Giải đáp: Bị giãn cơ lưng phải làm sao để nhanh khỏi?

Tác giả:
Ngày đăng: 27/05/2024
Cập nhật: 27/05/2024

Giãn cơ lưng là tình trạng đau nhức lưng thường gặp ở nhiều người và có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Thông thường bệnh sẽ không gây nguy hiểm nhưng bạn phải thường xuyên chịu đựng những cơn đau lưng khó chịu, thậm chí khó kiểm soát chứng nếu không được chữa trị kịp thời. Vậy khi bị giãn cơ lưng phải làm sao? Bạn có thể theo dõi chia sẻ dưới đây để phần nào nắm được triệu chứng cũng như cách khắc phục cơ bản đối với căn bệnh này. Bởi vì sức khỏe luôn là vấn đề được mọi người quan tâm, đặc biệt giãn cơ lưng là bệnh xuất hiện không liên quan đến tuổi tác vì thế chúng ta cần lưu ý và phát hiện kịp lúc để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Giãn cơ lưng gây khó chịu và đau đớn

Triệu chứng dễ nhận biết khi bị giãn cơ lưng

Giãn cơ lưng thật sự không gây nguy hiểm đến tính mạng, thế nhưng chúng ta cần nhận định triệu chứng để có hướng điều trị kịp lúc trước khi giãn cơ lưng khiến một phần cơ thể của bạn có thể chịu phải biến chứng vĩnh viễn. 

Bị giãn cơ lưng là gì? 

Giãn cơ lưng mang đến cảm giác khó chịu, và nếu chúng ta để các cơn đau kéo dài sẽ ảnh hưởng đến phần cột sống, và một số cơ quan khác. Bạn có thể tìm hiểu sơ qua nguyên nhân gây giãn cơ và đến thăm khám để biết được nguyên nhân cụ thể và hướng điều trị phù hợp.

Nguyên nhân phổ biến gây giãn cơ lưng

Giãn cơ lưng là tình trạng phần cơ bị căng cứng quá mức dẫn đến các cơn đau ở nhiều vùng lưng, hoặc cả lưng. Khi căng cơ, phần cơ bắp ở lưng cũng bị ảnh hưởng, suy yếu dần, phần cột sống cũng chịu nhiều áp lực. Nếu chúng ta để lâu, phần cột sống có thể bị thoái hóa, đau khu vực thần kinh tọa mãn tính, hoặc các cơn đau do tình trạng thoát vị đĩa đệm. Nguyên nhân bị giãn cơ lưng thường đến từ tư thế ngồi, và sức vận động khi đang làm việc.

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến giãn cơ lưng 

  • Tư thế ngồi không đúng khi học tập, làm việc: Lưng cong khi ngồi, hoặc ngồi quá lâu mà không vận động cơ thể sẽ khiến cột sống chịu nhiều áp lực.

  • Do tính chất nghề nghiệp cần vận động nhiều: Một số nghề như khuân vác, làm việc với các loại máy móc lớn, nặng, những hành động dùng lực nhiều để nâng đỡ vật nặng cũng gây ra tình trạng giãn cơ. 

  • Vận động viên thể dục thể thao: Trong quá trình tập luyện, đôi khi sự vận động liên tục, hoặc tư thế tập luyện bị sai cũng có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các cơn đau ở lưng.

  • Một nguyên nhân nhỏ khác là do tình trạng stress, căng thẳng tinh thần cũng có thể ảnh hưởng đến phần cột sống. 

Triệu chứng nhận biết dễ thấy khi bị giãn cơ lưng

Giãn cơ lưng khá dễ nhận biết, bạn có thể thông qua một số triệu chứng sau để xác định tình trạng của bản thân. 

Đau vùng lưng là triệu chứng thường gặp của giãn cơ lưng
  • Đau nhức khó chịu vùng lưng: Triệu chứng đầu tiên là các cơn đau xuất hiện, bắt đầu từ phần cổ, lan xuống lưng, đến phần hông. Chúng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí, và cơn đau nặng, nhẹ tùy vào phần cơ bị căng nhiều hay ít. 

  • Một số cơ bắp sẽ có tình trạng căng nhiều, rõ rệt, sẽ khiến bạn mệt mỏi và ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, một vài vị trí đau nhức sẽ khiến bạn bớt sự linh hoạt. 

  • Một vài người sẽ có cảm giác căng cứng vùng cổ, bả vai, khó hoạt động ở pahn62 cổ.

Giải đáp: Bị giãn cơ lưng phải làm sao để nhanh khỏi?

Vậy khi bị giãn cơ lưng phải làm sao? Giãn cơ thực tế không thể nhanh hết, tùy vào tình trạng căng cơ, có thế 1-2 ngày các cơn đau sẽ biến mất, nhưng cũng có thể phải điều trị trong nhiều tháng. Trong thời gian này, bạn có thể áp dụng nhiều cách thức khác nhau để làm giảm những cơn đau khó chịu này. 

Chườm khăn lạnh hoặc khăn ấm

Để giảm các cơn đau nhức, bạn có thể dùng khăn lạnh hoặc khăn ấm để làm giảm các vết sưng, căng cơ. Có thể chườm đá ngay khi phát hiện các cơn đau từ 10- 20 phút, sau đó chườm nóng để có thể điều hòa lưu thông máu. Bạn có thể thực hiện chườm đá 2-3 lần/ ngày cho đến khi các cơn đau nhức thuyên giảm. 

Chườm khăn lạnh hoặc khăn ấm

Sử dụng thuốc theo chỉ định

Tình trạng giãn cơ cần được thăm khám cụ thể để có thể biết được nguyên nhân chính và hướng điều trị hợp lý. Bạn cần có chỉ định điều trị từ bác sĩ chuyên khoa để có thuốc giảm đau thích hợp. Song song với cách giảm đau tại nhà, bạn cần uống thuốc đúng liều lượng và đúng thời gian điều trị, không dùng thuốc quá liều để tránh gây hại cho cơ thể. 

 

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng đai massage lưng hiện đại có chức năng chườm nóng

Khi người cao tuổi, ông bà, cha mẹ bị giãn cơ lưng phải làm sao, bạn cũng có thể dùng các công cụ hỗ trợ massage để tăng cường làm giảm các cơn đau, đây cũng là cách giãn cơ lưng trên hiệu quả. Đai massage lưng SKG K5 PRO MAX là sản phẩm bạn có thể cân nhắc để trở thành công cụ hỗ trợ điều trị giãn cơ lưng. Công nghệ xung tần số ổn định với 9 mức cường độ và chườm ấm thư giãn diện rộng sẽ giúp bạn có được sự chăm sóc tinh tế. Bởi tác động của máy sâu hơn đối với các chỗ đau, cường độ có thể điều chỉnh thích hợp với mức độ đau nhức. Chườm nóng sẽ giúp cơ thể dễ chịu, các cơ bắp cũng được lam giảm độ căng.

Sử dụng đai massage lưng SKG K5 Pro Max có chức năng chườm nóng

  • Đai massage lưng SKG K5 Pro Max có kết cấu hiện đại với nhiều chức năng để bạn lựa chọn thư giãn. Máy có 4 điện cực mở rộng diện tích massage cùng 3 chế độ massage phối hợp động tác chuyên nghiệp. Bạn có thể tận hưởng cảm giác thoải mái khi những cơn đau nhức được giảm bớt khá nhiều. Thắt lưng và các phần cơ bắp xung quanh hoàn toàn phù hợp với cách vận hành của loại máy này. 

  • Sóng xung kép từ đai massage mô phỏng động tác xoa bóp chuyên nghiệp. Thông thường chúng ta điều trị đau nhức, các cơ sở điều trị massage vật lý sẽ dùng lực tay để làm dịu các cơn đau, đai massage lưng SKG K5 PRO MAX sẽ mô phỏng được những động tác này với nhịp, lực tương tự như bạn được massage ở những nơi trị liệu xương khớp.

  • Thiết kế đai massage có thể tách rời, phân vùng chức năng tiện lợi, đeo thoải mái và dễ dàng vệ sinh. Thiết kế đai massage nhẹ nhàng, gọn, tiện lợi, bạn có thể đem máy đến nơi làm việc và vừa có thể thư giãn trong giờ làm

Thực hiện các bài tập tại nhà giảm căng giãn cơ lưng

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một số bài tập giãn cơ dưới đây.

  • Động tác hóp bụng: Thực hiện với tư thế nằm ngửa trên sàn, hai chân co gối, bụng siết nhẹ về phía cột sống, thở đều và nhẹ trong lúc thực hiện động tác. Bạn có thể thực hiện theo số lần tùy thích. 

Thực hiện động tác hóp bụng

  • Động tác core marching: Bạn chuẩn bị tư thế nằm ngửa, hai chân co lên, siết bụng đồng thời nâng một đầu gối về phía ngực, sau đó đổi chân. Bạn có thể tập từ 15-20 lần mỗi bên. 

Giảm đau lưng với động tác core marching

  • Động tác kéo gối lên ngực: Vẫn thực hiện ở tư thế nằm ngửa, bạn duỗi thẳng chân, sau đó kéo một bên đầu gối lên gần tới ngực và giữ tư thế từ 20-30s, khi thấy lưng dưới căng nhẹ bạn trở về tư thế ban đầu. Lặp lại động tác với chân còn lại với số lần tùy thích. 

Kéo gối lên ngực dễ thực hiện và hiệu quả giảm đau nhanh

  • Tư thế đứa trẻ: Bạn bắt đầu với tư thế quỳ trên thảm, ngồi trên gót chân, đầu gối mở rộng. Sau đó, gập người về phía trước, hai tay duỗi thẳng chạm sạn, giữ tư thế này trong vòng 20-30s. Bạn có thể thực hiện từ 2-3 lần tùy sở thích.

Tư thế đứa trẻ cho bài tập giãn cơ lưng

  • Động tác tập bụng bird dog: Chuẩn bị tư thế quỳ gối, hai tay chống lên sàn, phần tay rộng bằng vai, đùi tiếp sàn và vuông góc với mặt sàn. Sau đó, duỗi thẳng chân phải song song với sàn, lưng giữ thẳng, giữ tư thế khoảng 20-30s, tiếp đó đưa về tư thế ban đầu và lặp lại ở phần chân còn lại. 

Tập bụng bird dog để làm dịu cơn đau

Tập yoga tại nhà

Yoga là phương pháp vận động nhẹ nhàng, có phần phù hợp với thể trạng của nhiều người. Bạn có thể chọn tập yoga để làm giảm áp lực lên phần cột sống, tập luyện để thư giãn cơ bắp bằng những động tác yoga đơn giản. Điều này, bạn cần duy trì tập luyện thường xuyên mỗi ngày để cơ thể đều có được sự vận động vừa đủ.

Biện pháp hiệu quả ngăn ngừa tình trạng giãn cơ lưng tái phát 

Tình trạng giãn cơ lưng có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn, vì thế chúng ta cũng cần chú ý vài biện pháp phòng ngừa bệnh tái phát.

  • Cố gắng ngồi đúng tư thế để phần cột sống không phải chịu nhiều áp lực, giữ thẳng lưng, không để lưng cong trong thời gian dài.

  • Tránh mang vác vật dụng quá nặng, quá sức để không ảnh hưởng đến lưng. 

  • Thường xuyên thực hiện các bài tập thể dục, thể thao có chức năng giúp giãn cơ vừa sức với cơ thể. Trước khi thực hiện các động tác cần khởi động kỹ để cơ thể không bị sai khớp trong quá trình tập luyện. 

  • Lựa chọn tư thế ngủ đúng, có thể khó kiểm soát khi ngủ, nhưng bạn có thể điều chỉnh dần dần tư thế bắt đầu vào giấc ngủ. 

  • Giữ cân nặng vừa phải, tránh tăng cân quá nhiều để không gây áp lực chịu lực lên phần cột sống. 

 

Ngồi đúng tư thế để không bị giãn cơ lưng

Kết luận

Giãn cơ lưng là bệnh thường gặp, nhưng chúng ta cũng đừng quá lơ là trong việc chăm sóc khi đã phát hiện ra các triệu chứng. Bởi nếu để quá lâu, chúng có thể gây tổn thương nhiều hơn, và các cơn đau lưng cũng trở nên trầm trọng. Và vừa rồi là một vài thông tin liên quan đến vấn đề bị giãn cơ lưng phải làm sao, mong rằng những chia sẻ phía trên của KATA Technology phần nào sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm ra nguyên nhân cùng cách điều trị thích hợp cho chứng giãn cơ lưng này. Việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình cần được thực hiện đúng lúc và đúng cách để tình trạng giãn cơ lưng được thuyên giảm, các cơn đau lưng cũng cần được ngăn lại để tạo sự thoải mái cho cơ thể. 

0353697777
Yêu cầu tư vấn