Tìm hiểu 1 trứng gà bao nhiêu calo? Tập gym có nên ăn trứng gà?

Tác giả:
Ngày đăng: 04/07/2024
Cập nhật: 04/07/2024

Trứng là một thực phẩm được yêu thích bởi vì chứa đựng hàm lượng protein dồi dào và nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, có giá trị dinh dưỡng cao và hữu ích với mọi gymer. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc 1 trứng gà bao nhiêu calo và ảnh hưởng thế nào đến chế độ ăn uống hàng ngày? Việc biết chính xác hàm lượng calo trong một quả trứng gà sẽ giúp bạn điều chỉnh lượng tiêu thụ phù hợp với mục tiêu ăn kiêng hoặc xây dựng cơ bắp. Chính vì thế, KATA Technology mời bạn theo dõi nội dung bài viết sau đây để tìm ra câu trả lời chính xác cho một quả trứng gà bao nhiêu calo hoặc 100g trứng bao nhiêu calo, cũng như hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng mà loại thực phẩm này mang lại.

Trứng gà là thực phẩm yêu thích của người tập gym

Tìm hiểu 1 trứng gà bao nhiêu calo?

1 trứng gà bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào kích thước của trứng cũng như cách chế biến chúng. Chẳng hạn như 1 quả trứng ốp la bao nhiêu calo sẽ khác với trứng khi đem luộc, xào hoặc dùng chung với mì. Trứng là loại thực phẩm ít calo nhưng lại giàu protein, vitamin và khoáng chất khác, đây là thành phần lý tưởng đối với người tập gym.

Thành phần dinh dưỡng trong trứng gà gồm những gì?

Trong trứng gà có lòng đỏ và lòng trắng trứng, cả hai đều có sự khác biệt rõ rệt và hàm lượng calo. Vậy lòng đỏ trứng gà bao nhiêu calo? Lòng đỏ của một quả trứng lớn chứa khoảng 55 calo, trong khi đó lòng trắng chỉ chứa khoảng 17 calo. 

Lòng đỏ và lòng trắng trứng có sự khác biệt về hàm lượng calo

Bên cạnh hàm lượng calo, trứng có chứa nhiều dưỡng chất khác như:

  • Protein: 1 quả trứng bao nhiêu protein? Trong một quả trứng lớn có chứa 6,28g protein, trong đó 3,6g nằm ở bên trong lòng trắng. Theo khuyến cáo, mỗi người nên hấp thụ 0,8g protein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày. Protein là một thành phần quan trọng cho sự phát triển và phục hồi của cơ thể. Hơn nữa, thành phần này cũng tác tác động mạnh mẽ đến quá trình sản xuất hormone, enzyme và kháng thể. Vậy 100g trứng gà bao nhiêu protein? Theo đó, 100g trứng sẽ có 12,56g protein.
  • Chất béo: 1 trứng gà bao nhiêu calo thì nửa lượng calo đó của trứng xuất phát từ chất béo. Theo đó, một quả trứng lớn sẽ chứa 5g chất béo, tập trung chủ yếu ở lòng đỏ trứng, trong đó khoảng 1,6g là chất béo bão hòa. Lòng đỏ trứng còn chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi cho cơ thể. Dưỡng chất này sẽ giúp giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, ung thư hoặc viêm khớp.
  • Cholesterol: Trong một quả trứng lớn sẽ chứa khoảng 186 mg cholesterol. Cholesterol rất cần thiết cho một số chức năng trong cơ thể, mọi người có thể hấp thụ từ 1-2 quả trứng mỗi ngày mà không phải lo lắng mức cholesterol vượt mất kiểm soát. Nếu bạn bị tiểu đường hoặc có mức cholesterol cao, bạn vẫn có thể tiêu thụ trứng từ 4-6 quả mỗi tuần mà không lo gây hại. Tuy nhiên, để duy trì tốt sức khỏe cơ thể, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm có nhiều cholesterol, chất béo bảo hòa hoặc chất béo trans.
  • Vitamin: Trứng được xem là một nguồn bổ sung tuyệt vời các vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B như vitamin B-2 và vitamin B-12. Vitamin B-12 có vai trò quan trọng trong việc tạo ra ADN, đồng thời duy trì sức khỏe hệ thần kinh và các tế bào máu. Nhờ đó bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim và ngăn ngứa thiếu máu hồng cầu khổng lồ. Bên cạnh B-12, trứng cung cung cấp lượng lớn vitamin A, D, E, biotin, folate và choline.
  • Chất khoáng: Trứng cung cấp selen, canxi, i-ốt và phốt pho cho cơ thể. Selen là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương do các gốc tự do trong quá trình lão hóa, ngăn ngừa bệnh tim và một số loại ung thư.
  • Carbohydrate: Trong một quả trứng lớn chứa rất ít carbohydrate, chỉ vỏn vẹn khoảng 0,36g.

Tính theo kích thước

Để xác định 1 trứng gà bao nhiêu calo còn tùy thuộc vào kích thước của quả trứng trước khi chế biến. Dưới đây là lượng calo trung bình của một quả trứng gà sống tính theo kích thước:

  • Trứng nhỏ (khoảng 38 gram): 54 calo

  • Trứng vừa (khoảng 44 gram): 63 calo

  • Trứng lớn (khoảng 50 gram): 72 calo

  • Trứng rất lớn (khoảng 56 gram): 80 calo

  • Trứng cực lớn (từ 64 gram): 90 calo

Hàm lượng calo trong trứng gà phụ thuộc vào kích thước của quả trứng

Như vậy, trứng trần bao nhiêu calo? Hàm lượng calo của 1 quả trứng sẽ dao động từ 54 đến 90 calo tùy thuộc vào kích thước. Vậy 100gr trứng gà bao nhiêu calo? 100 gram trứng gà sẽ chứa 140 calo. Do đó, bạn hãy điều chỉnh hàm lượng trứng tiêu thụ mỗi ngày sao cho phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của minh.

Dựa vào cách chế biến trứng

Hàm lượng calo có trong trứng gà không chỉ phụ thuộc vào kích thước của quả trứng, mà còn bị ảnh hưởng không ít bởi những cách chế biến. Việc nắm rõ lượng 1 trứng gà bao nhiêu calo, trứng rán bao nhiêu calo hoặc trứng ốp bao nhiêu calo sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp ăn uống phù hợp với mục tiêu sức khỏe bản thân. 

Phương pháp chế biến làm thay đổi hàm lượng calo trứng gà

Dưới đây là lượng calo của trứng gà theo từng cách chế biến:

  • Luộc trứng gà: 1 quả trứng luộc bao nhiêu calo? Trứng gà luộc có khoảng 78 calo.

  • Chiên trứng gà: 1 quả trứng chiên bao nhiêu calo? Theo đó, trứng gà khi chiên sẽ có khoảng 90 calo. Vậy 100g trứng chiên bao nhiêu calo? Một quả trứng bình thường sẽ nặng khoảng 50g, do đó khi chiên 100g trứng sẽ mang đến 180 calo.

  • Nướng trứng gà: Khoảng 60 calo.

  • Xào trứng với cà chua: Trứng xào cà chua bao nhiêu calo? Khi chế biến trứng với cà chua, lượng calo sẽ rơi vào khoảng 120 calo,

  • Bánh trứng (100gr): 289 calo.

  • Nấu mì với trứng: Khoảng 354 calo.

Ngoài lượng calo của các cách chế biến trên thì 1 trứng ốp la bao nhiêu calo? Theo đó, trứng gà ốp la sẽ chứa khoảng 117 calo. Như vậy, việc hiểu rõ từng phương pháp chế biến, bạn sẽ dễ dàng xây dựng kế hoạch dinh dưỡng phù hợp từ những món ăn trứng ngon miệng

Giải đáp: Tập gym có nên ăn trứng gà?

Câu trả lời là có. Bởi vì trứng gà là một loại thực phẩm dành cho người tập gym. Trứng chứa nhiều hàm lượng protein cung cấp năng lượng dồi dào cho gymer, đồng thời bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết. Song song đó, trứng có giúp tăng cơ giảm mỡ, giúp người tập phát triển cơ bắp nhanh chóng. Đặc biệt hơn, trứng vô cùng dễ mua và dễ chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Cung cấp protein, năng lượng dồi dào

Nhiều người tập gym thường xuyên tìm hiểu 1 trứng gà bao nhiêu calo và protein là bởi vì trứng là một nguồn cung cấp protein dồi dào hàng đầu. Protein có tác dụng trong việc hình thành và tăng trưởng cơ bắp. Thành phần này cũng giúp các tế bào trong cơ thể tái tạo và phục hồi sau những buổi tập mệt mỏi. Theo đó, năm quả trứng sẽ đáp ứng được 1/3 nhu cầu protein của một gymer.

Gymer nên bổ sung protein từ trứng gà

Phát triển cơ bắp

Trong mỗi quả trứng có khoảng 186mg hàm lượng cholesterol, do đó nhiều người lo ngại một quả trứng bao nhiêu calo và việc ăn trứng sẽ gây hại cho hệ tim mạch và gây tắc nghẽn mạch màu. Tuy nhiên, cholesterol là giữ vai trò quan trọng trong cấu tạo màng tế bào, kích thích sản sinh hormone cần thiết cho sự phát triển cơ bắp. Ăn trứng với mức độ phù hợp là điều cần thiết để tối ưu hóa lợi ích tập luyện.

Người tập gym ăn trứng gà để phát triển cơ bắp

Dễ mua, dễ chế biến

Trứng được biết đến như một loại thực phẩm với giá thành rẻ và cực kỳ phổ biến trên thị trường. Sử dụng trứng không chỉ tiết kiệm chi phí, dễ tìm mua mà còn dễ chế biến. Theo nhà vô địch Mr.Olympia đầu tiên - Larry Scott cho rằng “Dinh dưỡng chiếm 90% trong luyện tập”. Do đó, nếu biết cách ăn trứng phù hợp, người tập gym sẽ nhanh chóng gặt hái được những kết quả mong muốn trong luyện tập.

Trứng gà dễ mua ở nhiều nơi và dễ chế biến thành nhiều món ăn khác nhau

Tập gym nên ăn bao nhiêu quả trứng 1 tuần

Đối với gymer, protein là dưỡng chất quan trọng trong trứng. Vậy 1 trứng gà bao nhiêu calo và 1 quả trứng gà bao nhiêu protein? Trung bình mỗi quả trứng gà sẽ cung cấp khoảng 74 calo và 7 gam protein. Mức protein tối đa mà một vận động viên thể hình cần nạp là 2g/kg/ngày. Vì thế, người tập gym nặng 60kg cần nạp vào cơ thể từ 90-120 gam protein. Bên cạnh trứng, protein có thể được nạp từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau như thịt, cá, sữa, ngũ cốc,...

Việc tính toán người tập gym nên ăn bao nhiêu quả trứng 1 tuần cần phải cân nhắc cả lượng cholesterol sẽ được nạp vào cơ thể. Với người trường thành hoàn toàn khỏe mạnh, khuyến nghị hàm lượng cholesterol nạp vào không quá 300 mg/ngày. Còn đối với những người có bệnh lý về đường huyết, tim mạch và mức cholesterol cao, khuyến nghị nên hấp thụ 200 mg/ngày.

Gymer có thể ăn từ 7 đến 14 quả trứng gà mỗi tuần

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, 1 người chỉ nên ăn 1-2 quả trứng cả lòng đỏ và lòng trắng mỗi ngày với điều kiện không nên hấp thụ thêm những thực phẩm chứa cholesterol khác vào cơ thể. Như vậy, gymer có thể ăn từ 7-14 quả trứng mỗi tuần.

Hàm lượng protein trong lòng trắng gấp đôi so với lòng đỏ và không chứa cholesterol, ít chất béo và ít calo. Đây cũng là lý do mà nhiều người tập gym chỉ ăn lòng trắng trứng để giảm mỡ, tăng cơ. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá 3 quả/ngày để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Lưu ý ăn trứng tập gym đảm bảo sức khỏe

Ngay cả khi đã biết 1 trứng gà bao nhiêu calo, bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây khi dùng trứng:

  • Những người đang bị các vấn đề về đường huyết, tim mạch hoặc cholesterol trong máu cao thì chỉ nên ăn lòng trắng trứng.
  • Nếu bạn muốn giảm mỡ tăng cơ, bạn nên ăn lòng trắng trứng nhiều hơn, còn nếu bạn muốn tăng cân thì khuyến nghị bạn nên ăn lòng đỏ.

Ăn lòng trắng hay lòng đỏ phụ thuộc vào mục tiêu sức khỏe của bạn

  • Không nên xem trứng là nguồn cung cấp protein duy nhất trong chế độ dinh dưỡng. Bạn nên làm phong phú thực đơn của mình với ức gà, thịt bò, sữa tươi không đường, các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt dinh dưỡng,...
  • Trứng gà luộc là sự lựa chọn tốt nhất cho gymer. 1 quả trứng gà luộc bao nhiêu calo thì 1 quả trứng gà luộc chỉ có khoảng 78 calo, cách chế biến vô cùng đơn giản, ít gây tăng cân và ít tích tụ mỡ thừa. 
  • Sau khi đã biết trứng gà ốp la bao nhiêu calo, bạn nên hạn chế sử dụng mỡ động vật khi chế biến những món ăn từ trứng
  • Khi ăn trứng, bạn không nên dùng chung với sữa đậu nành, quả hồng, trà, thịt thỏ, thịt ngỗng,...

Lời kết

Trên đây là toàn bộ nội dung về 1 trứng gà bao nhiêu calo cũng như 100g trứng gà bao nhiêu calo. Nhìn chung, hàm lượng calo trong trứng sẽ phụ thuộc vào kích thước và cách chế biến chúng. Các phương pháp nấu ăn khác nhau như luộc, chiên, nướng hoặc ốp la cũng ảnh hưởng đến lượng calo của trứng. Bạn cần hiểu rõ điều này để kiểm soát chế độ ăn uống hàng ngày một cách hiệu quả, hỗ trợ duy trì sức khỏe và tối ưu hóa lợi ích trong quá trình tăng cơ giảm mỡ. Dù bạn là gymer hay đơn giản là người quan tâm đến dinh dưỡng cơ thể, trứng gà vẫn luôn là lựa chọn lý tưởng cho một bữa ăn cân bằng.

0353697777
Yêu cầu tư vấn