Giải đáp nguyên nhân thoái hóa khớp xuất phát từ đâu?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 05/03/2024
Cập nhật: 07/03/2024
Thoái hóa khớp đang là một dạng bệnh lý viêm khớp phổ biến ở mọi lứa tuổi chứ không còn riêng gì người cao tuổi. Vậy nguyên nhân thoái hóa khớp xuất phát từ đâu mà tình trạng này ngày càng bắt gặp ở nhiều người như vậy?
 
Giải đáp nguyên nhân thoái hóa khớp xuất phát từ đâu?
Bài viết dưới đây KATA Technology sẽ giúp bạn hiểu thêm những nguyên nhân thoái hóa khớp cũng như một số cách phòng ngừa bệnh lý khó chịu này nhé! 

Thế nào là thoái hóa khớp? 

Khi nói đến thoái hóa khớp là gì, phần lớn mọi người đều biết đây là một bệnh lý liên quan đến các khớp xương trong cơ thể. Chi tiết hơn, thoái hóa khớp xảy ra khi sụn và xương của bạn gặp những tổn thương như; bị bào mòn, xù xì,...làm thay đổi cấu trúc xương thông thường, các khớp cũng từ đó bị suy giảm chức năng. Nghiêm trọng hơn, tình trạng này kéo dài có thể gây viêm và xuất hiện nhiều triệu chứng sưng tấy, đau nhức.  
 
Thế nào là thoái hóa khớp? 
 
Thoái hóa xương khớp thường phát triển qua các giai đoạn khác nhau, từ các dấu hiệu nhẹ ban đầu đến sự suy giảm nghiêm trọng về chức năng khớp. Dưới đây là các giai đoạn phổ biến của thoái hóa khớp:
  • Giai đoạn 1: Các tế bào khớp bị mất cân bằng hoạt động: Trong giai đoạn này, các tế bào khớp bắt đầu trải qua các biến đổi, khi đó quá trình tái tạo và phá hủy của chúng sẽ dẫn đến sự suy giảm của mô sụn.

  • Giai đoạn 2: Sụn khớp bị thoái hóa: Sụn của bạn sẽ bị mòn dẫn đến sự giảm bôi trơn và đàn hồi của khớp. Trong giai đoạn này, cơ thể bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như đau nhức và sưng viêm nhẹ.
 
Thế nào là thoái hóa khớp? 
 
  • Giai đoạn 3: Hình thành xơ hóa và gai khớp: Trong giai đoạn này, sụn mất đi một phần hoặc hoàn toàn, bị xơ hóa (khỏe) và gai khớp bắt đầu hình thành ở các bề mặt xương. Điều này khiến bạn phải chịu những cơn đau nhức khi cử động khiến bản thân bị hạn chế chuyển động khớp.

  • Giai đoạn 4: Sụn bị biến dạng và hủy hoại nghiêm trọng: Trong giai đoạn cuối cùng, khớp có thể trở nên biến dạng nghiêm trọng do xơ hóa và gai khớp. Lúc này khớp đã thoái hóa hoàn toàn khiến vùng bị thoái hóa xuất hiện sưng tấy, viêm nhiễm, cơ thể thậm chí không thể chuyển động.  

Thoái hóa khớp được phân loại dựa trên vị trí của khớp bị ảnh hưởng và mức độ nghiêm trọng của bệnh lý này. Mà tình trạng thoái hóa khớp ở mỗi vùng khác nhau thì sẽ có những biểu hiện riêng biệt:

Thoái hóa khớp gối 

Nhắc đến thoái hóa khớp, một trong những phân loại có tần suất xảy ra nhiều nhất chính là thoái hóa khớp gối. Điều này khá dễ hiểu bởi đây là vị trí cầu nối, gánh vác áp lực của toàn bộ cơ thể, lớp sụn bao bọc khớp gối do cọ xát nhiều bởi các hoạt động thường ngày lúc này sẽ dễ bị bào mòn, tổn thương hơn. 
 
Thế nào là thoái hóa khớp? 
 
Lâu dần khiến xương khớp ở vị trí này bị trơ ra, chà xát lên nhau gây ra tình trạng đau nhức, sưng tấy, đặc biệt là sau khi vận động. Ngoài ra, khi bạn có cảm giác gãy trong khớp khi di chuyển cũng là một biểu hiện của thoái hóa xương khớp gối. 

Thoái hóa khớp cổ tay, cổ chân 

Thoái hóa khớp cổ tay, cổ chân hầu hết xuất phát từ việc lượng máu trong cơ thể của bạn không còn đủ để nuôi dưỡng vùng khớp nữa. Lúc này, ở các sụn khớp bị thiếu hụt chất dinh dưỡng làm giảm khả năng tác động liên tục lên khớp. Tương tự với thoái hóa khớp gối, những cơn đau sưng tấy cũng là một dấu hiệu để nhận biết thoái hóa khớp cổ tay, cổ chân.
 
Thế nào là thoái hóa khớp? 
 

Thoái hóa khớp cùng chậu

Khi bạn thường xuyên gặp tình trạng cơ thể mệt mỏi, thắt lưng đau hoặc tê bì chân tay khi ngồi lâu một tư thế thì có thể bạn đã mắc phải bệnh lý thoái hóa khớp cùng chậu. Vị trí khớp cùng chậu bị viêm sẽ khiến khớp nối xương cụt ở cột sống thắt lưng và xương cánh tay bị chà sát vào nhau, điều này tạo cho bạn cảm giác đau nhức, khó chịu vùng thắt lưng.
 
Thế nào là thoái hóa khớp? 
 

Thoái hóa khớp háng

Thoái hóa khớp háng rất khó chẩn đoán vì những cơn đau sẽ xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên cơ thể như háng, đùi, mông và đầu gối. Nhưng thông thường, bạn sẽ hay gặp phải cơn đau nhói và buốt ở phần hông. 
 
Thế nào là thoái hóa khớp? 
 

Thoái hóa đốt sống cổ

Những cơn đau nhức, khó chịu ở vùng cổ có thể là một trong những dấu hiệu của thoái hóa đốt sống cổ. Các gai xương hình thành dọc theo cột sống khớp khi bị viêm sẽ kích thích lên dây thần kinh cột sống, từ đó, gây ra đau đớn làm tê nhức cả cơ thể của bạn.

 
Thế nào là thoái hóa khớp? 
 

Phân tích chi tiết các nguyên nhân thoái hóa khớp 

Thoái hóa khớp là do sụn trong các khớp bị suy giảm chức năng và mất mát mô ở sụn, nhưng xét đến nguyên nhân thoái hóa khớp, tình trạng này xảy ra không chỉ bởi một yếu tố cố định mà do rất nhiều lý do đa dạng, như:

Yếu tố gen di truyền

Yếu tố di truyền là một trong những nguyên nhân cốt lõi gây ra bệnh lý thoái hóa khớp ở bất cứ độ tuổi này, thay vì chỉ ở người cao tuổi. Chẳng hạn, một số người vừa sinh ra gen đã bị khiếm khuyết chức năng hình thành sụn về sau sẽ gặp nguy cơ mắc thoái hóa khớp cao hơn so với những gen bình thường. 
 
Phân tích chi tiết các nguyên nhân thoái hóa khớp 

Ảnh hưởng tuổi tác

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh lý thoái hóa khớp. Trải qua thời gian, ở người lớn tuổi, quá trình mài mòn mô sụn thường diễn ra nhanh hơn tốc độ sụn tái tạo, từ đó khớp cũng nhanh bị thoái hóa hơn.

 
Phân tích chi tiết các nguyên nhân thoái hóa khớp 
 

Chấn thương khi hoạt động 

Các chấn thương trực tiếp đến khớp của bạn có thể gây ra tổn thương mô sụn và dẫn đến thoái hóa khớp. Các hoạt động vận động cường độ cao hoặc một lần gãy xương cũng có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp về sau này nếu phương pháp điều trị không kịp thời hoặc không dứt điểm. 
 
Phân tích chi tiết các nguyên nhân thoái hóa khớp 
 

Lối sống sinh hoạt, làm việc thường ngày

Lối sống sinh hoạt, làm việc thường ngày có ảnh hưởng rất lớn đến bệnh thoái hóa khớp. Chẳng hạn như người thường xuyên phải lao động nặng sẽ khiến hệ thống xương khớp của họ phải chịu áp lực lớn, lâu dần sẽ làm tăng khả năng bị thoái hóa các khớp.
 
Phân tích chi tiết các nguyên nhân thoái hóa khớp 
 
Bên cạnh đó, nếu bạn ngồi học tập, làm việc sai tư thế trong một thời gian dài cũng đã vô tình tạo áp lực lên các khớp và dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp. 

Chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng 

Để có một hệ thống xương chắc khỏe thi nó phải được cung cấp đầy đủ canxi và vitamin D. Do đó, trong trường hợp cơ thể không được cung cấp đủ các chất này, bạn sẽ có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng thoái hóa khớp và loãng xương cao hơn.
 
Phân tích chi tiết các nguyên nhân thoái hóa khớp 
 
Không chỉ vậy, thói quen ăn đồ ăn nhanh, chứa nhiều chất béo khiến cơ thể tăng cân, thậm chí dẫn tới thừa cân, béo phì,...sẽ gây hại cho sức khỏe xương khớp của chính bạn.

Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh thoái hóa xương khớp từ sớm 

Phòng ngừa thoái hóa xương khớp từ sớm là một phần quan trọng của việc duy trì sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Do đó, sau khi đã tìm hiểu kĩ về những nguyên nhân thoái hóa khớp, KATA đã dựa vào đó để đưa tới bạn một vài hướng dẫn phòng ngừa bệnh lý này mà bạn nên biết.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể 

Cơ thể không cân đối là một trong những nguyên nhân thoái hóa khớp mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là người trẻ hiện nay khi có xu hướng nạp quá nhiều tinh bột, chất béo vào trong cơ thể, gây ra bệnh béo phì. Do vậy, việc duy trì trọng lượng cơ thể ở mức ổn định không chỉ giúp bạn tự tin hơn mà còn phòng ngừa tình trạng quá tải cho hệ thống xương. 
 
Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh thoái hóa xương khớp từ sớm 
 
Bạn nên áp dụng tính chỉ số BMI để biết tình trạng cơ thể của mình, điều này sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc kiểm soát trọng lượng cơ thể. Cân sức khỏe điện tử KATA có thể giúp bạn một phần trong việc siết chặt cân nặng của mình khi nó có trong mình đầy đủ chức năng tính những chỉ số cần thiết của cơ thể như: BMI, BMR, Lượng xương, lượng cơ,....

Tìm kiếm phương pháp vận động khoa học 

Để phòng ngừa thoái hóa xương khớp, bạn nên tìm kiếm cho mình một phương pháp vận động khoa học. Tập luyện thể dục thể thao phù hợp với thể trạng cơ thể sẽ giúp bạn tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp. Một số bài luyện tập mà bạn nên thử như: bơi lội, đi bộ, yoga,...
 
Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh thoái hóa xương khớp từ sớm 
 
Đặc biệt, trước khi luyện tập, bạn phải khởi động cơ thể kỹ lưỡng để giảm thiểu nguy cơ chấn thương trong quá trình vận động.

Cải thiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ góp phần rất lớn trong việc giúp bạn phòng ngừa thoái hóa khớp. Bởi khi đó cơ thể bạn sẽ được cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho xương khớp như: canxi, các loại vitamin, omega-3,... từ đó, giúp bạn nuôi dưỡng một cấ trúc xương chắc khỏe.
 
Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh thoái hóa xương khớp từ sớm 

Thăm khám và áp dụng vật lý trị liệu kịp thời 

Khi bản thân có dấu hiệu của bệnh thoái hóa xương khớp nghiêm trọng, KATA Technology khuyên bạn nên tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ ngay lập tức để có thể chẩn đoán chính xác bệnh lý. Từ đó, bác sĩ sẽ chỉ ra phương pháp vật lý trị liệu phù hợp để hạn chế tình trạng phát triển nghiêm trọng hơn của bệnh lý.
Ngoài ra, nếu bản thân bắt đầu gặp dấu hiệu đau nhức nhẹ, bạn nên sử dụng các thiết bị massage hỗ trợ giảm thiểu những cơn đau này. Tuy nhiên, để an toàn nhất cho sức khỏe cơ thể, bạn nên lựa chọn những thương hiệu máy massage uy tín để chất lượng sản phẩm được đảm bảo.

 
Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh thoái hóa xương khớp từ sớm 
 
Bạn có thể tham khảo các dòng máy massage đến từ thương hiệu SKG như: máy massage cổ SKG P7 PRO, máy massage chân SKG BM3-E,...

Tổng kết

Trên đây, KATA Technology đã giải đáp nguyên nhân thoái hóa khớp cho bạn một cách chi tiết. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân bệnh thoái hóa khớp mà mình đang gặp phải để tìm ra phương pháp trị liệu phù hợp nhất với bản thân bạn. Và nếu muốn tham khảo các dòng máy massage của thương hiệu SKG, hãy liên lạc ngay với KATA Technology nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn