Nguyên Nhân Đau Vai Gáy, Hậu Quả Và Cách Khắc Phục Là Gì?

Tác giả:
Ngày đăng: 03/08/2023
Cập nhật: 04/08/2023
Các báo cáo y khoa cho biết rằng, mỗi năm có khoảng 30% dân số trên thế giới đã - đang - và có nguy cơ gặp phải các vấn đề đau nhức vùng vai gáy ở nhiều mức độ khác nhau. Nguyên nhân đau vai gáy rất đa dạng và tình trạng này có thể bắt gặp ở mọi đối tượng trong đời sống.
Nguyên nhân đau vai gáy, hậu quả và cách khắc phục là gì?
Vậy nguyên nhân đau vai gáy cụ thể là gì? Đau vai gáy có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của chúng ta không? Làm thế nào để khắc phục sự phát triển của tình trạng đau vai gáy? Hãy cùng KATA Technology đi tìm lời giải đáp qua bài viết ngay sau đây

Đau vai gáy là gì? Triệu chứng biểu hiện ra ngoài như thế nào?

Không chỉ đơn giản là một vấn đề đau nhức bình thường, đau vai gáy còn là nỗi phiền toái đối với nhiều người khi nó gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt và tâm lý của chúng ta. Do vậy, việc tìm hiểu kỹ về triệu chứng và những nguyên nhân đau vai gáy là cực kỳ quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn có thể tránh được các nguy cơ dẫn đến đau vai gáy, đồng thời sẽ nhanh chóng có những biện pháp khắc phục nếu tình trạng này xảy ra.

Đau vai gáy là gì?

Đau vai gáy là tình trạng cơ thể bị co cứng một phần tại vùng vai gáy gây đau nhức, khó chịu và làm hạn chế các hoạt động vận động vùng cổ. Vấn đề này có mối liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp, mạch máu và dây thần kinh vùng cổ vai gáy của bạn. 
Đau vai gáy là gì?
Triệu chứng đau vai gáy có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi, phổ biến hơn ở người già, dân văn phòng và những người có lối sống ít vận động thể chất. Nguyên nhân đau vai gáy thường bắt nguồn từ việc ngồi sai tư thế trong thời gian quá lâu, hoặc do hệ quả từ các chấn thương mô mềm tại vùng này,...

Đau vai gáy có các triệu chứng biểu hiện như thế nào?

Khi tình trạng đau vai gáy xảy ra thì bạn có thể cảm nhận được một số triệu chứng sau:
  • Cơn đau nhức xuất hiện đột ngột, thường gặp hơn vào buổi sáng, khi bạn vừa thức dậy;

  • Vùng cổ vai gáy bị đau âm ỉ hoặc dữ dội và có cảm giác nhức mỏi, đặc biệt khi bạn tác động một lực ấn vào xương cột sống cổ;

  • Các bó cơ vùng vai gáy bị căng cứng, cơn đau đôi khi sẽ lan truyền đến vùng thái dương, mang tai làm đau đầu, hoa mắt, ù tai,… hoặc cơn đau sẽ lan đến toàn bộ cánh tay của bạn;

  • Mức độ đau nhói của tình trạng này sẽ tăng lên khi bạn thực hiện các vận động xoay hay gập duỗi cổ, hắt hơi,... và giảm xuống khi nghỉ ngơi;

  • Trong một vài trường hợp, vùng vai của bạn sẽ có cảm giác châm chích do các dây thần kinh tại vùng này bị chèn ép.

Đau vai gáy có các triệu chứng biểu hiện như thế nào?

Nguyên nhân đau vai gáy xảy ra do đâu?

Như KATA đã đề cập, triệu chứng đau vai gáy xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Bạn cần xác định được lý do nào khiến vùng vai gáy của bạn bị đau để có thể tìm ra những biện pháp giảm đau kịp thời. Về cơ bản, các nguyên nhân đau vai gáy có thể được chia thành 3 nhóm như sau:

Nhóm 1 - Các nguyên nhân cơ học

Nguyên nhân đau vai gáy có thể xuất phát từ những chấn thương mô mềm bao gồm cơ, gân và dây chằng vùng cổ. Những chấn thương này xảy ra thường là vì bạn thường xuyên phải làm việc nặng, hay gặp phải những tai nạn lao động, tai nạn giao thông ảnh hưởng đến vùng cổ. Đôi khi, việc không khởi động kỹ cũng sẽ gây nên một số chấn thương vùng cổ vai gáy trong quá trình bạn tập luyện thể thao, tập gym,...
Nguyên nhân đau vai gáy xảy ra do đâu?
Ngoài ra, tình trạng đau nhức cổ vai gáy xảy ra cũng là bởi bạn đã ngồi làm việc sai tư thế, cúi gập cổ trong thời gian dài, hoặc có thói quen thường xuyên tắm đêm… Những thói quen này về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp oxy và máu cho vùng cổ, từ đó dẫn đến căng cứng và đau nhức cơ vùng vai gáy của bạn.

Người trẻ tuổi, người làm việc văn phòng, gymer, vận động viên hay những người lao động chân tay là các đối tượng thường mắc phải những nguyên nhân đau vai gáy nói trên. Do vậy, để tình trạng đau nhức hoặc chấn thương vùng vai gáy không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, các đối tượng trên cần chú ý hơn trong quá trình học tập, lao động của chính mình.
Nguyên nhân đau vai gáy xảy ra do đâu?

Nhóm 2 - Đau vai gáy do bệnh lý

Các bệnh lý liên quan đến cột sống cổ như thoái hóa, vôi hóa, thoát vị đĩa đệm,... là những nguyên nhân đau vai gáy phổ biến, thường gặp ở độ tuổi trung niên và cao niên.
Ngoài ra, tình trạng viêm bao khớp vai, viêm dây thần kinh cánh tay, rối loạn khớp bả vai lồng ngực, đau thắt ngực ổn định,... mà những người thợ may, dân văn phòng hay những người lái xe thường mắc phải cũng là các nguyên nhân làm đau vai gáy.
Đôi khi, triệu chứng đau vai gáy xuất hiện cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải vấn đề liên quan đến rối loạn dây thần kinh vùng cổ vai gáy, hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư vùng đầu cổ, ung thư phổi.
Nguyên nhân đau vai gáy xảy ra do đâu?
Vì vậy, khi các biện pháp giảm đau vai gáy tại nhà không có hiệu quả, bạn nên đến khám bác sĩ để tham khảo lời khuyên và có những cách chữa trị kịp thời.

Nhóm 3 - Các nguyên nhân khác

Bên cạnh các nguyên nhân đau vai gáy kể trên, thì triệu chứng đau vai gáy cũng có thể là hệ quả từ nhiều yếu tố khác nhau như: thời tiết thay đổi, cơ thể bị nhiễm lạnh hoặc bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất,...
Ngoài ra, khi bạn thường xuyên gặp áp lực, căng thẳng hoặc lo lắng trong thời gian dài thì đây cũng là những lý do làm vùng cổ vai gáy của bạn bị co cứng, dẫn đến đau nhức dữ dội.
Thêm vào đó, các triệu chứng đau mỏi tại vùng vai gáy cũng thường xuyên xuất hiện ở người già. Bởi ở độ tuổi này, các cấu trúc cột sống như dây chằng, đĩa đệm và dây thần kinh ngày càng dễ bị lão hóa, sụn bảo vệ cột sống bị hao mòn, dẫn tới tổn thương và đau nhức vùng cổ.
Nguyên nhân đau vai gáy xảy ra do đâu?

Hậu quả đau vai gáy đối với sức khỏe

Căng cứng và đau nhức vùng vai gáy luôn là vấn đề gây khó chịu đối với mọi người. Đau vai gáy không hẳn là một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có ảnh hưởng rất lớn đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta.
Đau vai gáy có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, khiến bạn khó ngủ vì đau, thậm chí là dẫn đến mất ngủ. Điều này về lâu dài sẽ làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược, dần dần sẽ kéo theo các biến chứng như tăng huyết áp, trầm cảm…
Nguyên nhân đau vai gáy xảy ra do đâu?
Ở những người cao tuổi, những nguyên nhân đau vai gáy sẽ dẫn đến hệ quả là người già không thể thực hiện các vận động liên quan đến vùng cổ vai gáy như xoay đầu, dùng tay nâng đồ vật,... như bình thường. Đây đồng thời cũng là dấu hiệu cho thấy họ đang có nguy cơ mắc phải những căn bệnh như thoái hóa đốt sống cổ, tổn thương đám rối thần kinh cánh tay, rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn tiền đình và các biến chứng đau vai gáy khác.
Các triệu chứng đau nhức mỏi vùng vai gáy còn ảnh hưởng đến sức khỏe vùng cột sống cổ của những người làm việc văn phòng, làm giảm hiệu suất làm việc kéo theo chất lượng cuộc sống ngày càng đi xuống.
Nguyên nhân đau vai gáy xảy ra do đâu?

Cách khắc phục tình trạng đau vai gáy tại gia

Để khắc phục và giảm thiểu các nguyên nhân đau vai gáy, bạn có thể thực hiện một số biện pháp đơn giản sau đây:

Dành thời gian nghỉ ngơi

Bạn nên phân bố thời gian nghỉ ngơi hợp lý thay vì vận động vùng cổ vai gáy quá mức một cách liên tục trong thời gian dài. Hạn chế sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử khác nếu bạn cảm thấy tình trạng đau vai gáy đang ngày một nghiêm trọng hơn.
Cách khắc phục tình trạng đau vai gáy tại gia
Thêm vào đó, việc đi ngủ sớm, ngủ đúng tư thế và ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng một ngày cũng là một biện pháp hữu hiệu, không những giúp giảm thiểu tình trạng đau vai gáy mà còn cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn.

Hoạt động đúng tư thế

KATA khuyến khích bạn nên rèn luyện thói quen hoạt động đúng tư thế trong khi làm việc, học tập và các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Bạn cần tránh việc gập cổ quá mức, ngồi cúi đầu trong thời gian dài và hãy đảm bảo toàn bộ phần cột sống của bạn luôn được giữ thẳng để hạn chế tối đa những nguyên nhân đau vai gáy khó chịu.
Cách khắc phục tình trạng đau vai gáy tại gia

Cải thiện lối sống sinh hoạt và ăn uống lành mạnh

Bạn không nên sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá,… và nên áp dụng các bài tập vận động đốt sống cổ để khắc phục các triệu chứng đau vai gáy, đồng thời giúp vùng vai gáy của bạn tăng khả năng chịu đựng và độ dẻo dai của hệ thống gân - cơ.
Cách khắc phục tình trạng đau vai gáy tại gia
Thêm vào đó, bạn cũng nên bổ sung canxi, kali và các loại vitamin B, C, E,… để bảo vệ xương khớp và tăng cường sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Hãy hạn chế ăn các loại đồ ngọt và thực phẩm giàu chất béo để hạn chế các cơn đau vùng cổ vai gáy của bạn.

Sử dụng các loại máy massage giảm đau vai gáy

Việc sử dụng các loại máy massage cổ vai gáy kết hợp với những cách giảm đau nói trên sẽ giúp bạn giải quyết triệt để mọi nguyên nhân đau vai gáy.
Bạn có thể tìm hiểu những dòng máy massage giảm đau vai gáy đến từ các thương hiệu có uy tín như Xiaomi, Azaki, Fujita, và nổi bật có thể kể đến thương hiệu sản xuất máy massage vai gáy SKG.
Cách khắc phục tình trạng đau vai gáy tại gia
Một số sản phẩm máy massage giảm đau vai gáy ưu việt đến từ thương hiệu SKG mà bạn có thể tham khảo như: máy massage cổ vai gáy SGK H7, máy massage cổ SKG G7 PRO-E, máy massage cầm tay đa năng SKG X7,... Các dòng máy massage cổ vai gáy đến từ nhà SKG hứa hẹn sẽ là người bạn đáng tin cậy, giúp bạn đánh bay mọi cơ đau nhức và căng cứng cơ vai gáy đang làm bạn khó chịu.

Tổng kết

KATA Technology đã vừa tổng hợp cho bạn thông tin về những nguyên nhân đau vai gáy cũng như các triệu chứng và cách khắc phục tình trạng đau vai gáy qua bài viết ngày hôm nay. KATA mong rằng, khi bạn áp dụng những phương pháp nói trên thì tình trạng đau vai gáy mà bạn đang gặp phải sẽ dần thuyên giảm, trả lại cho bạn một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Thêm vào đó, nếu bạn có nhu cầu muốn tìm hiểu chi tiết hơn về các sản phẩm massage cổ vai gáy SKG ưu việt, nhằm phục vụ cho nhu cầu của bản thân hay làm quà tặng cho những người thân yêu của bạn, đừng ngần ngại liên hệ ngay với KATA Technology nhé! 
0353697777
Yêu cầu tư vấn