Nghỉ tập bao lâu thì mất cơ? Làm sao để lấy lại cơ săn chắc?

Tác giả:
Ngày đăng: 29/03/2024
Cập nhật: 29/03/2024

Quá trình tập luyện để cơ thể hình thành cơ bắp không hề dễ dàng, sự nỗ lực tập luyện luôn mang đến một kết quả nhất định cho bạn. Hành trình tạo cơ bắp cho cơ thể đều tốn rất nhiều thời gian và công sức, vì thế chúng ta buộc phải thường xuyên tập luyện để có thể giữ cơ hoặc tiếp tục tăng cơ bắp trong thời gian dài. Nhưng nếu chúng ta rơi vào trường hợp cần nghỉ ngơi, hoặc nghỉ tập bất khả kháng thì thời gian nghỉ tập bao lâu thì mất cơ? Đây cũng là câu hỏi thường gặp đối với những người luyện tập thể hình hoặc những người đang trong quá trình tập nâng cơ. Và KATA Technology sẽ mang đến câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này, mời bạn tham khảo qua bài viết chi tiết dưới đây.
 

Tình trạng mất cơ có thể xảy ra khi bạn ngừng tập quá lâu

Dấu hiệu mất cơ dễ thấy nhất

Cơ thể chúng ta có nhiều nhóm cơ, những nhóm cơ tự nhiên cũng có thể mất dần theo tuổi tác, hoặc các bệnh lý cũng có thể gây ra tình trạng mất cơ. Nếu chúng ta muốn tăng phần cơ bắp thêm rắn chắc, khỏe mạnh thì luyện tập sẽ mang đến hiệu quả cho cơ bắp. Và phần cơ bắp này cũng có thể bị mất đi khi bạn đột ngột ngừng tập. 

Tình trạng mất cơ có thể biểu hiện qua một vài dấu hiệu sau

  • Bạn có thể cảm nhận mình bị yếu sức trong các hoạt động thường ngày, một vài nhóm cơ gây ra tình trạng bị chuột rút. 

  • Ngoại hình có thể bị biến dạng, những nhóm cơ bị teo sẽ gây thêm khó khăn trong các hoạt động đi lại. 

  • Đối với các cơ có được do luyện tập, dấu hiệu mất cơ sẽ là ra tình trạng mệt mỏi sau khi luyện tập, không nâng được một trọng lượng nào đó như trước đây. Hoặc phần mỡ lại được tăng lên do giảm cân không thành công. 
     

Tình trạng mất cơ là tình trạng thường gặp với nhiều người

Trả lời nghỉ tập bao lâu thì mất cơ bắp

Vậy với những nhóm cơ được tạo ra từ quá trình luyện thì nghỉ tập bao lâu thì mất cơ? Và câu trả lời cụ thể là phần cơ bắp sẽ có thể mất dần khi bạn ngưng tập luyện trong khoảng 3 tuần trở lên. 

  • Trong 1-2 tuần đầu: Cơ của bạn vẫn chưa mất đi, nhưng khi không luyện tập không có gì tác động vào các phần cơ, chúng sẽ trở nên lỏng lẻo hơn trước. Một số người sẽ cảm nhận phần này. Lượng cơ bắp của bạn vẫn được giữ. 

  • Đến tuần thứ 3: Phần cơ của bạn sẽ bắt đầu bị hao hụt nhưng vẫn chưa có thay đổi rõ rệt để có thể nhận ra bằng mắt thường được. 

  • Từ tuần thứ 4 trở đi: Phần cơ bắt đầu giảm đi và sẽ giảm thêm trong thời gian sau đó nếu như bạn không quay trở lại tập luyện. 

Như vậy, thời gian bạn có thể giữ được phần cơ là trong vòng 3 tuần. Sau 3 tuần, phần cơ sẽ dần dần có sự thay đổi. Để không xảy ra tình trạng này bạn cần duy trì luyện tập từ 1-2 lần trong tuần, hoặc sau 3 tuần bạn hãy quay lại quá trình tập luyện của mình.  
 

Thời gian cơ bị mất hoàn toàn là sau 3 tuần

Nguyên nhân mất cơ bắp sau khi nghỉ tập

Cơ bắp có thể mất đi sau khi bạn nghỉ tập trong thời gian dài. Khi các nhóm cơ đã quen được sự tác động nhờ vào các động tác thể thao, nếu bạn ngừng quá lâu, phần cơ này sẽ không còn được săn chắc như trước. Thêm vào đó, tập luyện đi cùng chế độ ăn uống, bạn liên tục dung nạp vào cơ thể nhiều calo nhưng vẫn không giải phóng năng lượng như lúc trước, mỡ sẽ tích tụ lại trong cơ thể, điều này sẽ khiến diện tích cơ bị thu hẹp lại. 

Mất cơ bắp sau khi nghỉ tập có lấy lại được không? 

Sau khi bạn nghỉ tập quá lâu, các nhóm cơ bắt đầu biến mất và mất cơ có lấy lại được không? Nếu bạn muốn lấy lại cơ thì điều này hoàn toàn có thể. Quá trình phục hồi cơ bắp của bạn thực tế sẽ không mất sức như lúc ban đầu bạn mới bắt đầu tập luyện, tuy nhiên bạn vẫn cần thời gian để hồi phục các nhóm cơ đã mất. 

Trong cơ thể chúng ta sẽ có các tế bào đa nhân, chúng vẫn được giữ lại trong một thời gian dài sau khi bạn ngừng luyện tập. Chính nguyên nhân này sẽ giúp hành trình lấy lại cơ của bạn diễn ra dễ dàng hơn và không quá khó khăn như lúc bắt đầu luyện tập để có cơ. 
 

Bạn hoàn toàn có thể lấy lại cơ khi kiên nhẫn tập luyện

Hướng dẫn lấy lại cơ bắp săn chắc sau khi nghỉ tập lâu

Mất cơ là điều không mong muốn, nhưng nếu tình trạng này đang diễn ra, bạn cần lên kế hoạch cụ thể để điều chỉnh lại các nhóm cơ đã bị mất. 

Tập luyện cường độ tăng dần

Bạn có thể tự luyện tập để phần cơ được lấy lại ngay tại nhà. Bạn không nên gấp gáp để phần cơ mau chóng được lấy lại. Hãy từ từ luyện tập theo hướng tăng dần từ cường đô động tác cho đến thời gian tập luyện. 

Bạn có thể tập với những dụng cụ tạ đơn, hoặc những bài tập tăng cơ tại nhà, thời gian tập có thể điều đặn từ 15-30 phút mỗi ngày. Dần dần, bạn có thể tăng thời lượng luyện tập nhiều hơn như 2-3 lần mỗi ngày.
 

Duy trì và tăng dần cường độ tập luyện

Bổ sung thực phẩm giàu protein

Quá trình xây dựng cơ bắp của người cần tăng cơ sẽ cần đến thực phẩm protein, và khi bị mất cơ, bạn cũng cần bổ sung thêm lượng protein vào cơ thể. Lượng protein cao sẽ giúp cơ thể của bạn hồi phục lại năng lượng khá nhanh. Các nhóm cơ luôn cần protein để phát triển, vì thế hãy bổ sung bằng cách ăn các món ăn có chứa protein cao, dùng thêm thực phẩm bổ sung để cơ thể có được sự khỏe mạnh trở lại. 

Nguồn protein bạn có thể dùng là ở các loại thị nạc ít mở, thịt ức gà trắng, thịt thăn lợn, cá, trứng… các loại hạt, ngũ cốc dinh dưỡng. Bên cạnh đó hãy bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất khác từ trái cây, rau củ để cơ thể có đầy đủ dinh dưỡng hơn.

Phối hợp các bộ môn thể dục

Ngoài các bài tập có ích cho cơ, bạn cũng có thể tập luyện thêm các bộ môn thể dục khác như yoga, Pilates, chạy bộ.. Những bộ môn này sẽ giúp cơ thể của bạn linh hoạt trở lại sau thời gian ngừng tập lên cơ. 
 

Tập thêm yoga hoặc bộ môn khác có lợi cho sức khỏe

Tăng sức mạnh cho phần cơ bắp thật sự cần thiết cho quá trình lấy lại cơ, nhưng các hoạt động hệ thống tim mạch, hệ tuần hoàn cũng cần được duy trì, vì thế những bài tập có phần nhẹ nhàng hơn những bài tập tăng cơ cũng rất cần thiết cho quá trình này. Vì thế bạn hãy phối hợp các bài tập này lại với nhau để quá trình tăng cơ diễn ra hiệu quả hơn nhé. 

Thư giãn và ngủ đủ giấc

Vấn đề thư giãn và ngủ đủ đủ giấc cũng có thể mang đến kết quả tốt cho quá trình tăng cơ trở lại. Bạn nên tránh căng thẳng, giữ tâm trạng ổn định để tâm lý thư thả, thoải mái tốt cho sức khỏe tim mạch. Từ đó, sức luyện tập của bạn cũng được di trì và ổn định hơn. 

Ngủ đủ giấc cũng sẽ mang đến lợi ích cho người tập, giấc ngủ đầy đủ sẽ mang đến tinh thần tỉnh táo, năng lượng đầy đủ, bạn sẽ không bị mệt hay kiệt sức do cơ thể bị mất ngủ gây ra. Bạn nên cố gắng ngủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày. 
 

Ngủ đủ giấc để có lợi cho sức khỏe

Kết luận

Mất cơ là vấn để không mong muốn của rất nhiều người khi đã có được các nhóm cơ sau bao ngày tập luyện và duy trì. Tình trạng này khá phổ biến, nhưng bạn cũng đừng quá lo vì quá trình lấy lại cơ cũng sẽ không khó khăn đối với những người đã từng tập luyện qua. Điều bạn cần làm là phải cố gắng kiên nhẫn, để có thế lấy lại nhóm cơ nhanh chóng. 
Và vừa rồi là những chia sẻ của KATA Techonology cho câu hỏi nghỉ tập bao lâu thì mất cơ. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ biết được thời gian các nhóm cơ bị mất từ đó sẽ có sự cân chỉnh thời gian luyện tập hợp lý hoặc duy trì những bài tập thể thao có ích cho cơ để không xảy ra tình trạng mất cơ.

xem thêm
GÓC GIẢI ĐÁP UỐNG NƯỚC LỌC CÓ GIẢM CÂN KHÔNG? 
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn