5+ cách tập xà đơn cho người tay yếu tăng cơ an toàn

Tác giả:
Ngày đăng: 27/05/2024
Cập nhật: 27/05/2024

Những bài tập với xà đơn mang đến cho người tập 1 đôi tay khoẻ mạnh cũng như là củng cố sự dẻo dai của toàn bộ cơ thể.. Tuy nhiên sẽ có một số người tay yếu, do vậy khó có thể thực hiện các bài tập xà đơn cơ bản hoặc nâng cao. Trong bài viết dưới đây, KATA Technology sẽ mang đến cho các bạn 5+ cách tập xà đơn cho người tay yếu có thể tăng cơ an toàn. Khi thực hiện tốt theo hướng dẫn, các phần cơ bắp ở vùng cánh tay và vai sẽ được tăng cường, giúp cải thiện phần thân trên gọn gàng và nhất là vùng tay vai cực săn chắc hơn.

5+ cách tập xà đơn cho người tay yếu tăng cơ an toàn

Bí quyết tập xà đơn dành cho người tay yếu

Là một bài tập mà chủ yếu dựa vào lực đôi tay, do đó những người tay yếu sẽ phải có những phương pháp “đi vòng” trước khi tập lên xà đơn được như bình thường.

Sử dụng giá đỡ hoặc dụng cụ hỗ trợ

Để áp dụng hiệu quả cách tập xà đơn cho người có tay yếu, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như bao tay, băng cổ tay hoặc dây kháng lực. Bao tay hít xà đơn và băng cổ tay là hai dụng cụ tuyệt vời, giúp hạn chế chấn thương và hỗ trợ tốt cho các khớp cổ tay trong quá trình tập luyện.

Ngoài ra, dây kháng lực là một nhân tố chủ chốt, giúp trợ lực và tạo kháng cự, từ đó phát triển sức mạnh cho tay hiệu quả. Bạn cần dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng và chọn lựa dụng cụ phù hợp để đạt kết quả tốt nhất.

Sử dụng giá đỡ hoặc dụng cụ hỗ trợ

Nắm chắc kỹ thuật đu xà cơ bản

Để tối ưu hóa hiệu quả của bài tập, bạn cần thực hiện kỹ thuật hít xà đơn đúng cách. Hiện nay, các huấn luyện viên có thể hướng dẫn người tập nhiều kỹ năng khác nhau như cách cầm xà, di chuyển trên xà và thực hiện động tác. Tuy nhiên, đây là một thách thức đối với những người có đôi tay yếu, vì họ khó có thể linh hoạt và cân bằng lực tay như người bình thường. Để vượt qua, người tập cần kiên trì và có quyết tâm mạnh mẽ.

Đu xà cường độ thấp khi mới bắt đầu

Khi bắt đầu lộ trình tập luyện hít xà đơn cho người có đôi tay yếu, bạn cần tuân thủ quy trình từ nhẹ nhàng đến nâng cao. Theo các chuyên gia, tập luyện thường xuyên với cường độ thấp là phương pháp tối ưu. Điều này không chỉ giúp người tập dần dần thích nghi với xà đơn, mà còn giảm thiểu rủi ro khi mới bắt đầu tập.

Tránh nôn nóng và tập luyện với cường độ cao ngay từ đầu, vì điều này có thể dễ dàng gây căng cơ và mất sức, dẫn đến phản tác dụng và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Đu xà cường độ thấp khi mới bắt đầu

Hạn chế cử động chân

Bạn có thể khua chân để tạo động lực giúp nâng xà dễ dàng hơn, nhưng nếu mục tiêu của bạn là tăng cường sức mạnh phần thân trên, động tác khua chân sẽ làm giảm hiệu quả bài tập. Nghiên cứu cho thấy hít xà đơn với khua chân là bài tập ít cường độ hơn so với hít xà truyền thống. Vì vậy, để tăng cường sức mạnh, hãy giữ yên đôi chân khi hít xà bằng cách bắt chéo chân lại. Bắt chéo hai chân khi hít xà sẽ tác động nhiều hơn lên phần thân trên.

Thả lỏng cơ cổ

Khi kéo cơ thể và đưa cằm lên thanh xà, hãy cẩn thận để không gắng quá sức và căng cơ cổ. Căng cơ cổ là một chấn thương thường thấy ở người mới tập xà đơn. Nếu bạn cảm thấy đau nhức sau khi tập luyện, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và tạm nghỉ một thời gian.

Cải thiện cơ tay

Một trong những cách nhanh nhất để xây dựng sức mạnh cần thiết để hoàn thành bài tập xà đơn là tăng cường cơ bắp tay. Hãy đảm bảo tăng dần trọng lượng và số lần lặp lại khi tập luyện. Nắm chặt tạ và đưa đưa tay lên trên sao cho lực tập trung vào phần cổ tay. Giữ khuỷu tay cạnh hông và cong cánh tay dưới của bạn từ thắt lưng đến vai. Thực hiện động tác một cách từ từ và có kiểm soát để tác động tối đa lên cơ bắp tay. Tránh xoay lắc khi tập người để hạn chế chấn thương.

Tập cải thiện cơ tay

5+ cách tập xà đơn cho người tay yếu tăng cơ an toàn

Dưới đây là 5+ cách tập xà đơn cho người tay yếu, các bạn cùng tham khảo và tập luyện nhé:

Tập xà đơn ngược

Cách lên xà đơn cho người yếu đầu tiên là tập xà đơn ngược. Tập xà đơn ngược là cách thực hiện phần hạ người xuống của bài tập kéo xà. Chuẩn bị một chiếc ghế, hộp hoặc tấm nệm để hỗ trợ. Đưa cằm của bạn lên trên xà đơn. Sau đó, từ từ hạ người xuống cho đến khi cánh tay của bạn thẳng và bạn treo người trên xà. Mục tiêu của bạn là kiểm soát chuyển động khi hạ người xuống, giúp xây dựng sức mạnh và rèn luyện cơ bắp. Khi cảm thấy sức mạnh tăng lên, hãy kết hợp các khoảng dừng ngắn khi hạ người xuống để tăng hiệu quả luyện tập.

Tập xà đơn ngược

Tập vai dựa tường

Nếu đôi tay của bạn còn yếu và gặp nhiều khó khăn trong quá trình tập luyện hít xà đơn, có thể do bạn chưa tận dụng tối đa các nhóm cơ khác nhau. Tập vai dựa tường cũng là 1 trong những cách lên xà đơn cho người yếu. Việc tập xà không chỉ đơn thuần tăng cường sức mạnh cho tay mà còn liên quan đến nhiều vị trí khác như cơ vai. Đa phần người trưởng thành thường có tình trạng khom người, khiến cho bả vai khó linh hoạt.

Để có thể nâng người lên xà đơn hiệu quả, bạn cần kích hoạt khả năng chống chịu của cơ vai. Nhiều chuyên gia đề xuất luyện tập động tác trượt tường (wall slides). Đây là bài tập giúp khôi phục khả năng kiểm soát và cân bằng, hỗ trợ bạn dễ dàng kéo người trên thanh xà đơn. Thực hiện động tác nâng lên hạ xuống, với cơ thể tạo hình chữ W, sử dụng lực từ cả cánh tay và toàn thân để tăng hiệu quả.

Tập cơ lưng

Một trong những cách tập xà đơn cho người tay yếu hiệu quả nhất là nâng cao sức mạnh cho cơ lưng. Đây là nhóm cơ quan trọng, giúp bạn hoàn thành bài tập kéo xà đơn. Lựa chọn bài tập cơ lưng để phát triển cơ vùng này là bước đệm hoàn hảo để củng cố gân cốt của cơ thể. Cách thực hiện như sau:

  • Nâng tạ hai tay, sao cho lòng bàn tay hướng thẳng vào nhau.

  • Gập cánh tay và kéo khuỷu tay lên phía trên và phía sau, cho đến khi tạ gần sát eo. Ở vị trí này, ép hai bả vai lại với nhau.

  • Lặp lại động tác hạ và nâng tạ khoảng 30 lần. Tùy vào khả năng và mức tạ, nghỉ từ 10 - 30 giây giữa các lần.

Tập cơ lưng cải thiện đu xà cho người tay yếu

Tập plank cố định 2 tay

Đối với những ai thường xuyên tập thể dục, plank chắc chắn là một thuật ngữ quen thuộc. Bài tập này sử dụng trọng lượng cơ thể để nâng cao sức mạnh vượt trội cho cánh tay và có độ khó không kém so với hít xà đơn. Cách thực hiện tập plank giúp nâng cao cách lên xà đơn cho người yếu như sau:

  • Bắt đầu từ tư thế plank, đặt hai tay dưới vai và hai đầu gối ra sau phần hông.

  • Để siết cơ thể săn chắc, đẩy lên từ ngón chân, duỗi thẳng chân, tạo thành một đường thẳng từ đầu đến chân. Đảm bảo lưng dưới không bị chùng xuống.

  • Duy trì tư thế này cho đến khi cảm thấy lưng bắt đầu mất cân bằng, sau đó hạ từ từ xuống.

Nâng tạ đơn qua đầu

Tập nâng tạ qua đầu là một phương pháp hữu ích để bổ sung cho hai nhóm cơ chính là cơ ngực và cơ CORE. Điều này giải thích vì sao nhiều người gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng khi thực hiện kéo xà. Để thực hiện bài tập Dumbbell pullover, bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Bắt đầu bằng việc nắm quả tạ bằng hai tay và nằm lên một chiếc ghế hoặc một trái bóng yoga. Chú ý phần đầu gối vuông góc.

  • Duỗi thẳng cánh tay và đặt tạ qua phía sau đầu. Giữ cơ bụng căng để duy trì cơ thể ổn định và kéo tạ qua đầu.

  • Hoàn tất bài tập bằng cách hạ tạ và thực hiện lặp lại 10 lần trong 3 set.

Nâng tạ đơn qua đầu

Kết hợp tập xà đơn cùng dây kháng lực

Để học cách đu xà mà không gây đau tay cho người có tay yếu, các chuyên gia đề xuất việc sử dụng dây kháng lực. Bằng cách thực hiện kéo xà với sự hỗ trợ của dây kháng lực co dãn, người tập chỉ cần đối mặt với khoảng 30% tổng trọng lượng cơ thể. Điều này giúp bạn có thể tập luyện thoải mái mà không phải lo lắng về vấn đề tay yếu. Đề nghị tìm hiểu về các loại dây được cung cấp bởi những nguồn đáng tin cậy và chất lượng, để hỗ trợ quá trình tập luyện kéo xà một cách hiệu quả và an toàn hơn.

Kết hợp tập xà đơn cùng dây kháng lực

Thời gian đu xà thích hợp dành cho người tay yếu

Bạn có thể chọn hai thời điểm để tập luyện đu xà một cách hiệu quả nhất:

  • Buổi sáng sớm: Tập đu xà vào thời điểm này sẽ cung cấp năng lượng cho bạn suốt cả ngày.

  • Buổi chiều muộn: Đây là thời gian lý tưởng để tiêu hao năng lượng tích lũy trong suốt cả ngày, giúp bạn đạt được hiệu quả giảm mỡ lớn nhất.

Kết luận

Tập xà đơn không chỉ mang lại đôi tay khỏe mạnh để thực hiện các hoạt động hàng ngày mà còn giúp cơ thể thêm phần dẻo dai và cân đối hơn. KATA Technology hy vọng qua bài viết “5+ cách tập xà đơn cho người tay yếu tăng cơ an toàn” trên đây đã giúp những bạn có đôi tay yếu tìm thấy được phương pháp tập xà đơn phù hợp với mình và tập luyện đạt hiệu quả cao.

0353697777
Yêu cầu tư vấn