Nên tập thể dục trước hay sau khi ăn thì tốt nhất?

Tác giả:
Ngày đăng: 23/03/2024
Cập nhật: 27/03/2024

Vận động và dinh dưỡng là hai vấn đề liên quan đến sức khỏe của chúng ta. Chúng có liên quan mật thiết và ảnh hưởng trực tiếp nhiều vấn đề của cơ thể. Khi bạn cung cấp lượng dinh dưỡng vừa đủ sẽ thúc đẩy quá trình tập luyện thể dục có hiệu quả và ngược lại, quá trình vận động đầy đủ sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể nhanh chóng. Chính vì thế vấn đề nên tập thể dục trước hay sau khi ăn được khá nhiều người quan tâm. 
KATA Technology sẽ giúp bạn giải đáp rõ câu hỏi này để bạn có góc nhìn khách quan hơn. Đồng thời KATA Technology cũng mang đến những chia sẻ về vấn đề lên kế hoạch ăn uống phù hợp với lịch tập thể dục trong bài viết dưới đây, mời bạn tham khảo qua nhé. 

Điều chỉnh cách ăn uống khi tập thể dục

Trả lời nên tập thể dục trước hay sau khi ăn?

Để trả lời cho câu hỏi nên tập thể dục trước hay sau khi ăn, chúng ta cần dựa vào thể trạng của bản thân để có được câu trả lời chính xác. 

Có những người có thói quen ăn trước vài giờ sau đó mới bắt đầu tập thể dục. Cũng có có người có đủ thể chất để hoàn thành bài tập sau đó mới bắt đầu nạp năng lượng. Dù ăn trước hay sao tập thể dục đều không ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả của quá trình luyện tập. Điều cần thiết là bạn cần phải hiểu rõ bản thân để đưa ra quyết định với kế hoạch ăn uống thích hợp. 

Nếu không chắc cơ thể của chính mình cần dung nạp dinh dưỡng ra sao, bạn có thể tham khảo những thời điểm ăn uống chi tiết hơn ở phần dưới. 
 

Cung cấp thức ăn tùy vào thể trạng cơ thể

Ăn uống như thế nào để tập luyện hiệu quả nhất?

Duy trì sức khỏe bằng cách tập thể dục là thói quen của nhiều người, quyết định nên tập thể dục trước hay sau khi ăn bạn có thể dựa vào bài tập thể dục của mình cần dùng sức nhiều, tập lâu hay nhanh.

Không ăn trước bài tập ngắn

Ngoài việc cân nhắc nên tập thể dục vào lúc nào, thì nhiều người còn có thêm lo ngại việc ăn uống sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của luyện tập nên khá cân nhắc trong việc ăn trước hay sau khi tập. Tuy nhiên có nhiều nghiên cứu cho thấy, kết quả tập luyện những bài tập thể dục ngắn sẽ không bị ảnh hưởng bởi thứ tự ăn ăn uống trước sau. Nghĩa là là đối với những bài tập có cường độ nhẹ, ngắn, bạn không cần thiết phải dung nạp thức ăn. 

Cơ chế tích trữ năng lượng trong cơ thể của chúng ta vẫn có thể dùng đủ khi bạn cần vận động với những bài tập thể dục ngắn. Bạn không cần thiết phải dung nạp một lượng lớn thức ăn trước và nếu thích, bạn vẫn có thể dùng một ít thức ăn nhẹ trước các buổi luyện tập. 

Ăn trước bài tập dài cường độ cao

Đối với các bài tập có cường độ nặng hoặc thời gian tập luyện dài, bạn cần bổ sung năng lượng trước khi tập. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp cải thiện hơn hiệu quả tập luyện của bạn. 

Cách ăn trước khi tập thường được áp dụng đối với các vận động viên cần luyện tập thể chất, hoặc những vận động viên tập các bài tập cần sức bền. Bạn cũng có thể cân nhắc cách ăn uống này nếu cần tập những bài tập cường độ cao nhé. 
 

Ăn đủ dinh dưỡng trước khi thực hiện các bài tập nặng

Bổ sung đủ dinh dưỡng sau tập luyện

Bạn cũng có thể áp dụng cách bổ sung dinh dưỡng sau luyện tập. Cách làm này phù hợp khi bạn không ăn bất cứ thứ gì trước buổi tập. Cơ thể cũng cần một lượng protein cần thiết sau khi đã tiêu thụ lượng calo khá lớn vì thế bạn có thể ăn nhẹ, hoặc ăn những bữa ăn đủ dinh dưỡng để cơ thể hồi phục nhanh chóng. 

Thông thường, ăn sau khi tập sẽ giúp bạn cảm thấy có thêm sức, nhưng chế độ ăn sau khi tập cũng cần được chú ý, không phải vì quá mất sức mà bạn ăn những món ăn có chứa nhiều đường hoặc món có nhiều chất béo. Chúng sẽ hủy hoại công sức luyện tập của bạn nhiều đấy, vì thế hãy lưu ý thêm cách ăn uống khi luyện tập 

Lưu ý ăn uống khi luyện tập 

Buổi tập có hiệu quả là cơ thể không bị kiệt sức và lượng calo cần đốt cháy trong cơ thể đã được hoàn thành trong buổi tập. Và để bản thân không bị kiệt sức, bạn hãy chú ý đến việc dung nạp thực phẩm đủ chất dinh dưỡng, bữa ăn cùng cần tuân thủ theo đúng thời gian. 
 

Lưu ý ăn uống khi luyện tập 

Bữa sáng giàu dinh dưỡng

Tập thể dục buổi sáng là việc nhiều người thường làm, tuy nhiên, nếu thể trạng bạn không quá tốt thì bạn nên ăn trước khi tập từ 15-30 phút. Bạn có thể dùng ít sữa, bánh mì, quả chuối, táo… để cơ thể có được lượng năng lượng nhỏ. Bạn cũng có thể dùng thêm cà phê trước buổi tập để tăng sự tỉnh táo cho bản thân.

Đặt ra nguyên tắc thời gian

Bạn cũng có thể đặt ra nguyên tắc thời gian nếu muốn ăn trước thời điểm tập luyện. 

  • Bữa ăn lớn, nhiều dinh dưỡng cần cách 3-4h trước buổi tập. 

  • Bữa ăn nhỏ, dạng ăn nhẹ cần cách 1h trước khi tập luyện.

  • Không ăn quá nhiều khi cận giờ tập.

  • Không ăn quá ít trước khi thực hiện các bài tập nặng. 

Ví dụ bạn có ý định tập thể dục trước ăn tối, vậy tập thể dục trước khi ăn tối bao lâu sẽ là phù hợp nhất? Bạn có thể cân nhắc thời gian cách bữa tối khoảng 3-4h. 
 

Chọn thời gian ăn thích hợp

Ăn nhẹ trước tập

Chọn thực phẩm ăn nhẹ phù hợp trước khi tập nếu bạn cảm thấy cơ thể mình cần dung nạp thức ăn. Các món ăn nhẹ như sữa chua, sinh tố trái cây, nước ép trái cây, bánh mì bơ đậu phộng, bánh quy nhỏ, các loại hạt, ngũ cốc…. hoặc các loại nước dành cho tập luyện thể thao. Cách ăn nhẹ này sẽ giúp bạn không bị mất sức đột ngột khi luyện tập. 

Bữa ăn đủ carbohydrate và protein sau tập

Một bữa ăn có đầy đủ carbohydrate và protein sẽ giúp cơ thể mau chóng phục hồi hơn sau những buổi tập có cường độ cao và thời gian tập dài. Bạn có thể bổ sung vitamin thông qua các món nước ép trái cây, sinh tố, sữa chua, trái cây tươi, những món ăn có nhiều tinh bột như bánh mì nướng, bánh mì sandwich có lớp bơ đậu phộng. Cung cấp protein với các món thịt trắng được chế biến từ gà, hoặc bạn có thể ăn thêm các loại hạt, ngũ cốc… Khi cung cấp đủ chất dinh dưỡng, cơ thể sau buổi tập cũng không rơi vào tình trạng mất sức quá lớn, lượng calo cũng không quá cao. 

Uống đủ nước

Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể vẫn là điều không thể thiếu trong quá trình luyện tập. Bạn có thể uống nước lọc hoặc các loại nước có chứa ion, những loại nước dành riêng khi bạn luyện tập thể thao. Bạn có thể cung cấp nước theo trình tự sau:

  • Khoảng 3-4h trước khi tập hãy uống từ 2-3 cốc nước. 

  •  Trong khi tập, có thể bổ sung từ 0,5- 1 cốc nước.

  • Sau khi tập luyện thể dục, thể thao, bạn hãy uống 2 -3 cốc nước. 

Tùy vào thể trạng riêng của mỗi người, bạn có thể cung cấp nước theo nhu cầu của mình.
 

Bổ sung nước thường xuyên cho cơ thể

Xem xét tình trạng cơ thể

Khi tập luyện bạn hãy cố gắng xem xét thể trạng của chính mình thông qua việc cân nhắc cường độ luyện tập và thời gian luyện tập. Ví dụ bạn chạy bộ khoảng 20 phút, chạy chậm thì bạn có thể cung cấp nước và lượng thức ăn sau khi tập vừa đủ. Nếu bạn tập những động tác thể hình trong thời gian từ 30-60 phút, hãy cung cấp bữa ăn đủ dinh dưỡng trước hoặc sau khi tập. 

Bạn có thể ghi lại hiệu quả của cách dùng bữa trước hay sau luyện tập để theo dõi phản ứng của cơ thể, từ đó sẽ đưa ra được thời điểm ăn uống hợp lý nhất.

Kết luận

Thực tế, kế hoạch ăn uống trước hay sau luyện tập còn tùy thuộc vào sở thích và cả sức lực riêng của mỗi người. Để có thể trạng tốt nhất khi luyện tập, bạn cần theo dõi thể chất của bản thân để có thể biết được nên tập thể dục trước hay sau khi ăn. Khi bạn dung dung nạp thức ăn đúng lúc với tình trạng sức khỏe của mình sẽ giúp quá trình tập luyện của bạn đạt kết quả tốt nhất. 
Và vừa rồi KATA Technology đã giải đáp thắc mắc câu hỏi này theo hướng cụ thể nhất. Hy vọng bạn sẽ tìm được thời điểm thích hợp giữa việc ăn uống và luyện tập thể dục cho chính mình. Hãy dựa vào nhu cầu của cơ thể và đưa ra lựa chọn thích hợp về việc ăn trước hay sau khi tập nhé. 

xem thêm
CÁCH ĐÀO THẢI MỠ BỤNG NHANH NHẤT TRONG 3 NGÀY

0353697777
Yêu cầu tư vấn