Top 5+ các bài tập chân tại nhà cho nữ hiệu quả không kém phòng gym 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 15/05/2024
Cập nhật: 15/05/2024
Các bài tập chân tại nhà cho nữ là mối quan tâm của nhiều chị em hiện nay, nhằm mục đích có một cơ thể khỏe mạnh và giữ gìn vóc dáng cân đối. Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, việc dành thời gian để đến phòng tập gym hay yoga,... trở nên khó khăn hơn đối với nhiều người, nhất là với phái nữ. Tuy vậy, điều đó cũng không có nghĩa rằng bạn không thể luyện tập cơ thể.
Top 5+ các bài tập chân tại nhà cho nữ hiệu quả không kém phòng gym 
Nếu bạn đang mong sở hữu một vóc dáng hay đôi chân thon gọn, săn chắc nhưng lại ngại tới phòng gym thì cũng đừng quá lo lắng. Với những bài tập cơ chân cho nữ tại nhà dưới đây, bạn có thể hoàn toàn hiện thực hóa ước mơ. Hãy tham khảo những gợi ý bài tập cơ chân hiệu quả của KATA Tech trong bài viết này nhé!

1. Các bài tập chân tại nhà cho nữ có lợi ích gì với các chị em? 

Vậy các bài tập chân tại nhà cho nữ mang đến những lợi ích gì đặc biệt? Trên thực tế, những bài tập chân này sẽ tác động trực tiếp vào các nhóm cơ chính, hỗ trợ cải thiện hiệu suất làm việc của cơ thể và những hình thức vận động khác.   
Các bài tập chân tại nhà cho nữ có lợi ích gì với các chị em? 
  • Xây dựng nhiều nhóm cơ: các bài tập cơ chân cho nữ sẽ kích thích cơ thể sản xuất loại Hormone cortisol giúp tăng chuyển hóa chất béo trong cơ thể và HGH (loại hormone tăng trưởng) nhằm thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp cũng như mật độ xương và củng cố hệ thống miễn dịch.

  • Đốt cháy nhiều lượng calo thừa: Cơ mông chính là nhóm cơ lớn nhất bên trong cơ thể, do đó hoạt động của nhóm cơ lớn này sẽ đòi hỏi tốn nhiều năng lượng hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tập luyện chân nhiều thì cơ thể sẽ đốt cháy lượng calo cao hơn bình thường, mang lại hiệu quả giảm cân bất ngờ.

  • Tăng cường sức mạnh cơ thể: Những bài tập chân dài, chân thon cũng sẽ tạo ra phần lớn sức mạnh cho phần cơ chân và cơ lõi. Phần thân dưới khi tập luyện sẽ cung cấp nền tảng ổn định cho cơ thể và khả năng giữ thăng bằng hiệu quả.

  • Giảm thiểu nguy cơ chấn thương: Một số bài tập luyện chân như squat, lunges hay deadlifts,... sẽ giúp phát triển gân khoeo và xây dựng hệ thống cơ bắp xung quanh những phần khớp yếu. Điều này giúp bạn tăng cường sự ổn định, hạn chế chấn thương cũng như tăng khả năng vận động, cải thiện sự linh hoạt.

2. Hướng dẫn thực hiện các bài tập chân tại nhà cho nữ cực đơn giản 

Không cần đến những thiết bị hỗ trợ tập luyện đắt tiền hay phải đến phòng tập chuyên dụng, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện các bài tập chân tại nhà cho nữ đơn giản để giúp đôi chân thon gọn và săn chắc hơn. Cùng tìm hiểu một vài bài tập hữu ích dưới đây nhé!
Hướng dẫn thực hiện các bài tập chân tại nhà cho nữ cực đơn giản 

2.1. Bài tập nhón chân Calf raise 

Calf Raise là một dạng bài tập cơ chân cho nữ tác động trực tiếp đến phần bắp chân, giúp bắp chân to và khỏe mạnh hơn. 
Các bài tập chân tại nhà cho nữ - Bài tập nhón chân Calf raise 
  • Đứng thẳng, hai mũi chân đặt lên trên ván gỗ, gót chân chạm sàn hai tay cầm tạ đơn duỗi thẳng cùng hướng thân người.

  • Nâng hai gót chân từ từ lên khỏi mặt sàn rồi nhún người lên.

  • Bạn hãy cố gắng giữ vững cơ thể tại vị trí cao nhất và duy trì tư thế này trong khoảng 2 - 3 giây.

  • Từ từ hạ phần gót chân xuống và trở lại tư thế lúc đầu. Thực hiện thêm từ 3-4 hiệp, mỗi hiệp từ 13 - 15 lần

2.2. Bài tập dựa tường 

Bài tập dựa tường có thể sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng dành cho người mới tập cơ chân. Ở tư thế dựa lưng vào tường, bạn sẽ giữ được cho lưng luôn thẳng trong lúc luyện tập, cũng như giảm tải áp lực lên hai đầu gối. Bạn chỉ cần dựa lưng vào bức tường phẳng, sau đó thực hiện những bài tập cơ chân cho nữ như bình thường.
Các bài tập chân tại nhà cho nữ - Bài tập dựa tường 

2.3. Cụm bài tập Squat 

Không phân biệt giới tính, bạn đều có thể tập luyện Squat nhằm cải thiện vóc dáng, đặc biệt là đôi chân của mình. Cách tập Squat sẽ gắn liền với hai cụm từ đó là “đứng lên - ngồi xuống”. Dưới đây là lộ trình các bước Squat cơ bản dành cho người mới tập:
Squat truyền thống
Để thực hiện Squat truyền thống đúng cách, bạn cần lưu ý thực hiện đúng những động tác để đem lại hiệu quả tối ưu nhất:
  • Đứng thẳng và hai chân dang rộng (chú ý khoảng cách giữa hai chân sẽ rộng bằng vai).

  • Hít vào, duỗi thẳng lưng, đẩy hông và mông lùi về phía sau. Hai đầu gối mở rộng và hướng thẳng hàng cùng với mũi chân. Bạn nên cố gắng giữ cho hai đầu gối không vượt quá mũi bàn chân để cho cơ đùi và phần hông phát triển.

  • Thở ra và đứng lên về vị trí ban đầu, thực hiện động tác này khoảng 18 - 20 lần).
Các bài tập chân tại nhà cho nữ - Squat truyền thống
Sumo Squat - Goblet Squat
Trong số các bài tập chân cho nữ tại phòng gym thì Sumo Squat và Goblet Squat đều mang đến lợi ích tốt cho cơ thể, nhất là cơ chân. Các bước thực hiện động tác của hai bài Squat này khá giống với phương pháp truyền thống, chỉ khác ở chỗ phần tay. 
  • Đối với Sumo Squat: Khi ở tư thế chuẩn bị, hai tay ôm tạ để thả lỏng sao cho tạ nằm giữa hai chân. Sau đó, hạ thấp trọng tâm người và đẩy hông ra phía sau, đồng thời hai tay nâng tạ lên sao cho khoảng cách từ tạ xuống mặt sàn không thay đổi.

Các bài tập chân tại nhà cho nữ - Sumo Squat

  • Đối với Goblet Squat: Khi ở tư thế chuẩn bị phần tay bạn cần giữ tạ ngang trước ngực, sau đó hạ thấp người xuống, đẩy hông ra sau nhưng hai tay vẫn giữ nguyên tạ. Lặp lại động tác này khoảng 10 - 15 lần mỗi set.  
Các bài tập chân tại nhà cho nữ - Goblet Squat
Squat một chân
Squat một chân là bài tập cơ chân cho nữ giúp cải thiện sức bền cho chân nên sẽ có độ khó cao hơn một chút. Các cách thực hiện như sau:
  • Bắt đầu ở tư thế Squat thông thường, tiếp theo bạn đưa một chân duỗi thẳng ra phía trước và hướng phần gót chân xuống mặt sàn.

  • Sau đó bạn thực hiện động tác Squat giống như bình thường.

  • Hãy lặp lại động tác tương tự với chân còn lại.
Các bài tập chân tại nhà cho nữ - Squat một chân
Ngoài ra, còn một số bài tập Squat khác rất hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và luyện tập như: Barbell Squat, Slav Squat, Split Squat,...

2.4. Cụm bài tập Lunge 

Lunge là những bài tập tập trung chủ yếu vào phần thân dưới cơ thể, bao gồm vùng hông, mông, đùi, đầu gối, bắp chân,... với động tác bước một chân lên trước, đồng thời gập gối chân lại. Đây cũng chính là các bài tập chân tại nhà cho nữ cơ bản nhất và rất phù hợp các chị em phụ nữ muốn siết chặt mỡ thừa và định hình vòng 3 hấp dẫn.
Các bài tập chân tại nhà cho nữ - Cụm bài tập Lunge 
Basic Lunge
Bài tập Lunge cơ bản sẽ dồn hầu hết trọng lượng cơ thể đặt vào hai chân của bạn. Các nhóm cơ chân sẽ chịu trách nhiệm cân bằng cũng như ổn định cơ thể. Cách thực hiện bài tập cơ chân cho nữ này cơ bản như sau:
  • Chuẩn bị tư thể đứng thẳng, hai chân cách xa bằng hông, chống hai tay cạnh cơ thể hoặc lên hông giữ ổn định.

  • Bạn bước một chân lên và gập gối lại để tạo thành một góc 90 độ, sao cho phần đùi nằm song song với mặt sàn, phần khuỷu chân không vươn xa hơn so với ngón chân.

  • Tiếp theo, bạn để đầu gối chân còn lại gần sát mặt sàn và tránh cong lưng. Hãy giữ nguyên tư thế này khoảng một giây trước khi đưa chân trở lại vị trí lúc đầu và lặp lại động tác trên khoảng 10 - 12 lần cho cả hai chân.
Back Lunge
Back Lunge cũng có các bước thực hiện tương tự như Basic Lunge, chỉ khác một điều là chiều hướng sẽ ngược lại. Thay vì bước tới đằng trước thì bạn sẽ bước ngược ra sau, đồng thời chùng chân xuống. Đây cũng được xem là một trong những biến thể “Lunge” dễ dàng và phù hợp cho những chị em mới luyện tập cơ chân.
Deep Lunge 
Deep Lunge là bài tập cơ chân cho nữ không chỉ có tác dụng giúp cơ đùi và cơ mông phát triển chắc khỏe hơn mà còn hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa vùng bụng vô cùng hiệu quả. Hướng dẫn tập Deep Lunge như sau:
Các bài tập chân tại nhà cho nữ - Cụm bài tập Lunge 
  • Tư thế bắt đầu tương tự như những cách thực hiện Lunge ở trên.

  • Tiếp theo, bạn siết chặt cơ bụng lại để giữ cho cơ thể được thăng bằng, đồng thời ép ngực sát đầu gối, hai tay chống vuông góc xuống mặt sàn. Trong khi đó, lòng bàn tay sẽ úp xuống, đầu ngẩng lên và mắt bạn nhìn thẳng.

  • Cuối cùng, bạn thu chân về và đưa cơ thể trở lại trạng thái đứng thẳng. Hãy lặp lại động tác này cho cả 2 chân vài lần.

Ngoài các bài tập chân tại nhà cho nữ ở trên, thì còn một số bài Lunge khác, hiệu quả không kém như: Side lunge (Lateral lunge), Walking Lunge, Curtsy Lunge, Jumping lunge, Dumbbell Rear Lunge,...

2.5. Cụm bài tập nâng chân Leg Lift 

Đây là một trong những bài tập cơ chân phổ biến nhất, hỗ trợ tăng cường cơ mông, cơ đùi ở phía ngoài và nhóm cơ hỗ trợ đầu gối. Bạn cũng có thể thực hiện bài tập Leg Lifts với phiên bản nằm hoặc đứng. Cách thực hiện Leg Lift nằm như sau:
Các bài tập chân tại nhà cho nữ - Cụm bài tập nâng chân Leg Lift 
  • Nằm ngửa ra sàn, hai chân duỗi thẳng và đặt cách nhau một khoảng vừa đủ.

  • Gập đầu gối lại và nâng hai chân cùng với nhau lên.

  • Duỗi thẳng chân đến khi nào bàn chân hướng thẳng lên trên, giữ nguyên khoảng vài giây rồi từ từ hạ chân xuống.

2.6. Bài tập đá chân chéo

Bài tập cơ chân cho nữ đá chéo chân có tác động đến cơ đùi trong, ngoài và bụng giúp giảm lượng mỡ thừa một cách hiệu quả. Bạn sẽ có được vòng 2 và đôi chân thon gọn nếu tập luyện thường xuyên. Động tác đá chéo chân này thực hiện như sau:
Các bài tập chân tại nhà cho nữ - Bài tập đá chân chéo
  • Bạn nằm ngửa trên thảm tập, hai tay ép sát dọc theo thân người.

  • Tiếp theo bạn duỗi thẳng 2 chân, đưa chân lên không trung rồi đá chéo chân qua lại như hình.

  • Bạn thực hiện lặp lại động tác như trên trong khoảng 15-20 phút (lưu ý trong quá trình tập phải luôn giữ cho chân thẳng và sát nhau).

3. Một số lưu ý khi thực hiện các bài tập cơ chân cho nữ

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu luyện tập các bài tập chân tại nhà cho nữ, hãy bắt đầu với khoảng 1-2 lần tập chân trong một tuần đơn giản. Sau đó, bạn có thể tăng tần suất lên khi cơ bắp của bạn đã khỏe và chịu đựng tốt hơn. Dưới đây là một số điều mà bạn nên lưu ý khi thực hiện những bài tập cơ chân này:
Một số lưu ý khi thực hiện các bài tập cơ chân cho nữ
Khởi động nóng người trước khi tập chân
  • Bạn nên khởi động cơ thể bằng cách đi bộ nhẹ nhàng hoặc đạp xe trong vòng 5 - 10 phút.

  • Sau đó, bạn thực hiện những bài tập khởi động đơn giản cho nhóm cơ chân, ví dụ như: xoay khớp hông, khớp gối và duỗi thẳng cẳng chân,...

  • Chọn lựa tạ tay có trọng lượng thích hợp, nếu không chắc chắn bạn có thể hỏi ý kiến của các chuyên gia hay huấn luyện phòng gym.
Giữ dáng đúng khi tập cơ chân
  • Bạn nên giữ cho phần lưng thẳng, đầu gối không được vượt quá mũi chân và gót chân chạm sàn trong khi thực hiện những bài tập cơ chân cho nữ.

  • Nếu như bạn cảm thấy đau ở phần đầu gối hoặc lưng, hãy dừng lại và kiểm tra lại ngay tư thế tập của mình.
Tập hít thở đúng cách khi tập cơ chân
  • Hít vào và thở ra lần lượt khi bạn hạ người xuống và đẩy người lên.

  • Bạn nên hít thở sâu và đều đặn để cung cấp đầy đủ oxy cho cơ bắp.
Một số lưu ý khi thực hiện các bài tập cơ chân cho nữ
Nghỉ ngơi đầy đủ giữa những bài tập
  • Dành khoảng 30 giây giữa các hiệp tập để nghỉ ngơi và khoảng 1 - 2 phút giữa các bài tập.

  • Việc nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp cơ bắp của bạn phục hồi tốt hơn và chuẩn bị cho những hiệp tập tiếp theo.
Uống đầy đủ nước khi tập cơ chân
  • Bạn nên cung cấp đủ nước trước, trong và sau khi luyện tập nhằm tránh tình trạng cơ thể mất nước.

  • Nếu bạn không uống đủ nước có thể dẫn đến hiện tượng bị chuột rút, mệt mỏi và chóng mặt.
Ăn uống đủ chất sau khi tập chân
  • Sau khi hoàn thành các bài tập chân tại nhà cho nữ, bạn hãy ăn một bữa ăn giàu chất protein và carbohydrate để giúp cho cơ bắp phục hồi tốt nhất.

  • Protein sẽ hỗ trợ xây dựng cơ bắp, còn carbohydrate sẽ giúp cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu.
Sử dụng dụng cụ giãn cơ
Ngoài những hướng dẫn ở trên, để có thể hồi phục cơ bắp một cách hiệu quả nhất, bạn nên kết hợp sử dụng những trang thiết bị giãn cơ. Hiện tại trên thị trường, bày bán khá nhiều loại dụng cụ, trong đó phải kể đến các dòng súng massage đa dạng đến từ thương hiệu KATA Tech.
Máy massage KATA chuyên nghiệp giúp thư giãn mỗi ngày sau khi tập luyện
Là loại dụng cụ có khả năng tác động vào sâu bên trong vùng cơ, súng massage của KATA có bộ gõ với tần số cao giúp thư giãn những vùng cơ bị căng và giảm đau nhức tối ưu. Nếu bạn là người thường xuyên tập luyện, thì có thể trải nghiệm ngay máy massage chuyên nghiệp này mỗi ngày.

4. Lời kết

Trên đây là các bài tập chân tại nhà cho nữ mà KATA Tech đã tổng hợp chi tiết lại cho những ai đang quan tâm và tìm hiểu. Không cần phải mất nhiều thời gian tới phòng gym hoặc tốn nhiều tiền cho các dụng cụ tập, bạn cũng có thể rèn luyện cơ thể, đặc biệt là cơ chân một cách hiệu quả với những bài tập bổ trợ. Hi vọng với những bài tập chân dễ dàng thực hiện ngay tại nhà ở trên sẽ giúp bạn tự tin khoe vóc dáng và đôi chân thon gọn, khỏe mạnh.
0353697777
Yêu cầu tư vấn