Nguyên Nhân Mất Ngủ Ở Người Trẻ Tuổi Trong Cuộc Sống Ngày Nay

Tác giả:
Ngày đăng: 26/08/2023
Cập nhật: 28/08/2023
Mất ngủ trước đây thường được xem là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, hội chứng này dần xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi và khá nhiều người thắc mắc nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi. Tình trạng này có thể kéo dài và gây ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe, công việc và cuộc sống của những người bị ảnh hưởng. 
Cùng tìm hiểu nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi trong cuộc sống ngày nay
Vậy nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi là gì? Làm sao để ngăn chặn tình trạng này khi đang ngày càng tăng cao? Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu kĩ hơn thông qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi đến từ đâu? 

Dựa theo số liệu được thống kê gần đây, khoảng 26% số người trong độ tuổi từ 18 đến 30 thường xuyên trải qua tình trạng thiếu ngủ, gặp khó khăn trong việc vào giấc, hoặc không có giấc ngủ sâu. Đồng thời, chất lượng giấc ngủ cũng không được đảm bảo. Nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ cũng khác nhau ở từng người. Dưới đây là một số nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi mà chúng ta thường thấy:

Lạm dụng các thiết bị công nghệ trước khi ngủ

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại đã tạo ra những sản phẩm tiên tiến, phục vụ cho nhu cầu của con người. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà các thiết bị công nghệ mang lại, cũng có nhiều tác động tiêu cực gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống, trong đó có cả giấc ngủ. 
Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi đến từ đâu? 
Hầu hết các bạn trẻ ngày nay thường có thói quen sử dụng điện thoại thông minh, ipad, máy tính và một số thiết bị khác trước khi đi ngủ. Sóng điện từ phát ra từ điện thoại, máy tính hay sóng wifi đều có tác động tiêu cực đến hệ thần kinh và gây ra mỏi mắt, nhức mắt,... từ đó dẫn đến chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi. 

Áp lực học tập, công việc liên tục và kéo dài

Xã hội ngày càng phát triển và hội nhập với toàn cầu, đồng nghĩa với việc có những yêu cầu khắt khe hơn về tài nguyên nhân sự. Vì vậy, để hòa nhập vào cộng đồng và thành công trong môi trường này, những người trẻ luôn không ngừng phát triển bản thân để nâng cao địa vị trong xã hội.
Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi đến từ đâu? 
Tuy nhiên, không chỉ những người đi làm mới phải đối mặt với áp lực hoàn thành công việc đúng hạn, mà cả học sinh, sinh viên cũng phải chịu áp lực học tập và thi cử. Ngoài ra, tại nơi làm việc cũng khó tránh khỏi sự ganh đua và cạnh tranh lẫn nhau vì lợi ích của cá nhân. Những áp lực này đã ảnh hưởng đến tâm lý của giới trẻ, dẫn đến tình trạng khó ngủ, mất ngủ thường xuyên.

Giờ giấc sinh hoạt thiếu khoa học

Hiện nay, các bạn trẻ thường không duy trì một thời gian biểu cụ thể cho hoạt động hàng ngày. Một phần là do chưa hoàn thành công việc hoặc đi chơi, tụ tập với bạn bè, những người trẻ tuổi thường thức vào buổi đêm khuya cho tới 2 hoặc 3 giờ sáng, có khi là 5 giờ. Điều này dẫn tới lịch sinh hoạt không được cố định và vô hình chung dẫn tới chứng rối loạn giấc ngủ. 
Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi đến từ đâu? 
Ngoài ra, thói quen ăn uống và thời gian nghỉ ngơi không hợp lý cũng góp phần. Tất cả những vấn đề này gây ra sự rối loạn cho cơ thể trong việc sản sinh ra hoóc-môn melatonin ( hoóc-môn điều hòa nhịp sinh học và giấc ngủ của cơ thể), dẫn tới tình trạng mất ngủ hoặc các vấn đề liên quan đến giấc ngủ khác ở người trẻ.

Sử dụng quá nhiều chất kích thích

Cà phê, trà, rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác thường là lựa chọn của nhiều người để ngăn cơn buồn ngủ. Điều này dẫn đến thay đổi chu kỳ giấc ngủ, từ đó gây ra chứng mất ngủ. Ngoài ra, những loại chất này còn chứa các thành phần gây nghiện, và việc sử dụng lâu dài có thể làm cho bạn bị phụ thuộc, khiến cơ thể trở nên uể oải và thiếu tập trung khi không sử dụng.
Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi đến từ đâu? 
Hơn thế nữa, các chất kích thích còn ảnh hưởng không chỉ đến hệ thần kinh mà còn tác động đến các cơ quan khác, gây ra chứng suy giảm sức đề kháng cơ thể và nhiều nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh ung thư.

Để khắc phục những nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi ở trên, các bạn hãy cùng đọc phần sau để tìm cách trị mất ngủ cho người trẻ tuổi nhé!

Bí quyết ngăn chặn tình trạng nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi tăng cao 

Mất ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài và liên tục, bạn dễ trở nên cáu giận, suy giảm trí nhớ, thường xuyên mệt mỏi và hiệu suất làm việc cũng như học tập sẽ giảm đi. Vậy bị khó ngủ phải làm sao? Dưới đây là một số cách cải thiện tình trạng mất ngủ ở người trẻ:

Sử dụng đồ uống giúp hỗ trợ trị mất ngủ 

Một trong những thức uống giúp bạn đạt được giấc ngủ sâu chính là sữa ấm. Sữa chứa nhiều thành phần tryptophan, kích thích sự sản xuất serotonin trong não, giúp tạo ra cảm giác thư giãn. Nhiệt độ ấm của sữa cũng giúp bạn nhanh chóng có giấc ngủ ngon.
Bí quyết ngăn chặn tình trạng nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi tăng cao 
Đối với những tình huống như buổi thuyết trình, kỳ thi quan trọng hay các hoạt động diễn thuyết, trà bạc hà là một lựa chọn tốt. Bạc hà có tác dụng giảm căng thẳng trong các cơ, có khả năng chống viêm và giảm đau dạ dày. Điều này giúp bạn có sự thư giãn cơ thể, chuẩn bị tốt cho giấc ngủ trước những sự kiện quan trọng.
Ngoài ra, hạnh nhân có thể được coi như một biện pháp tự nhiên để có giấc ngủ ngon từ xa xưa đến nay. Sữa hạnh nhân chứa hàm lượng magie cao rất hiệu quả trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, việc tăng cường sản xuất hoóc-môn hạnh phúc serotonin thông qua lượng tryptophan trong hạnh nhân cũng giúp mang lại cho bạn giấc ngủ ngon và sâu.

Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Ít người biết rằng, việc ăn một quả trứng trước khi đi ngủ có thể cung cấp đủ lượng protein cần cho cơ thể và giúp có giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, bạn nên ăn tối đa 4 quả trứng mỗi tuần để đảm bảo không gây tác dụng phụ cho sức khỏe.
Bí quyết ngăn chặn tình trạng nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi tăng cao 
Yến mạch cũng là một loại thực phẩm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ bởi chứa nhiều carbohydrate. Hơn thế nữa, yến mạch cũng thúc đẩy sản xuất hoóc-môn serotonin, một loại hoóc-môn quan trọng và tốt cho hệ thần kinh.
Sen bấy lâu nay đã được sử dụng như một biện pháp thư giãn, an thần và hỗ trợ trị mất ngủ. Tất cả các thành phần của sen như hạt, tim và củ đều có tác dụng dưỡng tâm và đặc biệt là giúp điều trị mất ngủ rất hiệu quả.
Bên cạnh đó, các loại thực phẩm như cà chua, chuối, cá,... cũng có tác dụng cải thiện giấc ngủ rất hiệu quả, giúp bạn vào giấc ngủ nhanh và sâu.

Tập hít thở chữa bệnh mất ngủ

Khá nhiều bạn trẻ thắc mắc có những cách dễ ngủ nào trong một khoảng thời gian ngắn hay không? Có bạn trước khi đi ngủ thì tắm nước nóng, bạn thì đếm cừu nhưng hầu như không mang lại hiệu quả.
Vậy nên, các bạn hãy cùng thử cách hít thở chữa mất ngủ chỉ trong vòng một phút như sau nhé:
  • Bước 1: Giữ thẳng lưng và thở ra bằng miệng mà tạo thành tiếng gió.
  • Bước 2: Khép miệng và từ từ hít thở bằng mũi theo nhịp từ 1 tới 4.
  • Bước 3: Cố giữ hơi thở và tự đếm theo nhịp từ 1 tới 7.
  • Bước 4: Thở ra hoàn toàn qua miệng mà tạo tiếng gió và đếm trong đầu theo nhịp từ 1 tới 8.
Những bước trên tạo thành một chu trình của kỹ thuật hô hấp 4-7-8. Sau khi hoàn thành, tiếp tục lặp lại quá trình trên thêm 3 lần nữa, tổng cộng thực hiện 4 lần hít thở như vậy để cải thiện chứng mất ngủ.
Ngoài những cách ngăn chặn tình trạng nguyên nhân mất ngủ ở trên, bạn có thể sử dụng các sản phẩm máy massage giúp thư giãn tinh thần, đặc biệt là máy massage mắt mang thương hiệu SKG.
Bí quyết ngăn chặn tình trạng nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi tăng cao 
Những sản phẩm nổi bật như máy massage mắt SKG E3, E4 Pro hay E7 đều sở hữu những tính năng và chế độ massage vô cùng hữu hiệu giúp cho đôi mắt của bạn giảm mọi căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái. Sử dụng máy massage mắt nhẹ nhàng quanh vùng mắt trước khi ngủ có thể giúp kích thích tuần hoàn máu, đảm bảo cung cấp dưỡng chất và oxy đến các cơ và tế bào, từ đó giúp bạn cảm thấy thư giãn và có một giấc ngủ ngon.

Tổng kết

KATA Technology hy vọng rằng với những thông tin hữu ích qua bài viết trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi và có những biện pháp để ngăn chặn sớm những ảnh hưởng của mất ngủ đối với bản thân. Và nếu bạn đang muốn ngăn chặn tình trạng mất ngủ kéo dài và có thể chăm sóc "cửa sổ tâm hồn" của mình toàn diện hơn, các sản phẩm máy massage mắt SKG tại KATA Technology tin chắc sẽ là những lựa chọn phù hợp hơn cả. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn