân tay. Phần lưng của bạn sẽ được giữ thẳng và vùng cổ cũng được thả lỏng. Đồng thời nằm ngủ giúp máu được lưu thông lên não tốt hơn. Bạn có thể đặt một chiếc chăn mỏng trải dưới lưng để trọng lượng cơ thể được phân bổ đều, gây tạo áp lực tì lên lưng.
 

Tư thế nằm ngửa

Nằm nghiêng

Nằm nghiêng kết hợp cùng gối ôm nhỏ là tư thế ngủ tuyệt vời cho người bị đau lưng khi nằm. Người bình thường cũng rất thích tư thế này bởi sự thoải mái giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Bạn có thể dùng thêm gối kê sau lưng để giữ đường cong sinh lý vùng lưng được duy trì tự nhiên. Nếu bạn dùng gối đều thì nên lưu ý không kê gối quá cao để tránh bị đau nửa đầu nhé.
 

Tư thế nằm nghiêng

Nằm sấp

Nằm sấp là tư thế tốt cho người bị đau lưng nhưng bạn không nên nằm tư thế này trong thời gian dài. Nằm sấp lâu có thể ảnh hưởng đến vùng ngực và cổ, vai, gáy. Một số người giữ tư thế nằm này cả đêm và khi thức dậy bị cứng cổ, không xoay được cổ. Bạn chỉ nên áp dụng tư thế ngủ nằm sấp trong khoảng 1 đến 2 phút.
 

Tư thế nằm sấp

Kết luận

Qua bài viết này, KATA Technology đã cùng bạn giải đáp những thắc mắc về tình trạng nằm nhiều bị đau lưng. Hãy tìm hiểu nguyên nhân gây đau lưng và có phương pháp điều trị chuyên sâu và áp dụng các tư thế ngủ để giảm đau lưng bạn nhé!

xem thêm
LÝ GIẢI NGUYÊN NHÂN BỊ ĐAU KHỚP GỐI Ở NGƯỜI TRẺ HIỆN NAY 

0353697777
Yêu cầu tư vấn