Nên ăn yến mạch vào lúc nào là tốt nhất?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 02/04/2024
Cập nhật: 06/04/2024
Yến mạch là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được nhiều người lựa chọn cho quá trình giảm cân. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa các dưỡng chất và lợi ích từ yến mạch, việc ăn vào thời điểm phù hợp là rất quan trọng. Vậy bạn nên ăn yến mạch vào lúc nào là tốt nhất? 
 
Nên ăn yến mạch vào lúc nào là tốt nhất?
Có mặt cách đây hơn 4000 năm trước, nếu trong quá khứ, yến mạch được coi là thức ăn của cho người nghèo, thì hiện tại đã trở thành một trong những thực phẩm top đầu mang lại nhiều cải thiện tích cực cho sức khỏe. Bài viết hôm nay của KATA Technology sẽ giải đáp nên ăn yến mạch vào lúc nào cũng như lưu ý khi ăn yến mạch để giúp bạn thưởng thức được trọn vẹn cả hương vị và dinh dưỡng của “nữ hoàng của các loại ngũ cốc” này nhé! 

Điểm qua một số tác dụng của yến mạch

Trước khi tìm hiểu nên ăn yến mạch vào lúc nào, KATA Technology muốn giới thiệu đến bạn về thành phần dinh dưỡng trong yến mạch để bạn có thể hiểu rõ hơn về những tác dụng của yến mạch mang đến cho sức khỏe con người. 
Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng như: protein, carbs, chất xơ, chất béo không bão hòa,...Nhóm chất này đều có khả năng cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Đối với sức khỏe thể chất 

Mọi người vẫn thường sử dụng yến mạch trong bữa sáng hoặc các bữa ăn phụ hàng ngày với mong muốn cung cấp năng lượng để duy trì cơ thể. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở mục đích này, tác dụng của yến mạch mang lại cho sức khỏe thể chất của con người cũng là rất lớn. 
Điểm qua một số tác dụng của yến mạch
Một vài lợi ích mà cơ thể bạn nhận được khi sử dụng yến mạch là: 
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Yến mạch là một loại ngũ cốc chứa rất nhiều chất xơ hòa tan, vitamin, khoáng chất và chất béo không bão hòa. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp, chống oxy hóa và nâng cao sức khỏe tim mạch.

  • Giảm cholesterol xấu: Chất xơ beta-glucan trong yến mạch có khả năng liên kết với cholesterol trong ruột để bài tiết chúng ra ngoài cơ thể dễ dàng hơn, từ đó giúp cơ thể bạn giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL).

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Bên cạnh đó, chất xơ cũng có hiệu quả rất tốt trong chức năng cải thiện hệ tiêu hóa, chữa táo bón và duy trì sức khỏe đường ruột.

  • Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Yến mạch có thể được coi là một phần quan trọng của chiến lược phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Vì những thành phần dinh dưỡng của loại ngũ cốc này có khả năng ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường type 2 rất cao như: chất xơ, chỉ số đường huyết thấp, chất béo không bão hòa,...
Điểm qua một số tác dụng của yến mạch
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày: Bạn sẽ rất ngạc nhiên nếu biết được rằng: yến mạch có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và tăng cường hệ miễn dịch đấy. Lý do để một loại thực phẩm đơn giản này có tác dụng lớn như vậy chính là nhờ vào các tính chất dinh dưỡng: chất xơ cao, chất khoáng, vitamin và chất chống oxy hóa.

  • Cung cấp năng lượng: Nếu bạn muốn có một ngày làm việc có hiệu suất cao, bạn hãy thử sử dụng yến mạch trong bữa ăn nhé. Bởi trong yến mạch chứa carbohydrate, đây là nguồn năng lượng tức thì có thể cung cấp đầy đủ sức để bạn hoạt động cả ngày.

Đối với sức khỏe tinh thần  

Bên cạnh sức khỏe thể chất thì tác dụng của yến mạch có thể mang đến cho bạn cũng sẽ không khiến bạn thất vọng. Vậy những lợi ích đó là gì, hãy tìm hiểu cùng KATA nhé!
Tự tin hơn
Không phải ai cũng có một dáng hình thon thả, gọn gàng, mà điều này thường có xu hướng khiến mọi người trở nên tự ti. Để hạn chế điều đó, nhiều người đã lựa chọn cho mình những chế độ giảm cân khắc nghiệt và nó gây hại rất lớn đến sức khỏe của bạn.

KATA Technology mách bạn có thể sử dụng yến mạch cho chế độ giảm cân của mình. Với những dưỡng chất có trong yến mạch, nó vừa có tác dụng giúp bạn no lâu nhưng vẫn cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể của bạn.
Điểm qua một số tác dụng của yến mạch
Giảm stress
Một tác dụng mà bạn có thể không ngờ đến của yến mạch chính là giảm căng thẳng, mệt mỏi. Chất béo không bão hòa và axit amin trong yến mạch là cần thiết cho sự sản xuất serotonin - đây là một chất dẫn truyền đến thần kinh có liên quan đến tâm trạng và cảm giác hạnh phúc.
Làm đẹp da
Trong yến mạch có chứa chất chống oxy hóa, axit béo không bão hòa, khoáng chất,... Những chất dinh dưỡng này đều có khả năng cải thiện tình trạng da của bạn, ví dụ như chất axit béo không bão hòa sẽ giúp bạn duy trì độ ẩm cho da và hỗ trợ tái tạo tế bào da.

Nên ăn yến mạch vào lúc nào để phát huy hết công dụng?

Như KATA Technology đã chia sẻ với bạn ở trên, yến mạch mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Nhưng để cơ thể bạn có thể hấp thụ hết những chất dinh dưỡng có trong đó, bạn cần biết đến thời gian sử dụng hợp lý. Vậy nên ăn yến mạch vào lúc nào để phát huy hết công dụng? 
Nên ăn yến mạch vào lúc nào để phát huy hết công dụng?

Cách ăn yến mạch vào bữa sáng 

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng yến mạch thay cho một bữa sáng lành mạnh. Dưới đây là một số ý tưởng cho cách ăn yến mạch vào bữa sáng mà bạn có thể tham khảo.

Cháo yến mạch: Đây là cách phổ biến và đơn giản nhất để bạn ăn yến mạch. Bạn chỉ cần nấu yến mạch với nước, sữa và sau đó thêm các loại trái cây, mật ong hoặc siro cây phong để tăng hương vị.
  • Smoothie yến mạch: Để làm món ăn này cũng rất đơn giản, bạn sử dụng yến mạch nấu chín hoặc yến mạch nguyên hạt, rồi xay chúng cùng với trái cây hoặc sữa hạt và một ít đá. Lúc này bạn đã có một bữa sáng ngon và bổ dưỡng.

  • Granola yến mạch. Bạn cũng có thể nướng yến mạch cùng với các loại trái cây sấy khô và chất tạo ngọt để làm nên món này. 

  • Bánh yến mạch: Ngoài ra, bạn cũng có thể mua hoặc tự làm bánh mì từ yến mạch. Đây chắc chắn sẽ là một bữa ăn sáng nhanh chóng, tiện lợi nhưng vẫn cung cấp cho bạn đầy đủ chất dinh dưỡng.
Cách ăn yến mạch vào bữa sáng 
Vẫn còn khá nhiều người thắc mắc bữa sáng nên ăn bao nhiêu yến mạch là đủ? Không có câu trả lời cụ thể cho vấn đề này, vì số lượng yến mạch mà cơ thể nạp vào là phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người. Tuy nhiên, một khẩu phần phổ biến cho cách sử dụng yến mạch vào bữa sáng là khoảng 40-50 gram (đối với người lớn) và sẽ ít hơn nếu bạn muốn kiểm soát cân nặng của mình.

Cách ăn yến mạch vào bữa tối 

Hầu hết mọi người đều sử dụng yến mạch cho bữa sáng, vậy có nên ăn yến mạch vào bữa tối hay không và ăn vào bữa tối thì nó có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của chúng ta không? 

Câu trả lời là bạn vẫn có thể cho yến mạch vào thực đơn bữa tối của mình mà không phải lo lắng về những tác dụng của nó mang lại cho bạn:
  • Cháo yến mạch mặn: Khác với bữa sáng, bạn nấu yến mạch với nước hoặc nước dùng và rau củ quả, thịt và hải sản để bữa ăn trở nên phong phú và giàu dinh dưỡng hơn.

  • Salad yến mạch: Một món ăn mà bạn nên áp dụng vào thực đơn giảm cân của bạn là salad yến mạch vì đây hoàn toàn là một bữa tối nhẹ nhàng và thanh mát. Bạn chỉ cần trộn yến mạch với rau củ, trái cây, các loại hạt và nước sốt lại với nhau.

  • Yến mạch cuộn. Bạn nấu yến mạch với sữa hoặc nước, sau đó trải đều yến mạch như một tấm bánh tráng và thêm nhân tùy thích như thịt nạc, rau củ,...;cuộn lại nhẹ nhàng và bắt đầu thưởng thức thôi.
Cách ăn yến mạch vào bữa tối 
Tuy nhiên, vì các chất dinh dưỡng trong yến mạch cần có thời gian để tiêu hóa hết, nên bạn cần lựa chọn khung giờ ăn tối với yến mạch một cách hợp lý. Thời điểm tốt nhất là khoảng 2-3 tiếng trước khi đi ngủ. Nhưng nếu bạn có mức độ hoạt động thể chất nhiều, bạn có thể ăn yến mạch gần giờ đi ngủ hơn.

Những điều cấm kỵ khi ăn yến mạch cần biết 

Trong hành trình chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng của chúng ta, yến mạch đã trở thành một nguồn thực phẩm phổ biến và được nhiều người ưa chuộng nhờ vào lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. 
Tuy nhiên, để tận dụng được các giá trị dinh dưỡng và tránh những vấn đề tiềm ẩn, bên cạnh việc biết nên ăn yến mạch vào lúc nào thì tuân thủ những điều cấm kỵ khi ăn yến mạch cũng là vấn đề vô cùng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu các quy tắc cần lưu ý để thưởng thức yến mạch một cách an toàn và hiệu quả cho sức khỏe của chúng ta.

Yến mạch không nên ăn với gì? 

Khi kết hợp các loại thực phẩm với nhau, bạn nên tìm hiểu trước rằng nó cần tránh gì để an toàn cho sức khỏe của bạn, vì không hẳn trộn lẫn với nhau chúng đều trở nên tốt hơn. 
 
Những điều cấm kỵ khi ăn yến mạch cần biết - Yến mạch không nên ăn với gì? 
Vậy yến mạch không nên ăn với gì, hãy để KATA Technology tổng hợp giúp bạn:
  • Thức ăn chứa cafein: Việc kết hợp yến mạch với các thức ăn hoặc đồ uống chứa cafein như cà phê, trà hoặc nước ngọt có thể gây cho bạn cảm giác lo lắng hoặc căng thẳng, do cả hai đều có thể tăng cường hoạt động thần kinh.

  • Thực phẩm giàu đường: Yến mạch thường được coi là một lựa chọn dinh dưỡng. Nhưng nếu kết hợp với thực phẩm giàu đường như bánh ngọt, kem, hoặc đồ ngọt có thêm đường sẽ tăng lượng calo và đường huyết trong cơ thể của bạn; thậm chí khiến bạn bị tăng cân.

  • Thực phẩm có hàm lượng muối cao: Khi kết hợp yến mạch với thực phẩm giàu muối như thịt xông khói, thức ăn chế biến sẵn hoặc sốt mặn, nó có thể gây ra tình trạng đầy hơi hoặc tăng huyết áp.

  • Thực phẩm chứa gluten: Đối với những người có thể trạng bị dị ứng hoặc không dung nạp gluten, việc kết hợp yến mạch với các thực phẩm chứa gluten như bánh mì, bánh quy hoặc mì ống gây ra các vấn đề tiêu hóa và phản ứng dị ứng.

Những ai không nên ăn yến mạch?

Mặc dù yến mạch được xem là một loại thực phẩm bổ dưỡng và an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng vẫn có một số nhóm người cần cân nhắc trước khi tiêu thụ yến mạch. Nghiêm trọng hơn, bạn có thể cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi muốn sử dụng yến mạch.
Những điều cấm kỵ khi ăn yến mạch cần biết - Những ai không nên ăn yến mạch?
  • Người có bệnh celiac: Bệnh celiac là một bệnh lý miễn dịch, trong đó việc tiêu thụ gluten gây ra tổn thương niêm mạc ruột non. Người bị bệnh celiac không nên tiêu thụ yến mạch nếu chúng chứa gluten hoặc có thể nhiễm gluten.

  • Người có tiền sử bệnh tim mạch hoặc tiểu đường: Yến mạch có hàm lượng carbohydrate khá cao, vì vậy những người có tiền sử bệnh tim mạch hoặc tiểu đường nên tiêu thụ yến mạch với sự cân nhắc và kiểm soát lượng lượng.

  • Người có dấu hiệu quá mẫn với yến mạch: Mặc dù hiếm, nhưng một số người có thể có phản ứng dị ứng hoặc quá mẫn khi tiêu thụ yến mạch. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào như ngứa ngáy, phát ban hoặc khó thở sau khi tiêu thụ yến mạch, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Tổng kết

Sau khi đọc bài viết trên đây, bạn đã tìm kiếm được câu trả lời nên ăn yến mạch vào lúc nào là tốt nhất cho bản thân mình chưa? Hy vọng rằng với việc KATA Technology đã giải đáp một cách rất chi tiết về vấn đề này, bạn có thể khai thác hết nội dung được chia sẻ từ việc ăn yến mạch như thế nào, nên kiêng gì khi ăn, ăn vào thời điểm nào,...để xây dựng cho mình một thực đơn ăn yến mạch hợp lý nhất với cơ thể của bản thân mình nhé! 
0353697777
Yêu cầu tư vấn